intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 10: Ba định luật Niu-tơn - Vật lý 10 - GV.T.Đ.Lý

Chia sẻ: Trần đình Lý | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

754
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bài soạn giáo án Ba định luật Niu-tơn giáo viên giúp học sinh định nghĩa quán tính; Định luật I, định luật II và định luật III Niu-tơn (Newton). Định nghĩa khối lượng và các tính chất của khối lượng, viết được hệ thức của định luật II, định luật III Niu-tơn và công thức tính của trọng lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 10: Ba định luật Niu-tơn - Vật lý 10 - GV.T.Đ.Lý

GIÁO ÁN VẬT LÝ 10

BÀI 10: BA ĐỊNH LUẬT NIU-TƠN      (Tiết 1)

I. Mục tiêu

       1. Về kiến thức

  • Phát biểu được định nghĩa quán tính, định luật I và định luật II Newton

  • Định nghĩa khối lượng và các tính chất của khối lượng

  • Viết được công thức của định luật I, định luật II Newton và công thức của trọng lực.

  • Nắm được ý nghÜa của các định luật I và II Newton.

       2. Về kỹ năng

  • Vận dụng định luật I, định luật II Newton, khái niệm quán tính và cách định nghĩa khối lượng để giải thích một số hiện tượng vật lý đơn giản.

  • Phân biệt được khái niệm: khối lượng, trọng lượng.

  • Giải thích được: ở cùng một nơi ta luôn có:  \(\frac{{{P_1}}}{{{P_2}}} = \frac{{{m_1}}}{{{m_2}}}\)

II. Chuẩn bị

  1. Giáo viên:

- Các ví dụ có thể dùng định luật I, II để giải thích như: hiện tượng giũ áo mưa để nưíc mưa văng ra khỏi áo; sau khi ngừng đạp xe thì xe vẫn chạy thêm một đoạn đường nữa. quả  bóng bay đập vào tường thì quả bóng bật ngược trở lại còn tường không bị dịch chuyển.

2. Học sinh:

- Ôn lại khái niệm về khối lượng, cân bằng lực, quán tính đã học ở THCS.

III. Tiến trình dạy học

1. Ổn định

Lớp

Ngày dạy

Sĩ số

Ghi chú

10A3

 

 

 

10A5

 

 

 

10A6

 

 

 

10A7

 

 

 

 

2. Kiểm tra:

- Lực là gì ?

- Lực gây ra tác dụng gì đối với vật bị lực tác dụng ?

- Lực có cần thiết duy trì chuyển động không ?

 

3. Hoạt động dạy – học

Hoạt động 1: Giới thiệu TN  lịch sử của Galilê. Định luật I Newton, vận dụng định luật trong thực tế.

Hoạt động của HS

Trợ giúp của GV

Nội dung

 

Đọc SGK về TN của Ga-li-lê

 

 

Hòn bi chuyển động thẳng đều.

 

 

Lực hút của Trái đất và phản lực của mặt sàn.

Là 2 lực cân bằng.

 

Đang đứng yên sẽ tiếp tục đứng yên, đang chuyển động sẽ tiếp tục chuyển động thẳng đều.

 

HS cho ví dụ minh họa.

 

Suy nghĩ thảo luận, liên hệ thực tế + Trả lời

Trả lời câu hỏi C1

Lực không phải là nguyên nhân duy trì chuyển động, mà là nguyên nhân gây ra biến đổi chuyển động.

Khi cho viên bi sau khi lăn từ máng nghiêng xuống khi máng nằm ngang với độ nhẵn khác nhau thì thấy rằng mặt phẳng càng nhẵn thì bi lăn được càng xa.

Nếu không có ma sát và máng nằm ngang thì hòn bi sẽ chuyển động như thế nào ?

Trên mp nằm ngang, nếu không có lực ma sát thì hòn bi chịu tác dụng của những lực nào ?

Đặc điểm của hai lực này như thế nào ?

Vật sẽ ở trạng thái nào nếu chịu tác dụng của 2 lực cân bằng ?

Khái quát các kết quả quan sát được, nhà bác học Niutơn đã phát biểu thành định luật gọi là định luật I Niutơn.

Nêu ví dụ minh hoạ cho định luật ?

   Hoàn thành yêu cầu bài tập 7.

   Chuyển động thẳng đều được nói đến trong định luật gọi là chuyển động theo quán tính.

 Vậy quán tính là gì ? Điều gì chứng tỏ mọi vật đều có quán tính ?

Khi tác dụng lực vào một vật thì vật có thể thay đổi vận tốc một cách đột ngột không ?

Yêu cầu hoàn thành câu hỏi C1.

Vậy lực có phải là nguyên duy trì chuyển động không ?

I. Định luật I Niu-tơn

1. Thí nghiệm lịch sử của Ga – li – lê.

                SGK

 

 

2. Định luật I Niu-tơn:

Nếu không chịu tác dụng của lực nào hoặc chịu tác dụng của những lực có hợp lực bằng không, thì vật đang đứng yên sẽ tiếp tục đứng yên, đang chuyển động sẽ tiếp tục chuyển động thẳng đều.

 

3. Quán tính:

Quán tính là tính  chất của mọi vật có xu hướng bảo toàn vận tốc cả về hướng và độ lớn.

 

 

Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung định luật II Niu-tơn. Vận dụng định luật trong thực tế.

 

 

 

Qua các thí dụ tìm mqh giữa lực và khối lượng

 

Tìm hợp lực của 2 lực và chỉ ra hướng của véc tơ gia tốc

Đặt vấn đề: Nếu hợp lực tác dụng lên vật khác không thì vật sẽ ở trạng thái nào ?

 Ví dụ: Khi đẩy cùng 1 xe (cùng khối lượng) lực đẩy càng lớn thì vận tốc xe thay đổi ntn ?

Khi đẩy cùng 1 lực nhưng với 2 xe có khối lượng khác nhau thì 2 xe chuyển động ntn ?

Vectơ gia tốc luôn cùng hướng với vectơ hợp lực hay hợp lực

Độ lớn a đươc xác định theo

     \(a = \frac{{{F_{hl}}}}{m}\)

     độ lớn của hợp lực được xác định theo hàm số cosin

II. Định luật II Niu-tơn

  1. Định luật (SGK)

\(\vec a = \frac{{\vec F}}{m}\)  hay  \(\vec F = m\vec a\)

  Trong trường hợp vật chịu tác dụng của nhiều lực tác dụng \({\vec F_1}\), \({\vec F_2}\), …\({\vec F_n}\), thì \(\vec F\) là hợp lực của các lực đó:

\(\vec F = {\vec F_1} + {\vec F_2} + ... + {\vec F_n}\)

  Tìm hợp lực theo quy tắc hình bình hành

 

Hoạt động 3: Tìm hiểu các khái niệm: khối lượng, mức quán tính, trọng lực, trọng lượng.

 

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Ba định luật Niu-tơn. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 10 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 10 - Bài 10:Ba định luật Niu-tơn

Thầy cô quan tâm có thể xem thêm các tài liệu được biên soạn cùng chuyên mục:

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 10 Bài 11: Lực hấp dẫn và Định luật vạn vật hấp dẫn

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2