intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 2: Chất - Hóa 8 - GV.Phan V.An

Chia sẻ: Phan Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

280
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài Chất là tài liệu tham khảo giúp học sinh phân biệt được vật thể (vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo), vật liệu và chất. Biết được ở đâu có vật thể là ở đó có chất. Các vật thể tự nhiên được hình thành từ các chất, các vật thể nhân tạo được hình thành từ vật liệu, mà vật liệu đều là chất hay hỗn hợp các chất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 2: Chất - Hóa 8 - GV.Phan V.An

GIÁO ÁN HÓA HỌC 8

CHƯƠNG CHẤT - NGUYÊN TỬ - PHÂN TỬ

BÀI: CHẤT

A) Mục tiêu.

1. Kiến thức : - Phân biệt được vật thể (vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo), vật liệu và chất. Biết được ở đâu có vật thể là ở đó có chất. Các vật thể tự nhiên được hình thành từ các chất, các vật thể nhân tạo được hình thành từ vật liệu, mà vật liệu đều là chất hay hỗn hợp các chất.
- Biết cách (quan sát, làm thí nghiệm) để nhận ra các chất, mỗi chất có những tính chất vật lí và tính chất hoá học nhất định.

2. Kỹ năng  : - Bhân biệt được chất và hỗn hợp, nhận biết được đâu là chất, đâu là vật thể.

3. Thái độ  : - Nghiêm túc, cẩn thận, thật thà.

B) Trọng tâm : - Tính chất của chất .

C) Chuẩn bị :

1. Giáo viên : - Sách giáo khoa và giáo án .

- Dụng cụ : Các đồ dùng hàng ngày , ấm chén , nguồn pin , đèn cồn ….

- Hóa chất : Bột lưu huỳnh , nước , muối ăn , mẫu sắt …

2. Học sinh :  - Nghiên cứu trước nội dung bài mới .

- Tìm hiểu 1 số vật thể , tạo nên các chất khác nhau (gỗ làm bàn gỗ , nhựa làm cốc nhựa)

- làm 1 số thí nghiệm đơn giản , nấu nước , quan sát nước đọng trên nắp vung của xoong.

* Phương pháp :  

- Chủ yếu sử dụng phương pháp trực quan , phương pháp thực hành        

 - thí nghiệm , kết hợp phương pháp đàm thoại gợi mở .

D) Tiến trình dạy học :

I) ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số + ổn định tổ chức lớp học .  ( 3 phút )

II) Nêu vấn đề bài mới: Theo em chất có ở đâu ? Làm thế nào để phân biệt,  nhận biết tính chất của chất ?        ( 2 phút )

III) Các hoạt động học tập

               Hoạt động của giáo viên

             Hoạt động của học sinh

- Nêu câu hỏi nêu vấn đề :

 Chất có ở đâu ?    

+ Em hãy kể một số vật thể mà em biết xung quanh em.  

– Đặt câu hỏi :

+ Em hãy phân loại các vật thể trên theo quá trình hình thành của chúng

+ Thông báo về một số chất tạo nên vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo.     

Đặt câu hỏi                                                             

+ Vật thể nhân tạo được làm từ những vật liệu cụ thể như : Nhôm, sắt, thép, đồng, nhựa, cao su.....Em hãy kể một vài vật thể được làm từ những vật liệu trên.                                   

 

 

- Hướng dẫn học sinh  tổng kết thành sơ đồ.                                                                              

– Đặt câu hỏi  : Qua những ví dụ trên và sơ đồ em hãy cho biết chất có ở đâu ?  

 - Trả lời câu hỏi :

 + Một số vật thể : Cây, núi, sông, đá núi, bàn, ghế, sách ..... 

                                                                                                                                                                     - Phân loại theo 2 loại:

+ Vật thể tự nhiên : Cây, núi, sông, đá núi.                                                    

+ Vật thể nhân tạo : Bàn, ghế, sách

+ Nồi làm từ nhôm,cửa sổ làm từ thép, dây điện làm từ đồng, lốp làm từ cao su.....

 

(Vật thể nhân tạo được tạo nên từ những vật liệu , Nhôm ,Sắt , Đồng …)

 

                                                                                                                   Vật thể  tự nhiên , nhân tạo một số chất vật liệu Chất hay hỗn hợp chất                                                                 

 - Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi như  SGK.

 

 

Trên đây chỉ trích một phần nội dung trong Giáo án Hóa 8 Bài 2: Chất Để xem toàn bộ nội dung giáo án, các quý Thầy Cô vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để tải về máy tính.

Để thiết kế bài giảng đầy đủ, chi tiết hơn Thầy cô có thể tham khảo các tài liệu sau:

  • Bài giảng Hóa học 8 Bài 2 Chất với lí thuyết cô đọng, bám sát chương trình cùng các ví dụ, bài tập minh họa làm sáng rõ lí thuyết. Đối với các thí nghiệm cũng có các video kiểm chứng.
  • Các câu hỏi trắc nghiệm khách quan về các tính chất của Chất, các khái niệm chất tinh khiết, hỗn hợp, tách chất ra khỏi dung dịch nằm trong phần Trắc nghiệm Chất
  • Ngoài ra, Bài tập SGK Chất có phân tích phương pháp làm bài và lời giải chi tiết các câu hỏi trong SGK.

>> Tailieu.vn cũng xin giới thiệu giáo án hay là bài 3: Bài thực hành 1 để phục vụ cho việc soạn bài trong tiết học tiếp theo. 

Mong rằng đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp cho Thầy cô có thêm ý tưởng để hoàn thiện bài giảng của mình tốt nhất!

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2