Giáo án bài 28: Không khí - Sự cháy - Hóa 8 - GV.Phan V.An
lượt xem 24
download
Bài Không khí - Sự cháy là tài liệu tham khảo giúp học sinh biết được không khí gồm hỗn hợp nhiều chất khí, thành phần của không khí gồm 21% khí O2, 78% khí N2 và 1% còn lại là các khí khác. Hiểu và giữ cho bầu không khí không bị ô nhiễm, trong lành.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài 28: Không khí - Sự cháy - Hóa 8 - GV.Phan V.An
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 BÀI 28 : KHÔNG KHÍ VÀ SỰ CHÁY ( Tiết 1 ) A) Mục tiêu . 1. Kiến thức : - Biết được không khí gồm hỗn hợp nhiều chất khí , thành phần của không khí gồm 21% khí O2, 78% khí N2 và 1% còn lại là các khí khác. - Hiểu và giữ cho bầu không khí không bị ô nhiễm , trong lành . 2. Kỹ năng : - Làm được thí nghiệm thành phần của không khí , biết suy luận để tìm dẫn chứng trong không khí có hơi nước và một ít khí CO2 . 3. Thái độ : - Nghiêm túc , hăng say xây dựng bài , có tinh thần tập thể cao . B) Trọng tâm : - Thí nghiệm , cách xác định các chất khí khác ngoài khí oxi và nitơ . C) Chuẩn bị . 1. Giáo viên : Soạn bài , chuẩn bị đồ dùng học tập. - Dụng cụ : Đèn cồn , nút cao su , chậu thuỷ tinh , ống thu ỷ tinh chia đ ộ thông đáy - Hóa chất : Nước , không khí , phốt pho đỏ , diêm . 2. Học sinh : Nghiên cứu trước bài . * Phương phap : - Chủ yêu sử dung phương pháp thực hành thí nghiệm , kết ́ ́ ̣ hợp với phương pháp đàm thoại nêu vấn đề . D) Tiến trình dạy học . I) Ổn định tổ chức lớp : Kiêm tra sĩ số + ôn đinh tổ chức lớp hoc . ( 3 phut ) ̉ ̉ ̣ ̣ ́ II) Nêu vấn đề bài mới: ( 2 phút ) - Theo em không khí có thành phần như thế nào ? III) Các hoạt động học tập . Hoạt động I : Nghiên cứu thí nghiệm xác định thành phần của không khí . (14 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 - Để xác định thành phần chính của - Hoạt động nhóm làm thí nghiệm : không khí ta cần làm thí nghiệm . + Nghiên cứu thí nghiệm trong sgk , lắp dụng cụ theo hướng dẫn của giáo viên . + Thí nghiệm : + Hướng dẫn hs lắp dụng cụ thí nghiệm tiến hành thí nghiệm . +) Đốt phốt pho đỏ trong muỗng sắt rồi đưa nhanh vào ống thuỷ tinh hình trụ đặt trong chậu nước , đậy nút cao su theo dõi sự dâng nước trong ống thuỷ tinh. - Nhận xét : Trước khi đốt phốt pho vạch nước ở vị trí số 1, sau khi đốt phốtpho - Yêu cầu học sinh nêu vạch nước vạch nước ở vị trí số 2 . trước khi đốt phốt pho và sau khi + Khi ống nghiệm được đậy kín thì khí oxi đốt . đã làm cho P cháy tạo ra khói trắng tan trong nước. + Do khí oxi đã tác dụng nên làm cho áp xuất giảm đi , làm cho + Khi ống nghiệm được đậy kín nước dâng lên bằng thể tích khí oxi đã mất chất nào đã làm cho P đỏ cháy ? đi trong quá trình phản ứng . + Tại sao nước lại dâng lên ? + Dựa vào phản ứng trong thí nghiệm ta Biết trong không khí chủ yếu là khí có thể xác định được thành phần của khí N2 và khí O2 . oxi trong không khí gần bằng 1/5 thể tích + Em hãy cho biết thành phần của 2 không khí, thể tích của khí N2 trong không khí này dựa vào thí nghiệm đã làm ? khí gần bằng 4/5 thể tích không khí. - Cho học sinh nghiên cứu SGK để biết thành phần cụ thể của khí oxi
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 và khi nitơ. *) Tiểu kết : - Thí nghiệm xác định thành phần của không khí . + Thành phần của khí oxi trong không khí gần bằng 1/5 thể tích không khí , thể tích của khí N2 trong không khí gần bằng 4/5 thể tích không khí . Hoạt động II : Ngoài khí Nitơ và khí Oxi , không khí còn có khí nào khác ? ( 8 phút). Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh trả lời câu hỏi sgk . - Trả lời câu hỏi sgk . + Hiện tượng chứng tỏ không khí chứa hơi nước: +) Hiện tượng đọng sương vào buổi sáng. + Hiện tượng chứng tỏ không khí chứa khí CO2 : +) Hiện tượng tạo màng trắng với nước vôi tôi ở hố vôi. - Hoạt động cá nhân : Thành phần của không khí gồm 21% khí - Nêu thành phần của không khí. oxi , 78% khí nitơ và 1% còn lại là của các Cho học sinh nhận xét, đánh giá. khí khác (CO2 , hơi nước , khí hiếm , bụi khói.....) *) Tiểu kết : - Ngoài khí Nitơ và khí Oxi , không khí còn có khí nào khác như là + Thành phần của không khí gồm 21% khí oxi , 78% khí nitơ và 1% còn lại là của các khí khác (CO2 , hơi nước , khí hiếm , bụi khói.....) Hoạt động III : Bảo vệ không khí trong lành và tránh ô nhiễm . ( 6 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh nghiên cứu sgk và - Nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi . cho biết tác hại của không khí bị ô + Không khí bị ô nhiễm làm gây ảnh hưởng
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 nhiễm , đến sức khoẻ con người, đời sống động thực vật, phá hủy các kì quan, phá huỷ các công trình .... + Phương pháp bảo vệ không khí trong lành : Sử lí rác thải, khí thải của các nhà máy, bệnh + Từ đó nêu các phương pháp bảo viện, lò đốt, phương tiên giao thông.... vệ không khí trong lành . + Bảo vệ môi trường là sức khoẻ của mỗi người. - Cho học sinh cả lớp nhận xét , đánh giá . *) Tiểu kết : - Bảo vệ không khí trong lành và tránh ô nhiễm . + + Phương pháp bảo vệ không khí trong lành : Sử lí rác thải , khí thải của các nhà máy, bệnh viện , lò đốt , phương tiên giao thông.... Hoạt động IV : Luyện tập . ( 5 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh Cho học sinh hoạt động nhóm, Hoạt động nhóm làm bài tập 1. Thành làm bài tập 1 SGK. phần của không khí là : Câu C đúng. Cho học sinh nhận xét, đánh giá. Hoạt động cá nhân làm bài tập 3 : cho học sinh làm bài tập 3 SGK - Sự cháy trong không khí có nhiệt độ thấp trang 99. hơn trong khí oxi vì : Cho học sinh nhận xét, đánh giá - Cháy trong không khí có mật độ khí oxi cao giáo viên nhận xét, đánh giá cho hơn. Mặt khác trong không khí khi cháy điểm. một phần nhiệt bị sử dụng để đốt nóng khí nitơ nên nhiệt độ toả ra thấp hơn trong khí oxi. * Kêt luân : - Giaó viên cho hoc sinh năm được những nôi dung chinh cua bai ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ hoc .
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 IV) Cũng cố T1 : (4 phút ) – Giáo viên cho học sinh làm bài tập sau . + Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau , về thành phần của không khí . a) 21% khí N2 , 78% khí O2 , 1% các khí khác ( CO2 , CO , khí hiếm …) . b) 21% các khí khác ( CO2 , CO , khí hiếm …) , 78% khí N2 , 1% khí O2 . c) 21% khí O2 , 78% khí N2 , 1% các khí khác ( CO2 , CO , khí hiếm …) . c) 21% khí O2 , 78% các khí khác ( CO2 , CO , khí hiếm …) , 1% khí N2 . Đáp án : c V) Dặn dò : ( 3 phút ) - Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà , nghiên cứu kỹ lại bài . - Bài tập : Làm bài tập 2,7 / 99. - Hướng dẫn bài tập 7 : Mỗi giờ người lớn hít vào 0,1 m3 khí oxi, cơ thể giữ lại 1/3 thể tích khí oxi : Tức 0,1/3 m3 khí oxi. Vậy trong một ngày một đêm người lớn hít vào 24 x 0,1/3 = 0,8 m3 khí oxi. - Nghiên cứu phần còn lại của bài "Không khí - Sự cháy .". Theo em sự oxi hoá chậm là gì ? Sự cháy là gì ?
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 BÀI 28 : KHÔNG KHÍ VÀ SỰ CHÁY ( Tiết 2 ) A) Mục tiêu . 1. Kiến thức : - Biết được sự cháy là sự oxihoa có toả nhiệt và phát sáng, còn sự oxihoa chậm là sự oxi hoa có toả nhiệt nhưng không phát sáng. - Biết và hiểu điều kiện phát sinh sự cháy và biết cách dập tắt sự cháy là hạ nhiệt độ xuống dưới nhiệt độ cháy và cách li chất cháy với oxi không khí. 2. Kỹ năng : Biết các biện pháp dập tắt sự cháy thông thường. 3. Thái độ : Nghiêm túc , hăng say xây dựng bài , có tinh thần tập thể cao . B) Trọng tâm : - Sự cháy và sự oxi hóa chậm . C) Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Soạn bài , chuẩn bị đồ dùng học tập . 2. Học sinh : Nghiên cứu trước bài . * Phương phap : - Chủ yêu sử dung phương pháp thực hành thí nghiệm , kết ́ ́ ̣ hợp với phương pháp đàm thoại nêu vấn đề . D) Tiến trình dạy học . I) Ổn định tổ chức lớp : Kiêm tra sĩ số + ôn đinh tổ chức lớp hoc . ( 3 phut ) ̉ ̉ ̣ ̣ ́ II) Kiểm tra bài cũ :(5 phút)- Em hãy cho biết không khí có những thành phần chất khí nào ? III) Nêu vấn đề bài mới : ( 2 phút ) Theo em sự cháy và sự oxi hoá có quan hệ gì với nhau ? IV) Các hoạt động học tập . Hoạt động I : Nghiên cứu sự cháy . ( 9 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Nhớ lại hiện tượng trong bài tính chất của oxi , bài thực hành trả lời câu hỏi của giáo viên . + Lưu huỳnh và phốt pho khi phản ứng với oxi đều cháy
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 + Phản ứng của lưu huỳnh với toả nhiệt và phát sáng . oxi , phot pho với oxi có kèm theo - Các phản ứng trên đều xảy ra sự oxi hoá . hiện tượng gì ? - Yêu cầu học sinh viết phương trình hoá học và PTHH : S + O2 0 → SO2 t cho biết các phản ứng đó có xảy ra 0 4P + 5O2 → 2P2O5 t sự oxi hoá không ? + Trong các phản ứng trên đều xảy ra sự cháy. Vậy em hãy cho biết sự cháy là + Nêu được khái niệm sự cháy như sgk . gì ? +) Giống nhau : Đều xảy ra sự oxi hoá. + Sự cháy trong không khí và sự cháy trong bình khí oxi có gì giống +) Khác nhau : Sự cháy trong không khí xảy và khác nhau ? ra chậm hơn, nhiệt toả ra ít hơn. - Cho học sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung cho đúng. *) Tiểu kết : - Khái niệm về sự cháy . + Sự cháy là sự oxi hóa chậm , có tỏa nhiệt và phát sáng . Hoạt động II : Sự oxi hoá chậm . ( 6 phút). Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Trong tự nhiên các đồ vật bằng - Nghiên cứu ví dụ giáo viên đưa ra để trả gang , thép dần bị gỉ , do chuyển lời câu hỏi . dần thành oxit khi tác dụng với oxi không khí . Ví dụ : 4Fe + 3O2 2Fe2O3 + Q - Trong → + Phản ứng trên cũng xảy ra sự oxi hoá , phản ứng này có sự oxi hoá chậm . toả nhiệt nhưng không phát sáng . + Vậy theo em sự oxi hoá chậm là gì ? Cho học sinh nhận xét , đánh giá , + Vậy sự oxi hoá chậm là sự oxi hoá có toả bổ sung cho đúng . nhiệt nhưng không phát sáng . Cho học sinh lấy ví dụ về sự oxi
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 hoá chậm . Nếu gặp điều kiện thích hợp thì sư oxi hoá chậm có thể chuyển thành sự cháy. Đống than để Lấy được ví dụ về sự oxi hoá chậm . đống có thể bị bốc cháy nếu gặp Lắng nghe - ghi nhớ. thời tiết thích hợp , rừng nứa bị cháy khi trời nóng.... *) Tiểu kết : - Khái niệm về sự oxi hóa chậm . + Vậy sự oxi hoá chậm là sự oxi hoá có toả nhiệt nhưng không phát sáng . Hoạt động III : Điều kiện phát sinh và dập tắt sự cháy . ( 6 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh nghiên cứu sgk . - Nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi : + Nêu điều kiện để phát sinh sự + Điều kiện phát sinh sự cháy : cháy và biện pháp dập tắt sự cháy. +) Chất cháy phải nóng đến nhiệt độ cháy . Cho cả lớp nhận xét , đánh giá . +) Phải đủ oxi cung cấp cho sự cháy . + Cho học sinh nêu phương pháp + Biện pháp dập tắt sự cháy : cụ thể để dập tắt sự cháy. +) Hạ nhiệt độ xuống dưới nhiệt độ cháy . +) Cách li chất cháy với oxi . - Liên hệ thực tế nêu phương pháp cụ thể : Dùng nước để hạ nhiệt độ cháy . Dùng đất , cát , chăn .... để cách li chất - Cho học sinh nhận xét , đánh giá . cháy với khí oxi . *) Tiểu kết : - Điều kiện phát sinh và dập tắt sự cháy . + Điều kiện phát sinh sự cháy : Chất cháy phải nóng đến nhiệt độ cháy . Phải đủ oxi cung cấp cho sự cháy . + Biện pháp dập tắt sự cháy :
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 Hạ nhiệt độ xuống dưới nhiệt độ cháy . Cách li chất cháy với oxi . Hoạt động IV : Luyện tập . ( 6 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh hoạt động nhóm , - Hoạt động cá nhân làm bài tập 6. làm bài tập 6 / 99 . + Vì xăng nhẹ hơn nước nên khi cho nước vào xăng thì xăng nổi lên lan tràng theo nước và vẫn cháy . + Cho học sinh nhận xét , đánh + Vì vậy sẽ không dập tắt sự cháy được giá . mà lại làm cho đám cháy lan rộng thêm . - Vì thế nên chỉ có cách là phủ đất , cát , chăn.... lên để cách li oxi với xăng . - Giáo viên nhận xét, đánh giá cho điểm. * Kêt luân : - Giaó viên cho hoc sinh năm được những nôi dung chinh cua bai ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ hoc . V) Cũng cố : ( 3 phút ) - Giáo viên đặt câu hỏi . + Giải thích sự cháy trong không khí xảy ra ch ậm hơn , và t ạo ra nhi ệt đ ộ th ấp hơn so với sự cháy trong bình khí oxi . - Hướng cũng cố bài . + Sự cháy trong không khí thường xảy ra chậm hơn , vì trong thành ph ần c ủa không khí , lượng khí oxi chiếm 1 tỉ lệ nhỏ ( VO2 = 1/ 5 *Vkk ) . Vì vậy bề mặt chất cháy với khí oxi ít , nên nhiệt độ tạo ra thấp hơn .
- GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 Còn ngược lại sự cháy trong bình khí oxi ( lượng khí oxi nhiều ) , và bề mặt tiếp xúc giữa các chất lớn , vì vậy phản ứng xảy ra dễ dàng h ơn t ạo ra nhi ệt đ ộ cao hơn , so với sự cháy trong không khí . *) Kiểm tra đánh giá : ( 2 phút ) - Giáo viên sử dụng câu hỏi trắc nghiệm . Câu phát biểu nào sau đây là đúng a) Không khí là 1 hợp chất . b) Không khí là 1 hợp chất của 2 nguyên tố oxi và ni tơ . c) Không khí là 1 đơn chất . d) Không khí là 1 hỗn hợp khí 21% O2 , 78% khí N2 … Đáp án : d VI) Dặn dò : ( 3 phút ) - Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà , nghiên cứu kỹ l ại bài. - Bài tập : Làm bài tập 3, 4, 5 / 99. - Hướng dẫn bài tập 3 : Sự cháy trong không khí xảy ra chậm hơn và toả nhiệt ít hơn trong khí oxi vì trong bình chứa oxi chất cháy tiếp xúc nhiều hơn với oxi, và nhiệt toả ra không dùng để đốt nóng một phần khí nitơ như trong không khí. - Nghiên cứu bài " Luyện tập 5 " chuẩn bị sơ đồ , bảng phụ cho tiết học sau .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 28: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điezen - Giáo án Công nghệ 11 - GV:N.N.Viên
5 p | 500 | 51
-
Giáo án bài Bảo vệ nguồn nước - Khoa học 4 - GV:B.N.Kha
3 p | 620 | 42
-
Giáo án tuần 8 bài Tập làm văn: Mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 429 | 39
-
Giáo án tuần 4 bài Tập đọc: Mít làm thơ (tiếp theo) - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
5 p | 364 | 28
-
Giáo án tuần 5 bài Tập đọc: Chiếc bút mực - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
8 p | 369 | 24
-
Giáo án tuần 7 bài Kể chuyện: Người thầy cũ - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 230 | 17
-
Giáo án bài 17: Hoạt động ngữ văn: Làm thơ 7 chữ - Ngữ văn 8
8 p | 390 | 13
-
Giáo án tuần 4 bài Kể chuyện: Bím tóc đuôi sam - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 220 | 12
-
Giáo án hóa học 8_Tiết: 28
10 p | 82 | 8
-
Giáo án Khoa học lớp 4 - Bài 28: Phòng tránh đuối nước (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 60 | 8
-
Giáo án Khoa học tự nhiên 7 bài 28 sách Kết nối tri thức: Trao đổi khí ở sinh vật
10 p | 24 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn