Giáo án bài: Cuộc chia tay của những con búp bê - GV. Trương Thị Hồng Dịu
lượt xem 11
download
Nhằm giúp các bạn nắm bắt được mục tiêu, yêu cầu, phương pháp giảng dạy, nội dung tóm tắt, hoạt động dạy và học bài Cuộc chia tay của những con búp bê, mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án bài "Cuộc chia tay của những con búp bê". Với các bạn đang học chuyên ngành Sư phạm Văn thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài: Cuộc chia tay của những con búp bê - GV. Trương Thị Hồng Dịu
- TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI Tên bài dạy: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Ngày soạn: 09/09/2015 Giáo án giảng dạy: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ Khánh Hoài A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Về kiến thức Thấy được tình cảm sâu nặng và chân thành của hai em bé trong chuyện. Cảm nhận được nỗi đau đớn, xót xa của những đứa trẻ rơi vào hoàn cảnh gia đình bất hạnh và biết cảm thông, chia sẻ với hoàn cảnh của chúng. 2. Về kỹ năng Đọc – hiểu một văn bản biểu cảm. Kỹ năng phân tích tâm lí nhân vật. 3. Về thái độ: Giáo dục HS sự trân trọng, yêu mến tình cảm gia đình. Yêu mến, trân trọng tình cảm anh em. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án bài soạn, đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài. 2. Học sinh: SGK, bài soạn. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH Vấn đáp, giảng bình, gợi mở, hướng dẫn học sinh làm việc với SGK. D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới a. Lời vào bài Ở lớp 6, chúng ta đã được học văn bản: "Bức tranh của em gái tôi" do nhà văn Tạ Duy Anh sáng tác. Câu chuyện cảm động ấy ca ngợi tấm lòng nhân hậu, trong sáng, độ lượng của cô em gái trước những tính xấu của người anh. Và hôm nay văn bản: "Cuộc chia tay của những con búp bê", nhà văn Khánh Hoài một lần nữa lại đề cập đến những tình cảm và tấm lòng vị tha, nhân hậu, trong sáng và cao đẹp của những bạn nhỏ chẳng may rơi vào bất hạnh để
- khơi dậy trong lòng mỗi chúng ta: Tình cảm anh em trong sáng và biết thông cảm với những bạn có hoàn cảnh không may. b. Tiến trình dạy bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung I. Tìm hiểu chung về tác GV: đọc mẫu, nêu yêu cầu đọc: Giọng đọc chậm, phẩm truyền cảm thể hiện rõ tâm trạng của các nhân vật, 1. Tác giả: (SGK) đặc biệt là tình cảm trong sáng giữa hai anh em 2. Tác phẩm: Xuất xứ văn bản? a. Nguồn gốc: Truyện Thể loại văn bản? Em haõy nhaéc laïi, theá naøo đạt giải nhì trong cuộc thi thơ laø vaên baûn nhaät duïng? văn viết về quyền trẻ em năm Laø loaïi vaênbaûnñeàcaäpnoäi dungcoù tính caäp 1992. nhaät,ñeàtaøi coù tính thôøi söï, ñeàcaäpñeánnhöõng b.Thể loại: Văn bản tự vaánñeàxaõhoäi coùyù nghóalaâudaøi. sự theo thể nhật dụng. Văn bản trên viết theo kiểu văn bản biểu cảm, kết hợp c. Bố cục với tự sự, miêu tả, nghị luận Gồm 3 phần: Bố cục mấy phần? Nội dung? + P1: “Đầu...hiếu thảo như Tóm tắt nội dung tác phẩm? vậy”: Cuộc chia búp bê. HS lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ, trả lời + P2: “Tiếp...cảnh vật”: GV nhận xét, bổ sung, chốt ý Hai anh em đến chia tay với lớp Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? Việc lựa học. + P3: Còn lại: Những phút chọn ngôi kể này có tác dụng gì? cuối cùng của cuộc chia tay Ngôi kể thứ nhất, người anh xưng tôi.Việc lựa chọn giữa hai anh em. ngôi kể này có tác dụng để nhân vật bộc lộ suy nghĩ, d. Ngôi kể: biểu lộ tình cảm một cách chân thực, sâu sắc, gợi nỗi Ngôi thứ nhất: Người xưng xót xa cho người đọc trước hoàn cảnh bất hạnh của "tôi" trong truyện (thành) là các em bé làm tăng thêm sức thuyết phục của truyện. người chứng kiến sự việc xảy Nhân vật chính trong truyện là cả hai anh em. ra, cũng là người chịu nỗi đau như em gái của mình. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc – hiểu văn bản Tác dụng: GV gọi HS đọc và giải thích từ khó + Giúp tác giả thể hiện một VB là một truyện ngắn. Truyện kể về việc gì? Ai cách sâu sắc những suy nghĩ, là nhân vật chính? Vì sao em biết? tình cảm và tâm trạng nhân vật. + Làm tăng thêm tính chân thực H: Trả lời cá nhân của truyện Sv chính : Cuộc chia tay của hai anh em ruột khi gia
- đình tan vỡ. Tạo nên sức thuyết phục cho Nv chính : Thành và Thủy. Vì mọi việc của câu tác phẩm. chuyện đều có sự tham gia của hai anh em. II.ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN Thành và Thủy là hai anh em hết mực yêu thương nhau 1. Đọc – giải nghĩa từ khó nhưng lại phải chia tay nhau vì bố mẹ họ ly dị. Trước khi chia tay, hai anh em chia đồ chơi cho nhau. Thành nhường hết đồ chơi cho em. Hai anh em còn đến trường để Thủy chia tay với cô giáo và bạn bè. Cô giáo tặng Thủy một quyển sổ và một chiếc bút máy nắp vàng nhưng em không dám nhận vì “ Mẹ đã bảo sắm cho em một thúng hoa quả để ra chợ ngồi bán ” Bức tranh thứ nhất minh hoạ cho sự việc nào? Minh hoạ cho việc chia búp bê của hai anh em. Thái độ và tâm trạng của hai anh em ntn khi nghe mẹ giục chia đồ chơi? Thủy như người mất hồn… Tại sao hai anh em lại có thái độ như thế? Vì chúng hiểu chia đồ chơi là giờ chia tay của hai anh em đã đến. Chúng rất thương yêu nhau, gắn bó với nhau mà nay phải rời xa nhau đối với chúng điều này thật khủng khiếp. Em hãy tìm các chi tiết trong truyện để thấy hai anh em Thành và Thủy rất mực yêu thương, gần gũi, chia sẻ và quan tâm tới nhau. H: Phát hiện, trả lời cá nhân Thủy: Ngoan; mang kim chỉ ra tận sân vận động vá áo 2. Tình cảm của hai anh cho anh; võ trang cho vệ sĩ để canh cho anh ngủ. em Thành Thủy Anh Thành: giúp em mình học; chiều nào Thành cũng a. Tình thương yêu giữa đón em đi học về, vừa đi vừa nói chuyện hai anh em: ?4: Khi mẹ bắt chia đồ chơi? Thủy mang kim chỉ ra tận sân Thành nhường hết đồ chơi cho em, nhưng Thủy lại vận động vá áo cho anh. nhường cho anh con vệ sĩ. Thành giúp em mình học. ?5: Lời nói và hành động của Thủy khi thấy anh Chiều nào cũng đón em đi học chia hai con búp bê vệ sĩ và em nhỏ ra hai bên có gì về, dắt tay nhau vừa đi vừa trò mâu thuẫn? Sự mâu thuẫn ấy cho em hiểu thêm chuyện… điều gì về cô bé này? > Hai anh em rất yêu H: Phát hiện trả lời. thương nhau. Thủy rất giận dữ không muốn chia rẽ hai con búp bê. Em tru tréo lên : “ Sao anh ác thế ”. Sau lại thương anh, b. Cuộc chia búp bê Thủy sợ đêm không có con vệ sĩ canh giấc ngủ cho + Đêm trước chia tay hai anh anh. em đều khóc.
- G: Rõ ràng ở đây có sự éo le, trái ngược, đối lập + Thành: Không phải chia, anh nhau giữa sự thật: Búp bê phải chia tay, hai anh em cho em hết. cũng phải chia tay. + Thủy: Không… Em để hết Vì với hai anh em, búp bê gắn với gia đình sum họp cho anh. đầm ấm, là kỷ niệm êm đềm tuổi thơ, là hình ảnh anh + Phải chia: Thủy tru tréo, em ruột thịt yêu thương gắn bó với nhau. Cả hai anh giận dữ… dịu lại, kêu lên “lấy em đều mong muốn được sống bên nhau mãi mãi. Hình ai gác đêm cho anh”. ảnh hai con búp bê luôn đứng cạnh nhau mang ý nghĩa > Đau khổ vô cùng vì chia đồ tình anh em bền chặt không gì có thể chia rẽ. chơi đồng nghĩa với việc chia Tại sao tên truyện lại là “Cuộc chia tay của những tay nhau. con búp bê”? Tên truyện có liên quan gì đến ý nghĩa của truyện không? Những con búp bê gợi cho em suy nghĩ gì? Những con búp bê vốn là những đồ chơi của tuổi nhỏ, thường gợi lên sự ngộ nghĩnh, trong sáng, vô tội. Tên truyện gắn với ý nghĩa truyện. Đưa ra tình huống này, nhà văn Khánh Hoài muốn gợi lên trong lòng mỗi chúng ta những suy nghĩ lắng sâu và đợi chờ câu trả lời của bạn đọc chúng ta. Vậy theo em có cách nào để giải quyết được mâu thuẫn ấy của em Thủy được không? Có lẽ cách tốt nhất là gia đình Thành Thủy phải đoàn tụ hai anh em sẽ không phải chia tay nhau, hai con búp bê cũng mãi được ở bên nhau. Tại sao khi đến trường Thuỷ lại bật lên khóc thút thít?Khi Thủy đến trường tâm trạng mọi người như thế nào? Vì trường học là nơi khắc ghi những niềm vui của Thuỷ mà giờ đây phải vĩnh viễn rời xa. c. Cuộc chia tay với lớp Chi tiết nào trong cuộc chia tay của Thuỷ với lớp học học làm cô giáo bàng hoàng tái mặt và nước mắt Khi biết Thủy đến chia giàn giụa? tay:Lớp sững sờ, cô giáo bàng Chi tiết cô giáo tặng Thuỷ quyển sổ và cây bút, hoàng. Thuỷ không dám nhận vì em sẽ không được đi học Cô giáo: + Ôm chặt lấy em. nữa. + Chuẩn bị quà vở + bút + Chi tiết cảm động nhất có thể là chi tiết "Cô giáo + Tái mặt và giàn giụa Tâm tặng cho Thủy quyển vở + cây bút máy nắp vàng; nước mắt khi biết Thủy sẽ cũng có thể là chi tiết sau khi nghe Thủy cho biết không được đi học nữa. không được đi học nữa, Thủy nói : “ Mẹ bảo sẽ sắm Các bạn trong lớp: cho em một thúng hoa quả để ra chợ bán ”.cô Tâm thốt + Khóc thút thít. lên: "Trời ơi", "cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa".
- Cô giáo bàng hoàng, chua xót. Thủy thật đáng +Nắm chặt tay Thủy. thương. Bố mẹ Thủy thật vô tình. G: (Chuyển) Kể lại câu chuyện chia tay đẫm nước > Cuộc chia tay bất ngờ, đầy mắt ấy, Thành đã tõm sự "Ra khỏi trường, tôi kinh xúc động.Tình cảm thương yêu, ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng nỗi xót xa chân thành của cô vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật. giáo và bạn bè dành cho Thuỷ. GV nêu thêm về nỗi bất hạnh của Thuỷ trong tương lai khi không còn được đi học cho dù tuổi còn rất nhỏ để nhấn mạnh hơn nữa tác hại của những cuộc ly hôn. Em thấy cô giáo và các bạn đã dành cho Thuỷ tình cảm như thế nào? > Cô và các bạn đều rất thương Thuỷ, một tình thương yêu thắm thiết, chân thành giữa thầy trò, bè bạn. Họ không phải là ruột thịt nhưng khi chia tay lại đau đớn xót xa. Cuộc chia tay đầy nước mắt. Cảm nghĩ của em trước cuộc chia tay? Em sẽ làm gì nếu chứng kiến cuộc chia tay đầy nước mắt này? Thảo luận: Tại sao khi dắt em ra khỏi trường, Thành lại kinh ngạc khi thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật? Chi tiết này làm tăng thêm nỗi đau buồn thấm thía và cảm giác bơ vơ, cô đơn, lạc lõng của nhân vật trước sự vô tình của người và cảnh. Đây là tình huống trớ trêu, đối chọi giữa nội tâm và ngoại cảnh. Cũng là diễn biến tâm lí được tác giả miêu tả rất hài hoà. NT miêu tả thiên nhiên, tạo vật đẹp đẽ, vô tư, bình thản trước cảnh ngộ bất hạnh của con người làm tăng thêm nỗi buồn sâu thẳm, trạng thái thất vọng, bơ vơ, lạc lõng của nhân vật trong truyện và như một lời nhắc khẽ : mỗi người hãy lắng nghe và chú ý d. Cuộc chia tay của hai đến những gì đang diễn ra quanh ta, để san sẻ nỗi đau anh em cùng đồng loại. Không nên sống dửng dưng, vô tình. Thủy như người mất hồn, Cuộc chia tay diễn ra vô cùng đột ngột, hình ảnh mặt tái xanh như tàu lá… Thuỷ hiện lên như thế nào trong giây phút ấy? Em chạy vội vào nhà ghì lấy Mặt tái xanh như tàu lá chuối chạy vội vào nhà ghì con búp bê khóc nức lên. lấy con búp bê khóc nức lên dặn dò búp bê nắm tay Đột ngột nhường hết búp bê áo anh dặn dò đột ngột nhường hết búp bê cho anh cho anh. đặt con em nhỏ quàng tay vào con vệ sĩ nhắc anh Nhắc anh không bao giờ được không bao giờ được để chúng rời xa nhau. để chúng rời xa nhau.
- Tất cả những chi tiết ấy cho thấy Thuỷ là một cô bé có > Diễn ra đột ngột, cảm tâm hồn trong sáng, nhạy cảm, yêu thương anh thắm động và đau đớn. Thủy rất thiết. Thật bất công khi cô bé phải chịu một nỗi đau yêu thương anh. Cả hai anh không đáng có. em phải chịu những nỗi đau Viết về những cuộc chia tay không đáng có văn không đáng có. bản này gửi đến chúng ta thông điệp gì? Tình cảm của gia đình, hạnh phúc của gia đình vô cùng quý giá và quan trọng. Mọi người hãy cố gắng bảo vệ và giữ gìn, không nên vì bất cứ lý do nào để làm tổn hại đến những tình cảm tự nhiên, trong sáng ấy, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình. Và chúng ta hãy biết chia sẻ thông cảm trước nỗi bất hạnh của bạn bè. Không thể để trẻ em rơi vào tình cảnh bất hạnh. Cần 3. Nghệ thuật phải chú trọng nhiều hơn nữa đến vai trò của gia đình trong sự phát triển của trẻ thơ; đồng thời, người lớn và Xây dựng tình huống tâm lí. xã hội hãy chăm lo và bảo vệ hạnh phúc của tuổi thơ. Ngôi kể thứ nhất..., lời kể tự Nêu vài nét chính về nghệ thuật nhiên. Khắc họa hình tượng nhân vật Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tổng kết bài học trẻ nhỏ. III. Tổng kết GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK Ghi nhớ SGK trang 27 E. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ 1. Củng cố Quan sát bức tranh trong SGK và viết đoạn văn (5 7) miêu tả tâm trạng tâm trạng của Thành khi "đứng như chôn chân xuống đất nhìn theo cái bóng nhỏ liêu xiêu của em, khi trèo lên xe" 2. Dặn dò Học kỹ ghi nhớ SGK/ 27 Chuẩn bị bài: “Bố cục trong văn bản”. F. RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................ ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân Tích bài Chí Khí Anh Hùng của Nguyễn Du
15 p | 4172 | 110
-
CHÍ KHÍ ANH HÙNG
15 p | 797 | 77
-
Cảnh thiên nhiên và con người trong bài thơ Việt Bắc
30 p | 648 | 66
-
Giáo án đạo đức lớp 1 - CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT (tiết 1)
4 p | 550 | 63
-
Bài 2: Cuộc chia tay của những con búp bê - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
8 p | 1549 | 40
-
Giáo án bài Muốn làm thằng Cuội - Ngữ văn 8
9 p | 696 | 33
-
BÀI TẬP VỀ TẠO LẬP VĂN BẢN. BÀI TẬP VỀ PHÂN TÍCH, CẢM THỤ CA DAO.
10 p | 516 | 32
-
Giáo án tuần 4 bài Tập đọc: Mít làm thơ (tiếp theo) - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
5 p | 361 | 28
-
Bài 3: Ca dao, dân ca: Những câu hát về tình cảm gia đình - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
7 p | 1054 | 25
-
Đề 1: Phân tích đoạn trích Việt Bắc ( trích phần một của bài thơ) của nhà thơ Tố Hữu
6 p | 432 | 15
-
Kiến thức lớp 12 Thuốc –LỖ TẤN-phần9
3 p | 76 | 10
-
Bài 1: Liên kết trong văn bản - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
8 p | 271 | 9
-
Bài 2: Bố cục trong văn bản - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
7 p | 241 | 9
-
Từ Phan Liêu, Đặng Dung đến Nguyễn Trãi
6 p | 81 | 7
-
Cảm nghĩ về mẹ (2)
12 p | 164 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phan Bội Châu
5 p | 47 | 4
-
Giáo án lớp 2 tuần 22 năm học 2020-2021
24 p | 36 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn