intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Người công dân số một - Tiếng việt 5 - GV.N.Bích Trâm

Chia sẻ: Nguyễn Bích Trâm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

283
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Yêu mến kính trọng Bác Hồ. Biết đọc đúng ngữ điệu văn bản kịch, đọc phân biệt lời tác giả và lời các nhân vật. Hiểu nội dung, ý nghĩa phần 1 của trích đoạn kịch: Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Người công dân số một - Tiếng việt 5 - GV.N.Bích Trâm

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THỌ B GIÁO ÁN 5 TUẦN 19 =================================================================== TẬP ĐỌC (T 37) NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ MỘT. I. Mục tiêu: - Biết đọc đúng ngữ điệu văn bản kịch, đọc phân biệt lời tác giả và lời các nhân vật - Hiểu nội dung, ý nghĩa phần 1 của trích đoạn kịch: Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở tìm con đường cứu nước - Yêu mến kính trọng Bác Hồ. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh họa bài học ở SGK. - Ảnh chụp thành phố Sài Gòn những năm đầu TK 20, bến Nhà Rồng. Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch luyện đọc. + PP: Trực quan, đàm thoại ,thảo luận, thi đua.. + HS: SGK. III. Các hoạt động: HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH CBLL 1.Ổn định: 1’ - Hát 2.KTBC: 4’ - KT SGK tập 2 -Trình bày =============================================================== NGUYỄN THƠ VĂN
  2. TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THỌ B GIÁO ÁN 5 TUẦN 19 =================================================================== 3. Bài mới: 28’ a.GTB:2’ Giới thiệu 5 chủ điểm của phần 2 (chủ điểm đầu tiên “Người công dân”, giới thiệu bài tập đọc đầu tiên “Người công dân số 1” viết về chủ tịch Hồ Chí Minh từ khi còn là một thanh niên đang trăn trở tìm đường cứu nước, cứu dân tộc. - Yêu cầu học sinh đọc bài. b.LĐ-THB: - Giáo viên đọc diễn cảm trích đoạn vở kịch thành đoạn để học *LĐ:10’ - 1 học sinh khá giỏi đọc. sinh luyện đọc. - Cả lớp đọc thầm. - Giáo viên chia đoạn để luyện đọc cho học sinh. - Đoạn 1: “Từ đầu … làm gì?” - Đoạn 2: “Anh Lê … hết”. - Giáo viên luyện đọc cho học sinh từ phát âm chưa chính xác, các từ gốc tiếng Pháp: phắc – tuya, Sa-xơ-lu Lô ba … - Nhiều học sinh tiếp nối - Yêu cầu học sinh đọc từ ngữ chú nhau đọc từng đoạn của vở giải và giúp các em hiểu các từ kịch. =============================================================== NGUYỄN THƠ VĂN
  3. TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THỌ B GIÁO ÁN 5 TUẦN 19 =================================================================== ngữ học sinh nêu thêm (nếu có) -1 học sinh đọc từ chú giải. **-Yêu cầu học sinh đọc phần giới - Học sinh nêu tên những từ thiệu, nhân vật, cảnh trí thời gian, ngữ khác chưa hiểu. tình huống diễn ra trong trích đoạn kịch và trả lời câu hỏi tìm hiểu nội *THB:12’ - 2 học sinh đọc lại toàn bộ dung bài. trích đoạn kịch - Anh Lê giúp anh Thành việc gì? -Em hãy gạch dưới câu nói của - Học sinh đọc thầm và suy anh Thành trong bài cho thấy anh nghĩ để trả lời. luôn luôn nghĩ tới dân, tới nước? - Anh Lê giúp anh Thành tìm -Tìm chi tiết chỉ thấy câu chuyện việc làm ở Sài Gòn. giữa anh Thành và anh Lê không ăn nhập với nhau. - VD: “Chúng ta là … đồng bào không?”. - Giáo viên chốt lại, giải thích thêm cho học sinh: Sở dĩ câu - “Vì anh với tôi … nước chuyện giữa 2 người nhiều lúc Việt”. không ăn nhập nhau về mỗi người - Học sinh phát biểu tự do. theo đuổi một ý nghĩa khác nhau - VD: Anh Thành gặp anh Lê mạch suy nghĩ của mỗi người một để báo tin đã xin được việc khác. Anh Lê chỉ đến công ăn làm nhưng anh Thành lại việc làm của bạn, đến cuộc sống không nói đến chuyện đó. hàng ngày. Anh Thành nghĩ đến - Anh Thành không trả lời vài việc cứu nước, cứu dân. câu hỏi của anh Lê, rõ nhất là - Giáo viên đọc diễn cảm đoạn qua 2 lần đối thoại. =============================================================== NGUYỄN THƠ VĂN
  4. TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THỌ B GIÁO ÁN 5 TUẦN 19 =================================================================== kịch từ đầu đến … làm gì? “ Anh Lê hỏi … làm gì? - **Hướng dẫn học sinh cách đọc - Anh Thành đáp: người nước diễn cảm đoạn văn này, chú ý đọc nào “Anh Lê nói … đèn Hoa phân biệt giọng anh Thành, anh Kì”. Lê. - Hướng dẫn học sinh đọc nhấn giọng các cụm từ. *LĐDC:10' - VD: Anh Thành! - Giọng anh Thành: chậm rãi, - Có lẽ thôi, anh a! Sao lại thôi! trầm tĩnh, sâu lắng thể hiện Vì tôi nói với họ. sự trăn trở khi nghĩ về vận - Vậy anh vào Sài Gòn này làm nước. gì? - Giọng anh Lê: hồ hởi, nhiệt - **Cho học sinh các nhóm phân tình, thể hiện tính cách của vai kịch thể hiện cả đoạn kịch. một người yêu nước, nhưng - Giáo viên nhận xét. suy nghĩ còn hạn hẹp. - Yêu cầu học sinh thảo luận trao - Đọc phân biệt rõ nhân vật. đổi trong nhóm tìm nội dung bài. - Đọc bài. 4.Củng cố: 5’ - Chuẩn bị: “Người công dân số 1 - học sinh các nhóm, cá nhân (tt)”. thi đua phân vai đọc diễn - Nhận xét tiết học cảm. - Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day =============================================================== NGUYỄN THƠ VĂN
  5. TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ THỌ B GIÁO ÁN 5 TUẦN 19 =================================================================== dứt trăn trở tìm con đường 5. Dặn dò:1’ cứu nước, cứu dân. =============================================================== NGUYỄN THƠ VĂN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2