intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TẬP ĐỌC NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ 1

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

460
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TẬP ĐỌC NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ 1. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Hiểu nội dung, ý nghĩa phần 1 của trích đoạn kịch: Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở con đường cứu nước, cứu dân. 2. Kĩ năng: - Biết đọc văn kịch, đọc phân biệt lời các nhân vật đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm phù hợp với tính cách tâm trạng từng nhân vật. 3. Thái độ: - Yêu mến kính trọng Bác Hồ. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh họa bài học...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ 1

  1. TẬP ĐỌC NGƯỜI CÔNG DÂN SỐ 1. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:- Hiểu nội dung, ý nghĩa phần 1 của trích đoạn kịch: Tâm trạng của người thanh niên Nguyễn Tất Thành day dứt, trăn trở con đường cứu nước, cứu dân. 2. Kĩ năng: - Biết đọc văn kịch, đọc phân biệt lời các nhân vật đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm phù hợp với tính cách tâm trạng từng nhân vật. 3. Thái độ: - Yêu mến kính trọng Bác Hồ. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh họa bài học ở SGK. - Ảnh chụp thành phố Sài Gòn những năm đầu TK 20, bến NhàRồng. - Bảng phụ viết sẵn đoạn kịch luyện đọc. + HS: SGK. III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Ôn tập – kiểm tra. 1’ - Giáo viên nhận xét cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Bài giới thiệu 5 chủ điểm của phần 2 (môn TĐ, chủ điểm đầu tiên “Người công dân”, giới thiệu bài tập đọc đầu tiên “Người công dân số 1” viết về chủ tịch Hồ Chí Minh từ khi còn là một thanh niên 30’ đang trăn trở tìm đường 6’ cứu nước, cứu dân tộc. Hoạt động cá nhân, lớp.
  3. - Ghi bảng người công dân số 1. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Hướng - 1 học sinh khá giỏi đọc. dẫn học sinh luyện đọc. - Cả lớp đọc thầm. Mục tiêu : Giúp hs đọc - Nhiều học sinh tiếp nối lưu loát văn bản. nhau đọc từng đoạn của vở Phương pháp: Đàm kịch. thoại, hỏi đáp. - Yêu cầu học sinh đọc bài. - Giáo viên đọc diễn cảm trích đoạn vở kịch thành đoạn để học sinh luyện đọc. - Giáo viên chia đoạn để luyện đọc cho học sinh. - Đoạn 1: “Từ đầu …
  4. làm gì?” - 1 học sinh đọc từ chú - Đoạn 2: “Anh Lê … giải. hết”. - Học sinh nêu tên những - Giáo viên luyện đọc cho từ ngữ khác chưa hiểu. học sinh từ phát âm chưa - 2 học sinh đọc lại toàn bộ 15’ chính xác, các từ gốc trích đoạn kịch. tiếng Pháp: phắc – tuya, Hoạt động nhóm, lớp. Sat-xơ-lúp Lô ba … - Yêu cầu học sinh đọc từ ngữ chú giải và giúp các em hiểu các từ ngữ học sinh nêu thêm (nếu có)  Hoạt động 2: Tìm hiểu - Học sinh đọc thầm và bài. suy nghĩ để trả lời. Mục tiêu : Giúp HS nắm nội dung bài qua việc trả lời các câu hỏi. - Anh Lê giúp anh Thành Phương pháp: Đàm tìm việc làm ở Sài Gòn. thoại, giảng giải, bút - Học sinh gạch dưới rồi
  5. đàm. nêu câu văn. - Yêu cầu học sinh đọc - VD: “Chúng ta là … phần giới thiệu, nhân vật, đồng bào không?”. cảnh trí thời gian, tình - “Vì anh với tôi … nước huống diễn ra trong trích Việt”. đoạn kịch và trả lời câu - Học sinh phát biểu tự do. hỏi tìm hiểu nội dung bài. - VD: Anh Thành gặp anh - Anh Lê giúp anh Thành Lê để báo tin đã xin được việc gì? việc làm nhưng anh Thành lại không nói đến chuyện - Em hãy gạch dưới câu đó. nói của anh Thành trong - Anh Thành không trả lời bài cho thấy anh luôn vài câu hỏi của anh Lê, rõ luôn nghĩ tới dân, tới nhất là qua 2 lần đối thoại. nước? “ Anh Lê hỏi … làm gì? - Anh Thành đáp: người - Giáo viên chốt lại: nước nào “Anh Lê nói … Những câu nói nào của đèn Hoa Kì”. anh Thành trong bài đã
  6. nói đến tấm lòng yêu nước, thương dân của anh, dù trực tiếp hay gián tiếp đều liên quan đến vấn đề cứu dân, cứu nước, điều đó thể hiện trực tiếp của anh Thành 5’ đến vận mệnh của đất nước. - Tìm chi tiết chỉ thấy câu chuyện giữa anh Thành và anh Lê không ăn nhập với nhau. Hoạt động cá nhân, nhóm. - Giáo viên chốt lại, giải thích thêm cho học sinh: Sở dĩ câu chuyện giữa 2 người nhiều lúc không ăn nhập nhau về mỗi người theo đuổi một ý nghĩa - Đọc phân biệt rõ nhân khác nhau mạch suy nghĩ
  7. của mỗi người một khác. vật. Anh Lê chỉ đến công ăn việc làm của bạn, đến cuộc sống hàng ngày. Anh Thành nghĩ đến việc cứu nước, cứu dân.  Hoạt động 3: Rèn đọc diễn cảm. Mục tiêu : Giúp HS biết cách đọc diên cảm ở đoạn hội thoại giữa anh Lê và anh Thành. Phương pháp: Đàm thoại, hỏi đáp. - Giáo viên đọc diễn cảm đoạn kịch từ đầu đến … làm gì? - Hướng dẫn học sinh cách đọc diễn cảm đoạn
  8. văn này, chú ý đọc phân 4’ biệt giọng anh Thành, anh Lê. - Học sinh các nhóm tự - Giọng anh Thành: chậm phân vai đóng kịch. rãi, trầm tĩnh, sâu lắng - Học sinh thi đua đọc diễn thể hiện sự trăn trở khi cảm nghĩ về vận nước. - Giọng anh Lê: hồ hởi, nhiệt tình, thể hiện tính cách của một người yêu Hoạt động nhóm. 1’ nước, nhưng suy nghĩ còn hạn hẹp. - Học sinh các nhóm thảo - Hướng dẫn học sinh đọc luận theo nội dung chính nhấn giọng các cụm từ. của bài. - VD: Anh Thành! - VD: Tâm trạng của - Có lẽ thôi, anh a! Sao người thanh niên Nguyễn lại thôi! Vì tôi nói với họ. Tất Thành day dứt trăn trở tìm con đường cứu nước, - Vậy anh vào Sài Gòn cứu dân. này làm gì?
  9. - Cho học sinh các nhóm phân vai kịch thể hiện cả đoạn kịch. - Giáo viên nhận xét. - Cho học sinh các nhóm, cá nhân thi đua phân vai đọc diễn cảm.  Hoạt động 4: Củng cố. Phương pháp: Thảo luận, hỏi đáp. - Yêu cầu học sinh thảo luận trao đổi trong nhóm tìm nội dung bài 5. Tổng kết - dặn dò: - Đọc bài.
  10. - Chuẩn bị: “Người công dân số 1 (tt)”. - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2