intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại số 10 cơ bản - Kỳ 2

Chia sẻ: Pham Thu Ha | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:72

161
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các quý thầy cô giáo bộ môn tham khảo Giáo án Đại số 10 cơ bản - Kỳ 2 sau đây sẽ giúp các thầy cô giáo dễ dàng hơn trong việc soạn giáo án lên lớp cho học sinh thân yêu của mình. Giáo án do Tổ Toán - Tin trường THPT Phú Xuyên A tổng hợp biên soạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại số 10 cơ bản - Kỳ 2

  1. Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A Ngày soạn: .../.../...  Tên bài dạy:  CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 33: BÀI TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Củng cố các khái niệm về bất đẳng thức, bất đẳng thức hệ quả, bất đẳng thức tương   đương, các tính chất của bất đẳng thức. Nắm được bất đẳng thức cô­si và hệ quả của bất đẳng thức cô­si, bất đẳng thức chứa  dấu giá trị tuyệt đối. 2. Kĩ năng: Giải được các bài toán liên quan đến chứng minh bất phương trình, bất đẳng thức hay  tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất. 3. Thái độ Biết vận dụng kiến thức về bất đẳng thức trong suy luận lôgic. Diễn đạt các vấn đề toán học mạch lạc, phát triển tư duy và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV: giáo án, SGK HS: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về bất đẳng thức. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn  định lớp: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: GV không kiểm tra bài cũ mà lồng ghép trong quá trình dạy học 3. Bài mới TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Giải bài tập 1 ­ SGK H1:   Câu a) Đúng hay  Đ1:  Câu   a)   Sai,   chẳng   hạn   với  sai? Vì sao? x = −1 sai. H2:   Câu b) Đúng hay  Đ2:  Sai. sai? Vì sao? H3:   Câu c) Đúng hay  Đ3:  Sai, chẳng hạn  x = 0 sai? Vì sao? H4:   Câu d) Đúng hay  Đ4:  Đúng. sai? Vì sao? Hoạt động 2: Giải bài tập 3 ­ SGK H1:  Hãy   nêu   các   tính  Đ1: a, b, c là độ  dài ba cạnh một   Bài 3:  Cho   a,b,c   là độ  dài 3  chất   về   ba   cạnh   của  tam giác nên: cạnh của một tam giác: một tam giác. a + b − c > 0,b + c − a > 0 a) Chứng minh  ( b − c ) < a 2 2 c + a − b > 0  H2: Chứng minh:   Đ2:  Dựa vào hằng đẳng thức ta  b) Từ đó suy ra:  a 2 + b 2 + c 2 < 2( ab + bc + ca ) ( b − c ) < a2 có:   2 ( b − c − a) ( b − c + a) < 0 H3:  Hãy   nhân   ba   vế  Đ3: của ba bất đẳng thức  ( a − b + c ) ( b + c − a ) + trên. ( b + c − a) ( c + a − b) +   ( c + a − b) ( a + b − c) > 0 � b − ( a − c) + c − 2 2 2 ( a − b) + a − ( b − c) > 0 2 2 2 � 2( ab + bc + ca ) > a + b 2 2 + c2 Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II 1
  2. Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin Hoạt động 3: Giải bài tập 4 ­ SGK H1: Xét hiệu  ( ) ( Đ1:  x + y − x y + xy 3 3 2 2 ) Bài 4: Chứng minh rằng: (x 3 ) ( + y 3 − x 2y + xy 2 ) ( ) = ( x + y ) x 2 − xy + y 2 − xy ( x + y ) x 3 + y 3 x 2y + xy 2 ∀x , y 0 = ( x + y) ( x 2 − 2xy + y 2 ) = ( x + y) ( x − y) 2 0 ∀x , y 0 Đ2:  x 3 + y 3 x 2y + xy 2 ∀x , y 0 H2: Từ đó suy ra? Dấu  " = " xảy ra khi  x = y 0 Hoạt động 4: Giải bài tập 5 ­ SGK H1:  Đặ t   x = t   Đ1:  x 4 − x 5 + x − x + 1 Bài 5: Chứng minh rằng: ( t 0)   biểu   thức   sẽ  = t 8 − t 5 + t 2 − t + 1 x 4 − x 5 + x − x + 1> 0 trở thành? ∀x 0 H2: Khi  0 x < 1 thì? Đ2: thì  0 t < 1 và t8 − t 5 + t 2 − t + 1   8 2 ( = t + t 1− t 3 + ( 1− t ) > 0 ) H3: Khi  x 1thì? Đ3: thì  t 1 và t8 − t 5 + t 2 − t + 1   5 3 ( ) = t t − 1 + t ( t − 1) + 1> 0 4. Củng cố Nhấn mạnh: – Các tính chất của bất đẳng thức. – Bất đẳng thức Côsi. 5. Bài tập về nhà  – Xem lại các bài tập đã chữa và làm các bài tập ở SBT. Bài 1. Cho a, b, c, d, e   R. Chứng minh các bất đẳng thức sau: a)  a2 + b2 + c 2 ab + bc + ca b)  a2 + b2 + 1 ab + a + b c)  a2(1+ b2) + b2(1+ c 2) + c 2(1+ a2) 6abc d)  a2 + b2 + c 2 + d 2 + e2 a(b + c + d + e) Bài 2. Cho a, b, c   R. Chứng minh các bất đẳng thức sau: 3 3 3 a)  a + b �a + b � � �; với a, b    0 b)  a 4 + b 4 a3b + ab3 2 �2 � a6 b6 1 1 2 c)  a 4 + b 4 + ; với a, b   0. d)  + ; với ab   1. b2 a2 1+ a2 1+ b2 1+ ab a a a+c Bài 3. Cho a, b, c, d > 0. Chứng minh rằng nếu  < 1 thì  < (1). Áp dụng chứng minh các  b b b+c bất đảng thức sau: a b c a b c d a)  + +
  3. Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A a)  (a + b)(b + c )(c + a) 8abc b)  (a + b + c)(a2 + b2 + c 2) 9abc bc ca ab ( 1+ 3 abc ) 3 c)  (1+ a)(1+ b)(1+ c) d)  + + a + b + c ; với a, b, c > 0. a b c 1 1 4 Bài 7. Cho a, b > 0. Chứng minh  +  (1). Áp dụng chứng minh các BĐT sau: a b a+b 1 1 1 �1 1 1 � a)  + + 2� + + �; với a, b, c > 0. a b c �a + b b + c c + a � 1 1 1 � 1 1 1 � b)  + + 2� + + �; với a, b, c > 0. a+b b+c c+a �2a + b + c a + 2b + c a + b + 2c � 1 1 1 9 Bài 8. Cho a, b, c > 0. Chứng minh  + +  (1). Áp dụng chứng minh các BĐT sau: a b c a+b+c �1 1 1 � 3 a)  (a2 + b2 + c 2) � + + � (a + b + c) . �a + b b + c c + a � 2 x y z b) Cho x, y, z > 0 thoả  x + y + z = 1. Tìm GTLN của biểu thức: P =  + + . x +1 y +1 z +1 6. Ghi chú ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II 3
  4. Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ 4 Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II
  5. Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A Ngày soạn: .../.../...  Tên bài dạy:  CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 34 ­ §3: BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN (1/2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:  Nắm được các khái niệm về bất phương trình, hệ bất phương trình một ẩn; nghiệm và  tập nghiệm của bất phương trình, hệ  bất phương trình; điều kiện của bất phương  trình; giải bất phương trình. Nắm được các phép biến đổi tương đương. 2. Kĩ năng:  Giải được các bất phương trình đơn giản. Biết cách tìm nghiệm và liên hệ  giữa nghiệm của phương trình và nghiệm của bất   phương trình. Xác định nhanh tập nghiệm của các bất phương trình và hệ bất phương trình đơn giản   dưa vào biến đổi và lấy nghiệm trên trục số. 3. Thái độ:  Biết vận dụng kiến thức về bất phương trình trong suy luận lôgic. Diễn đạt các vấn đề toán học mạch lạc, phát triển tư duy và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV: giáo án, SGK HS:  SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về bất đẳng thức, bất phương trình. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn  định lớp: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ:  H1: Nêu các tính chất của bất đẳng thức? H2: Lấy các ví dụ về các tính chất của bất đẳng thức? 3. Bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm bất phương trình một ẩn H1:  Nêu   một   số   bất  Đ1: I.   Khái   niệm   bất   phương  phương trình một  ẩn? Chỉ  a) 2x + 1 > x + 2 trình một ẩn ra vế  trái, vế  phải của bất  b) 3 – 2x   x2 + 4 1. Bất phương trình một ẩn phương trình? c) 2x > 3   Bất   phương   trình   ẩn  x  là  1 m ệnh đề chứa biến có dạng: H2:  Trong   các   số   –2; 2 ;  2  Đ2: –2 là nghiệm.   f(x) 
  6. Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin a)  3− x + x + 1 < x 2 a) –1   x   3 có nghĩa. 1 b)   > x + 1 b) x   0 x 1 c)   > x + 1 x c) x > 0 d) x >  x 2 + 1 d) x   R Hoạt động 3: Tìm hiểu bất phương trình chứa tham số ­ Giới thiệu về bất phương  ­   Nắm   khái   niệm   về   giải  3.   Bất   phương   trình   chứa  trình chứa tham số. và   biện   luận   bất   phương  tham số trình chứa tham số.   Trong một bất phương trình,  ­ Lấy ví dụ. ­ Ghi ví dụ. ngoài  các   chữ   đóng  vai  trò  ẩn  số  còn có thể  có các chữ  khác  H1:  Hãy   nêu   một   bất  Đ1: Lấy các ví dụ. được xem như  những hằng số,  phương trình một  ẩn chứa  được gọi là tham số. 1, 2, 3 tham số?  Giải và biện luận bất phương  trình   chứa   tham   số   là   tìm   tập  nghiệm   của   bất   phương   trình  tương   ứng   với   các   giá   trị   của  tham số. Hoạt động 4: Tìm hiểu Hệ bất phương trình một ẩn II. Hệ Bất phương trình một  ­ Giới thiệu khái niệm. ­ Phát biểu khái niệm ẩn H1:  Giải   các   bất   phương  Đ1:   Hệ   bất   phương   trình   ẩn  x  trình sau: �3 � gồm một số  bất phương trình  a) 3x + 2 > 5 – x a) S1 =  � ; + � �4 � ẩn x mà ta phải tìm các nghiệm  b) 2x + 2   5 – x b) S2 = (– ; 1] chung của chúng. �3 �  Mỗi giá trị  của x đồng thời là  H2:  Giải   hệ   bất   phương  Đ2: S = S1   S2 =  ;1 nghiệm   của   tất   cả   các   bất  trình: �4 � phương trình của hệ  được gọi  3x + 2 > 5− x là một nghiệm của hệ. 2x + 2 5− x   Giải hệ  bất phương trình là  tìm tập nghiệm của nó.   Để  giải một hệ  bất phương  trình   ta   giải   từng   bất   phương   trình   rồi   lấy   giao   các   tập  nghiệm. 4. Củng cố Cách vận dụng các tính chất của BĐT. Cách biểu diễn tập nghiệm trên trục số. 5. Bài tập về nhà  Bài 1, 2 SGK – 87, 88. Bài 15 – 19 SBT ­ 109 Đọc tiếp bài "Bất phương trình và hệ bất phương trình một ẩn" 6. Ghi chú ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ 6 Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II
  7. Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II 7
  8. Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin Ngày soạn: .../.../...  Tên bài dạy:  CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 35 ­ §3: BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN (2/2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:  Nắm được các khái niệm về bất phương trình, hệ bất phương trình một ẩn; nghiệm và  tập nghiệm của bất phương trình, hệ  bất phương trình; điều kiện của bất phương  trình; giải bất phương trình. Nắm được các phép biến đổi tương đương. 2. Kĩ năng: Giải được các bất phương trình đơn giản. Biết cách tìm nghiệm và liên hệ  giữa nghiệm của phương trình và nghiệm của bất   phương trình. Xác định nhanh tập nghiệm của các bất phương trình và hệ bất phương trình đơn giản   dưa vào biến đổi và lấy nghiệm trên trục số. 3. Thái độ Biết vận dụng kiến thức về bất phương trình trong suy luận lôgic. Diễn đạt các vấn đề toán học mạch lạc, phát triển tư duy và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV: giáo án, SGK HS:  SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về bất đẳng thức, bất phương trình. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn  định lớp: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ:  H1: Giải các bất phương trình: a) 3 – x   0 b) x + 1   0 Đ1:  a)  x 3 b)  x −1 3. Bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm bất phương trình tương đương ­ Giới thiệu khái niệm. III.  Một   số  phép   biến   đổi  H1:  Hai   bất   phương   trình  Đ1: Không vì S1   S2 bất phương trình  sau có tương đương không? 1. Bất phương trình tương  a) 3 – x   0 b) x + 1   0  đương H2:  Hệ   bất   phương   trình:  Đ2: d Hai bất phương trình (hệ  bất  1− x 0 1− x 0 phương   trình)   có   cùng   tập   tương đương với       x 1 1+ x 0 1+ x 0 nghiệm   được   gọi   là   hai   bất  hệ bất phương trình nào sau  phương trình (hệ  bất phương  đây: trình) tương đương. 1− x 0 1− x 0 a)  b)  1+ x 0 1+ x 0 1− x 0 c)  d)  x 1 1+ x 0 Hoạt động 2: Tìm hiểu phép biến đổi tương đương bất phương trình ­ Giới thiệu khái niệm. ­ Tìm hiểu khái niệm. 2.   Phép   biến   đổi   tương  ­ GV giải thích thông qua ví  ­ Biến đổi các bất phương  đương dụ minh hoạ. trình   và   chỉ   ra   phép   biến  Để giải một bất phương trình  1− x 0 x 1 đổi. (hệ  bất phương trình) ta biến        1+ x 0 x −1 đổi   nó   thành   những   bất  8 Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II
  9. Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A        –1   x   1 phương trình (hệ bất phương  trình)   tương   đương   cho   đến  khi   được   bất   phương   trình  (hệ   bất   phương   trình)   đơn  giản mà ta có thể  viết ngay  tập   nghiệm.   Các   phép   biến  đổi như  vậy được gọi là các  phép biến đổi tương đương. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số phép biến đổi bất phương trình H1:  Giải bất phương trình  Đ1: 3) Cộng (trừ) sau   và   nhận   xét   các   phép  ( x + 1) ( 2x − 1) − 2 f ( x) < g( x) biến đổi? x + ( x − 1) ( x + 3) 2 � f ( x) + h( x) < g( x) + h( x) ( x + 1) ( 2x − 1) − 2  x   1 x + ( x − 1) ( x + 3) 2 x2 + x + 1 x2 + x H2:  Giải bất phương trình  Đ2:  2 > 2   4) Nhân (chia) x + 2 x + 1 sau   và   nhận   xét   các   phép  � x x2 + 2 x2 + 1 ( h ( x ) > 0)   f ( x) < g( x) � f ( x ) .h ( x ) > g ( x ) .h ( x ) ( h ( x ) < 0) H3:  Giải bất phương trình  Đ3:  5) Bình phương sau   và   nhận   xét   các   phép  0< f ( x) < g( x) x 2 + 2x + 2 > x 2 − 2x + 3 biến đổi? 2 2 1 �� � f ( x) � � x − 2x + 3 2  x >  4 Chú   ý:   không   làm   thay   đổi  điều   kiện   của   bất   phương  trình Hoạt động 4: Tìm hiểu chú ý Giới   thiệu   các   chú   ý   và  Đọc SGK 6) Chú ý (SGK) hướng   dẫn   HS   thực   hiện  các ví dụ áp dụng. 4. Củng cố Nhấn mạnh các điểm cần lưu ý khi thực hiện biến đổi bất phương trình. 5. Bài tập về nhà  Học thuộc lý thuyết Bài tập 4, 5 SGK trang 87, 88 Bài 20 – 25 SBT trang 109, 110 6. Ghi chú ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II 9
  10. Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ Ngày soạn: .../.../...  Tên bài dạy:  CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 36: BÀI TẬP BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN  I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Củng cố  các khái niệm về  bất phương trình, điều kiện xác định, tập nghiệm của bất  phương trình, hệ bất phương trình. Nắm được các phép biến đổi tương đương. 2. Kĩ năng: Giải được các bất phương trình đơn giản. Biết cách tìm nghiệm và liên hệ  giữa nghiệm của phương trình và của bất phương   trình. Xác định nhanh tập nghiệm của các bất phương trình và hệ bất phương trình đơn giản   dưa vào biến đổi và lấy nghiệm trên trục số. 3. Thái độ Biết vận dụng kiến thức về Bất phương trình trong suy luận lôgic. Diễn đạt các vấn đề toán học mạch lạc, phát triển tư duy và sáng tạo. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV: giáo án, SGK HS:  SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về Bất đẳng thức, Bất phương trình. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn  định lớp: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ:  H1: Nêu điều kiện xác định của bất phương trình? H2: Nêu các phép biến đổi bất phương trình? 3. Bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1:Giải bài tập 1/ SGK trang 87 H1:  Một   phân   thức   xác  Đ1: Khi mẫu số khác 0 Bài tập 1/ SGK định khi nào? 1 1 H2:  Một   căn   bậc   chẵn  Đ2:  Khi biểu thức dưới  a)  x < 1− x + 1 xác định khi nào? dấu căn lớn hơn 0 �x 0 �x 0 Gọi 2HS trình bày. a) x   R \ {0, –1} ĐK:  � � Nhận xét. �x + 1 0 �x −1 d) x   (– ; 1]\ {–4} 1 d)  2 1− x > 3x + x+4 �1− x 0 �x 1 ĐK:  � � �x + 4 0 �x −4 Hoạt động 2: Giải bài tập 2/ SGK trang 88 H1: So sánh vế trái và vế  Đ1:  VT 0 Bài tập 2/ SGK:  Chứng minh các  phải   của   bất   phương  VP < 0 Bất phương trình sau vô nghiệm: trình ở câu a với 0? a) x2 +  x + 8    –3 10 Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II
  11. Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A x2 +  x + 8    0,  x   –8 bất phương trình vô nghiệm 3 b)  1+ 2( x − 3) + 5− 4x + x 2 < 2 H2:  So   sánh Đ2:  1+ 2( x − 3) 2 1 2 1+ 2( x − 3)   2 và  Vì  1+ 2( x − 3) 2 1 5− 4x + x 2 1 5− 4x + x 2 với 1?       5− 4x + x 2 1 � 1+ 2( x − 3) + 5− 4x + x 2 �2 2 bất phương trình vô nghiệm c)  1+ x 2 − 7+ x 2 > 1 Vì  1+ x 2 < 7+ x 2 H3:  So   sánh   1+ x 2   và  Đ3:   1+ x 2 < 7+ x 2 � 1+ x 2 − 7+ x 2 < 0 bất phương trình vô nghiệm 7+ x 2   rồi   rút   ra   nhận  � 1+ x 2 − 7+ x 2 < 0 xét? Hoạt động 3: Giải bài tập 4/ SGK trang 88 Bài   tập   4/   SGK:   Giải   các   bất  phương trình sau: H1:  Hãy   quy   đồng   mẫu  Đ1:  3x + 1 x − 2 1− 2x a)  − < số 18x + 6 − 4x + 8 < 3− 6x 2 3 4 � 18x + 6 − 4x + 8 < 3− 6x 11 �x 15x − 2 > 2x + 3 3 b) 3x − 14 x 2(x − 4) <
  12. Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin 7 x> 7 � 39 �
  13. Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A Ngày soạn: .../.../...  Tên bài dạy:  CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 37 ­ §3: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT (1/2)   I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết xét dấu một nhị  thức bậc nhất, xét dấu một tích, thương của nhiều nhị  thức bậc   nhất. Khắc sâu phương pháp bảng, phương pháp khoảng. 2. Kĩ năng: Xét được dấu của nhị thức bậc nhất. Sử dụng thành thạo phương pháp bảng và phương pháp khoảng. Vận dụng một cách linh hoạt việc xét dấu để giải các Bất phương trình và xét dấu các   biểu thức đại số khác. 3. Thái độ – Diễn đạt vấn đề rõ ràng, trong sáng. – Tư duy năng động, sáng tạo. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: – GV : giáo án, SGK – HS :  SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về bất phương trình bậc nhất một ẩn. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn  định lớp: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ:  H1: Cho f(x) = 3x + 5. a) Tìm x để f(x) > 0?  b) Tìm x để f(x)  0 � x > − b)  f ( x ) < 0 � x < − 3 3 3. Bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1:Tìm hiểu về nhị thức bậc nhất I. Định lí về  dấu của nhị  thức  bậc nhất 1 Nhị thức bậc nhất ­ Giới thiệu nhị thức bậc  Nêu   khái   niệm   nhị   thức  Nhị   thức   bậc   nhất   đối   với   x   là  nhất. bậc nhất. biểu thức dạng f(x) = ax + b với a   0. H1:  Cho   VD   veà   nhò  Đ1: f(x) = 3x + 5 Ví dụ:  thöùc baäc nhaát? Chæ ra        g(x) = – 2x  + 1  f(x) = 3x + 5 caùc heä soá a, b? g(x) = – 2x  + 1   Hoạt động 2: Tìm hiểu định lý về dấu của nhị thức bậc nhất H1: Xét f(x) = 2x + 3 Đ1: 2. Dấu của nhị thức bậc nhất a) Giải Bất phương trình  3 Định lí: Cho nhị thức f(x) = ax + b f(x) > 0 và biểu diễn tập  2x + 3 > 0   x >  − 2 �b � nghiệm trên trục số.  a.f(x) > 0   x    �− ; + �   3 �a � b) Chỉ  ra các khoảng mà  2 � b� trong   đó  f(x)   cùng   dấu   a.f(x) 
  14. Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin Đ3: Ví dụ: Xét dấu nhị thức: H3: Xét dấu các nhị thức  −2 a) f(x) = 3x + 2 bậc nhất. a)  f ( x ) > 0 � x > b) g(x) = –2x + 5 3 −2 f ( x) < 0� x < 3 5 b)  g ( x ) > 0 � x < 2 5 g( x) < 0� x > 2 Hoạt động 3: Xét dấu tích, thương các nhị thức bậc nhất II. Xét dấu tích, thương các nhị  thức bậc nhất.  ­   Giới   thiệu   khái   niệm  ­ Đọc SGK. (SGK) xét dấu tích, thương các  nhị thức bậc nhất. Ví dụ: Xét dấu biểu thức: ­ Đưa ra ví dụ  và hướng  ­ Ghi ví dụ. (4x − 1)(x + 2) dẫn HS thưc hiện. f(x) =  ­ Lập bảng xét dấu cho các  −3x + 5 x -∞ -2 1 5 +∞ nhị thức theo hướng dẫn. 4 3 ­ Hướng dẫn HS cách ký  Nắm   vững   các   ký   hiệu  4x-1 – – 0 + + x+2 – 0 + + hiệu   giá   trị   không   xác  trong bảng xét dấu. -3x+5 + + + 0 – định trong bảng xét dấu. f(x) + 0 – 0 + – ­ Cho các nhóm xét dấu  f(x). Gọi đại diện một nhóm  Đại   diện   một   nhóm   trình  trình bày. bày. Cho   các   nhóm   nhận   xét  Đưa ra các nhận xét. và so sánh. Nhận xét chung. 4. Củng cố – Cho HS thực hiện xét dấu biểu thức f(x) = (2x – 1 )( – x + 3 ) – Giải bài tập 1/ SGK trang 94. 5. Bài tập về nhà  – Học thuộc lý thuyết. – Xem lại các ví dụ. – Làm các bài tập. 14 Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II
  15. Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II 15
  16. Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin Ngày soạn: .../.../...  Tên bài dạy:  CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 38 ­ §3: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT (2/2)   I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết xét dấu một nhị thức bậc nhất, xét dấu một tích, thương của nhiều nhị  thức bậc   nhất. Khắc sâu phương pháp bảng, phương pháp khoảng. 2. Kĩ năng: Xét được dấu của nhị thức bậc nhất. Sử dụng thành thạo phương pháp bảng và phương pháp khoảng. Vận dụng một cách linh hoạt việc xét dấu để giải các Bất phương trình và xét dấu các   biểu thức đại số khác. 3. Thái độ Diễn đạt vấn đề rõ ràng, trong sáng. Tư duy năng động, sáng tạo. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: – GV : giáo án, SGK – HS :  SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về Bất phương trình bậc nhất một ẩn. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn  định lớp: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ:  Xét dấu của các biểu thức sau: H1: f(x) = x(x + 1)( x – 1) Đ1:  x −                    −1                           0                          1                     + x − −              0             + + x +1 − − −             0            + x −1 −             0             + + + f ( x) −             0             +             0            −             0            + −2 x + 5 H2: g(x) =  x−2 Đ2: 5 x −                              2                                                                     + 2 −2x + 5 + +                    0                  − − x − 2                               0                 + +                        g( x)                −               ||                 +                     0                 −                       3. Bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học  Nội dung ghi bảng sinh Hoạt động 1:Ví dụ 1: bất phương trình tích H1:  Thế   nào   là  Đ1:  Nêu khái niệm  III)   ÁP   DỤNG   VÀO   GIẢI   BẤT  phương trình tích? phương trình tích. PHƯƠNG TRÌNH: ­ Giới thiệu dạng bất  ­   Nhận   dạng   bất  1.   Bất   phương   trình   tích,   bất   phương  phương trình tích phương trình tích. trình chứa ẩn ở mẫu thức. ­ Đưa ra ví dụ  1: Giải  ­ Ghi ví dụ. VD1: Giải bất phương trình bất phương trình tích. x – x3 > 0 => x(x + 1)( x – 1) > 0 ­ Hướng dẫn HS biến  ­   Biến   đổi   về   bất  Bảng xét dấu đổi   về   bất   phương  phương trình tích. x ­     ­1           0           1     + trình tích. x –      –  0     + + 16 Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II
  17. Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A ­ Yêu cầu HS lập bảng  ­ Lập bảng xét dấu  x + 1     –    0      + + + xét dấu. biểu thức  x – 1  – –     –    0    + x(x + 1)( x – 1) x – x3      –   0     +   0     –    0    + ­   Gọi   HS   lên   bảng  Vậy x  �(−1;0) �(1; +�) trình bày. ­ Gọi HS xác định tập  ­  Tìm   tập    nghiệm  nghiệm. của   bất   phương  Nhận xét. trình. ­ Cho HS thực hiện  D ­ Thực hiện  D4. 4 Hoạt động 2: Ví dụ 2: bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức ­   Cho   HS   nhận   dạng  ­   Nhận   dạng   bất  VD2: Giải bất phương trình bất phương trình. phương trình. 1
  18. Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin Ngày soạn: .../.../...  Tên bài dạy:  CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 39: BÀI TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: ­ Nắm chắc nội dung của định lý về dấu của một nhị thức bậc nhất, quy tắc xét dấu của nhị  thức bậc nhất, quy tắc xét dấu tích, thương của các nhị thức bậc nhất ­ Nắm vững cách giải một bất phương trình chứa ẩn ở mẫu số 2. Kỹ năng ­ Xét được dấu của các nhị thức bậc nhất với hệ số  a < 0 và  a > 0 ­ Sử dụng thành thạo phương pháp bảng để  xét dấu các tích và các thương các nhị  thức bậc  nhất ­ Vận dụng việc xét dấu để giải các bất phương trình bậc nhất  3. Thái độ: ­ Diễn đạt cách giải rõ ràng, trong sáng. Tư duy năng động, sáng tạo II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH ­ Giáo viên: giáo án, một số ví dụ và bài tập, câu hỏi gợi mở ­ Học sinh: Ôn tập lại các kiến thức đã học về  dấu của nhị  thức bậc nhất và cách giải bất  phương trình tích, thương, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị  tuyệt đối và làm các   bài tập về nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1) Ổn định lớp: KTSS 2) Kiểm tra bài cũ (5’) H1: Phát biểu nội dung định lý về dấu của nhị thức bậc nhất. Áp dụng xét dấu của biểu thức sau:  P(x) = (x – 3)(2x – 5)(2 – x) H2: Giải bất phương trình sau: Q(x) =  ( x - 3) ( 2 x - 5) >0 2- x 3) Bài mới Hoạt động 1: Bài 1: Giải các bất phương trình sau: 2 2 2 2 x - 3) ( 2 x - 5) ( x - 1) ( x - 4) x - 3) ( 2 x - 5) ( x - 1) ( x - 4) a)  ( >0 (1)       b) ( ᄈ 0 (2) 2- x 2- x Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nhấn   mạnh   sự   khác   nhau   của   2   bất  a) Dùng phương pháp lập bảng xét dấu vế  trái ta  phương   trình   ở   đây   là   có   dấu   bằng   và  được không có dấu bằng 5 S1 = (­  ; 2)   ( ; 3) 2 Vậy tập nghiệm sẽ khác nhau 5 b) S2 = (­  ; 2)   [ ;3]   {4} 2 Hoạt động 2: Bài 2: Giải và biện luận bất phương trình sau:  ( m - 2) x + m 2 - 4 < 0 ­ GV hướng dẫn HS làm bài : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh H1:  Hệ số a của x bằng bao nhiêu ? Đ1: Hệ số a của x bằng  m 2 . H2:   Nếu  a 0  thì  m ?  Lúc đó được bất  Đ2:    Nếu  a 0    m 2 0 m 2 phương trình ? Khi   đó,   BPT   thành   0x 0 0 .   BPT   này   vô  nghiệm. H3:  Nếu  a 0  thì  m ?Lập bảng xét dấu,  Đ3: Nếu  a 0 m 2 rồi kết luận tập nghiệm của BPT ? Bảng xét dấu là :  x      _ m 2     18 VT 0 + Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II
  19. Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A H4:  Nếu  a 0  thì  m ?Lập bảng xét dấu,  Tập nghiệm của BPT là  S ; m 2 rồi kết luận tập nghiệm của BPT ? Đ4: Như câu 3, tập nghiệm là  S m 2; ­ GV nêu phương pháp giải và biện luận bất phương trình bậc nhất :  ax b 0 .     + TH1 : Nếu  a 0 : BPT thành  b 0       Nếu  b 0  thì BPT có tập nghiệm  S R .       Nếu  b 0  thì BPT vô nghiệm.    + TH2 : Nếu  a 0 , Lập bảng xét dấu vế trái rồi kết luận tập nghiệm của BPT.    + TH3 : Nếu  a 0 , Lập bảng xét dấu vế trái rồi kết luận tập nghiệm của BPT. ­ GV nêu bài toán tương tự cho học sinh lên bảng làm Bài 3: Giải và biện luận bất phương trình: a)  mx + 1 > x + m 2 b)  2 xm ᄈ x + 4m - 3 ĐS: a)  m > 1 � x > m + 1 m x mᄈ
  20. Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin 1 2 3 x2 + 2 x + 5 a)  + < b)  x−3 x x+3 x+2 x+4 Ngày soạn: .../.../...  Tên bài dạy:  CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 40 ­ §4: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN      I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm bất phương trình, hệ  bất phương trình bậc nhất hai  ẩn; tập   nghiệm của bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. 2. Kĩ năng: Biết xác định miền nghiệm của bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Áp dụng được vào bài toán thực tế. 3. Thái độ – Liên hệ kiến thức đã học với thực tiễn. – Tư duy sáng tạo, lí luận chặt chẽ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: – GV : giáo án, SGK, một số bài toán thực tế. Hình vẽ minh hoạ. – HS :  SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về hàm số bậc nhất. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn  định lớp: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ:  H1: Nêu định nghĩa đồ thị hàm số bậc nhất? Nêu cách vẽ. H2: Vẽ đồ thị hàm số y = 3 – 2x. 3. Bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm bất phương trình bậc nhất hai ẩn H1: Nêu một số phương trình  Đ1:  I. Bất   phương  trình  bậc   nhất  bậc   nhất   hai   ẩn.   Từ   đó  3x + 2y 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2