Giáo án Đại số 10 cơ bản - Kỳ 2
lượt xem 27
download
Mời các quý thầy cô giáo bộ môn tham khảo Giáo án Đại số 10 cơ bản - Kỳ 2 sau đây sẽ giúp các thầy cô giáo dễ dàng hơn trong việc soạn giáo án lên lớp cho học sinh thân yêu của mình. Giáo án do Tổ Toán - Tin trường THPT Phú Xuyên A tổng hợp biên soạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Đại số 10 cơ bản - Kỳ 2
- Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A Ngày soạn: .../.../... Tên bài dạy: CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 33: BÀI TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Củng cố các khái niệm về bất đẳng thức, bất đẳng thức hệ quả, bất đẳng thức tương đương, các tính chất của bất đẳng thức. Nắm được bất đẳng thức côsi và hệ quả của bất đẳng thức côsi, bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối. 2. Kĩ năng: Giải được các bài toán liên quan đến chứng minh bất phương trình, bất đẳng thức hay tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất. 3. Thái độ Biết vận dụng kiến thức về bất đẳng thức trong suy luận lôgic. Diễn đạt các vấn đề toán học mạch lạc, phát triển tư duy và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV: giáo án, SGK HS: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về bất đẳng thức. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: GV không kiểm tra bài cũ mà lồng ghép trong quá trình dạy học 3. Bài mới TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Giải bài tập 1 SGK H1: Câu a) Đúng hay Đ1: Câu a) Sai, chẳng hạn với sai? Vì sao? x = −1 sai. H2: Câu b) Đúng hay Đ2: Sai. sai? Vì sao? H3: Câu c) Đúng hay Đ3: Sai, chẳng hạn x = 0 sai? Vì sao? H4: Câu d) Đúng hay Đ4: Đúng. sai? Vì sao? Hoạt động 2: Giải bài tập 3 SGK H1: Hãy nêu các tính Đ1: a, b, c là độ dài ba cạnh một Bài 3: Cho a,b,c là độ dài 3 chất về ba cạnh của tam giác nên: cạnh của một tam giác: một tam giác. a + b − c > 0,b + c − a > 0 a) Chứng minh ( b − c ) < a 2 2 c + a − b > 0 H2: Chứng minh: Đ2: Dựa vào hằng đẳng thức ta b) Từ đó suy ra: a 2 + b 2 + c 2 < 2( ab + bc + ca ) ( b − c ) < a2 có: 2 ( b − c − a) ( b − c + a) < 0 H3: Hãy nhân ba vế Đ3: của ba bất đẳng thức ( a − b + c ) ( b + c − a ) + trên. ( b + c − a) ( c + a − b) + ( c + a − b) ( a + b − c) > 0 � b − ( a − c) + c − 2 2 2 ( a − b) + a − ( b − c) > 0 2 2 2 � 2( ab + bc + ca ) > a + b 2 2 + c2 Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II 1
- Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin Hoạt động 3: Giải bài tập 4 SGK H1: Xét hiệu ( ) ( Đ1: x + y − x y + xy 3 3 2 2 ) Bài 4: Chứng minh rằng: (x 3 ) ( + y 3 − x 2y + xy 2 ) ( ) = ( x + y ) x 2 − xy + y 2 − xy ( x + y ) x 3 + y 3 x 2y + xy 2 ∀x , y 0 = ( x + y) ( x 2 − 2xy + y 2 ) = ( x + y) ( x − y) 2 0 ∀x , y 0 Đ2: x 3 + y 3 x 2y + xy 2 ∀x , y 0 H2: Từ đó suy ra? Dấu " = " xảy ra khi x = y 0 Hoạt động 4: Giải bài tập 5 SGK H1: Đặ t x = t Đ1: x 4 − x 5 + x − x + 1 Bài 5: Chứng minh rằng: ( t 0) biểu thức sẽ = t 8 − t 5 + t 2 − t + 1 x 4 − x 5 + x − x + 1> 0 trở thành? ∀x 0 H2: Khi 0 x < 1 thì? Đ2: thì 0 t < 1 và t8 − t 5 + t 2 − t + 1 8 2 ( = t + t 1− t 3 + ( 1− t ) > 0 ) H3: Khi x 1thì? Đ3: thì t 1 và t8 − t 5 + t 2 − t + 1 5 3 ( ) = t t − 1 + t ( t − 1) + 1> 0 4. Củng cố Nhấn mạnh: – Các tính chất của bất đẳng thức. – Bất đẳng thức Côsi. 5. Bài tập về nhà – Xem lại các bài tập đã chữa và làm các bài tập ở SBT. Bài 1. Cho a, b, c, d, e R. Chứng minh các bất đẳng thức sau: a) a2 + b2 + c 2 ab + bc + ca b) a2 + b2 + 1 ab + a + b c) a2(1+ b2) + b2(1+ c 2) + c 2(1+ a2) 6abc d) a2 + b2 + c 2 + d 2 + e2 a(b + c + d + e) Bài 2. Cho a, b, c R. Chứng minh các bất đẳng thức sau: 3 3 3 a) a + b �a + b � � �; với a, b 0 b) a 4 + b 4 a3b + ab3 2 �2 � a6 b6 1 1 2 c) a 4 + b 4 + ; với a, b 0. d) + ; với ab 1. b2 a2 1+ a2 1+ b2 1+ ab a a a+c Bài 3. Cho a, b, c, d > 0. Chứng minh rằng nếu < 1 thì < (1). Áp dụng chứng minh các b b b+c bất đảng thức sau: a b c a b c d a) + +
- Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A a) (a + b)(b + c )(c + a) 8abc b) (a + b + c)(a2 + b2 + c 2) 9abc bc ca ab ( 1+ 3 abc ) 3 c) (1+ a)(1+ b)(1+ c) d) + + a + b + c ; với a, b, c > 0. a b c 1 1 4 Bài 7. Cho a, b > 0. Chứng minh + (1). Áp dụng chứng minh các BĐT sau: a b a+b 1 1 1 �1 1 1 � a) + + 2� + + �; với a, b, c > 0. a b c �a + b b + c c + a � 1 1 1 � 1 1 1 � b) + + 2� + + �; với a, b, c > 0. a+b b+c c+a �2a + b + c a + 2b + c a + b + 2c � 1 1 1 9 Bài 8. Cho a, b, c > 0. Chứng minh + + (1). Áp dụng chứng minh các BĐT sau: a b c a+b+c �1 1 1 � 3 a) (a2 + b2 + c 2) � + + � (a + b + c) . �a + b b + c c + a � 2 x y z b) Cho x, y, z > 0 thoả x + y + z = 1. Tìm GTLN của biểu thức: P = + + . x +1 y +1 z +1 6. Ghi chú ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II 3
- Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ 4 Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II
- Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A Ngày soạn: .../.../... Tên bài dạy: CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 34 §3: BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN (1/2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Nắm được các khái niệm về bất phương trình, hệ bất phương trình một ẩn; nghiệm và tập nghiệm của bất phương trình, hệ bất phương trình; điều kiện của bất phương trình; giải bất phương trình. Nắm được các phép biến đổi tương đương. 2. Kĩ năng: Giải được các bất phương trình đơn giản. Biết cách tìm nghiệm và liên hệ giữa nghiệm của phương trình và nghiệm của bất phương trình. Xác định nhanh tập nghiệm của các bất phương trình và hệ bất phương trình đơn giản dưa vào biến đổi và lấy nghiệm trên trục số. 3. Thái độ: Biết vận dụng kiến thức về bất phương trình trong suy luận lôgic. Diễn đạt các vấn đề toán học mạch lạc, phát triển tư duy và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV: giáo án, SGK HS: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về bất đẳng thức, bất phương trình. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: H1: Nêu các tính chất của bất đẳng thức? H2: Lấy các ví dụ về các tính chất của bất đẳng thức? 3. Bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm bất phương trình một ẩn H1: Nêu một số bất Đ1: I. Khái niệm bất phương phương trình một ẩn? Chỉ a) 2x + 1 > x + 2 trình một ẩn ra vế trái, vế phải của bất b) 3 – 2x x2 + 4 1. Bất phương trình một ẩn phương trình? c) 2x > 3 Bất phương trình ẩn x là 1 m ệnh đề chứa biến có dạng: H2: Trong các số –2; 2 ; 2 Đ2: –2 là nghiệm. f(x)
- Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin a) 3− x + x + 1 < x 2 a) –1 x 3 có nghĩa. 1 b) > x + 1 b) x 0 x 1 c) > x + 1 x c) x > 0 d) x > x 2 + 1 d) x R Hoạt động 3: Tìm hiểu bất phương trình chứa tham số Giới thiệu về bất phương Nắm khái niệm về giải 3. Bất phương trình chứa trình chứa tham số. và biện luận bất phương tham số trình chứa tham số. Trong một bất phương trình, Lấy ví dụ. Ghi ví dụ. ngoài các chữ đóng vai trò ẩn số còn có thể có các chữ khác H1: Hãy nêu một bất Đ1: Lấy các ví dụ. được xem như những hằng số, phương trình một ẩn chứa được gọi là tham số. 1, 2, 3 tham số? Giải và biện luận bất phương trình chứa tham số là tìm tập nghiệm của bất phương trình tương ứng với các giá trị của tham số. Hoạt động 4: Tìm hiểu Hệ bất phương trình một ẩn II. Hệ Bất phương trình một Giới thiệu khái niệm. Phát biểu khái niệm ẩn H1: Giải các bất phương Đ1: Hệ bất phương trình ẩn x trình sau: �3 � gồm một số bất phương trình a) 3x + 2 > 5 – x a) S1 = � ; + � �4 � ẩn x mà ta phải tìm các nghiệm b) 2x + 2 5 – x b) S2 = (– ; 1] chung của chúng. �3 � Mỗi giá trị của x đồng thời là H2: Giải hệ bất phương Đ2: S = S1 S2 = ;1 nghiệm của tất cả các bất trình: �4 � phương trình của hệ được gọi 3x + 2 > 5− x là một nghiệm của hệ. 2x + 2 5− x Giải hệ bất phương trình là tìm tập nghiệm của nó. Để giải một hệ bất phương trình ta giải từng bất phương trình rồi lấy giao các tập nghiệm. 4. Củng cố Cách vận dụng các tính chất của BĐT. Cách biểu diễn tập nghiệm trên trục số. 5. Bài tập về nhà Bài 1, 2 SGK – 87, 88. Bài 15 – 19 SBT 109 Đọc tiếp bài "Bất phương trình và hệ bất phương trình một ẩn" 6. Ghi chú ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ 6 Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II
- Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II 7
- Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin Ngày soạn: .../.../... Tên bài dạy: CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 35 §3: BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN (2/2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Nắm được các khái niệm về bất phương trình, hệ bất phương trình một ẩn; nghiệm và tập nghiệm của bất phương trình, hệ bất phương trình; điều kiện của bất phương trình; giải bất phương trình. Nắm được các phép biến đổi tương đương. 2. Kĩ năng: Giải được các bất phương trình đơn giản. Biết cách tìm nghiệm và liên hệ giữa nghiệm của phương trình và nghiệm của bất phương trình. Xác định nhanh tập nghiệm của các bất phương trình và hệ bất phương trình đơn giản dưa vào biến đổi và lấy nghiệm trên trục số. 3. Thái độ Biết vận dụng kiến thức về bất phương trình trong suy luận lôgic. Diễn đạt các vấn đề toán học mạch lạc, phát triển tư duy và sáng tạo. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV: giáo án, SGK HS: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về bất đẳng thức, bất phương trình. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: H1: Giải các bất phương trình: a) 3 – x 0 b) x + 1 0 Đ1: a) x 3 b) x −1 3. Bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm bất phương trình tương đương Giới thiệu khái niệm. III. Một số phép biến đổi H1: Hai bất phương trình Đ1: Không vì S1 S2 bất phương trình sau có tương đương không? 1. Bất phương trình tương a) 3 – x 0 b) x + 1 0 đương H2: Hệ bất phương trình: Đ2: d Hai bất phương trình (hệ bất 1− x 0 1− x 0 phương trình) có cùng tập tương đương với x 1 1+ x 0 1+ x 0 nghiệm được gọi là hai bất hệ bất phương trình nào sau phương trình (hệ bất phương đây: trình) tương đương. 1− x 0 1− x 0 a) b) 1+ x 0 1+ x 0 1− x 0 c) d) x 1 1+ x 0 Hoạt động 2: Tìm hiểu phép biến đổi tương đương bất phương trình Giới thiệu khái niệm. Tìm hiểu khái niệm. 2. Phép biến đổi tương GV giải thích thông qua ví Biến đổi các bất phương đương dụ minh hoạ. trình và chỉ ra phép biến Để giải một bất phương trình 1− x 0 x 1 đổi. (hệ bất phương trình) ta biến 1+ x 0 x −1 đổi nó thành những bất 8 Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II
- Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A –1 x 1 phương trình (hệ bất phương trình) tương đương cho đến khi được bất phương trình (hệ bất phương trình) đơn giản mà ta có thể viết ngay tập nghiệm. Các phép biến đổi như vậy được gọi là các phép biến đổi tương đương. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số phép biến đổi bất phương trình H1: Giải bất phương trình Đ1: 3) Cộng (trừ) sau và nhận xét các phép ( x + 1) ( 2x − 1) − 2 f ( x) < g( x) biến đổi? x + ( x − 1) ( x + 3) 2 � f ( x) + h( x) < g( x) + h( x) ( x + 1) ( 2x − 1) − 2 x 1 x + ( x − 1) ( x + 3) 2 x2 + x + 1 x2 + x H2: Giải bất phương trình Đ2: 2 > 2 4) Nhân (chia) x + 2 x + 1 sau và nhận xét các phép � x x2 + 2 x2 + 1 ( h ( x ) > 0) f ( x) < g( x) � f ( x ) .h ( x ) > g ( x ) .h ( x ) ( h ( x ) < 0) H3: Giải bất phương trình Đ3: 5) Bình phương sau và nhận xét các phép 0< f ( x) < g( x) x 2 + 2x + 2 > x 2 − 2x + 3 biến đổi? 2 2 1 �� � f ( x) � � x − 2x + 3 2 x > 4 Chú ý: không làm thay đổi điều kiện của bất phương trình Hoạt động 4: Tìm hiểu chú ý Giới thiệu các chú ý và Đọc SGK 6) Chú ý (SGK) hướng dẫn HS thực hiện các ví dụ áp dụng. 4. Củng cố Nhấn mạnh các điểm cần lưu ý khi thực hiện biến đổi bất phương trình. 5. Bài tập về nhà Học thuộc lý thuyết Bài tập 4, 5 SGK trang 87, 88 Bài 20 – 25 SBT trang 109, 110 6. Ghi chú ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II 9
- Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................ Ngày soạn: .../.../... Tên bài dạy: CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 36: BÀI TẬP BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Củng cố các khái niệm về bất phương trình, điều kiện xác định, tập nghiệm của bất phương trình, hệ bất phương trình. Nắm được các phép biến đổi tương đương. 2. Kĩ năng: Giải được các bất phương trình đơn giản. Biết cách tìm nghiệm và liên hệ giữa nghiệm của phương trình và của bất phương trình. Xác định nhanh tập nghiệm của các bất phương trình và hệ bất phương trình đơn giản dưa vào biến đổi và lấy nghiệm trên trục số. 3. Thái độ Biết vận dụng kiến thức về Bất phương trình trong suy luận lôgic. Diễn đạt các vấn đề toán học mạch lạc, phát triển tư duy và sáng tạo. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: GV: giáo án, SGK HS: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về Bất đẳng thức, Bất phương trình. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: H1: Nêu điều kiện xác định của bất phương trình? H2: Nêu các phép biến đổi bất phương trình? 3. Bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1:Giải bài tập 1/ SGK trang 87 H1: Một phân thức xác Đ1: Khi mẫu số khác 0 Bài tập 1/ SGK định khi nào? 1 1 H2: Một căn bậc chẵn Đ2: Khi biểu thức dưới a) x < 1− x + 1 xác định khi nào? dấu căn lớn hơn 0 �x 0 �x 0 Gọi 2HS trình bày. a) x R \ {0, –1} ĐK: � � Nhận xét. �x + 1 0 �x −1 d) x (– ; 1]\ {–4} 1 d) 2 1− x > 3x + x+4 �1− x 0 �x 1 ĐK: � � �x + 4 0 �x −4 Hoạt động 2: Giải bài tập 2/ SGK trang 88 H1: So sánh vế trái và vế Đ1: VT 0 Bài tập 2/ SGK: Chứng minh các phải của bất phương VP < 0 Bất phương trình sau vô nghiệm: trình ở câu a với 0? a) x2 + x + 8 –3 10 Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II
- Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A x2 + x + 8 0, x –8 bất phương trình vô nghiệm 3 b) 1+ 2( x − 3) + 5− 4x + x 2 < 2 H2: So sánh Đ2: 1+ 2( x − 3) 2 1 2 1+ 2( x − 3) 2 và Vì 1+ 2( x − 3) 2 1 5− 4x + x 2 1 5− 4x + x 2 với 1? 5− 4x + x 2 1 � 1+ 2( x − 3) + 5− 4x + x 2 �2 2 bất phương trình vô nghiệm c) 1+ x 2 − 7+ x 2 > 1 Vì 1+ x 2 < 7+ x 2 H3: So sánh 1+ x 2 và Đ3: 1+ x 2 < 7+ x 2 � 1+ x 2 − 7+ x 2 < 0 bất phương trình vô nghiệm 7+ x 2 rồi rút ra nhận � 1+ x 2 − 7+ x 2 < 0 xét? Hoạt động 3: Giải bài tập 4/ SGK trang 88 Bài tập 4/ SGK: Giải các bất phương trình sau: H1: Hãy quy đồng mẫu Đ1: 3x + 1 x − 2 1− 2x a) − < số 18x + 6 − 4x + 8 < 3− 6x 2 3 4 � 18x + 6 − 4x + 8 < 3− 6x 11 �x 15x − 2 > 2x + 3 3 b) 3x − 14 x 2(x − 4) <
- Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin 7 x> 7 � 39 �
- Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A Ngày soạn: .../.../... Tên bài dạy: CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 37 §3: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT (1/2) I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết xét dấu một nhị thức bậc nhất, xét dấu một tích, thương của nhiều nhị thức bậc nhất. Khắc sâu phương pháp bảng, phương pháp khoảng. 2. Kĩ năng: Xét được dấu của nhị thức bậc nhất. Sử dụng thành thạo phương pháp bảng và phương pháp khoảng. Vận dụng một cách linh hoạt việc xét dấu để giải các Bất phương trình và xét dấu các biểu thức đại số khác. 3. Thái độ – Diễn đạt vấn đề rõ ràng, trong sáng. – Tư duy năng động, sáng tạo. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: – GV : giáo án, SGK – HS : SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về bất phương trình bậc nhất một ẩn. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: H1: Cho f(x) = 3x + 5. a) Tìm x để f(x) > 0? b) Tìm x để f(x) 0 � x > − b) f ( x ) < 0 � x < − 3 3 3. Bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1:Tìm hiểu về nhị thức bậc nhất I. Định lí về dấu của nhị thức bậc nhất 1 Nhị thức bậc nhất Giới thiệu nhị thức bậc Nêu khái niệm nhị thức Nhị thức bậc nhất đối với x là nhất. bậc nhất. biểu thức dạng f(x) = ax + b với a 0. H1: Cho VD veà nhò Đ1: f(x) = 3x + 5 Ví dụ: thöùc baäc nhaát? Chæ ra g(x) = – 2x + 1 f(x) = 3x + 5 caùc heä soá a, b? g(x) = – 2x + 1 Hoạt động 2: Tìm hiểu định lý về dấu của nhị thức bậc nhất H1: Xét f(x) = 2x + 3 Đ1: 2. Dấu của nhị thức bậc nhất a) Giải Bất phương trình 3 Định lí: Cho nhị thức f(x) = ax + b f(x) > 0 và biểu diễn tập 2x + 3 > 0 x > − 2 �b � nghiệm trên trục số. a.f(x) > 0 x �− ; + � 3 �a � b) Chỉ ra các khoảng mà 2 � b� trong đó f(x) cùng dấu a.f(x)
- Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin Đ3: Ví dụ: Xét dấu nhị thức: H3: Xét dấu các nhị thức −2 a) f(x) = 3x + 2 bậc nhất. a) f ( x ) > 0 � x > b) g(x) = –2x + 5 3 −2 f ( x) < 0� x < 3 5 b) g ( x ) > 0 � x < 2 5 g( x) < 0� x > 2 Hoạt động 3: Xét dấu tích, thương các nhị thức bậc nhất II. Xét dấu tích, thương các nhị thức bậc nhất. Giới thiệu khái niệm Đọc SGK. (SGK) xét dấu tích, thương các nhị thức bậc nhất. Ví dụ: Xét dấu biểu thức: Đưa ra ví dụ và hướng Ghi ví dụ. (4x − 1)(x + 2) dẫn HS thưc hiện. f(x) = Lập bảng xét dấu cho các −3x + 5 x -∞ -2 1 5 +∞ nhị thức theo hướng dẫn. 4 3 Hướng dẫn HS cách ký Nắm vững các ký hiệu 4x-1 – – 0 + + x+2 – 0 + + hiệu giá trị không xác trong bảng xét dấu. -3x+5 + + + 0 – định trong bảng xét dấu. f(x) + 0 – 0 + – Cho các nhóm xét dấu f(x). Gọi đại diện một nhóm Đại diện một nhóm trình trình bày. bày. Cho các nhóm nhận xét Đưa ra các nhận xét. và so sánh. Nhận xét chung. 4. Củng cố – Cho HS thực hiện xét dấu biểu thức f(x) = (2x – 1 )( – x + 3 ) – Giải bài tập 1/ SGK trang 94. 5. Bài tập về nhà – Học thuộc lý thuyết. – Xem lại các ví dụ. – Làm các bài tập. 14 Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II
- Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II 15
- Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin Ngày soạn: .../.../... Tên bài dạy: CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 38 §3: DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT (2/2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết xét dấu một nhị thức bậc nhất, xét dấu một tích, thương của nhiều nhị thức bậc nhất. Khắc sâu phương pháp bảng, phương pháp khoảng. 2. Kĩ năng: Xét được dấu của nhị thức bậc nhất. Sử dụng thành thạo phương pháp bảng và phương pháp khoảng. Vận dụng một cách linh hoạt việc xét dấu để giải các Bất phương trình và xét dấu các biểu thức đại số khác. 3. Thái độ Diễn đạt vấn đề rõ ràng, trong sáng. Tư duy năng động, sáng tạo. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: – GV : giáo án, SGK – HS : SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về Bất phương trình bậc nhất một ẩn. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: Xét dấu của các biểu thức sau: H1: f(x) = x(x + 1)( x – 1) Đ1: x − −1 0 1 + x − − 0 + + x +1 − − − 0 + x −1 − 0 + + + f ( x) − 0 + 0 − 0 + −2 x + 5 H2: g(x) = x−2 Đ2: 5 x − 2 + 2 −2x + 5 + + 0 − − x − 2 0 + + g( x) − || + 0 − 3. Bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học Nội dung ghi bảng sinh Hoạt động 1:Ví dụ 1: bất phương trình tích H1: Thế nào là Đ1: Nêu khái niệm III) ÁP DỤNG VÀO GIẢI BẤT phương trình tích? phương trình tích. PHƯƠNG TRÌNH: Giới thiệu dạng bất Nhận dạng bất 1. Bất phương trình tích, bất phương phương trình tích phương trình tích. trình chứa ẩn ở mẫu thức. Đưa ra ví dụ 1: Giải Ghi ví dụ. VD1: Giải bất phương trình bất phương trình tích. x – x3 > 0 => x(x + 1)( x – 1) > 0 Hướng dẫn HS biến Biến đổi về bất Bảng xét dấu đổi về bất phương phương trình tích. x 1 0 1 + trình tích. x – – 0 + + 16 Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II
- Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A Yêu cầu HS lập bảng Lập bảng xét dấu x + 1 – 0 + + + xét dấu. biểu thức x – 1 – – – 0 + x(x + 1)( x – 1) x – x3 – 0 + 0 – 0 + Gọi HS lên bảng Vậy x �(−1;0) �(1; +�) trình bày. Gọi HS xác định tập Tìm tập nghiệm nghiệm. của bất phương Nhận xét. trình. Cho HS thực hiện D Thực hiện D4. 4 Hoạt động 2: Ví dụ 2: bất phương trình chứa ẩn ở mẫu thức Cho HS nhận dạng Nhận dạng bất VD2: Giải bất phương trình bất phương trình. phương trình. 1
- Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin Ngày soạn: .../.../... Tên bài dạy: CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 39: BÀI TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nắm chắc nội dung của định lý về dấu của một nhị thức bậc nhất, quy tắc xét dấu của nhị thức bậc nhất, quy tắc xét dấu tích, thương của các nhị thức bậc nhất Nắm vững cách giải một bất phương trình chứa ẩn ở mẫu số 2. Kỹ năng Xét được dấu của các nhị thức bậc nhất với hệ số a < 0 và a > 0 Sử dụng thành thạo phương pháp bảng để xét dấu các tích và các thương các nhị thức bậc nhất Vận dụng việc xét dấu để giải các bất phương trình bậc nhất 3. Thái độ: Diễn đạt cách giải rõ ràng, trong sáng. Tư duy năng động, sáng tạo II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH Giáo viên: giáo án, một số ví dụ và bài tập, câu hỏi gợi mở Học sinh: Ôn tập lại các kiến thức đã học về dấu của nhị thức bậc nhất và cách giải bất phương trình tích, thương, bất phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối và làm các bài tập về nhà. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1) Ổn định lớp: KTSS 2) Kiểm tra bài cũ (5’) H1: Phát biểu nội dung định lý về dấu của nhị thức bậc nhất. Áp dụng xét dấu của biểu thức sau: P(x) = (x – 3)(2x – 5)(2 – x) H2: Giải bất phương trình sau: Q(x) = ( x - 3) ( 2 x - 5) >0 2- x 3) Bài mới Hoạt động 1: Bài 1: Giải các bất phương trình sau: 2 2 2 2 x - 3) ( 2 x - 5) ( x - 1) ( x - 4) x - 3) ( 2 x - 5) ( x - 1) ( x - 4) a) ( >0 (1) b) ( ᄈ 0 (2) 2- x 2- x Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nhấn mạnh sự khác nhau của 2 bất a) Dùng phương pháp lập bảng xét dấu vế trái ta phương trình ở đây là có dấu bằng và được không có dấu bằng 5 S1 = ( ; 2) ( ; 3) 2 Vậy tập nghiệm sẽ khác nhau 5 b) S2 = ( ; 2) [ ;3] {4} 2 Hoạt động 2: Bài 2: Giải và biện luận bất phương trình sau: ( m - 2) x + m 2 - 4 < 0 GV hướng dẫn HS làm bài : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh H1: Hệ số a của x bằng bao nhiêu ? Đ1: Hệ số a của x bằng m 2 . H2: Nếu a 0 thì m ? Lúc đó được bất Đ2: Nếu a 0 m 2 0 m 2 phương trình ? Khi đó, BPT thành 0x 0 0 . BPT này vô nghiệm. H3: Nếu a 0 thì m ?Lập bảng xét dấu, Đ3: Nếu a 0 m 2 rồi kết luận tập nghiệm của BPT ? Bảng xét dấu là : x _ m 2 18 VT 0 + Giáo án đại số 10 cơ bản – kì II
- Tổ Toán – Tin Trường THPT Phú Xuyên A H4: Nếu a 0 thì m ?Lập bảng xét dấu, Tập nghiệm của BPT là S ; m 2 rồi kết luận tập nghiệm của BPT ? Đ4: Như câu 3, tập nghiệm là S m 2; GV nêu phương pháp giải và biện luận bất phương trình bậc nhất : ax b 0 . + TH1 : Nếu a 0 : BPT thành b 0 Nếu b 0 thì BPT có tập nghiệm S R . Nếu b 0 thì BPT vô nghiệm. + TH2 : Nếu a 0 , Lập bảng xét dấu vế trái rồi kết luận tập nghiệm của BPT. + TH3 : Nếu a 0 , Lập bảng xét dấu vế trái rồi kết luận tập nghiệm của BPT. GV nêu bài toán tương tự cho học sinh lên bảng làm Bài 3: Giải và biện luận bất phương trình: a) mx + 1 > x + m 2 b) 2 xm ᄈ x + 4m - 3 ĐS: a) m > 1 � x > m + 1 m x mᄈ
- Trường THPT Phú Xuyên A Tổ Toán – Tin 1 2 3 x2 + 2 x + 5 a) + < b) x−3 x x+3 x+2 x+4 Ngày soạn: .../.../... Tên bài dạy: CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết 40 §4: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn; tập nghiệm của bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. 2. Kĩ năng: Biết xác định miền nghiệm của bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Áp dụng được vào bài toán thực tế. 3. Thái độ – Liên hệ kiến thức đã học với thực tiễn. – Tư duy sáng tạo, lí luận chặt chẽ. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: – GV : giáo án, SGK, một số bài toán thực tế. Hình vẽ minh hoạ. – HS : SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về hàm số bậc nhất. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: KTSS 2. Kiểm tra bài cũ: H1: Nêu định nghĩa đồ thị hàm số bậc nhất? Nêu cách vẽ. H2: Vẽ đồ thị hàm số y = 3 – 2x. 3. Bài mới: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm bất phương trình bậc nhất hai ẩn H1: Nêu một số phương trình Đ1: I. Bất phương trình bậc nhất bậc nhất hai ẩn. Từ đó 3x + 2y
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 10 BAN CƠ BẢN - PHẦN 1
0 p | 384 | 83
-
GIÁO ÁN ĐẠI SỐ LỚP 10 - CHƯƠNG 1
0 p | 382 | 82
-
Giáo án Đại số 10 chương 4 bài 1: Bất đẳng thức hay nhất
7 p | 842 | 58
-
Giáo án Đại số 10 chương 4 bài 2: Bất phương trình và hệ bất phương trình một ẩn
12 p | 776 | 52
-
Giáo án Đại số 10 chương 5 bài 1: Bảng phân bố tần số và tần suất
6 p | 562 | 41
-
Giáo án Đại Số lớp 10: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN (TIẾT 2)
5 p | 535 | 27
-
Giáo án Đại số 10 cơ bản: Kì 1 - Phạm Thu Hà
73 p | 141 | 26
-
Giáo án Đại Số lớp 10: BÀI TẬP HÀM SỐ y = ax + b
4 p | 253 | 21
-
Giáo án Đại Số lớp 10: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
5 p | 176 | 19
-
Giáo án môn: Đại số 10
30 p | 62 | 7
-
Giáo án Đại số lớp 10 (Học kỳ 1)
83 p | 14 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 7 (Học kì 2)
121 p | 17 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10 (Học kỳ 2)
69 p | 10 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Hàm số bậc hai
16 p | 13 | 4
-
Giáo án môn Đại số lớp 10: Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai
6 p | 14 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 10 bài 5
7 p | 62 | 1
-
Giáo án Đại số lớp 10 tiết 26
6 p | 85 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn