Giáo án Đại số 11 – Chủ đề: Phương trình lượng giác cơ bản
lượt xem 5
download
"Giáo án Đại số 11 – Chủ đề: Phương trình lượng giác cơ bản" được biên soạn bao gồm 7 tiết học, phục vụ cho giáo viên trong quá trình dạy học. Mời các bạn và quý thầy cô cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Đại số 11 – Chủ đề: Phương trình lượng giác cơ bản
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠI SỐ 11 – CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN – TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG Bài (chủ đề): PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN Soạn: Ngày 25 tháng 8 năm 2017 Dạy: Lớp. ......... , ngày..................................... Số tiết: 06, từ 7 đến 12 I. Yêu cầu cần đạt sau khi học xong bài (chủ đề): 1. Về kiến thức: Biết được các phương trình lượng giác cơ bản sinx = m ; cosx = m ; tanx = m ; cotx = m ; và các công thức nghiệm của phương trình lượng giác cơ bản 2. Về kỹ năng: Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản ; Biết sử dụng máy tính bỏ túi hổ trợ giải phương trình lượng giác cơ bản 3. Thái độ: Học sinh tích cưc học tập, biết lập kế hoạch và phải biết liên hệ các kiến thức đã học 4. Phát triển năng lực: Học sinh vận dụng giải ptlg cơ bản để tìm nghiệm thuộc đoạn cho trước; sử dụng thành thạo máy tính casio trong việc giải bài tập 5. Hình thành phẩm chất: II. Chuẩn bị: ( Chỉ nêu phương pháp cốt lõi của bài /chủ đề; nhiệm vụ trọng tâm của thầy, trò) 1. Phương pháp dạy học: Thuyết trình, vấn đáp, gợi mở 2. Thầy: Lập kế hoạch và chuẩn bị bài giao cho học sinh. 3. Trò: SGK, vở, giấy nháp III. Nội dung dạy học Bài/chủ đề Vận dụng Đơn vị Nhận biết Thông hiểu Nội dung Cấp độ thấp Cấp độ cao kiến thức 1. Nắm (tóm tắt KT, KN, tên VD minh họa mức tối thiểu) Ghi bảng được công (tóm tắt KT, KN, tên VD minh họa mức tối đa) thức Học sinh nắm điều Học sinh thuộc tất cả Học sinh biết dùng công Vận dụng giải ptlg cơ nghiệm của kiện của tham số các công thức lượng thức nghiệm của từng bản để giải phương 4 ptlg cơ m để pt có nghiệm, giác của 4 ptlg cơ bản phương trình để giải bài trình tích; bản vô nghiệm;nắm tập; tìm được công thức dựa vào đtlg để loại , 1
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠI SỐ 11 – CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN – TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG nghiệm của một số ptlg công thức nghiệm ở các trường hợp đặc của 4 ptlg cơ bản biệt ( sinx = 1; sinx = 1; sinx = m ; cosx = m nhận nghiệm... sinx = 0; cosx = 1; cosx ; tanx = m ; cotx = = 1; cosx =0; tanx = 1; m tanx =0; tanx =1;...) VD1(TL): VD2(TL) ́ ̣ Vi du VD3(TL) (TLTNKQ) VD4(TL) VD5(TL) VD6(TL) Nhận xét mức trình độ từng lớp, chọn các cấp độ phù hợp để dạy học và rèn kỹ năng: Ghi chú 11A6 mục 1 VD1, VD2, VD3, VD4 , VD5, VD6 , Bổ sung, điều chỉnh kế hoạch dạy học (giáo án): Phụ lục trang 7 2. Luyện Ghi bảng (tóm tắt KT, KN, tên VD minh họa mức tối thiểu) giải thành (tóm tắt KT, KN, tên VD minh họa mức tối đa) thạo các pt Học sinh nắm kỹ biến đổi các công thức vận dụng các công thức Học sinh biết sử dụng về dạng nghiệm giải ptlg biến đổi lượng giác đã máy tính bỏ túi để tìm giải pt sử dụng nhiều điều ptlg cơ bản cơ bản, biết sử học để đưa về ptlg cơ nghiệm của phương kiện + kết hợp dụng máy tính bỏ trình bản;tìm nghiệm thuộc túi tìm nghiệm của đoạn cho trước bấm máy pt tính bỏ túi VD7(TN) VD8(TN), VD9(TN) VD10(TN) Vi du ́ ̣ VD11(TN) VD12(TN) VD13(TN) (TLTNKQ) VD14(TL) VD15(TL) VD16(TL) Ghi chú Nhận xét mức trình độ từng lớp, chọn các cấp độ phù hợp để dạy học và rèn kỹ năng: 11A6 mục 1 VD7(TN), VD8(TN), VD9(TN), VD10(TN), VD11(TN), VD12(TN), VD13(TN), VD14(TL) 2
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠI SỐ 11 – CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN – TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG VD15(TL), VD16(TL) Bổ sung, điều chỉnh kế hoạch dạy học (giáo án): Phụ lục trang 7 IV. Chuỗi hoạt động học từng tiết: Tiết: 7 1. Chuẩn bị: 1. Phương pháp dạy học: Vấn đáp, gợi mở, cho một số bài tập đơn giản có liên quan đến kiến thức chuẩn bị học 2. Thầy: Chuẩn bị các bài tập liên quan sinu = m; cosu = m 3. Trò: Kiến thức đã học, SGK, bút vở 2. Tiến trình: HĐ1: Gv hướng dẫn hs tìm ra các công thức nghiệm của ptlg cơ bản sinu = m; cosu = m HĐ2: Xác định các công thức nghiệm của pt sinx = 1; sinx = 1; sinx = 0; cosx = 1; cosx = 1; cosx =0 HĐ3: Hs lên bảng giải VD1;VD2 HĐ cuối: Dặn dò, giao việc cho tiết học (chủ đề) tiếp theo: Tìm hiểu 2pt lượng giác cơ bản tiếp theo Tiết: 8 1. Chuẩn bị: 1. Phương pháp dạy học: Vấn đáp, gợi mở, cho một số bài tập đơn giản có liên quan đến kiến thức chuẩn bị học 2. Thầy: Chuẩn bị các bài tập liên quan tanu = m; cotu = m 3. Trò: Chuẩn bị bút vở, hoạt động nhóm 2. Tiến trình: HĐ1: Gv hướng dẫn hs tìm ra các công thức nghiệm của ptlg cơ bản tanu = m; cotu = m HĐ2: Xác định các công thức nghiệm của pt tanx = 1; tanx = 1; tanx = 0; cotx = 1; cotx = 1; cotx =0 HĐ3: Hs lên bảng giải VD3;VD4 3
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠI SỐ 11 – CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN – TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG HĐ cuối: Dặn dò, giao việc cho tiết học (chủ đề) tiếp theo: giải bài tập 4,7 sách giáo khoa trang 29 Tiết: 9 1. Chuẩn bị: 1. Phương pháp dạy học: Vấn đáp, gợi mở, cho một số bài tập đơn giản có liên quan đến kiến thức chuẩn bị học 2. Thầy: Chuẩn bị bài tập và gọi học sinh giải phương trình 3. Trò: Chuẩn bị bút vở, hoạt động nhóm 2. Tiến trình: HĐ1: Gọi học sinh lên bảng giải phương trình , làm VD 5, VD6 HĐ cuối: Dặn dò, giao việc cho tiết học (chủ đề) tiếp theo: Học sinh về nhà học bài và làm các bài tập ;bữa sau đem máy tính bỏ túi Tiết: 10 1. Chuẩn bị: 1. Phương pháp dạy học: Vấn đáp, gợi mở, cho một số bài tập đơn giản có liên quan đến kiến thức chuẩn bị học 2. Thầy: Chuẩn bị bài tập có sử dụng máy tính bỏ túi, tìm nghiệm thuộc đoạn 3. Trò: Chuẩn bị bút vở, hoạt động nhóm 2. Tiến trình: HĐ1: Hs ôn tập phương trình có nghiệm khi nào, giải VD7,VD8 HĐ2: Hướng dẫn học sinh bấm máy tìm nghiệm , giải VD9 HĐ3: vận dụng giải ptlg cơ bản tìm nghiệm thuộc đoạn, giải VD10 HĐ cuối: Dặn dò, giao việc cho tiết học (chủ đề) tiếp theo: Học sinh về nhà học bài và hoàn thành bài giải Tiết: 11 1. Chuẩn bị: 1. Phương pháp dạy học: Vấn đáp, gợi mở, cho một số bài tập đơn giản có liên quan đến kiến thức chuẩn bị học 2. Thầy: Chuẩn bị bài tập trắc nghiệm ôn tập giải phương trình 3. Trò: Chuẩn bị bút vở, hoạt động nhóm 4
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠI SỐ 11 – CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN – TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG 2. Tiến trình: HĐ1: Cho các nhóm hoạt động bấm máy tính giải phương trình, giải VD 11; VD 12 HĐ cuối: Dặn dò, giao việc cho tiết học (chủ đề) tiếp theo: Học sinh về nhà ôn bài cũ, hoàn thành bài giải Tiết: 12 1. Chuẩn bị: 1. Phương pháp dạy học: Vấn đáp, gợi mở, cho một số bài tập đơn giản có liên quan đến kiến thức chuẩn bị học 2. Thầy: Chuẩn bị bài tập giải pt đưa về pt lượng giác cơ bản 3. Trò: Chuẩn bị bút vở, hoạt động nhóm 2. Tiến trình: HĐ1: Cho các nhóm hoạt động giải bài tập, VD 14,VD15,VD16 HĐ cuối: Dặn dò, giao việc cho tiết học (chủ đề) tiếp theo: Học sinh về nhà ôn bài cũ, hoàn thành bài giải; chuẩn bị bài một số phương trình lượng giác thường gặp V. PHỤ LỤC: 1. Hệ thống VD cho các đơn vị KT,KN tương ứng: 2x 2x � π� VD1: Giải pt sin = sin ; cos �x + �= cos2x 3 3 � 6� VD2: Giải các pt �2x π � � π� 1 1 3 2 �3x π � −1 1 sin � − �= 0;cos �x + �= − ;sin ( x + 2 ) = ;sin 3x = 1;sin(2x + 20 0 ) = − ;cos ( x − 1) = ;c os � − �= ;cos 2 2x = ; �3 3 � � 6� 2 3 2 3 �2 4 � 2 4 VD3: Giải các pt tan ( x − 150 ) = 3 ; cot ( 3x − 1) = − 3 3 3 ( ) VD4: Giải các pt tan x − 150 = 3 ; cot ( 3x − 1) = − 3 5
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠI SỐ 11 – CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN – TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG VD5: Giải các pt sin 3x − cos5x = 0; cos3x+sinx = 0; cosx+ cos3x = 0 2cos2x VD6: Giải các pt = 0; tan3x.tanx = 1 1 − sin 2x VD7: Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m để phương trình sin x = m có nghiệm. A. −1 m 1 .B. m 1 . C. m −1 . D. m −1 . VD8: Có bao nhiêu giá trị nguyên của tham số m để phương trình cosx = m + 1 có nghiệm. A. 3 . B. 1 . C. 2 . D. Vô số. 1 VD9: a/ Nghiệm của phương trình cos(x + 150) = là 2 x = 450 + k1800 x = 600 + k 3600 x = 450 + k 3600 x = 300 + k 3600 A. k ᄁ B. k ᄁ C. k ᄁ D. k ᄁ x = −750 + k180 0 x = −900 + k 360 0 x = −750 + k 360 0 x = −800 + k 3600 2 b/ phương trình sin 3x có nghiệm là : 2 2 2 x k x k x k x k 12 3 12 3 12 3 12 3 A. (k Z ) B. (k Z ) C. (k Z) D. (k Z) 5 2 5 5 2 5 x k x k x k x k 12 3 12 3 12 3 12 3 3 VD10: Số nghiệm của phương trình sin 2x − 400 = ( ) 2 với −1800 x 1800 là? A. 4 B. 2 . C. 6 . D. 7 . VD11: 1/ Với giá trị nào của x thì giá trị của các hàm số y = sin 3x và y = sin x bằng nhau? x = kπ x = k2π x = π + kπ x = kπ A. π π , k ᄁ . B. π , k ᄁ . A. π π , k ᄁ . B. 5π , k ᄁ . x= +k x = + k2π x= +k x= + k2π 4 2 4 4 2 4 � π� 2/ Tìm nghiệm của phương trình cos2x + sin �x + �= 0 . � 4� 6
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠI SỐ 11 – CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN – TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG 3π π 3π 3π x=+ k2π x= + k2π x= + kπ x= + kπ 4 4 4 4 A. ,k ᄁ . B. ,k ᄁ . C. ,k ᄁ . D. ,k ᄁ . π 2π π 2π π 2π π x=− +k x=− +k x= +k x = − + k2 π 4 3 12 3 12 3 4 VD12: Tìm nghiệm của phương trình tan 3x.cot 2x = 0 . π π π A. Vô nghiệm. B. x = − + k , k ᄁ . C. x = kπ, k ᄁ . D. x = k , k ᄁ . 4 2 2 2cos2x VD13: Gọi x 0 là nghiệm dương nhỏ nhất của phương trình = 0 . Mệnh đề nào sau đây đúng? 1 − sin 2x 3π � � � π� π π� � �π 3π � A. x 0 �� ; π �. B. x 0 � 0; �. C. x 0 � ; �. D. x 0 � ; �. �4 � 4 � � � 2� 4 �2 4 � VD14: Giải các pt (2 + cosx)(cos 2x − 1) = 0 VD15: Giải các pt sin 3x + sin 5x = 0; cos3x − sin 2x = 0 VD16: Giải pt 8cos2x.sin 2x.cos4x = 2 2. Bổ sung, điều chỉnh kế hoạch dạy học: (phần này chép tay, sau khi dạy xong mỗi tiết hoặc toàn bộ chủ đề) Đơn vị KT, KN:.......................... ................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................... 7
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN ĐẠI SỐ 11 – CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN – TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG Các ví dụ:................................................................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................................................... 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đại số 11 - KIỂM TRA MỘT TIẾT ĐẠI SỐ 7 ( Thời gian 45 phút)
8 p | 407 | 59
-
Giáo án Đại số 11: Phương pháp quy nạp toán học, dãy số
43 p | 20 | 7
-
Giáo án Đại số 11: Hàm số liên tục
22 p | 21 | 7
-
Giáo án Đại số 11 cơ bản: Bài 2 - GV. Dương Minh Tiến
5 p | 97 | 6
-
Giáo án Đại số lớp 11: Quy tắc đếm, hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp
31 p | 16 | 6
-
Giáo án Đại số lớp 11 bài 3: Một số phương trình lượng giác thường gặp
12 p | 21 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 11: Nhị thức Niu-tơn
16 p | 13 | 5
-
Giáo án Đại số 11: Hàm số lượng giác
36 p | 13 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 11: Các quy tắc tính đạo hàm
71 p | 16 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 11 (Học kỳ 2)
52 p | 18 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 11: Vi phân và đạo hàm cấp cao
20 p | 17 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 11 bài 1: Hàm số lượng giác - Trường THPT Lý Tự Trọng
12 p | 8 | 4
-
Giáo án Đại số 11 – Chủ đề: Hàm số lượng giác
8 p | 39 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 11: Hoán vị - chỉnh hợp - tổ hợp
8 p | 13 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 11: Chủ đề - Dãy số
9 p | 14 | 4
-
Giáo án Đại số lớp 11 (Học kỳ 1)
29 p | 10 | 3
-
Giáo án Đại số lớp 11: Quy tắc đếm - Trường THPT Hùng Vương
7 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn