intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY MÔN SINH - Bài 26- 27 CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT

Chia sẻ: Cao Thi Kha | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

481
lượt xem
69
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Nêu được khái niệm và đặc điểm cảm ứng ở động vật. - So sánh được đặc điểm cấu tạo hệ thần kinh dạng lưới, dạng chuỗi hạch và dạng ống. - Trình bày được khả năng cảm ứng của động vật chưa có tổ chức thần kinh và động vật có tổ chức thần kinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN GIẢNG DẠY MÔN SINH - Bài 26- 27 CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT

  1. GIÁO ÁN GIẢNG DẠY Trường Họ và tên GVHDGD: Lớp: Môn: Sinh Học Tên SV: Tiết thứ: Mã số: Ngày: 26/2/2011 Bài 26- 27 CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: Nêu được khái niệm và đặc điểm cảm ứng ở động vật. - So sánh được đặc điểm cấu tạo hệ thần kinh dạng lưới, dạng chuỗi hạch và - dạng ống. Trình bày được khả năng cảm ứng của động vật chưa có tổ chức thần kinh và - động vật có tổ chức thần kinh. 2. Kỹ năng: Quan sát và phân tích hình 26.1, hình 26.2, hình 27.1, hình 27.2 SGK 11 cơ bản. - So sánh khả năng cảm ứng ở thực vật và khả năng cảm ứng ở động vật. - 3. Thái độ: Vận dụng giải thích các hiện tượng thực tế về cảm ứng của thực vật. - Yêu thích môn học - Kích thích khả năng tìm tòi nghiên cứu khoa học của học sinh. - II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Phương pháp: Trực quan hình ảnh, hỏi đáp, hoạt động nhóm. - Đặt câu hỏi gợi mở kích thích học sinh tích cực tư duy tìm ra nội dung bài học. - 2. Phương tiện: * Giáo viên: Tranh phóng to hình 26.1, hình 26.2, hình 27.1, hình 27.2 SGK sinh 11 cơ bản. - 1
  2. Phiếu học tập - * Học sinh: - SGK sinh học 11 cơ bản, tập bài học sinh học 11 cơ bản có soạn bài trước. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: III. 1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài do tiết trước là tiết thực hành. 2. Giới thiệu bài mới: (5 phút) Mấy hôm nay thời tiết lúc tối và lúc sáng sớm rất lạnh. Tuần trước, ở Cần Thơ còn có hiện tượng sương mù bao phủ khắp thành phố. Có em nào đi học khi trời l ạnh mà không mặc áo khoác không? Các em có cảm giác thế nào khi đi ngoài trời lạnh mà không mặc áo khoác? Có phải các em sẽ bị “nổi da gà”, các đầu ngón tay thì tê, có khi chúng ta bị run cả người, hai hàm răng cứ đánh vào nhau. Hiện tượng đó gọi là cảm ứng ở người. Còn cảm ứng ở những động vật khác thì sao? Ví dụ: Khi dùng vật nhọn châm vào chân con cào cào thì nó sẽ có phản ứng như thế nào? (nếu có mẫu vật thì biểu diễn cho học sinh xem thí nghiệm). Bị kích thích chân rút lại Chân cào cào Các em hãy xem hình cảm ứng của trùng đế giày. Và cho biết trùng đ ế giày có cảm ứng như thế nào? Di chuyển Trùng đế giày nơi có nhiều O2 Tất cả các hiện tượng trên gọi là cảm ứng của động vật. Vậy cảm ứng ở động vật là gi? Cảm ứng của động vật có khác gì so với cảm ứng ở thực vật? Khả năng cảm ứng ở động vật chưa có tổ chức thần kinh và có tổ chức thần kinh như thế nào? Để tìm hiểu chúng ta sẽ học bài tiếp theo là bài 26. Cảm ứng ở động vật. Theo phân phối của chương trình thì cô sẽ dạy bài 26 và bài 27 trong 1 tiết. 3. Dạy bài mới: (33 phút) 2
  3. Thời Nội dung bài học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh gian Bài 26. Cảm ứng ở động vật I. Khái niệm và đặc điểm về cảm ứng ở động vật ? Từ các ví dụ trên, các em hãy 1. Khái niệm: cho biết cảm ứng ở động vật là Cảm ứng của động vật là Cảm ứng ở động vật là khả năng gì? những phản ứng trả lời phản ứng (trả lời) lại các kích kích thích của môi trường thích từ môi trường sống để tồn tại và phát triển. 2. Đặc điểm: - Các em hãy nhắc lại đặc điểm Phản ứng châm, khó nhận cảm ứng của thực vật. thấy, hình thức kém đa 10 Phản ứng nhanh, dễ nhận thấy dạng. phút và hình thức đa dạng. ? Các em hãy xem lại ví dụ ở - Cảm ứng ở động vật có trên và cho biết cảm ứng ở động thể nhận thấy được và vật có khác cảm ứng ở thực vật nhanh hơn ở thực vật không? - Vậy đặc điểm cảm ứng của - Lắng nghe và ghi vào tập động vật là nhanh, nhận thấy bài học. được và hình thức thì đa dạng - Diễn giảng: động vật có thể có tốc độ cảm ứng nhanh và dễ - Lắng nghe nhận thấy vậy là do động vật có tổ chức thần kinh. Và cảm ứng ở động vật có tổ chức thần kinh gọi là phản xạ. Phản xạ được thực hiện nhờ cung phản xạ. Mỗi cung phản xạ gồm có ba bộ phận tiếp nhận kích thích phân tích- tổng hợp thông tin thực hiện phản ứng Các phản xạ cũng chính là cơ sở thần kinh của tập tính mà chúng ta sẽ được học ở bài tập tính của động vật. Bị kích thích Chân cào cào 3 rút lại thích chân Bị kíchDi chuyển
  4. 4. Củng cố *Trả lời các lệnh trang 107: đánh dấu X vào ô cho ý không đúng về ưu điểm của hệ thần kinh dạng chuỗi hạch: - Em hãy cho biết ưu điểm của hệ thần kinh dạng chuỗi hạch. - Số lượng tế bào thần kinh của động vật có hệ thần kinh dạng chuỗi h ạch nh ư th ế nào? - Xem lại hình và cho biết các hạch thần kinh có nằm gần nhau không? Nếu nằm gần nhau thì khả năng phối hợp giữa chúng như thế nào? - Dựa vào đặc điểm cấu tạo thần kinh em hãy cho biết cảm ứng ở động vật có hệ thần kinh dạng chuỗi hạch có tiêu tốn nhiều năng lượng hay không? *Trả lời lệnh 1 trang 112: - Em hãy nhắc lại một cung phản xạ gồm mấy bộ phận? - Dựa vào hình 27.2 em hãy cho biết các bộ phận tương ứng trong cung phản xạ. - Từ đó giải thích tại sao khi bị kim nhọn đâm vào ngón tay thì ngón tay co lại? - Phản xạ đó là phản xạ không điều kiện hay có điều kiện? Tại sao? - Yêu cầu học sinh đọc phần nội dung chính trong 2 khung in đ ậm trang 110 và trang 113 5. Dặn dò: - Về trả lời các câu hỏi SGK - Đọc mục “ Em có biết” trang 113 SGK - Đọc trước bài 28 Điện thế nghỉ PHIẾU HỌC TẬP Nhóm động vật Đặc điểm tổ chức Hình thức cảm Đại diện thần kinh ứng Động vật chưa có 4
  5. hệ thần kinh Động vật có hệ thần kinh dạng lưới Động vật có hệ thần kinh dạng chuỗi hạch Động vật có hệ thần kinh dạng ống Giáo viên hướng dẫn Ngày 23 tháng 2 năm 2011 Người soạn 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2