intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án HÌnh học 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : BÀI TẬP HỆ TRỤC TOẠ ĐỘ

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

88
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu +Về kiến thức Nắm và nhớ định nghĩa toạ độ vectơ, của điểm đối với một hệ toạ độ xác định trong không gian, pt mặt cầu. khắc sâu các công thức biểu thị quan hệ giữa các vectơ, biểu thức toạ độ của các vectơ, công thức về diện tích, thể tích khối hộp và tứ diện, công thức biểu thị mối quan hệ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án HÌnh học 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : BÀI TẬP HỆ TRỤC TOẠ ĐỘ

  1. BÀI TẬP HỆ TRỤC TOẠ ĐỘ I. Mục tiêu +Về kiến thức Nắm và nhớ định nghĩa toạ độ vectơ, của điểm đối với một hệ toạ độ xác định trong không gian, pt mặt cầu. khắc sâu các công thức biểu thị quan hệ giữa các vectơ, biểu thức toạ độ của các vectơ, công thức về diện tích, thể tích khối hộp và tứ diện, công thức biểu thị mối quan hệ giữa các điểm. +Về kĩ năng Giải được các bài toán về điểm, vectơ đồng phẳng, không đồng phẳng, toạ độ của trung điểm, trọng tâm tam giác ... Vận dụng được phương pháp toạ độ để giải các bài toán hình không gian. Viết được pt mặt cầu với các điều kiện cho trước, xác định tâm và tính bán kính mặt cầu khi biết pt của nó. +Về tư duy và thái độ Hình thành tư duy logic, lập luận chặc chẽ và biết quy lạ về quen. Tích cực tìm tòi, sáng tạo
  2. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh Giáo viên: giáo án, sgk Học sinh: giải trước bài tập ở nhà, ghi lại các vấn đề cần trao đổi, sgk, các dụng cụ học tập liên quan. III.Phương pháp Gợi mở, vấn đáp và đan xen hoạt động nhóm IV.Tiến trình bài dạy Ổn định lớp 1 phút Bài cũ: (10 phút) Gọi 3 hs lên bảng thực hiện các câu hỏi Câu hỏi 1: Định nghĩa tích có hướng của hai vectơ u, v, u, v u (2;3;1), v(1;5;3) . Áp dụng: cho hai vectơ Tính Câu hỏi 2: Cho 4 điểm A(1;0;0), B(0;1;0), C(0;0;1), D(-2;1;-2). Chứng minh rằng A, B, C, D là bốn đỉnh của một tứ diện. Câu hỏi 3: Phương trình x2 + y2 + z2 – 4x + 7y- 8z -5 = 0 có phải là pt mặt cầu không? Nếu là pt mặt cầu thì hãy xác định tâm và tính bán kính của nó. Bài mới: chia lớp học thành 4 -5 nhóm nhỏ
  3. Thời H.động của H.động của học sinh Ghi bảng gian giáo viên HĐ 1: giải bài tập 3 trang 81 sgk nhắc lại 1 hs thực hiện Bài tập 3: 7’ y/c công thức tính 2 cos(u, v)  a) 3 góc giữa hai 8 13 cos(u , v)   vectơ? Hs trả lời câu hỏi b) 65 u.v  ?, u  ?, v  ? Các nhóm làm việc y/c các nhóm cùng thực hiện Đại diện 2 nhóm trình bài a và b bày gọi 2 nhóm nhận xét bài giải trình bày bài giải câu a và Lắng nghe, ghi chép câu b Các nhóm khác theo dõi và nhận xét
  4. Gv tổng kết lại toàn bài HĐ 2: giải bài tập 6 trang 81 sgk Gọi M(x;y;z), Hs lắng nghe gợi ý và Bài tập 6: 7’ M chia đoạn trả lời các câu hỏi Gọi M(x;y;z) AB theo tỉ số MA  ( x1  x; y1  y; z1  z ) k  1: MB  ( x2  x; y2  y; z 2  z ) MA  k MB  toạ MA  k MB , Vì k  1: nên MA, MB =? độ và  x1  x  k ( x2  x )   y1  y  k ( y2  y ) liên hệ đến hai  z  z  k ( z  z) 1 2 vectơ bằng x1  kx2  x  Các nhóm thực hiện 1 k nhau ta suy ra  y1  ky2  y  1 k  được toạ độ của z1  kz2 z   1 k  M =? Đại diện một nhóm thực kết luận Y/c các nhóm hiện cùng thảo luận để trình bày giải Nhận xét
  5. Gọi đại diện một nhóm lên Lắng nghe và ghi chép bảng trình bày, các nhóm khác chú ý để nhận xét. Cho các nhóm nhận xét Gv sửa chữa những sai sót nếu có. HĐ 3: giải bài tập 8 trang 81 sgk M thuộc trục M(x;0;0) Bài tập 8: 5’ Ox thì toạ độ M M(-1;0;0) có dạng nào? MA = MB M cách đều A, 1 hs trả lời B khi nào? Các nhóm thực hiện Tìm x?
  6. Y/c các nhóm tập trung thảo Đại diện một nhóm thực luận và giải hiện Gọi đại diện một nhóm lên Nhận xét bảng trình bày Lắng nghe và ghi chép Cho các nhóm nhận xét Gv sửa chữa những sai sót nếu có. Điều kiện 15’ b) AB.OC  0 để AB  OC ? AB  (2; 3;1) có nếu thay toạ độ Hs trả lời OC (sin 5t ; cos 3t ; sin 3t ) các vectơ thì ta 2sin5t+ 3 cos3t+sin3t=0 AB.OC  2 sin 5t  3 cos 3t  sin 3t  0 có đẳng ... thức(pt) nào? Hs thực hiện   sin 5t   sin( 3t  ) (1) 3 Hãy giải pt và
  7. tìm ra giá trị t Hs trả lời ... nhắc lại công    t   24  k 4 , k  Z  2  t  l , l  Z thức sin(a+b)=? 3  Và nghiệm pt  x  a  k 2  x    a  k 2 , k  Z  sinx = sina kết luận Hs thực hiện chú ý: sin(-a)= - sina áp dụng cho pt (1) tìm được t và kết luận Tiết 2 HĐ 4: giải bài tập 10 trang 81 sgk
  8. Để c/m 3 điểm Hai vectơ cùng phương Bài tập 10: 7’ thẳng hàng ta a) C/m A, B, C không thẳng cần chỉ ra điều hàng gì? AB  (1;1;0), AC (1;0;1) AB, AC c/m không cùng có  cách c/m 3 AB, AC   0 AB, AC   (1;1;1)  0 phương, hay điểm A, B, C AB, AC Nên không cùng thẳng không Các nhóm thực hiện phương, hay A, B, C không hàng? thẳng hàng. Y/c các nhóm Đại diện một nhóm thực cùng thực hiện hiện Nhận xét Gọi đại diện một nhóm lên bảng trình bày Lắng nghe và ghi chép Cho các nhóm nhận xét Gv sửa chữa những sai sót
  9. nếu có. Hs nhắc lại ct Hs thực hiện 6’ 2 3 5 b)Đs: cv = tính chu vi và Cv =AB+BC+AC 6 S= 2   1 diện tích tam AB, AC S= 2 giác Độ dài các cạnh tam từ ct đó nhận giác thấy cần phải AB, AC  và độ dài vectơ tìm các yếu tố 2 Hs thực hiện nào? Gọi 1 hs tính chu vi và 1 hs tính diện tích Lắng nghe và ghi chép Các hs khác
  10. chú ý để nhận xét Cho hs nhận xét bài giải Gv chỉnh sửa nếu thiếu sót 1 4’ Nêu các công c) BC. AH S =2 thức liên hệ A 2S  AH  H BC B C giữa đường 30 ĐS: AH = 5   1 S  AB, AC cao AH và các 2 phần Hs thực hiện thành d)Tính các góc của tam giác khác trong tam nhận xét giác? Lắng nghe và ghi chép  A  900 CosA= 0 Tính được S Bằng góc giữa 2 vectơ 5’ dựa vào công AB, AC 2  B  50046' thức nào? 5 CosB = Dựa vào cosA với Gọi 1 hs trình 3 AB. AC  C  39014' 5 CosC= AB . AC bày bài giải CosA= Các hs khác
  11. nhận xét gv tổng kết lại Cho hs nhận xét góc A bằng góc giữa hai vectơ nào?  cách Tính góc A, Tương tự cho góc B và C HĐ 4: giải bài tập 14 trang 82 sgk Để viết được Tâm và bán kính Bài tập 14: 6’ phương trình Đs mặt cầu cần x2 + (y-7)2 + (z-5)2 =26 biết y/tố I(0;b;c) các nào? I mp(Oyz)  toạ X2 + (y-b)2 + (z-c)2 độ của I có =R2
  12. dạng nào? Toạ độ 3 điểm đó thoả Dạng pt mặt mãn pt mặt cầu cầu? Các nhóm thực hiện A,B, C thuộc mặt cầu suy ra Đại diện một nhóm thực được điều gì? hiện Y/c các nhóm Nhận xét thảo luận và trình bày bài giải Lắng nghe và ghi chép Cử đại diện trình bày Các nhóm khác nhận xét Gv xem xét và sửa chữa
  13. I thuộc Hs trả lời b)Đs 5’ Tâm trục Ox toạ I(a;0;0) (x-2)2 + y2 + z2 = 4 độ của I có dạng nào? M/c tiếp xúc mp(Oyz) và IO = R tâm I Ox thì O có thuộc mặt Hs trình bày cầu không? hãy so sánh Hs nhận xét Lắng nghe và ghi chép IO và R từ đó suy ra a =? Gọi 1 hs lên bảng trình bày Các hs khác nhận xét Gv xem xét và chỉnh sửa
  14. Mặt cầu (s) t/x c)Đs 5’ mp(Oyz) và (x-1)2 + (y-2)2 + (z-3)2 =1 I(1;2;3) R=? Có tâm I, bk R Hs trình bày y/c 1 hs lên bảng trình bày Hs nhận xét bài giải Lắng nghe và ghi chép Gv tổng kết lại và sửa chữa sai sót nếu có V. Củng cố, dặn dò(7’) Hướng dẫn hs một số bài tập còn lại Củng cố lại phương pháp tính diện tích, thể tích, viết pt mặt cầu, các phép toán vectơ... Hs về nhà làm thêm các bài tập trong sách bài tập trang 113
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2