intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hóa học 12 – Bài 25: Một số hợp chất quan trọng của kim loại kiềm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

74
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Hóa học 12 – Bài 25: Một số hợp chất quan trọng của kim loại kiềm thông tin đến các bạn những kiến thức tính chất hóa học và phương pháp điều chế NaOH bằng điện phân, hiểu được những quá trình hóa học xảy ra trên các điện cực, viết sơ đồ và phương trình điện phân; những tính chất hóa học của các muối NaHCO3, Na2CO3; ứng dụng của chúng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hóa học 12 – Bài 25: Một số hợp chất quan trọng của kim loại kiềm

  1. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao Tiết 37 Bài : MỘT SỐ HỢP CHẤT QUAN TRỌNG CỦA KIM LOẠI KIỀM I. Mục tiêu bài học: học sinh nắm được 1. Tính chất hoá học và phương pháp điều chế NaOH bằng điện phân, hiểu được những quá trình hoá học xảy ra trên các điện cực, viết sơ đồ và phương trình điện phân 2. Những tính chất hoá học của các muối NaHCO3, Na2CO3; ứng dụng của chúng. II. Tổ chức các hoạt động dạy học: NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS I. Natrihidroxit: NaOH HOẠT ĐỘNG 1 1. Tính chất: GV: Cho HS quan sát lọ chứa NaOH rắn - NaOH là chất rắn không màu, dễ HS: quan sát và cho biết màu sắc, trạng thái tồn hút ẩm, dễ nóng chảy, tan nhiều trong tại nước. GV: Biểu diễn TN hoà tan NaOH vào nước, cho - NaOH là một bazơ mạnh, phân li học sinh cầm ống nghiệm, nhận xét hiện tượng. hoàn toàn thành ion khi tan trong nước. Hỏi: NaOH là bazơ mạnh hay yếu, trong nước NaOH Na+ + OH- phân li cho ra những ion nào, viết pư? - Tác dụng với dung dịch axit, oxit Hỏi : Hãy cho biết những tính chất của dung dịch axit, muối. bazơ? Và hoàn thành các phưong trình phản ứng VD: NaOH + HCl sau đây? CO2 + NaOH NaOH + Cu(NO3)2 2. Ứng dụng và điều chế: HOẠT ĐỘNG 2 a) ứng dụng: có nhiều ứng dụng quan Hỏi: Trong thực tế em đã biết NaOH đã có những trọng trong công nghiệp: sx nhôm , xà ứng dụng gì ? phòng...... b) Điều chế: điện phân dung dịch GV: NaOH được điều chế bằng phương pháp điện NaCl có màng ngăn phân dung dịch muối NaCl. sơ đồ: d2 NaCl (NaCl, H2O) GV: Treo sơ đồ thùng điện phân dung địch NaCl catot anot và mô tả. Na+, H2O Cl-, H2O 2H2O + 2e H2 + 2OH- - 2Cl Cl2 + 2e Ptđp: Đpdd HS: Viết các quá trình xảy ra tại điện cực và viết 2NaCl + 2H2O H2 +2NaOH phản ứng điện phân m.n +Cl2 II.Natrihidro cacbonat và HOẠT ĐỘNG 3 natricacbonat: GV: NaHCO3 bền ở nhiệt độ thường, bị phân huỷ 1. Muối natrihidrocacbonat: NaHCO3 ở nhiệt độ cao. a) Tính chất: - là chất rắn màu trắng ít tan trong nước, bị phân huỷ ở nhiệt độ cao. 2NaHCO3 Na2CO3+CO2 +H2O Hỏi: Hãy viết pư để chứng minh rằng NaHCO3 là - Là muối của axit yếu, không bền, chất lưỡng tính ? tác dụng với axit mạnh. GV: Làm thí nghiệm: cho HCl vào ống nghiệm NaHCO3 +HCl NaCl + CO2 + H2O chứa NaHCO3. HCO3- + H+ CO2 + H2O HS: Cho biết tính lưỡng tính của NaHCO3 là do - Là muối axit nên pư được với dung ion nào gây ra ? dịch bazơ GV: tính bazơ vẫn là ưu thế VD: NaHCO3 + NaOH→ Na2CO3 + H2O HCO3- + OH- → CO3- + H2O HS: Nghiên cứu những ứng dụng trong sgk b) ứng dụng : sgk Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 1
  2. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao 2. Natricacbonat: Na2CO3 a) Tính chất: HOẠT ĐỘNG 4 - Là chất rắn màu trắng dễ tan trong HS: Quan sát lọ chứa Na2CO3 và nhận xét tính nước, to nc = 850oC , không phân huỷ ở chất vật lí của nó nhiệt độ cao. Hỏi: Na2CO3 là muối của axit nào? Hãy viết ptpư - Là muối của axit yếu nên pư với của Na2CO3 với HCl dạng phân tử và ion thu gọn , axit mạnh. từ đó nhận xét tính chất của nó ? Na2CO3 + 2HCl → 2NaCl + CO2 +H2O CO3- + 2H+ → CO2 + H2O Hỏi: Hãy cho biết dung dịch Na2CO3 có môi  ion CO32- nhận proton, nên có tính trường gì ? vì sao? pH lớn hay nhỏ hơn 7 ? bazơ HS: Đọc những ứng dụng của Na2CO3 b) Ứng dụng: sgk HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố: bài tập 1,2,5 / sgk Tiết 38 Bài : KIM LOẠI KIỀM THỔ I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức: a) HS biết: vị trí, cấu hình e, năng lượng ion hoá, số oxi hoá của kim loại kiềm thổ, một số ứng dụng của kim loại kiềm thổ. b) HS hiểu: - Tính chất vật lí: tonc và tos tưong đối thấp, khối lượng riêng nhỏ. - Tính chất hoá học đặc trưng của kim loại kiềm thổ là tính khử mạnh nhưng yếu hơn Kim loại kiềm, tính khử tăng dần từ Be  Ba. - Phương pháp điều chế kim loại kiềm thổ là điện phân nóng chảy muối clorua. 2. Về kĩ năng: - Biết thực hiện thao tác tư duy: vị trí, CTNT  tính chất  pp điều chế. - Viết ptpư hoá học. II. Chuẩn bị: 1. Bảng tuần hoàn, sơ đồ điện phân nc MgCl2 2. Đèn cồn, cốc, kẹp gỗ, dây Mg, H2O, dd CuSO4 III. Tổ chức các hoạt động dạy học NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS I. Vị trí và cấu tạo: HOẠT ĐÔNG 1 1. Vị trí của KLKTtrong bảng tuần Hỏi: KLK thổ nằm ở nhón nào trong BTH? Bao gồm hoàn: những nguyên tố nào? - Thuộc nhóm Iia , gồm: Be, Mg, Ca, Sr, Ba và Ra(px). GV: treo BTH. - Trong mỗi chu kì đứng sau KLK. HS: viết cấu hình e của Mg, Ca  cấu hình e ngoài 2. cấu tạo của KLK thổ: cùng TQ. - là nguyên tố s Hỏi: cho biết KLKT có mấy e hoá trị nằm ở phân lớp - Cấu hình e ngoài cùng TQ: ns2. nào?  xu hướng của KLKT trong pư hoá học. 2+ - Xu hướng nhương 2e tạo ion M . Vd. Mg  Mg 2+ + 2e HOẠT ĐỘNG 2 2 [Ne]3s [Ne] GV: Hãy quan sát vào bảng số liệu II. Tính chất vật lí: - Cho biết tonc, tos, nhận xét ? o o - T nc và t s tương đối thấp - So sánh độ cứng của KLK với kl nhóm IIA ? - Kim loại thuộc nhóm IIA có độ Hỏi: Do những yếu tố nào mà kim loại nhóm IIA có Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 2
  3. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao o o cứng cao hơn KLK nhưng mềm hơn nhôm độ cứng thấp, t nc, t s thấp? và những kim loại nhẹ, vì có d
  4. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao Bài: MỘT SỐ HỢP CHẤT QUAN TRỌNG CỦA KIM LOẠI KIỀM THỔ I. Mục tiêu bài học: 1. về kiến thức: - HS hiểu tính chất hoá học của hdroxit, cacbonat,sunfat của kim loại kiềm thổ. - HS biết: một số ứng dụng quan trọng của một số h/c KLKT 2. về kĩ năng: - biết cách tiến hành một số thí nghiệm kiểm tra đánh giá tính chất hoá học của Ca(OH)2, CaCO3, CaSO4. - vận dụng kiến thức đã biết về sự huỷ phân, quan niệm axit, bazơ, tính chất hóa học của axit, bazơ,...để tìm hiểu tính chất của mộy số hợp chất. - biết cách nhận biết từng chất Ca(OH)2, CaCO3, CaSO4. II. Tổ chức các hoạt động dạy học: NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS I. Một số tính chất chung của hợp HOẠT ĐỘNG 1 chất KLKT. Gv: Yêu cầu HS viết các pư nhiệt phân một số 1. tính bền đối với nhiệt: hợp chất của KLKT. - các muối nitrat,cacbonat, hidroxit của KLKT bị phân huỷ khi đun nóng. VD: 2Mg(NO3)2 to 2MgO +4NO2 +O2 HS: viết pư và rút ra nhận xét. CaCO3 to CaO + CO2 Mg(OH)2 to MgO + H2O Hỏi: Hãy nghiên cứu bảng tính tan của các chất và 2. Tính tan trong H2O. cho biết tính tancủa các muối và hidroxit của SGK KLKT ? II. một số hợp chất của KLKT: HOẠT ĐỘNG 2 1. canxihidroxit: HS: nghiên cứu tính chất vật lí của Ca(OH)2 dựa a) tính chất: vào quan sát mẫu Ca(OH)2. - là chất rắn màu trắng, ít tan trong nước Hỏi: dung dịch Ca(OH)2 có tính chất gì ? hãy nêu - dung dịch Ca(OH)2 (nước vôi trong) là những tính chất hoá học đặc trưng và viết pư minh một bazơ mạnh. hoạ. Ca(OH)2 Ca2+ + 2OH- - dung dịch Ca(OH)2 có những tính chất HS: của một dung dịch bazơ kiềm. Ca(OH)2 + CO2  VD: Ca(OH)2 + HNO3  GV: hướng dẫn HS lập tỉ lệ: nOH-/nCO2. Ca(OH)2 + CuSO4  b) Ứng dụng: Ca(OH)2 + FeCl2  SGK 2. Canxicacbonat: Hỏi: hãy cho biết những ứng dụng trong thực tế a) Tính chất: của Ca(OH)2 mà em biết ? - là chất rắn màu trắng không tan trong HS: nghiên cứu SGK và trả lời. nước HOẠT DỘNG 3 - là muối của axit yếu nên pư với những Hỏi: CaCO3 là muối của axit nào ? hăy nêu những axit mạnh hơn tính chất hoa học của CaCO3 ? VD: CaCO3 + HCl  CaCO3 + CH3COOH  - phản ứng với CO2 và H2O: HS: viết ptpư minh hoạ. CaCO3 + CO2 H2O Ca(HCO3)2 GV: CaCO3 phản ưng với CO2 và H2O để tạo ra muối axit, hãy viết phản ứng xảy ra chiều thuận giải thích sự xâm thực của nứơc mưa b) ứng dụng : đối với đá vôi, chiều nghịch gt sự tạo thành thạch Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 4
  5. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao 3. Canxi sunfat: CaSO4 nhũ trong các hang động, cặn đá vôi trong ấm đun - là chất rắn, màu trắng , ít tan trong nước. nước. HOẠT ĐỘNG 4 - tuỳ theo lượng nước kết tinh mà ta có 3 HS: đọc những ứng dụng của CaCO3 loại: Hỏi: canxicacbonat kết tinh có mấy loại ? . CaSO4.2H2O: thạch cao sống . 2CaSO4. H2O: thạch cao nung - để ccó thạch cao nung và thạch cao khan ta phải . CaSO4 : thạch cao khan. thực hiện quá trình nào ? 2CaSO4 . 2H2O  2CaSO4.H2O + 3 H2O * ứng dụng: HS: tìm hiểu các ứng dụng của thạch cao. HOẠT ĐỘNG 5: 1. Củng cố toàn bài 3. tập 1,2/ sgk Tiết 40: Bài: NƯỚC CỨNG I. Mục tiêu bài học: - Học sinh biết được nước tự nhiên khác với nước cất hoặc nước mưa lấy trực tiếp, vì sao có chứa cation Ca2+, Mg2+. Sau đó định nghĩa được nước cứng và nước mềm. - Biết cách phân loại nước cứng, nắm được những anion gốc axit nào có trong mỗi loại nước cứng. - Tác hại của nước cứng đối với đời sống và sản xuất. - Biết cách làm mềm nước cứng, HS nắm được nguyên tắc và phương pháp của việc làm này, viết được phản ứng minh hoạ. II. Tổ chức các hoạt động dạy học: Nội dung bài học Hoạt động của GV và HS I. Nước cứng: HOẠT ĐỘNG 1 - Nước có vai trò cực kì quan trọng đối Hỏi: 1) Nước có vai trò như thế nào đối với với đời sống con người và sản xuất. đời sống con người và sản xuất? - Nước thường dùng là nước tự nhiên có 2) Nước sinh hoạt hàng ngày lấy từ đâu? Là hoà tan một số hợp chất của canxi, nguồn nứơc gì? magie như: Ca(HCO3)2 , GV: thông báo Mg(HCO3)2 ..., CaSO4, MgSO4, CaCl2 ... vì vậy nước tự nhiên có chứa - Nước tự nhiên lấy từ sông suối, ao hồ. các ion Ca2+, Mg2+. nước ngầm là nứơc cứng, vậy nước  Nước có chứa nhiều ion Ca2+, Mg2+ cứng là gì? gọi là nước cứng. nước có chứa ít hoặc - Nước mềm là gì? lấy vdụ không chứa các ion trên gọi là nước mềm. II. Phân loại nước cứng: HOẠT ĐỘNG 2 Tuỳ thuộc vào thành phần anion gốc axit có GV: Tuỳ thuộc vào thành phần anion gốc axit trong nứơc cứng, chia làm 2 loại: có trong nước cứng , người ta chia làm 2 loại: 1. Nước cứng tạm thời: là nước cứng có GV: Lấy vd các muối trong nước cứng tạm chứa anion HCO3-. ( của các muối thời Ca(HCO3)2 , Mg(HCO3)2 ) HS: tìm ra đặc điểm của nước cứng tạm thời 2. Nước cứng vĩnh cữu: là nước cứng có chứa các ion Cl-, SO42- hoặc cả 2. HS: Nghiên cứu sgk và cho biết nước cứng ( của các muối CaCl2, CaSO4, tạm thời và nước cưng vĩnh cữu khác nhau ở MgCl2...). điểm nào ? III. Tác hại của nước cứng: HOẠT ĐỘNG 3 Hỏi: Trong thực tế em đã biết những tác hại Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 5
  6. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao GV đàm thoại với học sinh các tác hại của nào của nước cứng ? nước cứng . HS: đọc sgk và thảo luận IV. Cách làm mềm nước cứng: HOẠT ĐÔNG 4 Nguyên tắc: làm giảm nồng độ ion Ca2+, Mg2+ Gv: Như chúng ta đã biết nước cứng có chứa trong nước cứng bằng cách chuyển 2 ion tự do các ion Ca2+, Mg2+, vậy theo các em ngyuên này vào hợp chất không tan hoặc thay thế tắc để làm mềm nước cứng là gì? chúng bằng những cation khác.  có 2 phương pháp: 1. Phương pháp kết tủa: Hỏi: Nước cứng tạm thời có chứa những muối a) Đối với nước cứng tạm thời: nào ? khi đung nóng thì có những phản ứng - Đun sôi trước khi dùng hoá học nào xảy ra ? to M(HCO3)2  MCO3  + CO2 + H2O lọc bỏ kết tủa được nước mềm. - Dùng nước vôi trong vừa đủ: - Có thể dùng nước vôi trong vừa đủ để M(HCO3)2 + Ca(OH)2 MCO3  + CaCO3  + trung hoà muối axit tành muối trung 2H2O hoà không tan , lọc bỏ chất không tan b) Đối với nước cứng vĩnh cữu: được nứơc mềm. dùng các dung dịch Na2CO3, Na3PO4 để làm Hỏi: Khi cho dung dịch Na2CO3, Na3PO4 vào mềm nước. nước cứng tạm thời hoặc vĩnh cửu thì có hiện M2+ + CO32-  MCO3 ↓ tượng gì xảy ra ? Viết pư dưới dạng ion. 3M2+ + 2PO43-  M3(PO4)2 ↓ 2. Phương pháp trao đổi ion: cho nước cứng HOẠT ĐỘNG 5 đi qua chất trao đổi ion( ionit), chất này hấp Gv: Dựa trên khả năng có thể trao đổi ion của thụ Ca2+, Mg2+, giải phóng Na+, H+  nước một số chất cao phân tử tự nhiên hoặc nhân mềm . tạo. Vd: natri silicat Hoạt động 6: 1)Củng cố toàn bài 2)Làm các bài tâp sgk Tiết 41: Bài : NHÔM I. Mục tiêu bài học: 1. Biết được vị trí của nhôm trong bảng tuần hoàn, biết cấu tạo nguyên tử và biết được cấu hình electron và số e hoá trị của Al. 2. Biết những tính chất vật lí quan trọng của Al: dẫn điện, dẫn nhiệt tốt, nhẹ và bền. 3. Nắm được tính chất hoá học của Al là tính khử mạnh, trong các phản ứng hoá học nó dễ bị oxi hoá thành ion có điện tích duy nhất là Al3+. giải thích được tính chất này và có khả năng dẫn ra được những phản ứng hoá học để minh hoạ tính khử mạnh của Al. 4. Từ những tính chất vật lí, hoá học của Al, HS suy ra những ứng dụng quan trọng. II. Tổ chức các hoạt động dạy học: NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS I. Vị trí và cấu tạo: HOẠT ĐỘNG 1 1. Vị trí của nhôm trong bảng tuần HS: Viết cấu hình e của nhôm và cho biết vị hoàn: trí của nhôm trong BTH. 2 2 6 2 13 Al : 1s 2s 2p 3s 3p 1 GV: Treo BTH và yêu cầu: vị trí: chu kì 3, nhóm IIIA HS: Xác định trong mỗi chu kì , nhóm III A, - Trong chu kì Al đưng sau Mg, trước Si kim loại nhôm đứng sau và trước nguyên tố - Trong nhóm IIIA: Al đưng sau B. nào ? 2. Cấu tạo của nhôm: Hỏi: 1) Hãy cho biết nhôm thuộc loại nguyên Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 6
  7. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao - Là nguyên tố p, có 3 e hoá trị. Xu tố gì ? có bao nhiêu e hoá trị ? hướng nhường 3 e tạo ion Al3+ Al  Al3+ + 3e 2 1 [Ne]3s 3p [Ne] - Trong hợp chất nhôm có số oxi hoá +3 2) Nhận xét gì về năng lượng ion hoá của vd: Al2O3, AlCl3 nhôm từ đó cho biết tính chất cơ bản của - Cấu tạo đơn chất : LPTD nhôm và số oxi hoá của nó trong các hợp chất II. Tính chất vật lí của nhôm HOẠT ĐỘNG 2 (sgk) HS: nghiên cứu sgk và thảo luận rút ra những III. Tính chất hoá học: tính chất vật lí quan trọng của nhôm. E Al /Al = -1,66 V; I1, I2, I3 thấp  Al là kim o3+ HOẠT ĐỘNG 3 loại có tính khử mạnh. ( yếu hơn KLK, KLK Hỏi: dựa vào cấu tạo nguyên tử, EoAl /Al ; 3+ thổ) Năng lượng ion hoá cảu nhôm, hãy cho biết 1. Tác dụng với phi kim: tác dụng trực tính chất hoá học của nhôm là gì ? tiếp và mãnh liệt với nhiều phi kim. Vd: 4 Al + 3O2  2 Al2O3 HS: lấy vd về một số phản ứng của nhôm với phi kim đã học. 2 Al + 3Cl2  2 AlCl3  Al khử nhiều phi kim thành ion âm . - HS xác định số oxi hoá và vai trò cảu 2. Tác dụng với axit: nhôm trong phản ứng trên. a) Với các dung dịch axit HCl, HOẠT ĐỘNG 4 H2SO4loãng: GV làm thí nghiệm: cho một mẫu nhôm vào Vd: 2Al + 6HCl  2AlCl3 + 3H2 dung dịch HCl, cho HS quan sát hiện tượng và 2Al + 3 H2SO4  Al2(SO4)3 + 3 H2 yêu cầu HS viết ptpư xảy ra dạng phân tử và Pt ion: 2Al + 6H+  2 Al3+ + 3H2 ion thu gọn.  Al khử ion H+ trong dung dịch axit thành hidro tự do. b) Với dung dịch HNO3, H2SO4 đặc: - Al không pư với HNO3 đặc nguội, Hỏi: 1) Al có pư được với dung dịch HNO3 H2SO4 đặc nguội. đặc nguội, H2SO4 đặc nguội? vì sao ? - Với các axit HNO3 đặc nóng, HNO3 loãng, H2SO4 đặc nóng: Al khử được 5 6 N và S xuống những mức oxi hoá 2) Hãy viết pư của Al với HNO3 loãng, H2SO4 thấp hơn. o đặc, nóng ? t Al + 6HNO3 đ  Al(NO3)3 + 3NO2 + 3H2O Al + H2SO4 đ  3. Tác dụng với H2O: HOẠT ĐỘNG 5 Do EoAl /Al < Eo H2O/H2  Al khử được nước. 3+ Hỏi: 1) Cho EoAl /Al < Eo H2O/H2 , vậy nhôm có 3+ 2Al + 6H2O  2 Al(OH)3 + 3 H2 tác dụng được với nước không ?  phản ứng dừng lại nhanh và có lớp Al(OH)3 2) Vì sao những vật bằng nhôm hằng ngày không tan trong H2O bảo vệ lớp nhôm bên tiếp xúc với nước dù ở nhiệt độ cao nhưng trong. không xảy ra phản ứng ? 4. Tác dụng với oxit kim loại: HOẠT ĐỌNG 6 - ở nhiệt đọ cao, Al khử được nhiều ion Gv: Ở nhiệt độ cao, Al có thể khử được nhiều kim loại kém hoạt dộng hơn trong oxit ion kim loại trong oxit thành kim loại tự do, ( FeO, CuO, ...) thành kim loại tự do. phản ứng toả nhiều nhiệt. to Vd: Fe2O3 + 2 Al  Al2O3 + 2 Fe 2 Al + 3 CuO  Hỏi: Hãy xác định số oxi hoá của các phản  phản ứng nhiệt nhôm. ứng trên và cho biêt loại của pư. 5. Tác dụng với bazơ: nhôm tác dụng với HS: Viết pư: Al + Ba(OH)2 + H2O  dung dịch bazơ mạnh: NaOH, KOH, Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 7
  8. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao Ca(OH)2.... vd:2Al +2NaOH +6H2O  2Na[Al(OH)4] HOẠT ĐỘNG 7 +3H2 Hs: Nghiên cứu những ứng dụng trong sgk natri aluminat IV. Ứng dụng và sản xuất: GV: Treo sơ đồ thùng điện phân Al2O3 nóng 1. ứng dụng: chảy. 2. Sản xuất : Qua 2 công đoạn: công đoạn tinh chế quặng boxit HS: Quan sát, mô tả các phần của thùng điện công đoạn đpnc Al2O3 phân và viết các quá trình xay ra tại điện cực. - Để hạ nhiệt độ nóng chảy của Al2O3 từ 2050o C xuống 900oC, hoà tan Al2O3 trong criolit n/c. Đpnc, xt ptđp: Al2O3 2Al + 3/2 O2 HOẠT ĐỘNG 8: Củng cố: bài tập 1,2 / sgk Tiết 42: Bài: MỘT SỐ HỢP CHẤT QUAN TRỌNG CỦA NHÔM I. Mục tiêu bài học : 1. Nắm được tính chất hoá học quan trọng của Al2O3 là chất lưỡng tính và dẫn ra được những phản ứng hoá học để minh họa những tính chất này. 2. Nắm được những tính chất của Al(OH)3, đó là : a) Tính chất lưỡng tính, giải thích và dẫn ra được những phản ứng monh hoạ. b) Tính chất không bền đối với nhiệt 3. Vận dụng những kiến thức ttổng hợp về tinh chất hoá học của Al, Al2O3 và Al(OH)3 để lí giải hiện tượng một vật bằng nhôm bị phá huỷ trong môi trường kiềm. 4. Biết cách phân biệt những hợp chất của nhôm, hợp chất của nhôm với kim loại nhóm IA. IIA. II. Tổ chức các hoạt động dạy học: NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS I. Nhôm oxit: Al2O3 HOẠT ĐỘNG 1 1. Tính chất vật lí và trạng thái tự Hỏi: Học sinh quan sát mẫu đựng Al2O3 , nhận nhiên: xét các hiện tượng vật lí. - Là chất rắn màu trắng, không tan và không tác dụng với nước.ton/c > - Trong tự nhiên Al2O3 tồn tại ở những o 2000 C dạng nào? - Trong vỏ quả đất, Al2O3 tồn tại ở các dạng sau: - Đá rubi và saphia, hiện nay đã điều chế + Tinh thể Al2O3 khan là đá quý rất cứng: nhân tạo. corinddon trong suốt, không màu. + Đá rubi(hồng ngọc): màu đỏ + Đá saphia: màu xanh. HOẠT ĐỘNG 2 2. Tính chất hoá học: Gv; Thông báo, ion Al3+ có điện tích lớn nên a) Al2O3 là hợp chất rất bền: lực hút giữa ion Al3+ và ion O2- rất mạnh, tạo - Al2O3 là hợp chất ion, ở dạng tinh thể ra liên kết trong Al2O3 rất bền vững. nó rất bền về mặt hoá học, ton/c = 2050oC. - Các chất: H2, C, CO, không khử được GV; Làm thí nghiệm: cho Al2O3 tác dụng với Al2O3. dung dịch HCl, NaOH, cho học sinh quan sát b) Al2O3 là chất lưỡng tính: hiện tượng. - Tác dụng với axit mạnh: HS: Viết các phương trình phản ứng xảy ra Al2O3 + 6HCl  2AlCl3 + 3 H2O  Kết luận tính chất của Al2O3 Al2O3 + 6H+  2Al3+ + 3 H2O C) Ứng dụng của Al2O3: Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 8
  9. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao  Có tính chất của oxit bazơ. - HS nghiên cứu sgk và cho biết các ứng dụng - Tác dụng với các dung dịch bazơ của nhôm oxit.(sx nhôm, làm đồ trang sức...) mạnh: AL2O3 +2NaOH + 3H2O  2Na[Al(OH)4] HOẠT ĐỘNG 3 Al2O3 +2OH- + 3H2O  2[Al(OH)4]- GV: Al(OH)3 là hợp chất kem bền đối với  Có tính chất của oxit axit . nhiệt, bị phân huỷ khi đun nóng. Hãy viết II. Nhôm hidroxit: Al(OH)3. phương trình phản ứng xảy ra ? 1. Tính chất hoá học: GV: Làm thí nghiệm: a) Tính obền với nhiệt: Dung dịch HCl t 2 Al(OH)3  Al2O3 + 3 H2O b) Là hợp chất lưỡng tính: - Tác dụng với các dung dịch axit mạnh: 3 HCl + Al(OH)3  AlCl3 + 3 H2O 3 H+ + Al(OH)3  Al3+ + 3 H2O Al(OH)3 - Tác dụng với các dung dịch bazơ mạnh : Dung dịch NaOH Al(OH)3 + NaOH  Na[Al(OH)4] Al(OH)3 + OH-  [Al(OH)4]- - Những đồ vật bằng nhôm bị hoà tan trong dung dịch NaOH, Ca(OH)2 ..là Al(OH)3 do : màng bảo vệ: HS: Quan sát hiện tượng xảy ra và viết Al2O3 +2NaOH + 3H2O  2Na[Al(OH)4] phương trình phản ứng chứng minh hiện 2 Al + 6 H2O  2 Al(OH)3 + 3 H2 tượng đó. Al(OH)3 + NaOH  Na[Al(OH)4] Hỏi: Vì sao những vật bằng nhôm không tan III. Nhôm sunfat: Al2(SO4)3. nước nhưng bị hoà tan trong dung dịch Quan trọng là phèn chua: NaOH ? Công thức hoá học: K2SO4.Al2(SO4)3.24H2O HOẠT ĐỘNG 4 Hay KAl(SO4)2.12H2O Hỏi: Vì sao phèn chua có thể làm trong nước đục ? * Ứng dụng: Phèn chua được dùng trong công nghiệp thuộc da, CN giấy.... HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố: bài tập 1,2 /sgk Tiết 43: LUYEÄN TAÄP TÍNH CHAÁT CUÛA KL KIEÀM VAØ KL KIEÀM THOÅ VAØ NHOÂM I. Muïc tieâu: 1. Kieán thöùc: - Hieåu ñöôïc moái quan heä giöõa kim loaïi kieàm vaø kim loaïi kieàm thoå, nhoâm veà caáu taïo nguyeân töû, tính chaát hoaù hoïc cuûa ñôn chaát vaø hôïp chaát. 2. Kó naêng: - So saùnh caáu hình electron, naêng löôïng ion hoaù, ñieän tích ion, soá oxi hoaù cuûa moät soá nguyeân toá tieâu bieåu laø Na, Mg vaø Al ñeå thaáy ñöôïc söï khaùc nhau vaø gioáng nhau giöõa chuùng. - So saùnh theá ñieän cöïc chuaån giöõa caùc kim loaïi ñeå thaáy ñöôïc söï gioáng nhau vaø khaùc nhau giöõa chuùng. - So saùnh tính bazô giöõa caùc hôïp chaát hiñroxit giöõa caùc kim loaïi treân. Vieát PTHH. II. Chuaån bò: Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 9
  10. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao GV: Chuaån bò moät soá baûng ñeå hoïc sinh ghi tieáp kieán thöùc maø caùc em ñaõ ñöôïc hoïc III, Caùc hoaït ñoäng treân lôùp: GV: neâu muïc ñích cuûa baøi luyeän taäp. GV: tieán haønh phaùt caùc phieáu hoïc taäp cho töøng nhoùm vaø yeâu caàu caùc em vieát caùc kieán thöùc maø phieáu hoïc taäp yeâu caàu , sau ñoù ñaïi dieän cuûa töøng nhoùm leân trình baøy phaàn kieán thöùc cuûa toå mình. Tröôùc lôùp GV: höôùng daãn caùc em trình baøy vaø choát laïi caùc kieán thöùc caàn nhôù. BAØI TAÄP: GV: Sau khi oân laïi kieán thöùc caàn nhôù gv yeâu caàu hoïc sinh giaûi baøi taäp Ví duï: 1. Haõy neâu phöông phaùp hoaù hoïc nhaän bieát : a. 3 kim loaïi: Al, Mg, Na b. 3 oxit: Al2O3, MgO, Na2O c. 3 hiñroxit: AlOH3, Mg(OH)2, NaOH d. 3 muoái raén: NaCl, AlCl3, MgCl2 2. Haõy neâu ñieåm chung veà phöông phaùp ñieàu cheá kim loaïi kieàm, kim loaïi kieàm thoå, nhoâm. Laáy ví duï minh hoaï, vieát PTHH 3. gv choïn baøi taäp 2, 3, 4 SGK ñeå hoïc sinh laøm taïi lôùp. 4. GV cho moät baøi taäp lieân quan ñeán 3 kim loaïi treân 5. GV ñaùnh giaù keát quaû baûng traû lôøi cuûa töøng nhoùm vaø cho ñieåm töøng nhoù Tiết 44 Baøi 30: BAØI THÖÏC HAØNH SOÁ 5 I. Muïc tieâu: - Cuûng coá kieán thöùc veà moät soá tính chaát hoaù hoïc cuûa Na, Mg, Al vaø hôïp chaát cuûa nhoâm. - tieáp tuïc reøn luyeän kó naêng thao taùc, quan saùt vaø giaûi thích hieän töôïng trong thí nghieäm II. Chuaån bò duïng cuï: Duïng cuï thí nghieäm Hoaù chaát - Coác thuyû tinh 500ml: 3 - Na - Oáng hình truï coù ñeá: 1 - Mg sôïi hoaëc baêng daøi - Oáng nghieäm : 5 - Al laù - Pheãu thuyû tinh côõ nhoû : 1 - Dung dòch CuSO4 ñaëc - Oáng huùt nhoû gioït: 3 - Dung dòch Al2(SO4)3 ñaëc - Giaù ñeå oáng nghieäm: 1 - Dung dòch NaOH - Ñuõa thuyû tinh: 1 - Dung dòch H2SO4 hoaëc HCl. - Keïp kim loaïi: 1 III. Caùc hoaït ñoäng thöïc haønh: Chia hoïc sinh theo 8 nhoùm thöïc haønh, moãi nhoùm töø 5 – 6 em Thí nghieäm 1: Phaûn öùng cuûa Na, Mg, Al vôùi nöôùc. Chuaån bò vaø tieán haønh thí nghieäm a, b nhö SGK ñaõ vieát 1. Na taùc duïng vôùi nöôùc ôû nhieät ñoä thöôøng: - Tieán haønh thí nghieäm nhö SGK - Caàn löu yù cho hoïc sinh: Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 10
  11. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao - Caàn ñaët oáng hình truï trong coáo thuyû tinh 500ml. Ñoå nöôùc vaøo coác cho ñeán khi möïc nöôùc daâng leân trong oáng hình truï chæ caùch meùp döôùi cuûa nuùt cao su chöøng 1cm. Nhaèm muïc ñích: * Ñaûm baûo an toaøn hôn do söï taïo thaønh hoãn hôïp khí noå ( H2 môùi taïo thaønh vaø oxi cuûakhoâng khí coù saün trong oáng hình truï) giaûm ñi nhieàu. * Tieát kieäm hoaù chaát. - Oáng ñoát H2 phaûi coù ñaàu vuoát nhoïn. - Ñeå ñôn giaûn hôn ta coù theå thöïc hieän phaûn öùng trong moät thí nghieäm . ñaët oáng nghieäm treân giaù ñeå oáng nghieäm vaø roùt nöôùc vaøo oáng cho ñeán khi möïc nöôùc caùch nuùt döôùi nuùt cao su chöøng 1cm. Duøng keïp saét cho vaøo oáng nghieäm mieáng Na baèng ½ haït ñaäu xanh. Moät tay ñaäy nhanh mieäng nuùt cao su coù oáng daãn khí xuyeân qua, tay kia ñöa que ñoám ñang chaùy vaøo gaàn ñaàu oáng daãn khí. Coù tieáng noå beùp vaø ngoïn löûa hiñro chaùy. 2. Mg taùc duïng vôùi nöôùc ôû nhieät ñoä thöôøng: - Thöïc hieän thí nghieäm nhö SGK. - Löu yù: ñaët vaøo coác nöôùc ñoaïn daây Mg ñaõ laøm saïch vaø ñöôïc uoán theo hình loø so. Uùp ngöôïc oáng nghieäm ñaõ chöùa ñaày nöôùc leân ñoaïn daây Mg noùi treân. -GV: höôùng daãn hoïc sinh quan saùt coù raát ít boït liti H2 xuaát hieän treân daây Mg roài noåi leân tuï laïi ôû ñaùy oáng nghieäm uùp ngöôïc. Hieän töôïng xaûy ra raát chaäm. Thay Mg baèng kim loaïi nhoâmphaûn öùng hoaù hoïc xaûy ra khoâng roõ vì ôû nhieät ñoä thöôøng tuy nhoâm coù theå khöû ñöôïc nöôùc giaûi phoùng khí H2 nhöng phaûn öùng nhanh choùng döøng laïi vì lôùp nhoâm hiñroxit khoâng tan trong nöôùc ñaõ ngaên caûn khoâng cho nhoâm tieáp xuùc vôùi nöôùc. Thí nghieäm 2: phaûn öùng cuûa nhoâm vôùi dung dòch CuSO4: a. Chuaån bò vaø tieán haønh thí nghieäm nhö SGK o Coù theå nhuùng laù nhoâm vaøo dung dòch HCl loaõng roài röûa baèng nöôùc saïch ñeå laøm maát lôùp Al2O3 bao phuû ngoaøi laù nhoâm. o Caàn dung dòch CuSO4 ñaëc. o Coù theå thöïc hieän phaûn öùng trong hoõm nhoû cuûa ñeá söù giaù thí nghieäm thöïc haønh. b. Quan saùt hieän töôïng xaûy ra vaø giaûi thích: - Nhuùng laù nhoâm vaøo oáng nghieäm chöùa dung dòch CuSO4. khoâng coù phaûn öùng hoaù hoïc saûy ra vì trong khoâng khí beà maët cuûa nhoâm ñöôïc phuû kín baèng maøng Al2O3 raát moûng nhöng raát vöõng chaéc. - Sau khi duøng giaáy raùp mòn ñaùnh saïch lôùp Al2O3 phuû ngoaøi laù nhoâm ta nhuùng laù nhoâm vaøo dung dòch CuSO4 thì sau vaøi phuùt coù lôùp vaûy maøu ñoû baùm leân maët laù nhoâm. Thí nghieäm 3: Tính chaát cuûa nhoâm hiñroxit: a) Tieán haønh thí nghieäm nhö SGK vaø löu yù khi ñieàu cheá keát tuûa Al(OH)3 töø dung dòch Al2(SO4)3 ñaëc vaø dung dòch NaOH khoâng duøng dö NaOH. b) Quan saùt hieän töôïng saûy ra vaø keát luaän. - Khi nhoû vaøi gioït dung dòch HCl vaøo Al(OH)3 chöùa trong coác nöôùc (1) thì Al(OH)3 taïo thaønh AlCl3 vaø nöôùc. - Nhoû vaøi gioït dung dòch NaOH ñaëc vaøo Al(OH)3 chöùa trong coác nöôùc (2) thì Al(OH)3 cuõng tan, taïo thaønh Na[ Al(OH)4] - HS: vieát phöông trình phaûn öùng minh hoaï. - Keát luaän: Al(OH)3 laø hôïp chaát coù tính löôõng tính IV. HS viết tường trình thí nghiệm: Tiết 45: Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 11
  12. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao BÀI KIỂM TRA 45 PHÚT LẦN 1 SỞ GD & ĐT QUẢNG NGÃI ĐỀ KIỂM TRA MÔN HÓA LỚP 12 BAN A TRƯỜNG THPT TRẦN QUANG DIỆU THỜI GIAN : 45 PHÚT Chọn kết quả đúng ở mỗi câu và đánh chéo (x) vào bảng sau : 1/ Để bảo quản kim loại Na trong phòng thí nghiệm, người ta dùng cách nào sau đây : A Ngâm trong rượu B Bảo quản trong bình khí NH3 C Ngâm trong nước D Ngâm trong dầu hỏa 2/ Dãy gồm các kim loại đều phản ứng dễ dàng với nước ở nhiệt độ thườnglà: A Mg, Na B Na, Ba C Mg, Ba D Cu, Al 3/ Hidroxit nào sau đây có tính lưỡng tính: A NaOH B Cu(OH)2 C Al(OH)3 D Mg(OH)2 4/ Kim loại kiềm có thể điều chế được trong công nghiệp theo phương pháp nào sau đây : A Nhiệt luyện B Thủy luyện C Điện phân dung dịch D Điện phân nóng chảy 5/ Các nguyên tố nhóm IA của bảng tuần hòan có đặc điểm nào chung sau đây: A Số e lớp ngòai cùng B Số lớp e C Số nơtron D Số điện tích hạt nhân 6/ Chất nào sau đây được sử dụng để khử tính cứng của nước cứng vĩnh cửu : A NaNO3 B Ca(OH)2 C Chất trao đổi ion(Zeolit) D CaCl2 7/ Loại quặng nào sau đây có chứa nhôm ôxit trong thành phần hóa học : A Pirit B Boxit C Đôlômit D Đá vôi 8/ Các nguyên tố kim loại nào được sắp xếp theo chiều tăng của tính khử : A Al, Fe, Zn, Mg B Ag, Cu , Al , Mg C Na, Mg,Al, Fe D Ag, Cu, Mg, Al 9/ Trong số các phương pháp làm mềm nước cứng sau , phương pháp nào chỉ làm mềm nước cứng tạm thời ? A Phương pháp hóa học B Phương pháp trao đổi ion C Phương pháp cất nước D Phương pháp đun sôi nước 10/ Trường hợp nào sau đây là ăn mòn điện hóa ? A Kẽm bị phá hủy trong khí clo B Kẽm trong dung dịch H2SO4 lõang C Natri cháy trong không khí D Thép để trong không khí ẩm 11/ Hiện tượng hợp kim dẫn điện và dẫn nhiệt kém kim loại nguyên chất vì liên kết hóa học trong hợp kim là : A Liên kết ion B Liên kết kim loại và liên kết cộng hóa trị C Liên kết kim loại D Liên kết cộng hóa trị làm giảm mật độ e tự do 12/ Dãy gồm các kim loai đều phản ứng với dung dịch CuSO4 là : A Al , Fe, Mg , Cu B Na, Al, Fe, Ba C Na, Al, Cu D Ba, Mg, Ag ,Cu 13/ Dung dịch A chứa 5 ion : Mg2+, Ba2+, Ca2+ và 0,1 mol Cl- , 0,2 mol NO3- . Thêm dần V lít dung dịch K2CO3 1M vào dung dịch A đến khi được lượng két tủa lớn nhất . V có giá trị là : A 0,15 B 0,25 C 0,3 D 0,2 14/ Hiện tượng nào xảy ra khi cho từ từ dung dịch HCl cho đến dư vào dung dịch natrialuminat A Không có hiện tượng nào xảy ra B Có kết tủa dạng keo , kết tủa không tan Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 12
  13. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao C Ban đầu có kểt tủa dạng keo, lượng kết tủa tăng dần đến cực đại, sau đó kết tủa tan dần D Ban đầu có kết tủa dạng keo, sau đó tan đần 15/ Dãy kim loại nào sau đây được sắp xếp theo chiều tăng tính dẫn điện tăng dần : A Fe, Al, Cu, AG B Ca, Mg, Al, Fe C Fe, Mg, Au , Hg D Cu, Ag, Au, Ti 16/ Hòa tan 0,5 gam hỗn hợp gồm Fe và một kim loại hóa trị 2 trong dung dịch HCl thu được 1,12 lit khí (đktc) . kim loại hóa trị 2 đó là A Zn B Mg C Ca D Be 17/ Cho 16,2 gam một kim loại M có hóa trị n tác dụng với 0,15 mol oxi. chất rắn thu được sau phản ứng dem hòa tan vào dung dịch HCl dư thấy thóat ra 13,44 lít khí H2 (đktc), phản ứng xảy ra hòan tòan . kim loại M là A Mg B Ca C Al D Fe 18/ hòa tan hòan tòan 20 gam hỗn hợp Fe và Mg trong dung địch HCl thu được 1 gam khí H2 . cô cạn dung dịch thì thu được bao nhiêu gam muối khan A 55,5gamB 50gam C 56,5 gam D 27,55 gam 19/ Hòa tan 4,59 gam Al bằng dung dịch HNO3 lõang thu được hỗn hợp khí gồm NO và N2O có tỉ khối hơi đối với H2 là 16,75. tỉ lệ thể tích của khí N2O/NO là : A 2/3 B 1/3 C 3/1 D 3/2 20/ Hòa tan hòan tòan 0,1 mol hỗn hợp Na2CO3 và KHCO3 vào dung dịch HCl dư, dẫn khí thu được vào bình đựng dung dịch Ca(OH)2 dư thì lượng kết tủa tạo ra là m gam. Giá trị của m là : A 7,5 B 10 C 15 D 0,1 21/ Có 6 dung dịch đựng trong 6 lọ : NH4Cl, (NH4)2SO4, MgCl2, AlCl3, FeCl2, FeCl3 . chỉ dùng một chất nào sau đây giúp nhận biết 6 chất trên A Dung dịch NaOH B Dung dịch Ba(OH)2 C Dung dịch ZnSO4 D Dung dịch NH3 22/ Cho 3,87 gam bột nhôm phản ứng vừa đủ với dung dịch muối XCl3 tạo thành dung dịch Y. khối lương chất tan trong dung dịch Y giảm 4,06 gam so với dung dịch XCl3 . Công thức phân tử cuẩ muối XCl3 là chất nào sau đây : A CrCl3 B FeCl3 C BCl3 D AlCl3 23/ Hòa tan hòan tòan 23,8 gam hỗn hợp một muối cacbonat của kim loại hóa trị I và một muối cacbonat của kim lọai hóa trị II vào dung địch HCl thấy thóat ra 0,2 mol khí. khi cô cạn dung dịch sau phản ứng thì thundượcc bao nhiêu gam muối khan: A 26gam B 26,8 gam C 28 gam D 28,6 gam 24/ Hỗn hợp X gồm 2 kim lọai A và B nằm kế tiếp nhau trong bảng tuần hòan. Lấy 6,2 gam X hòa tan hòan t5òan vào nước thu được 2,24 lít H2 (đktc). A và B là 2 kim lọai A Na, K B K, Rb C Li, Na D Rb, Cs 25/ Nhúng một thanh nhôm nặng 50 gam và 400 ml dung dịch CuSO4 0,5 M . sau một thời gian lấy thanh nhôm ra cân nặng 51,38 gam . khối lượng Cu thóat ra là: A 0,64 gam B 1,92 gam C 1,28 gam D 2,56 gam Tiết 46: Chương 6: CRÔM - SẮT - ĐỒNG Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 13
  14. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG 1. Về kiến thức: a) HS biết: - Cấu tạo nguyên tử và vị trí một số kim loại chuyển tiếp trong BTH. - Cấu tạo đơn chất của một số kim loại chuyển tiếp. b) HS hiểu: - Sự xuất hiện các trạng thái oxi hoá - Tính chất lí, hoá học của một số đơn chất và hợp chất. - Sx và ứng dụng một số kim loại chuyển tiếp. 2. Về kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức để giải thích tính chất của các chất. - Biết phán đoán và so sánh để tìm hiểu tính chất. 3. Về giáo dục tư tưởng: - Biết yêu quý thiên nhiên và bảo vệ tài nguyên khoáng sản. - Có ý thức vận dụng những kiến thức hoá học để khai thác , giữ gìn và bảo vệ môi trường. Bài 31: CRÔM I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiên thức: - Biết cấu hình electron và vị trí của crôm trong bảng tuần hoàn. - Hiểu được tính chất lí, hoá học của đơn chất crôm - Hiểu được sự hình thành các trạng thái oxi hoá của crôm. - Hiểu được phương pháp sử dụng để sản xuất crôm. 2. Về kĩ năng: - Vận dụng đặc điểm cấu tạo nguyên tử và cấu tạo đơn chất để giải thích những tính chất lí, hoá học đặc biệt của crôm. - Rèn luyện kĩ năng học tập theo phương pháp nghiên cưu, tư duy logic. II. Chuẩn bị: 1. Bảng tuần hòan 2. Một số vật dụng mạ kim loại crôm III. Các hoạt động dạy học. NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS I. Vị trí và cấu tạo: HOẠT ĐỘNG 1 1. Vị trí của crôm trong BTH: Crôm là kim loại chuyển tiếp GV: Treo BTH vị trí: STT: 24 HS: Tìm số thứ tự của crôm, vị trí của crôm Chu kì: 4 trong bảng tuần hoàn. Nhóm: VIB 2. Cấu tạo của crôm: Hỏi: Từ số hiệu nguyên tử của crôm trong 24 Cr 1s 2 2 2s 2p 6 2 3s 3p 6 3d 5 1 4s sgk. - Trong hợp chất, crôm có số oxi hoá 3. Viết cấu hình electron nguyên biến đổi từ +1 đến +6. số oxi hoá phổ tử biến là +2,+3,+6. ( crôm có e hoá trị 4. Phân bố e vào ô lượng tử nằm ở phân lớp 3d và 4s) 5. Nhận xét về số lớp e, số e độc - ở nhiệt độ thường: cấu tạo tinh thể lục thân. phương. Hỏi: từ số e độc thân hãy dự đoán số oxi hoá 3. Một số tính chất khác: có thể có của crôm? o E Cr3+/Cr = - 0,74 V HS: Quan sát sgk và cho biết cấu tạo của crôm II. Tính chất vật lí: đơn chất, Eo, độ âm điện, bán kính nguyên tử, - Crôm có màu trắng bạc, rất cứng ( độ ion, năng lượng ion hoá. cứng thua kim cương) HOẠT ĐỘNG 2: - Khó nóng chảy, là kimloại nặng, d = Hỏi: Hãy nghiên cứu sgk để tìm hiểu tính chất Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 14
  15. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao 7,2 g/cm3. vật lí đặc biệt của crôm. dựa vào cấu trúc III. Tính chất hoá học: mạng tinh thể, hãy giải thích những tính chất 1. Tác dụng với phi kim: vật lí đó ? 4Cr + 3 O2  2 Cr2O3 HOẠT ĐỘNG 3 2Cr + 3Cl2  2 CrCl3 - ở nhiệt độ thường trong không khí, kim Gv: Dựa vào bảng 1 số tính chất khác của loại crôm tạo ra màng mỏng crôm (III) crôm, hãy dự đoán khả năng hoạt động của oxit có cấu tạo mịn, bền vững bảo vệ. ở crôm? nhiệt độ cao khử được nhiều phi kim. - Crôm là kim loại chuyển tiếp khó hoật 2. Tác dụng với nước: động, ở nhiệt độ cao nó có thể phản không tác dụng với nước do có màng oxit bảo ứng mãnh liệt với hầu hết phi kim như: vệ. Hal, O2, S... 3. Tác dụng với axit: Hỏi: Vì sao Eo Cr2+/Cr = - 0,86 V < Eo H2O/H2 với dung dịch axit HCl, H2SO4 loãng nóng, Nhưng crôm không tác dụng với nước ? màng axit bị phá huỷ  Cr khử được H+ trong dung dịch axit. HS: So sánh Eo H+/H2 với Eo Cr2+/Cr . Vd: Cr + 2HCl  CrCl2 + H2 Cr + H2SO4  CrSO4 + H2 Pt ion: Yêu cầu: crôm khử được H+ trong dung dịch 2H+ + Cr  Cr2+ + H2 axit HCl, H2SO4 loãng , giải phóng H2. Hãy - Crôm thụ động trong axit H2SO4 và viết ptpư xảy ra dạng phân tử và ion thu gọn. HNO3 đặc ,nguội. IV. Ứng dụng và sản xuất: 1. Ứng dụng: Sgk  Lưu ý: 2. Sản xuất - Trong TN, crôm tồn tại ở dạng hợp HOẠT ĐỘNG 4 chất. quặng chủ yếu của crôm là Hs: Nghiên cứu sgk và cho biết các ứng dụng crômit: FeO.Cr2O3. của crôm. - P2: tách Cr2O3 ra khỏi quặng, dùng phương pháp nhiệt nhôm. - Crôm được sx như thế nào ? nguyên liệu và Cr2O3 + 2 Al  2Cr + Al2O3 phương pháp ? HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố: bài tập 2,3/sgk Tiết 47: Bài: MỘT SỐ HỢP CHẤT CỦA CRÔM I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức: - Biết tính chất hoá học đặc trưng của các hợp chất của crôm (II), crôm(III), crôm(VI). - Biết được ứng dụng của một số hợp chất của crôm. 2. Về kĩ năng: tiếp tục rèn luyên kĩ năng viết pt phản ứng, đặc biệt phản ứng oxi hoá khử. II. Chuẩn bị: dung dịch K2Cr2O7, NaOH, KOH, HCl, H2SO4, KI, CrCl3, Cr2(SO4)3, Cr2O3, ống nghiệm, kẹp, giá ống nghiệm, ống nhỏ giọt. III. Tổ chức các hoạt động dạy học NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS I. Một số hợp chất của crôm (II) HOẠT ĐỘNG 1 vd: CrO, CrCl2, Cr(OH)2 Hỏi: hãy nghiên cức sgk và cho biết ? 1. Crôm (II) oxit: CrO là một oxit bazơ. - Tác dụng với axit HCl, H2SO4 1) Có những loại hợp chất crôm (II) nào ? CrO + 2 HCl  CrCl2 + H2O 2) Tính chất hoá học chủ yếu của các loại - CrO có tính khử, trong không khí bị hợp chất này là gì ? Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 15
  16. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao oxi hoá thành Cr2O3 . 3) Viết phương trình phản ứng minh hoạ 2. Crôm (II) hidroxit Cr(OH)2 : tính chất đã nêu ? - Là chất rắn màu vàng. đ/c: CrCl2 + 2 NaOH  Cr(OH)2 + 2NaCl - Cr(OH)2 là một bazơ: Cr(OH)2 + 2 HCl  GV: qua những phản ứng trên hãy rút ra tính - Cr(OH)2 có tính khử. chất hoá học chung của hợp chất crôm (II) là 4 Cr(OH)2 + O2 + 2H2O  4 Cr(OH)3 gì ? 3. Muối crôm (II): có tính khử mạnh 4 CrCl2 + 4HCl + O2  4CrCl3 + 2 H2O HOẠT ĐỘNG 2 II. hợp chất crôm (III): Gv: Làm thí nghiệm: 1. Crôm (III) oxit: Cr2O3 ( màu lục - cho HS quan sát bột Cr2O3 và nhận xét. thẩm) - Cho Cr2O3 tác dụng lần lượt với HCl Cr2O3 là oxit lưỡng tính, tan trong axit và và dd NaOH. kiềm đặc. HS: quan sát và viết ptpư xảy ra. Vd: Cr2O3 + HCl  Cr2O3 + NaOH + H2O  2. Crôm (III) hidroxit: Cr(OH)3 là chất GV: điều chế Cr(OH)3 từ muối và dung dịch rắn màu xanh nhạt. NaOH vào 2 ống nghiệm. Điêù chế:CrCl3 +3 NaOH  Cr(OH)3 + 3NaCl Sau đó cho H2SO4 và NaOH vào mỗi ống. - Cr(OH)3 là hidroxit lưỡng tính: Cr(OH)3 + NaOH  Na[Cr(OH)4] HS: quan sát và viết ptpư chứng minh tình Natri crômit lưỡng tính của Cr(OH)3. Cr(OH)3 + 3HCl  CrCl3 + 3 H2O 3. Muối crôm (III): vừa có tính khử vừa HS: cho biết số oxi hoá của Crôm trong một số có tính oxi hoá. muối crôm (III) và đưa ra nhận xét về tính chất Hs nghiên cứu sgk của muối crôm (III). Zn + Cr3+  Cr3+ + OH- + Br2  CrO42- + Br- + H2O GV: cho Eo Cr2+/Cr = - 0,86 V , Eo Cr3+/Cr = - muối quan trọng là phèn crôm-kali: 0,74 V, Eo Zn2+/Zn = - 0,76 V. hãy viết pư xảy KCr(SO4)2.12H2O- có màu xanh tím, dùng ra khi cho Zn vào dung dịch CrCl3. trong thuộc da, chất cầm màu trong nhộm vải. HOẠT ĐỘNG 3 Hỏi: nghiên cức sgk cho biết những tính chất lí, hoá học của CrO3 ? so sánh vói hợp chất IV. Hợp chất Crôm (VI): tương tự SO3 có đặc điểm gì giống và khác ? 1. Crôm (VI) oxit: CrO3 GV: gợi ý ? - Là chất rắn màu đỏ. 1) số oxi hoá cao nhất +6 nên hợp - CrO3 là chất oxi hoá rất mạnh. một số chất này có chỉ tính oxi hoá ? hợp chất vô cơ và hữu cơ bốc cháy khi 2) giống SO3, CrO3 là oxit axit tiếp xúc với CrO . 3) khác: CrO3 tác dụng với nước to 3 Vd: 2CrO3 + 2 NH3  Cr2O3 +N2 +3 H2O tạo ra hỗn hợp 2 axit - CrO3 là một oxit axit, tác dụng với 4) H2CO4 vá H2Cr2O7 không bền H2O tạo ra hỗn hợp 2 axit. khác với H2SO4 bền trong dung CrO3 + H2O  H2CrO4 : axit crômic dịch 2 CrO3 + H2O  H2Cr2O7 : axit đi crômic - 2 axit trên chỉ tồn tại trong dung dịch, nếu tách ra khỏi dung dịch chúng bị phân huỷ tạo thành CrO3 2. Muối crômat và đicromat: HOẠT ĐỘNG 4 - Là những hợp chất bền Gv: cho HS quan sát tinh thể K2Cr2O7 và nhận - Muối crômat: Na2CrO4,...là những hợp chất xét. Hoà tan K2Cr2O7 vào nước , cho hs quan Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 16
  17. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao có màu vàng của ion CrO42-. sát màu của dung dịch. - Muối đicrômat: K2Cr2O7... là muối có màu GV: màu của dd là màu của ion Cr2O72- da cam của ion Cr2O72-. Hỏi: nêu hiện tượng xảy ra và viết pư khi : - Giữa ion CrO42- và ion Cr2O72- có sự chuyển a) nhỏ từ từ dd NaOH vào dung hoá lẫn nhau theo cân bằng. dịch K2Cr2O7 Cr2O72- + H2O  2 CrO42- + 2H+ b) nhỏ từ từ dd H2SO4 loãng vào (da cam) (vàng) dd K2CrO4. Cr2O72- + 2 OH-  Gv: làn thí nghiệm : thêm từ dung dịch NaOH 2 CrO42- + 2 H+  vào dung dịch K2Cr2O7, sau đó thêm tiếp dung * Tính chất của muối crômat và đicromat là dịch H2SO4. tính oxi hoá mạnh. đặc biệt trong môi trường axit. Hỏi hãy dự đoán tính chất của muối cromat và Vd: K2Cr2O7 + SO2 + H2SO4  đicromat ? giải thích ? K2Cr2O7 + KI + H2SO4  TN: nhỏ dd KI vào dd hỗn hợp K2Cr2O7 + H2SO4 HOẠT ĐỘNG 5: Củng cố . viết ptpư ttheo dãy chuyển hoá sau: Cr  Cr2O3  CrCl3  Cr(OH)3  Na[Cr(OH)4 ]  Cr(OH)3  CrCl3  Na2CrO4  Na2Cr2O7 Tiết 48: Bài : SẮT Ngày soạn: 28/2/08 I. Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức: - Biết vị trí nguyên tố sắt trong bảng tuần hoàn - Biết cấu hình e nguyên tử cảu các ion Fe2+, Fe3+ - Hiểu được tính chất hoá học cơ bản của đơn chất sắt 2. Về kĩ năng: - Tiếp tục rèn luyện kĩ năng viết cấu hình e nguyên tử và cấu hình e của ion - Rèn luyện khả năng học tập theo phương pháp so sánh, đối chiếu và suy luận logic II. Chuẩn bị: 1. Bảng tuần hoàn 2. Tranh vẽ mạng tinh thể sắt, mẫu quặng sắt 3. Dụng cụ hoá chất: dd HNO3, H2SO4 đặc nóng, Fe, đèn cồn III . Tổ chức các hoạt động dạy học: NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS I. Vị trí và cấu tạo: HOẠT ĐỘNG 1 1. Vị trí của Fe trong BTH GV: Treo bảng tuần hoàn. vị trí: stt : 26 HS: tìm vị trí của Fe trong BTH và cho biết số chu kì 4, nhóm VIIIB hiệu nguyên tử và NTKTB của Fe . - Nhóm VIIIB, cùng chu kì với sắt còn Hỏi: Cho biết các nguyên tố nằm lân cận có các nguyên tố Co, Ni. Ba nguyên tố nguyên tố sắt ? này có tính chất giống nhau. GV đặt các câu hỏi sau: 2. Cấu tạo của sắt: 1) Hãy viết cấu hình e của nguyên - Fe là nguyên tố d, có thể nhường 2 e tử Fe, ion Fe2+, Fe3+ ? hoặc 3 e ở phân lớp 4s và phân lớp 3d 2) Phân bố các e vào các ô lượng 2+ 3+ để tạo ra ion Fe ,Fe . tử. - Mạng tinh thể: phụ thuộc vào nhiệt độ 3) Yêu cầu HS xác định số ôxi hóa - Trong hợp chất, sắt có số oxi hoá là của Fe trong các hợp chất sau: FeO, Fe2O3, +2, +3. Vd: FeO, Fe2O3 FeCl3, Fe2(SO4)3. 3. Một số tính chất khác của sắt: HS: đọc sgk và tìm hiểu một số tính chất khác 2+ 3+ 2+ E Fe /Fe = -0,44V; E Fe /Fe = +....V của Fe như: r, thế điện cực chuẩn... Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 17
  18. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao II. Tính chất vật lí: HOẠT ĐỘNG 2 - Sắt là kim loại màu trắng hơi xám, Hỏi: Dựa vào kiến thức đã có, sgk hãy cho dẻo, dai, dễ rèn, nhiệt độ nóng chảy biết sắt có những tính chất vật lí đặc biệt gì ? khá cao( 1540oC) - dẫn nhiệt, dẫn điện tốt, có tính nhiễm GV: bổ sung và kết luận. từ. III. Tính chất hoá học: HOẠT ĐỘNG 3 - Khi tham gia phản ứng hoá học, GV: phân tích: Sắt có bao nhiêu e ở lớp ngoài nguyên tử sắt nhường 2 e ở phân lớp cùng ? Trong các phản ứng hóa học nguyên tử 4s , khi tác dụng với chất oxi hoá sắt dễ nhường bao nhiêu e ? mạnh thì sắt nhường thêm 1 e ở phân HS: Do sắt là nguyên tố d nên e hóa trị nằm ở lớp 3d.  tạo ra các ion Fe2+, Fe3+. phân lớp s và d. Khi tác dụng với chất oxi hóa Fe  Fe2+ + 2e mạnh Fe có thể nhường thêm 1e ở phân lớp Fe  Fe3+ + 3 e 3d.  Tính chất hoá học của sắt là tính khử. Vậy tính chất hóa học của sắt là gì ? 1. Tác dụng với phi kim: HOẠT ĐỘNG 4 - Với oxi, phản ứng khi đun nóng. Hỏi: Hãy nêu một số ví dụ về pư tác dụng của sắt với phi kim ? to 3Fe + 2O2  Fe3O4 ( FeO.Fe2O3) - Ở nhiệt độ thường sắt tác dụng với oxi - với S, Cl: pư cần đung nóng. hay không ? Nếu để vật bằng sắt trong 2Fe + 3Cl2  2FeCl3 không khí ẩm sẽ có hiện tượng gì ? 2Fe + 3 Br2  2 FeBr3 GV: Tuỳ vào tính oxi hóa của phi kim mà Fe Fe + I2  FeI2 bị oxi hóa thành +2 hoặc +3. Fe + S  FeS - hãy xác định vai trò của các chất trong 2. Tác dụng với axit: pư. a) Với các dung dịch axit HCl, H2SO4 HOẠT ĐỘNG 5 loãng: Hỏi: Hãy viết pư xảy ra khi cho Fe tác dụng VD: Fe + 2 HCl  FeCl2 + H2 với dd HCl, H2SO4 loãng? Xác định vai trò Fe + H2SO4  FeSO4 + H2 của các chất / Pt ion: Fe + 2H+  Fe2+ + H2 GV: làm thí nghiệm Fe + HCl  Sắt khử ion H trong dung dịch axit thành H2 + - Chất oxi hóa là ion H+, chỉ oxi hóa Fe tự do. thành Fe2+. b) Với các axit HNO3, H2SO4 đặc: GV: Fe tác dụng được với HNO3 đặc nguội, - Với HNO3 đặc, nguội;H2SO4 đặc, H2SO4 đặc nguội hay không ? nguội: Fe không phản ứng. Hỏi: HNO3đ, nóng; H2SO4đặc nóng là những chất - Với H2SO4 đặc, nóng; HNO3 đặc, oxi hóa mạnh, sẽ oxi hóa Fe về mức oxi hóa nóng: nào ? vd: 2Fe + 6H2SO4  Fe2(SO4)3 + 3SO2 + HS: viết ptpư ? 6H2O - HS viết ptpư của Fe với dung dịch sắt (III) sunfat HNO3 loãng, và cho biết sp khác với Fe + 6HNO3  Fe(NO3)3 + 3 NO2 + 3H2O t/h trên hay không ? - Với HNO3 loãng: HOẠT ĐỘNG 6 Fe + 4HNO3  Fe(NO3)3 + NO + 2H2O GV: Hãy viết pư xảy ra khi cho Fe vào các 3. Tác dụng với dung dịch muối: dung dịch CuSO4; FeCl3, xác định vai trò của vd: Fe + CuSO4  FeSO4 + Cu các chất ? α kh oxh Fe + 2 Fe(NO3)3  3 Fe(NO3)2 Vd: Cho Fe dư tác dụng với dung dịch HNO3 Fe Cu đặc, nóng. Vd: cho Fe dư tác dụng với dung dịch HNO3. 4. Tác dụng với nước: Chú ý: Quy tắc alpha. - Nếu cho hơi nước đi qua sắt ở nhiệt độ HOẠT ĐỘNG 7 cao, Fe khử nước giải phóng H2. GV: ở nhiệt độ thường Fe có khử được nước Pư: hay không ? Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 18
  19. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao 3 Fe + 4 H2O  Fe3O4 + 4 H2 Fe + H2O  FeO + H2 IV . Điều chế: trong công nghiệp từ quặng sắt. - Dùng phương pháp nhiệt luyện: Hỏi: 1) Có mấy phương pháp điều chế kim vd: Fe2O3 + 3 CO  2Fe + 3 CO2 loại ? các pư khác: 2) ta có thể điều chế Fe bằng cách nào ? FeCl2  Fe + Cl2 Mg + FeSO4  MgSO4 + Cu HOẠT ĐỘNG 8: 1.Củng cố toàn bài : kim loại sắt có tính khử 2. Cho Fe dư vào dd HNO3 loãng 3. Viết ptpư Fe  FeCl3  FeCl2  Fe(NO3)3 Fe3O4  FeCl3 Tiết 49: Bài : HỢP CHẤT CỦA SẮT I. Mục tiêu bài học: 1. Nắm được tính chất hoá học chung của các oxit sắt (FeO, Fe3O4, Fe2O3) là oxit bazơ, của các hidroxit sắt Fe(OH)2, Fe(OH)3 là bazơ và minh họa tính chất hoá học này bằng các pư của chúng đối với axit. 2. Biết nguyên tắc và phản ứng hoá học cụ thể điều chế Fe(OH)2, Fe(OH)3. những hidroxit này bị phân huỷ khi đốt nóng tạo ra những oxit tương ứng và điều chế. 3. Hợp chất sắt (II) có tính khử, khi bị oxi hoá nó biến thành hợp chất sắt (III). dẫn ra được những phản ứng hoá học để minh học. 4. Hợp chất sắt (III) là chất oxi hoá, khi bị khử nó biến thành hợp chất sắt (II), Fe. dẫn ra được những phản ứng hoá học để minh hoạ. 5. Nhận biết các ion Fe2+, Fe3+ trong dung dịch bằng phản ứng hoá học. II. tổ chức các hoạt động dạy học: NỘI DUNG BÀI HỌC HOẠT ĐÔNG CỦA GV VÀ HS I. Hợp chất sắt (II): HOẠT ĐỘNG 1 2+ gồm muối, hidroxit, oxit của Fe Hỏi:1) Hãy lấy ví dụ về một số hợp chất sắt Vd: FeO, Fe(OH)2, FeCl2 (II) ? 1. Tính chất hoá học chung của hợp 2) Fe có thể nhường bao nhiêu e ? Như vậy chất sắt (II): ion Fe2+ có thể nhường thêm bao nhiêu e ở - Hợp chất sắt (II) tác dụng với chất oxi phân lớp 3d ? hoá sẽ bị oxi hoá thành hợp chất sắt 3) Khi nào ion Fe2+ nhường e trong các phản (III). Trong pư hoá học ion Fe2+ có khả ứng hóa học ? năng cjo 1 electron.  Từ đó cho biết hợp chất sắt (II) có tính chất Fe2+  Fe3+ + 1e hóa học chung lầ gì ?  Tính chất hoá học chung của hợp chất sắt (II) là tính khử. HOẠT ĐÔNG 2 Ví dụ 1: ở nhiêt độ thường, trong không khí Hs viết pư xảy ra và cho biết vai trò của sắt ( có O2, H2O) Fe(OH)2 bị oxi hoá thành trong các trường hợp ví dụ sau: Fe(OH)3. Pư: 4Fe(OH)2 + O2 + 2H2O  4 Fe (OH)3 Hỏi: clo là chất oxi hóa mạnh hay yếu, khi sục khử oxh khí clo vào dung dịch FeCl2 , hãy viết pư xảy Ví dụ 2: Sục khí clo vào dung dịch muối FeCl2 ra ? Pư: 2 FeCl2 + Cl2  2 FeCl3 FeCO3 + HNO3 đặc nóng  Fe(NO3)2 + HNO3  NO + ... Ví dụ 3: Cho FeO vào dung dịch HNO3 loãng: Hỏi: số oxi hóa của sắt trong FeO là bao 3FeO + 10 HNO3  3 Fe(NO3)3 + NO + nhiêu , đã cao nhất chưa ? Khi tác dụng với Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 19
  20. Giáo án hóa học 12 Chương trình nâng cao 5H2O dung dịch HNO3 loãng là chất oxi hóa thì có Ví dụ 4: cho từ từ dung dịch FeSO4 vào dung hiện tượng gì xảy ra ? dịch hỗn hợp ( KMnO4 + H2SO4) Vd: FeO + H2SO4 loãng   Kết luận: FeO + H2SO4 đặc  c) Oxit và hidroxit sắt có tính bazơ: HS: viết pư để chứng minh FeO và Fe(OH)2 2. Điều chế một số hợp chất sắt (II): có tính bazơ. a) Fe(OH)2 : Dùng phản ứng trao đổi ion HOẠT ĐỘNG 3 giữa dung dịch muối sắt (II) với dung Để điều chế Fe(OH)2 ta đi từ những hợp chất dịch bazơ. nào ? Ví dụ: FeCl2 + 2 NaOH  Fe(OH)2 + 2 NaCl GV: Trong pư điều chế Fe(OH)2, các chất Fe2+ + 2 OH-  Fe(OH)2 không được lẫn chất oxi hóa như O2...nếu b) FeO : không sẽ có một phần Fe(OH)3. - Phân huỷ Fe(OH)2 ở nhiệt độ cao trong Hỏi : môi trường không có không khí . 1) Hãy nêu những tính chất vật lí Fe(OH)2  FeO + H2O của FeO ? - Hoặc khử oxit sắt ở nhiệt độ cao. 2) Để điều chế FeO, theo các em phải thực hiện những phản ứng nào ? Và nếu to Fe2O3 + CO  2 FeO + CO2 pư nung Fe(OH)2 thực hiện trong không khí c) Muối sắt (II): thì có thu được FeO ? cho Fe hoặc FeO, Fe(OH)2 tác dụng với các 3) Hãy viết pt phản ứng của FeO, dung dịch HCl, H2SO4 loãng. Fe(OH)2 với các dung dịch HCl, H2SO4 II. Hợp chất sắt (III): loãng ? từ đó hãy cho biết cách đaiều chế 1. Tính chất hoá học của hợp chất sắt muối Fe(II). (III): HOẠT ĐỘNG 4 a) Hợp chất sắt (III) có tính oxi hoá: Hãy lấy ví dụ một số hợp chất sắt (III) ? khi tác dụng với chất khử, hợp chất sắt (III) bị khử thành hợp chất sắt (II) hoặc kim loại sắt GV: ion Fe3+ có thể nhận e để trở thành ion tự do. Fe2+ hoặc nguyên tử Fe khi tác dụng với chất Trong pư hoá học : Fe3+ + 1e  Fe2+ khử. Từ đó hãy cho biết tính chất hoá học Fe3+ + 3e  Fe chung của hợp chất sắt (III) là gì ?  tính chất chung của hợp chất sắt (III) là tính oxi hoá. Ví dụ 1: Nung hỗn hợp gồm Al và Fe2O3 ở nhiệt độ cao: Hỏi: Hãy lấy một số ví dụ mà trong đó hợp Fe2O3 + 2Al  Al2O3 + 2 Fe chất sắt (III) đóng vai trò là một chất oxi hóa ? Ví dụ 2: Ngâm một đinh sắt sạch trong dung dịch muối sắt (III) clorua. HS: Lấy vd, viết pư và xác định số oxi hóa 2 FeCl3 + Fe  3 FeCl2  kết luận. Ví dụ 3: cho Cu tác dụng với dung dịch FeCl3. VD: 2FeCl3 + 2KI  2FeCl2 + 2KI+ I2 Cu + 2 FeCl3  CuCl2 + 2 FeCl2 - Sục khí H2S vào dung dịch FeCl3 có hiện tượng vẫn đục: HS: Viết ptpư của Fe2O3, Fe(OH)3 với các axit 2 FeCl3 + H2S  2 FeCl2 + 2 HCl + S tương ứng. 2. Điều chế một số hợp chất sắt (III): a. Fe(OH)3: Chất rắn, màu nâu đỏ. HOẠT ĐỘNG 5 - Điều chế: pư trao đổi ion giữa dung dịch muối sắt (III) với dung dịch kiềm. Hãy cho biết tính chất vật lí của Fe(OH)3 ? Ví dụ :Fe(NO3)3 +3NaOH  Fe(OH)3+3 Để điều chế Fe(OH)3 ta cần thực hiện phản NaNO3 ứng nào ? 3+ - Pt ion: Fe + 3 OH  Fe(OH)3 HS: viết pư xảy ra dạng phân tử và ion thu b. Sắt (III) oxit: Fe2O3 gọn. phân huỷ Fe(OH)3 ở nhiệt độ cao 2 Fe(OH)3 - Fe2O3 + 3 H2O Hỏi: Nếu trong pư điều chế Fe(OH)3, Fe2O3 Giáo viên: Phạm Tấn Hướng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1