Giáo án Hóa học lớp 9 : Tên bài dạy : SACCAROZO
lượt xem 21
download
. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -HS nắm được công thức phân tử, tính chất vật lý, tính chất hóa học của saccarozơ. - Biết trạng thái tự nhiên và ứng dụng của saccarozơ. 2. Kĩ năng: Viết được PTHH các phản ứng của saccarozơ. B.CHUẨN BỊ: 1.GV: Sưu tầm tranh ảnh của 1 số trái cây chứa nhiều
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hóa học lớp 9 : Tên bài dạy : SACCAROZO
- SACCAROZO A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -HS nắm được công thức phân tử, tính chất vật lý, tính chất hóa học của saccarozơ. - Biết trạng thái tự nhiên và ứng dụng của saccarozơ. 2. Kĩ năng: Viết được PTHH các phản ứng của saccarozơ. B.CHUẨN BỊ: 1.GV: Sưu tầm tranh ảnh của 1 số trái cây chứa nhiều saccarozơ. Hóa chất Dụng cụ -Saccarozơ ; -Ống nghiệm và ống giá nghiệm . ddH2SO4 -Dd AgNO3 ; dd -Kẹp gỗ, đèn cồn, cốc thuỷ NH3. tinh. 2.HS: Đọc bài 51 : Saccarozơ
- C.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC -Công thức phân tử : C12H22O11. Phân tử khối : 342. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ ( 10’ ) -Kiểm tra lý thuyết 1 học - Trả lời lý thuyết sinh: Nêu các tính chất hĩa học của Glucozo ? Viết -Học sinh dựa vào bài tập đã làm ở nhà để PTHH. -Một học sinh làm bài tập hồn thành câu trả lời. 2 SGK Hoạt động 2: Tìm hiểu trạng thái tự nhiên của Saccarozơ . (3’) -Yêu cầu HS quan sát 1 số -Quan sát hình vẽ ghi I. Trạng thái tranh vẽ một số loài cây nhớ được: Saccarozơ có tự nhiên. (mía, củ cải đường, thốt nhiều trong mía. Saccarozơ có nốt, …) chứa nhiều nhiều trong Trong tự Saccarozơ; thực vật. Nhất nhiên, Saccarozơ thường -Nghe và ghi nhớ. là mía đường
- có nhiều ở đâu ? -Saccarozơ có nhiều trong Kết luận: thực vật đặc biệt là mía . Saccarozơ có nhiều trong -Qua những kiến thức em thực vật. Nhất là mía vừa học, em có thể rút ra đường kết luận gì về trạng thái tự nhiên của Saccarozơ ? Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất vật lý của Saccarozơ. (5’) -Hướng dẫn các nhóm làm -Hoạt động nhóm (2’) II. Tính chất thí nghiệm theo các bước: Làm thí nghiệm nêu vật lý . hiện tượng: +Saccarozơ Hãy nhận xét về khả +Saccarozơ là chất rắn, là chất rắn, năng hòa của kết tinh, màu trắng. kết tinh, màu tan Saccarozơ trong nước ? +Saccarozơ dễ tan trong trắng, vị ngọt -Saccarozơ có nhiều trong nước. Tan nhiều trong +Saccarozơ cây mía Vậy theo em nước nĩng . dễ tan trong
- Saccarozơ có vị gì ? nước. Tan ? Vậy Saccarozơ có những nhiều trong tính chất vật lý quan trọng nước nĩng . nào ? Hoạt động 4: Tìm hiểu tính chất hóa học của Saccarozơ. (15’) -Đặt vấn đề: Saccarozơ có III. Tính chất những tính chất hóa học hóa học . như thế nào ? Giới thiệu phản ứng * Để tìm hiểu tính chất hóa - Thí nghiệm học của Saccarozơ, chúng 1: ta cùng nghiên cứu thí ( SGK ) nghiệm sau: -Giới thiệu dụng cụ và hóa - Thí nghiệm chất. 2: - Thí nghiệm 1 : Cho dung -HS quan sát thí nghiệm ( SGK ) dịch vào biểu diễn của GV và nêu - PTHH: Saccarozơ ddAgNO3 ( trong NH3 ) , hiện tượng: C12H22O11(dd
- sau đĩ đun nĩng nhẹ , quan Khơng cĩ hiện tượng gì ) + xảy ra . Điều này chứng sát. Yêu cầu HS quan sát và tỏ khơng có phản ứng Axit, t0 nhận xét ? tráng gương. H2O(dd) Thí nghiệm 2 : Cho - C6H12O6 + glucozo dung dịch Saccarozơ vào ống nghiệm , thêm vào vài -Hiện tượng: C6H12O6 Fructozo giọt ddH2SO4 , đun nĩng 2- Cĩ kết tủa Ag xuất hiện 3 phút. Thêm ddNaOH Đã xảy ra phản ứng vào để trung hịa . tráng gương Cho dd vừa thu được vào ống nghiệm chứa dd AgNO3 trong ddNH3 Yêu cầu HS quan sát và - HS nhận xét . nhận xét nêu hiện tượng? HS viết PTHH ? PTHH: Axit, t0 C12H22O11(dd) + H2O(dd) C6H12O6 + C6H12O6
- glucozo Fructozo Vậy sản phẩm tạo thành sau phản ứng là những - Nhận xét về sản phẩm chất nào ? tạo thành sau phản ứng . - GV giới thiệu về đường Fructozo. Hoạt động 5: Saccarozơ có ứng dụng gì ? (5’) -Yêu cầu HS quan sát hình -Ứng dụng của IV. vẽ SGK/ 154 nêu Saccarozơ: Saccarozơ có những ứng dụng của ứng dụng gì? Saccarozơ mà em biết ? ( SGK ) -Trong đời sống của con người và động vật Saccarozơ là chất dinh dưỡng rất quan trọng.
- Hoạt động 6: Củng cố (6’) Bài tập: Hồn thành các phương -Thảo luận nhóm (2’) để hồn thành bài tập trên trình phản ứng cho sơ đồ sau: Saccarozo glucozo rượu etylic Axit axetic Etyl axetat Natri axetat Yêu cầu HS thảo luận nhóm để hoàn thành bài tập trên. D.HƯỚNG DẪN HS HỌC TẬP Ở NHÀ (1’) - Yêu cầu học sinh làm các bài tập trong SGK - Xem trước bài Tinh bột và Xenlulozo
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hóa học 9 bài 37: Etilen
12 p | 401 | 51
-
Giáo án môn Hóa học Lớp 9 - Nguyễn Thị Lệ Thông
153 p | 372 | 48
-
Giáo án Hóa học 9 - GV. Võ Thị Thanh Bản
194 p | 143 | 32
-
Giáo án Hóa học 9 bài 38: Axetilen
5 p | 348 | 28
-
Giáo án Hóa học, lớp 9 - Năm 2015
191 p | 162 | 26
-
Giáo án Hóa học 9 bài 36: Metan
7 p | 365 | 22
-
Giáo án Hóa học 9 bài 34: Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ
5 p | 409 | 21
-
Giáo án Hóa học lớp 9 : Tên bài dạy : CLO
8 p | 314 | 13
-
Giáo án Hóa học lớp 9 : Tên bài dạy : MỘT SỐ OXIT QUAN TRỌNG
11 p | 262 | 11
-
Giáo án Sinh học lớp 9 chương 3 năm học 2017-2018
7 p | 215 | 8
-
Giáo án Hóa học lớp 9 (Học kì 2)
145 p | 34 | 6
-
Giáo án Hóa học lớp 11: Ôn tập chương 3 (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p | 45 | 6
-
Giáo án Hóa học lớp 9 học kì 1 phương pháp mới 5 hoạt động (Bộ 1)
112 p | 73 | 5
-
Giáo án Hóa học lớp 9 học kì 1 phương pháp mới 5 hoạt động (Bộ 2)
115 p | 86 | 5
-
Giáo án Hóa học lớp 9 (Học kỳ 2)
146 p | 18 | 5
-
Giáo án Hóa học lớp 9 (Học kì 1)
172 p | 27 | 5
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Bài 9: Phương pháp tách và tinh chế hợp chất hữu cơ (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 37 | 4
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 3: Tiết 5 - THCS Nam Đà
2 p | 94 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn