![](images/graphics/blank.gif)
Giáo án Hoá học lớp 9 - TÍNH CHẤT HÓA HỌC AXÍT
lượt xem 33
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
1- Kiến thức : Học sinh biết được những tính chất hóa học chung của axít 2- Kĩ năng : Vận dụng tính chất hóa học axit để giải bài tập , giải thích một số hiện tượng thường gặp trong đòi sống và sản xuất 3- Thái độ tình cảm : Học sinh có lòng tin vào sự biến đổi các chất , yêu thích môn học qua nghiên cứu thí nghiệm II/ CHUẨN BỊ : 1- Dụng cụ : Ống nghiệm (10), ống hút (3) ,giá ống nghiệm (1) ,kẹp gỗ (5) ,giá thí nghiệm , đèn...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Hoá học lớp 9 - TÍNH CHẤT HÓA HỌC AXÍT
- Tuần 3 Tiết 5 : TÍNH CHẤT HÓA HỌC AXÍT I/ MỤC TIÊU : 1- Kiến thức : Học sinh biết được những tính chất hóa học chung của axít 2- Kĩ năng : Vận dụng tính chất hóa học axit để giải bài tập , giải thích một số hiện tượng thường gặp trong đòi sống và sản xuất 3- Thái độ tình cảm : Học sinh có lòng tin vào sự biến đổi các chất , yêu thích môn học qua nghiên cứu thí nghiệm II/ CHUẨN BỊ : 1- Dụng cụ : Ống nghiệm (10), ống hút (3) ,giá ống nghiệm (1) ,kẹp gỗ (5) ,giá thí nghiệm , đèn cồn , quẹt . 2- Hóa chất : axit sunpuric ,axit clohiđric ,kẽm, đồng, nhôm. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động 1: Tìm hiểu tính chất hóa học axít . Hỏi : Trả lời và ghi bài : 1- Có hai lọ mất nhãn, mổi lọ đựng một I- TÍNH CHẤT HÓA HỌC AXIT: hóa chất : 1- Tác dụng với chất chỉ thị màu : Nước Dung dịch axit làm quỳ tím hóa đỏ .
- Axitclohiđric a/ Nếu dùng quỳ tím, lám thế nào nhận biết được hóa chất trong mổi lọ? Các nhóm làm thí nghiệm 1 b/ Kết luận về tính chất hóa học của Bước 1:Đánh số thứ tự từng lọ hóa axit? chất và cốc thủy tinh . Yêu cầu các nhóm llàm thí nghiệm Bước 2: Nhúng quỳ tím vào hai 1: Dung dịch axit tác dụng với chất chỉ thị cốc đựng hóa chất ( rồi đặt quỳ tím vào giấy màu: trắng A4 có sẵn số tương ứng ). Trả lời: Hỏi : Nếu dùng kim loại kẽm có thể phân biệt Một HS biểu diển TN : Cho kẽm hai hóa chất trên không? Vì sao? vào 2 cốc trên (đựng nước và axitclohiđric) Gọi 1 HS làm Thí nghiệm 2. Trả lời và ghi bài: Hỏi: 2- Tác dụng với kim loại : 1) Nêu hiện tượng quan sát dd Axit + nhiều kim lọai muối + đươc: khí hiđrô 2) Giải thích hiện tượng (kim HCl(dd) + 2Zn(r) ZnCl2(dd) + loại tan dần, dung dịch sôi , khí bay ra, ống H2(k) nghiệm nóng lên). Một HS viết PTHH lên bảng, cả 3) Kết luận về tính chất hóa lớp viết PTHH vào vở. học của axit?
- 4) Viết CTHH sản phẩm tạo thành từ các cặp chất phản ứng sau : (Lấy điểm KT miệng ) Trả lời và ghi bài : 1. HCl + K2O 3. H2SO4 + Fe 3- Tác dụng với oxit bazơ : 2. HCl + Al 4. dd Axit + Oxit bazơ Muối + H2SO4 + Fe Nước Hỏi HCl(dd) + CuO(r) CuCl2(dd) + H2O 1- Hiện tượng gì xảy ra khi nhỏ dd HCl vào CuO? nhỏ dd H2SO4 vào CuO? H2SO4(dd) + CuO(r) CuSO4(dd) + H2O 2- Viết PTHH xảy ra Một HS viết PTHH lên 3- Hoàn thành các phản ứng sau: (Lấy bảng, cả lớp viết PTHH vào vở điểm KT miệng) 1- HCl + K2O 2- HNO3 + MgO Trả lời 3- H2SO4 + Al2O3 4- H3PO4 + CaO Lắng nghe và ghi bài 5- HCl + Fe2O3 4-Tác dụng với bazơ : Hỏi: Axit + Bazơ Muối + Nước Giải thích vì sao có thể dùng chanh xử lí
- chất nhờn của xà phòng ? HCl + NaOH NaCl + H2O Thông báo : Một HS viết PTHH lên bảng . Tương tự như với oxit bazơ HS khác viết PTHH vào vở . Axit tác dụng được với bazơ tạo muối và nước . Phản ứng hóa học giữa axit với bazơ có tên gọi là phản ứng trung hòa . Lắng nghe và ghi bài Hỏi: 5- Tác dụng với muối Viết PTHH phản ứng xảy ra giữa các căp chất . (ghi điểm KT miệng) 1. H2SO4 + Cu(OH)2 2. HNO3 + Ca(OH)2 3. H3PO4 + KOH 4. HCl + Al(OH)3 Thông báo: Axit còn tác dụng với muối (học ở bài 9). Hoạt động 2 : Tìm hiểu về axit mạnh và axit yếu . Hỏi : Đọc SGK trang 14 và Trả lời câu Hỏi – ghi bài
- 1) Thế nào là axit mạnh ? II –AXIT MẠNH – AXIT YẾU 2) Thế nào là axit yếu ? Axit mạnh : HCl , HNO3 , H2SO4 …. 3) Kể tên hoặc CTHH một Axit yếu : H2S , H2SO3 ,H2CO3… số axit mạnh , axit yếu Hoạt động 3 : Học kĩ và lập sơ đồ tính chất hóa học axit (vở BT) Bài 1: 12g ( MgO và Ca) tác dụng hết với dd HCl thu 2,24 l khí ở đktc, phần trăm khối lượng của MgO và Ca trong hỗn hợp là: A. 33,3% và 66,7% B. 23,7% và 76,3% C. 66,7% và 33,3% D. 53,3% và 46,7% Bài 2: Khí O2 bị lẫn tạp chất CO2,SO2,H2S có thể dùng chất nào sau đây để loại bỏ tạp chất?A.H2O B. dd H2SO4 C.dd CuSO4 D. ddCa( OH)2
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hóa học 9 bài 37: Etilen
12 p |
401 |
51
-
Giáo án môn Hóa học Lớp 9 - Nguyễn Thị Lệ Thông
153 p |
372 |
48
-
Giáo án Hóa học 9 - GV. Võ Thị Thanh Bản
194 p |
143 |
32
-
Giáo án Hóa học 9 bài 38: Axetilen
5 p |
348 |
28
-
Giáo án Hóa học, lớp 9 - Năm 2015
191 p |
162 |
26
-
Giáo án Hóa học 9 bài 36: Metan
7 p |
365 |
22
-
Giáo án Hóa học 9 bài 34: Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ
5 p |
409 |
21
-
Giáo án Hóa học lớp 9 : Tên bài dạy : CLO
8 p |
314 |
13
-
Giáo án Hóa học lớp 9 : Tên bài dạy : MỘT SỐ OXIT QUAN TRỌNG
11 p |
262 |
11
-
Giáo án Sinh học lớp 9 chương 3 năm học 2017-2018
7 p |
215 |
8
-
Giáo án Hóa học lớp 9 (Học kì 2)
145 p |
34 |
6
-
Giáo án Hóa học lớp 11: Ôn tập chương 3 (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
44 |
6
-
Giáo án Hóa học lớp 9 học kì 1 phương pháp mới 5 hoạt động (Bộ 1)
112 p |
73 |
5
-
Giáo án Hóa học lớp 9 học kì 1 phương pháp mới 5 hoạt động (Bộ 2)
115 p |
86 |
5
-
Giáo án Hóa học lớp 9 (Học kỳ 2)
146 p |
18 |
5
-
Giáo án Hóa học lớp 9 (Học kì 1)
172 p |
27 |
5
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Bài 9: Phương pháp tách và tinh chế hợp chất hữu cơ (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p |
37 |
4
-
Giáo án Sinh học lớp 9 tuần 3: Tiết 5 - THCS Nam Đà
2 p |
94 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)