intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hoá học lớp 9 - TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA BAZƠ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

301
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1) Kiến thức: HS hiểu được tính chất hóa học của bazơ tan và bazơ không tan. 2) Kĩ năng: Viết PTHH thể hiện tính chất hóa học của bazơ. Làm thí nghiệm. 3) Thái độ: Có hứng thú học tập môn hóa học. II. CHUẨN BỊ: Dụng cụ: Ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút, giá thí nghiệm, giá ống nghiệm, cốc thủy tinh. Hóa chất : Các dung dịch: NaOH, CuSO4, HCl, phenolphtalein, quì tím. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Tổ chức trò chơi ‘ TRUY TÌM PTHH” Chuẩn bị: Giấy bìa cứng khổ A4...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hoá học lớp 9 - TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA BAZƠ

  1. BÀI 7: TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA BAZƠ I. MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: HS hiểu được tính chất hóa học của bazơ tan và bazơ không tan. 2) Kĩ năng:  Viết PTHH thể hiện tính chất hóa học của bazơ.  Làm thí nghiệm. 3) Thái độ: Có hứng thú học tập môn hóa học. II. CHUẨN BỊ: Dụng cụ: Ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút, giá thí nghiệm, giá ống nghiệm, cốc thủy tinh. Hóa chất : Các dung dịch: NaOH, CuSO4, HCl, phenolphtalein, quì tím. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Tổ chức trò chơi ‘ TRUY TÌM PTHH”  Chuẩn bị: Giấy bìa cứng khổ A4 chia hai nhóm: Nhóm 1: Mỗi tờ A4 ghi một cặp chất tham gia và một số thứ tự
  2. Nhóm 2: Mỗi tờ A4 ghi sản phẩm của một phản ứng và một số thứ tự. Giáo viên gắn các tờ A4 ( các ô số) lên bảng thành hai nhóm (nhóm chất tham gia ( phía trên) và nhóm các sản phẩm phía dưới) ,Cụ thể: Mặt lộ ra ngoài: 1 2 2 4 5 6 7 8 Mặt úp vào trong: Ca(OH)2 +CO2 NaOH + HCl Cu(OH)2 + H2SO4 Ba(OH)2 + SO2 CuSO4 + 2H2O BaSO3 + H2O NaCl + H2O CaCO3 + H2O  Hình thức tổ chức:  Hai đội A và B mỗi đội cử một học sinh tham gia trò chơi.  Hai học sinh thay phiên nhau chọn cặp số , giáo viên lật các cặp số mà học sinh vừa chọn ra, nếu được một phản ứng hóa học đúng thì học sinh đội đó sẽ mang gắn chúng vào vị trí mà giáo viên chỉ định .tiếp tục chọn cặp chất khác, cứ như thế đến khi không tìm được phản ứng đúng thì nhường quyền chơi cho đội bạn.  Kết thúc : GV tổng kết các phương trình hóa đúng ghi điểm cho các đội.
  3. 1) Ca(OH)2 + CO2 CaCO3 + H2O 2) NaOH + HCl NaCl + H2O 3) Cu(OH)2 + H2SO4 CuSO4 + 2 H2O 4) Ba(OH)2 + SO2 BaSO3 + H2O  Giáo viên sử dụng các phương trình hóa học ở trên để dẫn dắt vào từng tính chất hóa học của bazơ. Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất hóa học của bazơ tan:  Hỏi :  Trả lời. Nêu cách tiến hành thí nghiệm nhận biết Bước 1: Đánh số thứ tự các lọ hóa chất hai dung dịch không màu: Axitclo hiđric và và các cốc thủy tinh, lấy mẫu thử (cho một ít natrihiđroxit bằng quì tím hoặc dung dịch hóa chất vào cốc thủy tinh ). phenolphtalein? Bước 2: Nhúng quì tím vào hai mẫu thử.  Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm 1 Bước 3: Nhỏ dung dịch phenolphtalein . vào hai mẫu thử.  Hỏi:  Các nhóm làm thí nghiệm 1 . 1) Nêu hiện tượng quan sát  Trả lời và ghi bài. được? I.TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA 2) Kết luận về tính chất hóa học BAZƠ TAN: của bazơ?
  4. 1. Tác dụng với chất chỉ thị màu : Dung dịch bazơ làm quì tím hóa xanh, 3) Từ tính chất hóa học của oxit dung dịch phenolphtalein không màu hóa axit hãy nêu kết luận về tính chất hóa học đỏ. của bazơ? 2. Tác dụng với oxitaxit. 4) Ở phần kiểm tra bài cũ PTHH nào thể hiện tính chất này của bazơ? Dung dịch bazơ + oxit axit muối + nước 5) Hoàn thành các phản ứng sau ( ghi điểm KT miệng):  Một HS lên bảng viết PTHH. KOH + P2O5 HS khác viết PTHH vào vở. NaOH + SO2 6KOH + P2O5 2K3PO4 + 3H2O Ca(OH)2 + SO3 2NaOH + SO2 Na2SO4 + Ba(OH)2 + CO2 H2O KOH + N2O5 Ca(OH)2 + SO3 CaSO4 + 6) Hai phản ứng hóa học 2 và 3 H2O ở phần KT bài cũ thể hiện tính chất nào của Ba(OH)2 + CO2 BaCO3 + bazơ? H2O 2KOH + N2O5 2KNO3 + 7) Viết 5 PTHH thể hiện tính H2O chất hóa học của bazơ tác dụng với axít (  Trả lời và ghi bài: ghi điểm KT miêng ) ? 3. Tác dụng với axít:  Thông báo:
  5.  Dung dịch bazơ còn tác dụng Dung dịch bazơ + axit muối + với dung dịch muối ,sẽ học tính chất này ở nước bài 9 (Tính chất hóa học của muối) .  MộtHS(sung phong) lên bảng  Chừa 4 đến 5 dòng để bổ viết PTHH. sung tính chất này sau khi học bài 9. HS khác viết vào vở. NaOH + HCl NaCl + H2O  Lắng nghe. Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất hóa học của bazơ không tan.
  6.  Hỏi:  Trả lời. 1) Cho biết trạng thái và màu sắc của các hóa chất sau (cho HS quan sat ) : Axit clohiđric, đồng ( II) hiđroxit? 2) Dự đoán hiện tượng xảy ra  Một HS lên bảng làm thí khi nhỏ dung dịch axit clohiđric vào nghiệm 2. đồng ( II) hiđroxit? Nhỏ dung dịch axit clohiđric  Gọi một học sinh lên vào đồng ( II) hiđroxit. bảng làm thí nghiệm 2 :  Trả lời và ghi bài:  Hỏi: II. TÍNH CHẤT HÓA HỌC 1) Nêu hiện tượng quan sát CỦA BAZƠ KHÔNG TAN: được? 1 Tác dụng với axit: 2) Kết luận về tính chất hóa học của bazơ không tan? Bazơ không tan + axit muối + nước 3) Viết PTHH xảy ra trong thí nghiệm trên? Cu(OH)2 + 2HCl CuCl2 + 2H2O  Hỏi: 1) Cho biết trạng thái và màu  Trả lời. sắc của đồng ( II) hiđroxit? 2) Dự đoán hiện tượng xảy ra khi nung nóng đồng ( II)
  7. hiđroxit?Giải thích hiện tượng vừa dự  Theo dõi thí nghiệm. đoán?  Biểu diễn thí nghiệm 3:  Trả lời và ghi bài bazơ không tan bị nhiệt phân hủy: Nung nóng đồng (II)hiđroxit. Bazơ không tan bị nhiệt phân hủy tạo oxt tương ứng và nước  Hỏi: Cu(OH)2 CuO +H2O 1) Nêu hiện tượng quan sát được? viết PTHH ? Kết luận về tính chất hóa học của bazơ không tan?  Lưu í cho HS: ngay cả ở nhiệt độ cao thì bazơ tan không bị nhiệt phân hủy. Hoạt động 4: Dặn dò về nhà:Lập sơ đồ tính chất hóa học của bazơ tan và bazơ không tan. Bài tập: chọn câu trả lời đúng hoặc sai:
  8. Câu Tất cả các chất kiềm đều là bazơ 1 Câu Tất cả các bazơ đều là chất kiềm 2 Câu Mọi bazơ đều bị nhiệt phân hủy 3 Câu Mọi bazơ đều làm quì tím hóa xanh 4 Câu Chỉ có bazơ tan mới tác dụng được với oxit axit 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2