Giáo án Kĩ năng sống lớp 9
lượt xem 41
download
Nội dung của giáo án bao gồm các bài học: những điều tôi thấy hài lòng tự hào về mình; tự trọng là gì, các biểu hiện của tự trọng; phân tích trường hợp điển hình ý nghĩa của tự trọng; ứng sử nâng cao lòng tự trọng xử lý tình huống... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Kĩ năng sống lớp 9
- Ngày Soạn :2/10/2015 Ngày Giảng 9/10/2015 Điều chỉnh……………….. CHỦ ĐỀ 1 :SỐNG TỰ TRỌNG TIẾT 1: NHỮNG ĐIỀU TÔI THẤY HÀI LÒNG TỰ HÀO VỀ MÌNH I. Mục tiêu bài học: 1 Kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là tự trọng và không tự trong; Vì sao cần phải có lòng tự trọng. 2 Kỹ năng: Giúp học sinh biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về những biểu hiện của tính tự trọng, học tập những tấm gương về lòng tự trọng của những người sống xung quanh. 3 Thái độ: Hình thành ở học sinh nhu cầu và ý thức rèn luyện tính tự trọng ở bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào trong cuộc sống. II.Phương pháp Kĩ thuật được sử dụng trong bài: 1. PP: Làm việc cá nhân, thảo luận theo cặp, phân tích truyện... 2.KT: Động não, hồi tưởng... III. Chuẩn bị của gv hs: 1.Gv: bài soạn, sách KNS 2.Hs: sách BT KNS IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra: sự chuẩn bị của hs 2' 2. Bài mới: Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động 1:20’ 1.Những điều tôi thấy hài 1.Những điều tôi thấy hài lòng và tự hào lòng và tự hào về mình về mình Làm việc cá nhân Hs tự điền vào bảng (SGK :5) Khái niệm ? qua bảng trên em cho biết Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm tự trọng là gì cách, biết điều chỉnh hành vi cá nhân của mình cho phù hợp với các chuẩn mực xã hội 1
- Hoạt động 2 :20’ Thảo luận theo cặp, phân tích 2. Tình huống truyện Hs kể truyện về tấm gương sống tự Em hãy kể một tấm gương sống tự trọng trọng mà em biết? Cả lớp nghe Thảo luận theo nhóm hoặc cặp đôi Đại diện các nhóm cùng chia sẻ HS trả lời * Biểu hiện của tự trọng: Em hãy nêu những biểu hiện của Không quay cóp, giữ đúng lời hứa, tự trọng và những biểu hiện trái với dũng cảm nhận lỗi, cư xử đàng hoàng, tự trọng trong cuộc sống. nói năng lịch sự, kính trọng thầy cô, bảo vệ danh dự cá nhân, tập thể... * Biểu hiện không tự trọng: Sai hẹn, sống buông thả, không biết GVnói thêm: Lòng tự trọng biểu xấu hổ, bắt nạt người khác, nịnh bợ, hiện ở mọi nơi, mọi lúc, biểu hiện luồn cúi, không trung thực, dối trá... từ cách ăn mặc, cư xử với mọi người. Khi có lòng tự trọng con Hs hồi tưởng và trình bày suy nghĩ người sẽ sống tốt đẹp hơn, tránh được những việc làm xấu cho bản thân, gia đình và xã hội . Củng cố, dặn dò : 3' Khái quát lại nội dung bài học Hướng dẫn chuẩn bị bài sau Rút kinh nghiệm..................................................................................................... ............................................................................................................................... ................................................................................................................................ 2
- Ngày Soạn :13/10/2015 Ngày Giảng 21/10/2015 Điều chỉnh……………….. TIẾT 2 TỰ TRỌNG LÀ GÌ – CÁC BIỂU HIỆN CỦA TỰ TRỌNG I. Mục tiêu bài học: 1 Kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là tự trọng và không tự trong; Vì sao cần phải có lòng tự trọng. 2 Kỹ năng: Giúp học sinh biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về những biểu hiện của tính tự trọng, học tập những tấm gương về lòng tự trọng của những người sống xung quanh. 3 Thái độ: Hình thành ở học sinh nhu cầu và ý thức rèn luyện tính tự trọng ở bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào trong cuộc sống. II.Phương pháp Kĩ thuật được sử dụng trong bài: 1. PP: Làm việc cá nhân, thảo luận theo cặp, phân tích truyện... 2.KT: Bài tập 3,4 ( sgk:6,7) Động não, hồi tưởng... III. Chuẩn bị của gv hs: 1.Gv: bài soạn, sách KNS 2.Hs: sách BT KNS IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra: sự chuẩn bị của hs 2' 2. Bài mới: Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động 1:15’ Theo em tự trọng là gì ? hoàn thành bài 3 3.Tự trọng là gì? (sgk:6) a Khái niệm: Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều Gv bổ xung chỉnh hành vi cá nhân của Tự trọng là: mình cho phù hợp với các 3
- c chuẩn mực xã hội biểu hiện thể hiện tính tự trọng: Bài 3 (sgk:6) + Cư xử đúng mực, đàng hoàng Chọn a +Biết giữ lời hứa, giữ chữ tín + Dũng cảm nhận lỗi + Tự giác hoàn thành công việc không để nhắc nhở, chê trách ̣ Ban co bao gi ́ ơ thây minh thiêu t ̀ ́ ̀ ́ ự trong ̣ chưa ? Sai hẹn Sống buông thả Không sửa lỗi Nịnh bợ Nói dối Hoạt động 2:15’ 4.Các biểu hiện của sống tự Sống tự trọnglà gì ? trọng Sống tự trọng là một trong những phẩm chất tốt đẹp nhất của Con Người. Đó là đức tính luôn luôn chú ý giữ gìn phẩm giá, nhân cách của Gv bổ xung mình, dù ở bất cứ hoàn cảnh Xưa nay, trong các gia đình tử tế, sống có nào. Người có lòng tự trọng là nền nếp, có gia phong tốt đẹp, các bậc ông người có đạo đức, có thiên bà, cha mẹ thường khuyên dạy con cháu phải lương, có tư tưởng nhân có lòng tự trọng: nghĩa, không bao giờ làm điều Có thể nêu ra rất nhiều biểu hiện của lòng tự xấu, việc ác với đồng loại và trọng: Không tham tiền bạc, của cải bất môi trường thiên nhiên chính; nhặt được của rơi, trả lại người mất; Bài 4 (sgk:7) lỡ va quệt xe cộ vào người đi đường thì đỡ Chọn. a,b,f,h,m,n người ta dậy, hỏi han và xin lỗi, hoặc đưa vào bệnh viện; Sống tự trọng là một trong những phẩm chất tốt đẹp nhất của Con Người. Đó là đức tính luôn luôn chú ý giữ gìn phẩm giá, nhân cách của mình, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Người có lòng tự trọng là người có đạo đức, có thiên lương, có tư tưởng nhân nghĩa, không bao giờ làm điều xấu, việc ác với đồng loại Sai hẹn, sống buông thả, và môi trường thiên nhiên. không biết xấu hổ, bắt nạt ? Biểu hiện không tự trọng người khác, nịnh bợ, luồn cúi, 4
- không trung thực, dối trá... Hoạt động 2:10’ ? Giải thích câu tục ngữ: GV bổ xung HS giải thích Chết vinh còn hơn sống nhục. Chết vinh còn hơn sống nhục. Chết vinh: là cái chết trong vinh “Đói cho sạch, rách cho thơm”. quang, sự ra đi của bạn để lại bao hối tiếc cho rất nhiều người, và nhiều hơn 1 người tưởng nhớ bạn sau khi bạn rời bỏ Sống nhục: là sống trong sự rẻ mạt, coi thường của thói đời, lặng lẽ âm thầm chịu đựng, sống cảnh tôi đời dù có đúng cũng không phản kháng, vơ về mình cái sự áp đặt của người đời. Nói tóm lại cách sống này thì không nên, nhưng vẫn cần lắm đấy Bởi từ nhục nhã ta mới đi lên được kia mà bạn. Đói cho sạch rất cho thơm Trong cuộc sống hiện tại cũng như thời xưa, vẻ đẹp bên ngoài là vốn quý, là niềm tự hào của mỗi con người. Song phẩm chất bên trong còn quý giá hơn nhiều. Trong kho tàng tục ngữ, cao dao Việt Nam có rất nhiều câu tục ngữ thể hiện điều đó. Và một tiêu biểu, điển hình, phổ biến nhất đó chính là câu tục ngữ: “Đói cho sạch, rách cho thơm”. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò 3': Khái quát lại nội dung bài học Hướng dẫn chuẩn bị bài sau Rút kinh nghiệm……………………………………………………………......... …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 5
- Ngày Soạn :17/10/2015 Ngày Giảng 22/10/2015 Điều chỉnh……………….. TIẾT 3 PHÂN TÍCH TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH Ý NGHĨA CỦA TỰ TRỌNG I. Mục tiêu bài học: 1 Kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là tự trọng và không tự trong; Vì sao cần phải có lòng tự trọng. 2 Kỹ năng: Kĩ năng tự nhận thứcgiá trị của bản thân về tính tự ttrọng. Kĩ năng thể hiện sự tự tin ( về gia trị, danh dự bản thân). Kĩ năng so sánh về những biểu hiện tự trọng và trái với tự trọng 3 Thái độ: Giáo dục các em sự cần thiết của sống tự trọng trong đời sống. II.Phương pháp Kĩ thuật được sử dụng trong bài: 1. PP: Làm việc cá nhân, thảo nhóm 2.KT: Động não, hồi tưởng... III. Chuẩn bị của gv hs: 1.Gv: bài soạn, sách KNS 2.Hs: sách BT KNS IV. Tiến trình lên lớp: 6
- 1. Kiểm tra:5’ Kiểm tra sự chuẩn bị của hs về các tình huống 1,2,3,4,5(sgk:8,9) 2. Bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động1 :25’ HS Thảo luận nhóm 5.Phân tích trường hợp Đại diện nhóm lên trả lời điển hình Hs đọc trường hợp 1(sgk:8) TH1: Theo em bạn khôi là HS Thảo luận nhóm người tự trọng ? Theo em bạn khôi có phải là người tự trọng Vì bạn khôi Không tham tiền không ?vì sao bạc, của cải bất chính; nhặt được của rơi, trả lại người Hs đọc trường hợp 2 (sgk:8) mấ t Theo em bạn Thùy dung có phải là người tự TH2 Theo em bạn Thùy trọng không ?vì sao Dung không phải là người Hs đọc trường hợp 3 (sgk:9) tự trọng vì bạn tự ti với bản thân.......... Theo em Ông Kiên trưởng phòng có phải là TH3 Theo em Ông Kiên người tự trọng không ?vì sao trưởng phòng không phải là Hs đọc trường hợp 4 (sgk:9) người tự trọng vì không trung thực với bản thân, dối Theo em Mấy cô gái có phải là người tự trá...... trọng không ?vì sao Hs đọc trường hợp 5 (sgk:9) TH4 Theo em Mấy cô gái Theo em bạn dương có phải là người tự trọng không phải là người tự không ?vì sao trọng GV chốt lại:Tự trọng là cơ sở của nhân cách, Vì có những hành động nông giúp con người luôn tuân theo lẽ phải và hành nỗi, vi phạm đạo đức xã hội xử đúng mực. Người tự trọng là người trung TH5 Theo em bạn Dương thực, nhưng muốn là người trung thực trước có phải là người tự trọng tiên phải trung thực với chính bản thân mình. Vì bạn Dương Người tự trọng luôn kiên trì với những chuẩn + Cư xử đúng mực, đàng mực đạo đức, những giá trị và nguyên tắc xã hoàng hội. Mỗi lần chiến thắng được bản thân để +Biết giữ lời hứa, giữ chữ giữ vững phẩm giá và nhân cách là một lần tín nâng cao lòng tự trọng của mình. Thiếu lòng tự Và biết cư sử đúng đắn trọng thì khó mong người khác coi trọng mình, vì vậy lòng tự trọng phải thể hiện ngay từ những lời nói và cách hành xử hằng ngày của mình. Thiếu lòng tự trọng con người dễ có những 7
- hành động nông nỗi, vi phạm đạo đức xã hội vì những lợi ích của bản thân. Người thiếu lòng tự trọng dễ lao vào những việc làm phi đạo đức để trục lợi như sống lươn lẹo, nịnh hót, dối trá, lừa gạt… Họ luôn là gánh nặng trong xã hội. Phải chăng vấn nạn tham nhũng hối lộ tràn lan hiện nay là biểu hiện của quá nhiều người có chức vị trong xã hội đã tự đánh mất lòng tự trọng của mình, trong khi biện pháp ngăn chặn còn chưa thật hiệu quả Hoạt động2 :10’ Hs làm việc cá nhân và hoàn thành bài tập 6 6. ý nghĩa của sống tự Gv chốt lại: trọng Sống tự trọng là một trong những phẩm chất Chọn a,c,d,e,f tốt đẹp nhất của Con Người. Đó là đức tính luôn luôn chú ý giữ gìn phẩm giá, nhân cách của mình, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Người có lòng tự trọng là người có đạo đức, có thiên lương, có tư tưởng nhân nghĩa, không bao giờ làm điều xấu, việc ác với đồng loại và môi trường thiên nhiên Hoạt động3 :10’ Khái quát lại nội dung bài học Hướng dẫn chuẩn bị mục 7,8 Rút kinh nghiệm……………………………………………………………......... …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Ngày Soạn :15/10/2015 Ngày Giảng 23 /10/2015 Điều chỉnh……………….. TIẾT 4 ỨNG SỬ NÂNG CAO LÒNG TỰ TRỌNG XỬ LÝ TÌNH HUỐNG I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: Giúp học sinh ứng sử nâng cao lòng tự trong khi giao tiếp. 2.Kỹ năng: Thực hành sử lý các tình huống 1,2,3 để hình thành kt về tự trọng 3.Thái độ Giáo dục các em sự cần thiết của sống tự trọng trong đời sống. II.Phương pháp Kĩ thuật được sử dụng trong bài: 1. PP: Làm việc cá nhân, thảo nhóm 8
- 2.KT: Động não, hồi tưởng... III. Chuẩn bị của gv hs: 1.Gv: bài soạn, sách KNS 2.Hs: sách BT KNS IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra:5’ Kiểm tra sự chuẩn bị của hs về các tình huống 1,2,3(sgk:12,13) 2. Bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động 1: 20’ HS đọc 3 trường hợp trong sgk 7.Ứng sử giúp nâng cao long tự trọng TH1: Chê bai ? có sự khác biệt nào trong cách ứng sử của bạn bè ,bố ,mẹ trong 3 trường hợp TH2: Động viên khích lệ trên. ? cách ứng sử nào giúp nâng cao lòng tự trọng tự tin của người khác ? TH3: Mẹ la mắng bố thì an ủn động viên Hoạt động 2: 18’ Hs đọc trường hợp 1 8 Xử lí tình huống ? Theo em một người tự trọng Phong nên TH1: Theo em một người tự làm gì ? trọng Phong nên đỡ bạn nữ đó dậy và hỏi xem bạn có bị đau không và nói lời xin lỗi ? Theo em một người tự trọng Huy nên TH2: Theo em một người tự làm gì ? trọng Huy nên nói với cô giáo là em chỉ được điểm 6 thôi cô giáo cho nhầm rồi vì ………….. TH3: Theo em trong tình huống ? Theo em Lan nên làm gì trong tình này để thể hiện long tự trọng của huống này để thể hiện lòng tự trọng của mình lan nên nói với GVCN vì em mình ? không phải là người có thành tích GV chốt lại: cao nhất lớp………… Nâng cao lòng tự trọng là hành trình của mỗi người. Đó là một phần quan trọng tạo nên cảm giác hạnh phúc trong chính chúng ta và cảm giác thành công trong bất kỳ công việc quan trọng nào. Lòng tự trọng tích cực giúp bạn là chính mình, chống chọi với nghịch cảnh và lòng 9
- tin bản thân có thể vượt qua tất cả kể cả khi bạn gặp thất bại. Nó như thể một mệnh lệnh từ bên trong giúp bạn kiên trì hơn và động viên bạn bất cứ khi nào bạn cần để trở thành con người bạn hướng tớ i . Hoạt động 3:2’ Khái quát lại nội dung bài học Hướng dẫn chuẩn bị mục 9,10 Rút kinh nghiệm……………………………………………………………......... …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Ngày Soạn :15/10/2015 Ngày Giảng 23/10/2015 Điều chỉnh……………….. TIẾT 5 EM ĐÃ BIẾT SỐNG TỰ TRỌNG CHƯA TẤM GƯƠNG TỰ TRỌNG 10
- I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: Giúp học sinh biết sống tự trọng học tập tấm gương sống tự tr ọng trong thực tế 2.Kỹ năng: Học tập về tấm gương sống tự trọngtấm 3.Thái độ Giáo dục các em sự cần thiết của sống tự trọng trong đời sống. II.Phương pháp Kĩ thuật được sử dụng trong bài: 1. PP: Làm việc cá nhân, thảo nhóm 2.KT: Động não, hồi tưởng... III. Chuẩn bị của gv hs: 1.Gv: bài soạn, sách KNS 2.Hs: sách BT KNS IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra:3’ Kiểm tra sự chuẩn bị của hs 2. Bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động :15’ Hãy liệt kê những hành vi ,việc làm 9.Em đã biết sống tự trọng chưa để thể hiện lòng tự trọng và hành vi việc làm chưa tự trọng của bản thân HS tự hoàn thành vào bảng mà em thấy mình cần điều chỉnh sửa Hành vi ,việc làm để thể hiện lòng tự chữa . trọng VD: trung thực trong kiểm tra và thi cử ,khi làm sai thì biết nhận lỗi,khi được nhận sự giúp đỡ biết cám ơn............ Hành vi ,việc làm chưa tự trọng trọng mà em cần điều chỉnh. VD:Nối dối , khi làm sai thì không biết nhận lỗi,...................... Hoạt động :25’ Hãy sưu tầm tìm hiểu chia sẻ về tấm 10 . Tấm gương tự trọng gương tự trọng mà em biết? HS tự kê và chia sẻ những câu chuyện GV chốt lại : Qua chủ đề này về tấm gương tự trọng mà em biết? a Khái niệm: _ Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi cá nhân của mình cho phù hợp với các chuẩn mực xã hội. 11
- b Biểu hiện: Cư xử đàng hoàng, đúng mực, biết giữ lời hứa và luôn làm tròn nhiệm vụ. c Ý nghĩa: Là phẩm chất đạo đức cao quý, giúp con người có nghị lực nâng cao phẩm giá, uy tín cá nhân, được mọi người tôn trọng, quý mến. Lòng tự trọng biểu hiện ở mọi nơi, mọi lúc, biểu hiện từ cách ăn mặc, cư xử với mọi người. Khi có lòng tự trọng con người sẽ sống tốt đẹp hơn, tránh được những việc làm xấu cho bản thân, gia đình và xã hội . Hoạt động 3:2’ Khái quát lại nội dung bài học Hướng dẫn chuẩn bị mục 9,10 Rút kinh nghiệm……………………………………………………………......... …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 12
- Ngày Soạn :17/10/2015 Ngày Giảng 23 /10/2015 Điều chỉnh……………….. CHỦ ĐỀ 2. SỐNG TỰ LẬP TIẾT 6 Ý KIẾN CỦA EM VỀ SỐNG TỰ LẬP TRẢI NGHIỆM. I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: Giúp học sinh biết sống tự lập là gì ? việc sống tự lập thể hiện được những phẩm chất gì ? 2.Kỹ năng: Học tập về tấm gương sống tự lập 3.Thái độ Giáo dục các em sự cần thiết của sống tự lập trong đời sống. II.Phương pháp Kĩ thuật được sử dụng trong bài: 1. PP: Làm việc cá nhân, thảo nhóm 2.KT: Động não, hồi tưởng... III. Chuẩn bị của gv hs: 1.Gv: bài soạn, sách KNS 2.Hs: sách BT KNS IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra:3’ Kiểm tra sự chuẩn bị của hs 2. Bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động :17’ Gv: cho hs quan sát hình ảnh thảo 1. Ý kiến của em luận nhóm trả lời câu hỏi: Quan sát các ảnh dưới đây và cho Rửa bát, sách đồ, nấu ăn… biết: Các nhân vật trong mỗi ảnh đang Phẩm chất : sống tự lập không dựa làm gì ? dẫm vào người khác Việc làm của họ thể hiện phẩm chất gì ? Hoạt động :23’ Gv: yêu cầu học sinh hoạt động cá 2. Trải nghiệm: nhân GV: gọi lần lượt một số học sinh trả lờ i Nấu cơm, rửa bát, lau nhà, giặt quần Trong cuộc sống hàng ngày, em áo, trông em ,phụ giúp bố mẹ những 13
- thường tự làm những việc gì ? việc vặt trong nhà… cảm xúc của em như thế nào khi tự Cảm thấy rất vui vì đã tự mình giúp mình làm được những việc này mà được bố mẹ một số công việc không phải trông cậy nhờ vả vào người khác / Những việc nào mà em không tự Cày, bừa , bổ củi… làm được mà phải nhờ bạn bè, người thân làm hộ ? Vì những công việc đó là công việc Vì sao em không tự làm được việc nặng so với lứa tuổi của em… đó Hoạt động 3:2’ Khái quát lại nội dung bài học Hướng dẫn chuẩn bị mục cho bài sau Rút kinh nghiệm……………………………………………………………......... …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 14
- Ngày Soạn :18/10/2015 Ngày Giảng : 24 /10/2015 Điều chỉnh……………….. TIẾT 7 THẾ NÀO LÀ SỐNG TỰ LẬP Ý NGHĨA CỦA SỐNG TỰ LẬP I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: Giúp học sinh hiểu được thế nào là sống tự lập ? ý nghĩa của sống tự lậ p 2.Kỹ năng: Học tập về tấm gương sống tự lập 3.Thái độ Giáo dục các em sự cần thiết của sống tự lập trong đời sống. II.Phương pháp Kĩ thuật được sử dụng trong bài: 1. PP: Làm việc cá nhân, thảo nhóm 2.KT: Động não. III. Chuẩn bị của gv hs: 1.Gv: bài soạn, sách KNS 2.Hs: sách BT KNS IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra:3’ Kiểm tra sự chuẩn bị của hs 2. Bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động :18’ 3. Thế nào là sống tự lập ? GV yêu cầu học sinh đọc truyện '' 15
- Hai bàn tay " và cùng thảo luận theo câu hỏi Em có suy nghĩ gì qua câu chuyện trên ? Vì sao Bác Hồ có thể ra nước ngoài để tìm đường cứu nước chỉ với hai bàn tay không ? Em hiểu thế nào là tự lập ? Sống tự lập là: tự làm, tự giải quyết Gv ; gọi học sinh trả lời , nhận xét bổ công việc của mình tự lo liệu tạo sung dựng cho cuộc sống của mình không trông chờ dựa dẫm phụ thuộc vào người khác. Hoạt động :22’ 4. Ý nghĩa của sống tự lập: Gv: yêu cầu học sinh phân tích và thảo luận về mỗi trường hợp điển hình sau: TH1: thảo luận Vì Hà không thể quen được với Vì sao Hà bỏ về nước không tiếp cuộc sống phải tự dọn dẹp một mình tục việc học tập ở nước ngoài ? Khó có thể thành công trong cuộc Theo em những người như Hà có sống vì không có tính tự lập thể thành công trong cuộc sống không ? vì sao ? TH2:Thảo luận Chán nản và có ý định từ bỏ Đặng Thế Lịch đã gặp khó khăn như thế nào trong cuộc sống ? Nhờ ý chí sắt đá và nghị lực phi Nhờ đâu Đặng Thế Lịch đã vượt thường đã giúp anh vượt qua qua được khó khăn ,vươn lên trong cuộc sống ? Gv: gọi các nhóm báo cáo kết quả thảo luận trước lớp Gv nhận xét Hoạt động 3:2’ Khái quát lại nội dung bài học Hướng dẫn chuẩn bị mục cho bài sau Rút kinh nghiệm……………………………………………………………......... …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… 16
- Ngày Soạn :23 /10/2015 Ngày Giảng 30 /10/2015 Điều chỉnh……………….. TIẾT 8 Ý KIẾN CỦA EM LẬP KẾ HOẠCH TỰ LẬP I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: Giúp học sinh lập được kế hoạch tự lập 2.Kỹ năng: Học tập về tấm gương sống tự lập 3.Thái độ Giáo dục các em sự cần thiết của sống tự lập trong đời sống. II.Phương pháp Kĩ thuật được sử dụng trong bài: 1. PP: Làm việc cá nhân, thảo nhóm 2.KT: Động não. III. Chuẩn bị của gv hs: 1.Gv: bài soạn, sách KNS; phiếu học tập 2.Hs: sách BT KNS 17
- IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra:3’ Kiểm tra sự chuẩn bị của hs 2. Bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động :15’ 5. Ý kiến của em: Gv: Yêu cầu hs hoàn thành phiếu học tập Gv : gọi các nhóm lên hoàn thành bài Nội dung trong phiếu học tập tập trong phiếu bài tập Hoạt động :25’ 6. Lập kế hoạch tự lập Gv: yêu cầu học sinh lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân trong học tập trong lao động trong các hoạt động tập thể của lớp cua trường và trong sinh hoạt hàng ngày theo mẫu Sgk trang 21 Gv: gọi các nhóm lên báo cáo kết quả Hoạt động 3:2’ Khái quát lại nội dung bài học Hướng dẫn chuẩn bị mục cho bài sau Rút kinh nghiệm……………………………………………………………......... …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… *. Phiếu học tập: TT Nội dung Tán thành Không tán thành 1 Chỉ có con nhà nghèo khổ mới cần x sống tự lập 2 Không thể thành công nếu chỉ dựa x trên sự nỗ lực phấn đấu của bản thân. 3 Những thành công chỉ do nhờ vào sự x nâng đỡ, hỗ trợ bao che của người 18
- khác thì không thể bền vững 4 Những người có đức tính tự lập x thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống, dù phải trải qua nhiều khó khăn, gian khổ. 5 Tự lập trong cuộc sống là rất cần x thiết, tuy không phải dễ dàng. Ngày Soạn :28 /10/2015 Ngày Giảng 6 /11/2015 Điều chỉnh……………….. TIẾT 9 TẤM GƯƠNG TỰ LẬP THÔNG ĐIỆP CUỘC SỐNG I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: 19
- Giúp học sinh biết sống tự trọng học tập tấm gương sống tự lập trong thực tế 2.Kỹ năng: Học tập về tấm gương sống tự lập 3.Thái độ Giáo dục các em sự cần thiết của sống tự lập trong đời sống. II.Phương pháp Kĩ thuật được sử dụng trong bài: 1. PP: Làm việc cá nhân, thảo nhóm 2.KT: Động não, hồi tưởng... III. Chuẩn bị của gv hs: 1.Gv: bài soạn, sách KNS 2.Hs: sách BT KNS IV. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra:3’ Kiểm tra sự chuẩn bị của hs 2. Bài mới Hoạt động của gv Hoạt động của hs Hoạt động :15’ 8. Tấm gương tự lập Gv: yêu cầu học sinh : Đọc truyện về tấm gương tự lập của Nguyễn Ngọc Ký Cho biết suy nghĩ và cảm xúc của Tấm gương Nguyễn Ngọc Ký la em về tấm gương Nguyễn Ngọc một tấm gương sống tự lập biết vượt Ký ? lên khó khăn để vươn lên trong cuộc sống Sưu tầm chuyện về những tấm gương sống tự lập khác trong thực tiễn ở địa phương và chia sẻ với bạn bè trong nhóm trong lớp Hoạt động :25’ 9. Thông điệp cuộc sống Gv: hướng dẫn học sinh xây dựng Cùng các bạn trong nhóm xây dựng một thông điệp về cuộc sống tự lập một thông điệp về sống tự lập GV: chốt lại: Vậy: Tự lập thể hiện sự tự tin bản 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án sinh 9 - Bài 40: ÔN TẬP PHẦN DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
7 p | 1506 | 64
-
Giáo án Vật lý 12 bài 9: Sóng dừng
7 p | 655 | 46
-
Giáo án Kĩ năng sống lớp 6
30 p | 631 | 38
-
Giáo án Sinh học 9 bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái
5 p | 527 | 34
-
Giáo án Sinh học 9 bài 43: Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm lên đời sống sinh vật
5 p | 745 | 32
-
Giáo án Vật Lý lớp 9 ( cả năm ) part 9
24 p | 221 | 29
-
Giáo án Sinh học 9 bài 42: Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật
5 p | 680 | 28
-
Giáo án GDCD 9 bài 2: Tự chủ
6 p | 1263 | 25
-
Giáo án Địa lý 9 bài 37: Thực hành Vẽ và phân tích biểu đồ về tình hình sản xuất của ngành thuỷ sản ở đồng bằng sông Cửu Long
4 p | 521 | 21
-
Giáo án Lịch sử 6 bài 9: Đời sống của người nguyên thủy trên đất nước ta
4 p | 332 | 21
-
Giáo án Sinh học 9 bài 44: Thực hành tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật
4 p | 192 | 13
-
Giáo án Địa lý 9 bài 1: Cộng đồng các dân tộc Việt Nam
4 p | 605 | 12
-
Giáo án Địa lý lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH VẼ VÀ PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ VỀ TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH THUỶ SẢN Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
6 p | 159 | 11
-
SKKN: Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn GDCD 9 ở Trường THCS Lý Thường Kiệt
15 p | 244 | 11
-
Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : BÀI TẬP VỀ CÔNG SUẤT ĐIỆN VÀ ĐIỆN NĂNG SỬ DỤNG.
8 p | 110 | 8
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT Quận Tây Hồ
4 p | 20 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Đức Giang
8 p | 22 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn