intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Lịch sử 5 bài 26: Tiến vào dinh Độc Lập

Chia sẻ: Văn Cẩm Hòa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

619
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Lịch sử 5 bài 26: Tiến vào dinh Độc Lập để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Lịch sử 5 bài 26: Tiến vào dinh Độc Lập được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Lịch sử 5 bài 26: Tiến vào dinh Độc Lập

  1. LỊCH SỬ : TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP  A . MỤC TIÊU : Học xong bài này , học sinh nêu được : - Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử là Chiến dịch cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc ta , là đỉnh cao của cuộc tổng tiến công giải phóng miền Nam bắt đầu từ ngày 26-4-1975 và kết thúc bằng sự kiện quân ta đánh chiếm Dinh Độc Lập . - Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng chấm dứt 21 năm chiến đấu hi sinh của dân tộc ta , mở ra thời kì mới : miền Nam được giải phóng , đất nước được thống nhất . B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bản đồ hành chính Việt Nam . - Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to . - Phiếu học của học sinh . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I.Kiểm tra Bài cũ : 5’. - Giáo viên gọi 3 học sinh lên bảng - 3 học sinh lần lượt lên bảng trả lời về các câu hỏi về nội dung bài cũ , các câu hỏi sau : sau đó nhận xét và cho điểm . + Hiệp định Pa-ri về Việt Nam được kí kết vào thời gian nào ,trong khung cảnh ra sao ? + Vì sao Mĩ buộc phải kí Hiệp định Pa-ri ? + Hãy nêu những điểm cơ bản của Hiệp định Pa-ri . + Nêu ý nghĩa của Hiệp định Pa-ri đối với lịch sử dân tộc ta . II. Bài mới : 30’. 1. Giới thiệu bài : 1’. Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên giới thiệu bài : + Hỏi : Ngày 30 -4-1975 là ngày lễ kỉ + Là ngày kỉ niệm giải phóng miền niệm gì của đất nước ta ? Nam , thống nhất đất nước . + Nêu : Trong bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu sự kiện lịch sử trọng đại ngày 30-4-1975 qua bài Tiến vào Dinh Độc Lập . + Nêu : Dinh Độc Lập là trụ sở làm việc của Tổng thống chính quyền Sài Gòn trước ngày 30-4-1975 , nay là Dinh Thống nhất . 1
  2. 2.Hoạt động 1: KHÁI QUÁT VỀ CUỘC TIẾN CÔNG VÀ NỔI DẬY MÙA XUÂN 1975 Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên hỏi học sinh : Hãy so sánh - 1 học sinh phát biểu ý kiến ,các học lực lượng của ta và của chính quyền sinh khác bổ sung , cả lớp thống nhất ý Sài Gòn sau Hiệp định Pa-ri ? kiến như sau : Sau Hiệp định Pa-ri , chính quyền Sài Gòn sau thất bại liên tiếp lại không được sự hỗ trợ của Mĩ như trước trở lên hoang mang , lo sợ ,rối loại và yếu thế ,trong khi đó lực lượng của ta ngày càng lớn mạnh . - Giáo viên nêu khái quát về cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 ( vừa giảng vừa chỉ trên bản đồ Việt Nam ) : Sau Hiệp định Pa-ri trên chiến trường miền Nam ,thế và lực của ta ngày càng hơn hẳn kẻ thù . Đầu năm 1975 , nhận thấy thời cơ giải phóng miền Nam thống nhất đất nước đã đến ,Đảng ta quyết định tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy ,bắt đầu từ ngày 4-3- 1975 . Ngày 10-3-1975 ta tấn công Buôn Ma Thuột ,Tây Nguyên đã được giải phóng . Ngày 25-3 ta giải phóng Huế , ngày 29-3 giải phóng Đà Nẵng . Ngày 9- 4 ta tấn công vào Xuan Lộc , cửa ngõ Sài Gòn . Như vậy chỉ sau 40 ngày ta được giải phóng được cả Tây Nguyên và miền Trung . Đúng 17 giờ , ngày 26- 4-1975, Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử nhằm giải phóng Sài Gòn bắt đầu . 3.Hoạt động 2 : CHIẾN DỊCH HỒ CHÍ MINH LỊCH SỬ VÀ CUỘC TIẾN CÔNG VÀO DINH ĐỘC LẬP Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên yêu cầu HS làm việc theo - Mỗi nhóm có 4-6 học sinh cùng đọc nhóm để giải quyết các vấn đề sau : sách giáo khoa thảo luận để giải quyết vấn đề . + Quân ta tiến vào Sài Gòn theo mấy + Quân ta chia thành 5 cánh quân tiến mũi tiến công ? Lữ đoàn xe tăng 203 vào Sài Gòn . Lữ đoàn xe tăng 203 đi từ có nhiệm vụ gì ? phia đông và có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị bạn cắm cờ trên Dinh Độc L ập + Thuật lại cảnh xe tăng ta tiến vào + Dựa và sách giáo khoa , lần lượt từng Dinh Độc Lập . học sinh kể trước nhóm ,các học sinh trong nhóm theo dõi và bổ sung ý kiến cho nhau , Lưu ý các nội dung :  Xe tăng 843 ,của đồng chí Bùi Quang Thận đi đầu ,húc vào cổng phụ và bị kẹt lại .  Xe tăng 390 do đồng chí Vũ Đăng Toàn chỉ huy đâm thẳng vào cổng chính Dinh Độc Lập . 2
  3.  Đồng chí Bùi Quang Thận nhanh chóng tiến lên toà nhà và cắm cờ giải phóng trên nóc dinh .  Chỉ huy lữ đoàn ra lệnh cho bộ đội không nổ súng . + Tả lại cảnh cuối cùng khi nội các + Lần lượt từng em kể trước nhóm . Dương Văn Minh đầu hàng . Nhấn mạnh:  Tổng thống chính quyền Sài Gòn Dương Văn Minh và nội các phải đầu hàng vô điều kiện . - Giáo viên tổ chức cho học sinh báo - 3 nhóm cử đại diện báo cáo kết quả cáo kết quả thảo luận trước lớp . của nhóm . Mỗi nhóm chie nêu về 1 vấn đề . các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến . - Giáo viên nhận xét kết quả làm việc của học sinh . - Giáo viên tổ chức cho học sinh cả - Mỗi câu hỏi 1 học sinh trả lời ,học lớp trao đổi để trả lời ca câu hỏi : sinh cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến : + Sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc + Sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc Lập chứng tỏ điều gì ? Lập ,cơ quan cao cấp của chính quyền Sài Gòn chứng tỏ quân địch đã thua và cách mạng đã thành công . + Tại sao Dương Văn Minh phải đầu + Vì lúc đó quân đội chính quyền Sài hàng vô điều kiện ? Gòn rêu rã đã bị quân đội Việt Nam đánh tan , Mĩ cũng tuyên bố thất bại và rút khỏi miền Nam Việt Nam . + Giờ phút thiêng liêng khi quân ta + Là 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975 ,lá chiến thắng , thời khắc đánh dấu cờ cách mạng kiêu hãnh tung bay trên miền Nam đã được giải phóng , đất Dinh Độc Lập . nước ta đã thống nhất là lúc nào ? - Giáo viên kết luận về diễn biến của - Học sinh lắng nghe . chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử . 4.Hoạt động 3 : Ý NGHĨA CỦA CHIẾN DỊCH LỊCH SỬ HỒ CHÍ MINH Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo - 4 đến 6 học sinh tạo thành 1 nhóm luận theo nhóm để tìm hiểu về ý cùng thảo luận , trả lời câu câu hỏi gợi nghĩa của Chiến dịch Hồ Chí Minh ý của giáo viên để rút ra ý nghĩa của lịch sử . Có thể gợi ý cho HS các câu chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh . hỏi sau : + Chiến thắng của chiến dịch Hồ Chí + Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử là một chiến công hiển Minh lịch sử có thể so sánh với những hách đi vào lịch sử dân tộc ta như một chiến thắng nào trong sự nghiệp đấu Bạch Đằng ,một Chi Lăng , một Đống tranh bảo vệ đất nước của nhân dân Đa , một Điện Biên Phủ … ta . + Chiến thắng này đã đanhs tan chính quyền và quân đội Sài Gòn ,giải phóng 3
  4. + Chiến thắng này tác động thế nào hoàn toàn miền Nam ,chấm dứt 21 năm đến chính quyền Mĩ ,quân đội Sài chiến tranh . Đất nước ta thống nhất . Gòn ,có ý nghĩa thế nào với mục tiêu Nhiệm vụ giành độc lập dân tộc ,thống cách mạng của ta ? nhất đất nước của cách mạng Việt Nam đã hoàn thành thắng lợi . - Một số học sinh trình bày trước lớp , học sinh cả lớp theo dõi ,nhận xét . - Giáo viên gọi học sinh trình bày ý nghĩa của chiến thắng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử . III.Củng cố dặn dò . - Giáo viên yêu cầu Hs phát biểu suy nghĩ về sự kiện lịch sử ngày 30-4-1975 . - Giáo viên tổ chức cho học sinh chia sẻ các thông tin ,câu chuyện về các tấm gương anh dũng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử mà các em sưu tầm được . - Giáo viên tổng kết nội dung bài : 1giờ 30 phút lá cờ cách mạng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập , cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn . Toàn thắng đã về ta . Để có giờ phút vinh quang chói lọi ấy cả dân tộc Việt Nam đã phải đi trong mưa bom , bão đạn ,anh dũng chiến đầu và hi sinh suốt 21 năm với ý chí quyết tâm “Tiến về Sài Gòn ta quét sạch giặc thù . Tiến về Sài Gòn ta giải phóng thành đô ” ( Cả lớp hát bài hát này ). - Giáo viên nhận xét tiết học , dặn dò học sinh về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau . 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2