Giáo án lớp 4 tuần 12 năm học 2020-2021
lượt xem 2
download
Đây là tư liệu tham khảo giúp giáo viên, phụ huynh và các em học sinh trong quá trình giảng dạy, hướng dẫn học sinh chủ động tìm hiểu kiến thức ngay tại nhà để chuẩn bị chu đáo cho tiết học hiệu quả hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 4 tuần 12 năm học 2020-2021
- TuÇn 12 Ngày giảng: Thứ hai 18 tháng 11 năm 2019 Tiết 1: Toán Tiết 56: NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT TỔNG Những kiến thức hs đã biết có Những kiến thức cần hình thành cho hs liên quan đến bài học Biết nhân một số với một tổng, nhân một tổng với một số. A/ Mục tiêu: I/ KT Biết thực hiện phép nhân một số với một tổng, nhân một tổng với một số. II/ KN Hiểu vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm. III/TĐ Có ý thức tự giác học bài * HSKT: Nhìn mẫu viết chép được số 13 vào vở. B/ Chu ẩn bị I/ Đồ dùng dạy học: 1.GV Kẻ bảng phụ BT 1 SGK. 2. HS Vở nháp II/ Các phương pháp dạy học. Hỏi đáp C/ Các ho ạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Ổn định tổ chức II/ Kiểm tra bài cũ ? HS lên bảng làm bài tập 3 2 HS lên bảng GV cùng lớp nx chung bài giải cña b¹n. III/ Bài mới Nhân một số với một tổng gv ghi lên bảng. 1. Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức ? Tính: 4 x ( 3 + 5 ) và 4 x 3 + 4 x 5. 4 x ( 3 + 5 ) = 4 x 8 = 32 4 x 3 + 4 x 5 = 12 + 20 = 32 ? So sánh giá trị của 2 biểu thức ? 4 x ( 3 + 5 ) = 4 x 3 + 4 x 5 2. Nhân một số với một tổng. VT: nhân một số với một tổng VP: tổng giữa các tích của số đó với ? Nhận xét gì về 2 vế của biểu thức ? từng số hạng của tổng. ? Kết luận : * Khi nhân một số với Phát biểu một tổng, ta có thể nhân số đó với từng só hạng của tổng, rồi cộng các kết quả với nhau
- ? Viết dưới dạng biểu thức ? a x ( b + c ) = a x b + a x c HĐ3. Thực hành : * HSKT: Nhìn mẫu viết chép được số 13 vào vở. Bài 1: Tính giá trị cña biểu thức rồi Hs đọc yêu cầu viết vào ô trống ( theo mẫu). Cả lớp thực hiện .Gv treo bảng Cùng hs làm mẫu: Tự làm vào nháp, 2 hs lên bảng. Cùng lớp nx chữa bài. Nếu a = 3 ; b = 4 ; c = 5 a x (b + c) = 3 x (4+5) = 27 a x b + a x c = 3 x 4 + 3 x 5 = 27 Nếu a = 6 ; b = 2 ; c = 3 a x (b + c) = 6 x (2+3) = 30 a x b + a x c = 6 x 2 + 6 x 3 = 30 Bài 2.Tính bằng hai cách.Cả lớp thực hiện HS đọc yêu cầu Hs đọc Yêu cầu hs tự làm bài vào vở: Cả lớp Làm rõ mẫu câu b. Làm theo mẫu. ( Cách 2 Gv chữa cho hs ) 4 Hs lên bảng: a. C1: 36 x ( 7 + 3 ) = 36 x 7 + 36 x 3 = 252 + 108 = 360 C2: 36 x ( 7 + 3 ) = 36 x 10 = 360 Dành cho Hs HTT: C1: 207 x ( 2 + 6 ) = 207 x 2 + 207 x 6 = 414 + 1242 = 1656. C2: 207 x ( 2 + 6 ) = 207 x 8 = 1656 b.C1: 5 x 38 + 5 x 62 = 190 + 310 = 500. C2: 5 x 38 + 5 x 62 = 5 x ( 38 + 62) = 5 x 100 = 500. Dành cho Hs HTT: 135 x 8 + 135 x 2 Cùng lớp NX chữa bài. Bài 3. Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức. Cả lớp thực hiện Đọc yêu cầu 1, 2 hs đọc 2 Hs lên bảng tính? Lớp làm nháp, nx chữa bài. (3 +5 ) x 4 = 8 x 4 = 32 Nx, yêu cầu hs rút ra kết luận nhân 1 3 x 4 + 5 x 4 = 12 + 20 = 32 tổng với 1 số. 2, 3 Hs nêu. Bài 4. Dành cho Hs HTT 4 Hs HTT lên bảng Nx, chốt đúng. IV/ Củng cố dặn dò. Nêu cách nhân một số với một
- tổng? Nx tiết học. Tiết 2: Tập đọc Tiết 23: VUA TÀU THUû " BẠCH THÁI BƯỞI" A/ M ục tiêu: I/ KT: Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi lòng khâm phục nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi. Tốc độ đọc 80 tiếng /1phút. II/ KN: Hiểu nd câu chuyện: *Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy. III/ TĐ: Luyện đọc tốt. * Tích hợp Giới và Quyền: Trong cuộc sống, chúng ta phải có nghị lực và ý chí vươn lên thì mới thành đạt và nổi tiếng. * Tích hợp GDKNS: Phải có ý thức vươn lên trong cuộc sống.Xác định giá trị; Tự nhận thức về bản thân; Đặt mục tiêu. * HSKT: Nhìn mẫu viết chép được chữ l vào vở. B/ Chuẩn bị I/ Đồ dùng dạy học: 1.GV Tranh minh hoạ nội dung bài học trong sgk ( nếu có ). 2. HS Đọc trước bài và trả lời câu hỏi II/ Phương pháp dạy học. hỏi đáp C/ Các ho ạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Ổn định tổ chức II/ Kiểm tra bài cũ ? Đọc thuộc lòng 7 câu tục ngữ đã học 2, 3 HS đọc ? Cùng lớp nx, đánh giá, hỗ trợ Hs. III/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: . 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: a, Luyện đọc: Đọc cả bài 1 HS đọc ? Chia đoạn ? 4 đoạn, mỗi lần xuống dòng là một
- đoạn. LĐ lần 1+ Phát âm Đọc nối tiếp 4 em Hướng dẫn đọc đoạn 2 hs thi đọc LĐ lần 2 + giải nghĩa từ khó 4 hs đọc tiếp nối lần 2 1 hs đọc toàn bài. Đọc mẫu toàn bài b Tìm hiểu bài: Đọc thầm đoạn từ đầu ... nản chí. Cả lớp Trả lời: ? Bạch Thái Bưởi xuất thân như thế Mồ côi cha từ nhỏ, phải theo mẹ nào? quẩy gánh hàng rong... ? Trước khi chạy tàu thuỷ, Bạch Thái 21 tuổi làm thư kí cho 1 hãng buôn, Bưởi đã làm những công việc gì? sau buôn gỗ, buôn ngô, mở hiệu cầm đồ, lập nhà in, khai thác mỏ,.. ? Những chi tiết nào chứng tỏ ông là 1 Có lúc mất trắng tay nhưng Bưởi người rất có chí ? không nản chí. ? Đoạn 1,2 cho em biết điều gì ? Bạch Thái Bưỏi là người có chí. Đọc đoạn còn lại, trả lời: Cả lớp ? Bạch Thái Bưởi mở công ty vào thời điểm nào ? ...vào lúc những con tàu của người Hoa đã độc chiếm các đường sông miền bắc. ? Bạch Thái bưởi đã làm gì để cạnh tranh với chủ tàu người nước ngoài ? Bạch Thái Bưởi đã cho người đến các bến tàu diễn thuyết. Trên mỗi chiếc tàu ông dán dòng chữ "Người ta thì đi tàu ta" ? Thành công của Bạch Thái Bưởi trong cuộc cạnh tranh ngang sức với ...khách đi tàu ngày một đông. Nhiều chủ tàu người nước ngoài là gì ? chủ tàu người Hoa, người Pháp phải bán lại tàu cho ông. Rồi ông mua xưởng sửa chữa tàu, kĩ sư giỏi trông nom. ? Theo em nhờ đâu mà BTB thắng trong cuộc cạnh tranh với các chủ tàu Là do ông biết khơi dậy lòng tự hào nước ngoài ? dân tộc của người VN. ? Tên những chiếc tàu của BTB có ý nghĩa gì ? Đều mang tên những nhân vật, địa danh lịch sử của dân tộc VN. ? Em hiểu thế nào là " một bậc anh hùng kinh tế "? ( Dành cho Hs HTT) Là những người giành được thắng lợi trong kinh doanh. Là những người đã chiến thắng trên thương trường.
- Là những người kinh doanh giỏi, mang lại lợi ích kinh tế cho quốc gia, dân tộc... ? Theo em nhờ đâu BTB thành công ? Nhờ ý chí nghị lực, có chí trong kinh doanh. Biết khơi dậy lòng tự hào của khách người VN, ủng hộ chủ tàu VN, giúp kinh tế VN phát triển. BTB là người có đầu óc, biết tổ chức công việc kinh doanh. ? Nội dung chính của đoạn 3,4 ? Sự thành công của BTB. ? Nội dung chính của bài ? Ca ngợi BTB giàu nghị lực có ý chí * HSKT: Nhìn mẫu viết chép được chữ vươn lên đã trở thành vua tàu thuỷ. l vào vở. c Đọc diễn cảm. 4 Hs đọc tiếp nối , tìm giọng đọc Toàn bài đọc chậm rãi, giọng kể từng đoạn? chuyện.Đ 1,2 thể hiện hoàn cảnh và ý chí của BTB. Đ3 đọc nhanh thể hiện BTB cạnh tranh và chiến thắng các chủ tàu nước ngoài. Đ4 giọng sảng khoái thể hiện sự thành đạt của BTB. Tổ chức hs luyện đọc diễn cảm đo¹n Nhấn giọng : mồ côi, khôi ngô, đủ 1,2 mọi nghề, trắng tay, nản chí. Luyện đọc: Theo cặp Thi đọc Cá nhân, cặp Thi đọc đoạn 1,2; cả bài. Cùng hs nx, đánh giá, hỗ trợ Hs. IV/ Củng cố dặn dò. Đọc toàn bài. Qua bài tập đọc, em học được điều gì ở BTB ? *QTE.Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng lẫy. Nx tiết học. Vn đọc bài và đọc trước bài Vẽ trứng. Tiết 3: Khoa học Tiết 23: SƠ ĐỒ VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN
- Những kiến thức hs đã biết có liên Những kiến thức cần hình thành quan đến bài học cho hs Biết mây mưa là sự chuyển thể của Biết sơ đồ, mô tả, hệ thống hoá kiến nước trong tự nhiên. thức vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên A/ M ục tiêu : I/ KT Biết hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên dưới dạng sơ đồ. II/ KN Hiểu và hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên, chỉ vào sơ đồ nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên. III/ TĐ Có ý thức bảo vệ nguồn nước. *. THBVMT: Một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên. * HSKT: Nhìn tranh tô màu vào hình vẽ ` B/ Chuẩn bị I/ Đồ dùng dạy học. 1.GV Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ( TBDH ). 2.HS Bút chì, thước kẻ.. II/ Các phương pháp dạy học. Khăn trải bàn C/ Ho ạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Ổn định tổ chức 2 Hs trả lời. II/ Kiểm tra bài cũ Lớp nx ? Mây được hình thành như thế nào ? Mưa từ đâu ra ? Nhận xét chung, đánh giá, hỗ trợ Hs. III/ Bài mới: 1.Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Biết chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên Quan sát sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên sgk/ 48. Cả lớp. ? Liệt kê tất cả các cảnh được vẽ trong Các đám mây: mây trắng và mây sơ đồ ? đen. Giọt mưa từ đám mây đen rơi xuống. Dãy núi, từ một quả núi có dòng suối nhỏ chảy ra, dưới chân núi là xóm làng có những ngôi nhà và cây cối.
- Dòng suối chảy ra sông, sông chảy ra biển. Bên bờ sông là đồng ruộng và ngôi nhà. Các mũi tên. Treo sơ đồ câm lên bảng: Vừa nói vừa Chú ý lắng nghe. dùng thẻ cài cài vào tranh câm. ? Chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi và 2, 3 hs lên chỉ. ngưng tụ của nước trong tự nhiên? * HSKT: Nhìn tranh tô màu vào hình vẽ + Kết luận: Nước đọng ở hồ, ao, sông, biển, không ngừng bay hơi, biến thành hơi nước. Hơi nước bốc lên cao, gặp lạnh, ngưng tụ thành những hạt nước rất nhỏ, tạo thành các đám mây. Các giọt nước ở trong các đám mây rơi xuống đất, tạo thành mưa... 2. Hoạt động 2: Kĩ thuật khăn trải bàn Vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Đọc yêu cầu SGK / 49? 1,2 hs đọc Tổ chức cho hs vẽ: Theo nhóm Cả lớp. Trình bày trong nhóm: Treo bảng. Trước lớp. Các học sinh khác nhận xét. Nhận xét chung. IV/ Củng cố dặn dò. THMT. Để có nguồn nước sạch chúng ta cần làm gì? Bảo vệ nguồn nước, dùng tiết kiệm nước. ? Trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên? Nx tiết học. Tiết 4: Đạo đức Tiết 12: HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ (Tiết 1) A/ Mục tiêu : Học xong bài này HS biết được : I/ KT: Con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã sinh thành, nuôi dạy mình . II/ KN: Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà,cha mẹ trong cuộc sống . *Tích hợp: GDKNS Kỹ năng xác định giá trị tình cảm của cha mẹ dành cho con cái.
- Kỹ năng lắng nghe lời dạy bảo của cha mẹ. Kỹ năng thể hiện tình cảm yêu thương của mình với cha mẹ. III/ GD: Học sinh có lòng hiếu thảo với cha mẹ. B/ Chuẩn bị : 1. GV: ND bài Đồ dùng hoá trang tiểu phẩm. 2.HS: SGK, ... C/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Ổn định tổ chức II/ Kiểm tra bài cũ Tiết kiệm thời giờ . Kiểm tra 2 HS Kiểm tra vở BT 4 HS III/ Bài mới: Giới thiệu bài Cả lớp tập thể bài “ Cả nhà thương nhau” . Hoạt động nhóm đôi. HĐ1: Tìm hiểu nội dung tiểu phẩm. Nhóm HS đã chuẩn bị lên đóng vai Giới thiệu câu chuyện “Phần thưởng”. theo nội dung câu chuyện. Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung: Các nhóm thảo luận và nêu nhận Em có nhận xét gì về việc làm của bạn xét về cách ứng xử. Hưng khi mời bà ăn những chiếc bánh mà bạn Hưng vừa được thưởng? Đại diện các nhóm trình bày. Theo em trước việc làm của Hưng bà của Hưng sẽ cảm thấy như thế nào trước việc làm ấy? Gv kết luận: Hưng kính yêu bà, chăm sóc bà ,Hưng là cậu bé hiếu thảo. Trả lời Vì sao ta phải hiếu thảo với ông bà,cha * Rút ra ghi nhớ: (18sgk) mẹ? 2 hs đọc bài học. Bạn nào đã làm được việc thể hiện sự quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ? Gv nhận xét tuyên dương Hoạt động nhóm đôi,xác định HĐ2: HS luyện tập, thực hành. cách ứng xử của mỗi bạn là đúng hay sai? Vì sao? Bài tập 1/tr18: Gv giao nhiệm vụ cho các Đại diện các nhóm trình bày,các nhóm ( bỏ tình huống đ ) nhóm khác nhận xét, bổ sung. Lần lượt nêu từng tình huống Hoạt động nhóm đôi quan sát Nhận xét, kết luận từng tình huống. tranh đặt tên tranh và nhận xét về việc làm của các bạn trong tranh. HĐ3 : Thảo luận nhóm (bài tập 2/tr18) Đại diện các nhóm trình bày Trả lời Nêu yêu cầu giao nhiệm vụ cho các nhóm
- Nhận xét kết luận IV/ Củng cố dặn dò. Vì sao ta phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ? Nhận xét tiết học Dặn dò: Chuẩn bị cho tiết 2. Tiết 5: HĐTT. CHÀO CỜ Ngày giảng: Thứ ba ngày 19 tháng 11 năm 2019 Tiết 1: Toán Tiết 57: NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT HIỆU Những kiến thức hs đã biết có liên Những kiến thức cần hình thành cho hs quan đến bài học Nhân một số với một tổng Nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số. A/ Mục tiêu: I/ KT Biết thực hiện phép nhân một số với một hiệu, nhân một hiệu với một số. II/ KN Vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm. III/ TĐ Có ý thức tự giác trong giờ học toán * HSKT: Nhìn mẫu viết chép được số 13 vào vở. B/ Chuẩn bị I/ Đồ dùng dạy học: 1.GV Kẻ bảng phụ bài tập 1 SGK. 2. HS Vở nháp II/ Các phương pháp dạy học. Hỏi đáp , luyện tập C/ Các ho ạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Ổn định tổ chức II/ Kiểm tra bài cũ ? Muốn nhân 1 số với 1 tổng làm thế 2,3 Hs nêu nào? Gv cùng lớp nx, đánh giá, hỗ trợ Hs. III/ Bài mới:. Giới thiệu bài mới: 1. Tính và so sánh giá trị của hai biểu
- thức. ? Tính giá trị 2 biểu thức: 2 Hs lên bảng tính. 3 x ( 7 5 ) = 3 x ( 7 5 ) = 3 x 2 = 6 3 x 7 3 x 5 = 3 x 7 3 x 5 = 21 15 = 6 ? So sánh giá trị của 2 biểu thức trên? 3 x ( 7 5 ) = 3 x 7 3 x 5 . 2. Nhân một số với một hiệu: ? Nhận xét gì về giá trị của hai vế của VT: Nhân một số với một hiệu. biểu thức trên? VP: Hiệu giữa các tích của số đó với số bị trừ và số trừ. ? Rút ra kết luận: + Khi nhân một số Phát biểu: với một hiệu, ta có thể lần lượt nhân số đó với số bị trừ và số trừ, rồi trừ hai kết quả cho nhau. Viết dưới dạng biểu thức: a x ( b c ) = a x b a x c . HĐ3. Thực hành * HSKT: Nhìn mẫu viết chép được số 13 vào vở. Bài 1 Tính giá trị cña biểu thức rồi viết vào ô trống ( theo mẫu) HS ®ọc yêu cầu. Cả lớp thực hiện Gv treo bảng đã chuẩn bị Tổ chức cho học sinh làm bài. 2 Hs lên bảng, cả lớp làm bài vào nháp. Cùng lớp nhận xét, chữa bài. 6 x ( 9 – 5) = 24 6 x 9 – 6 x 5 = 24 8 x ( 5 – 2) = 24 8 x 5 – 8 x 2 = 24 Bài 2. ¸p dông tÝnh chÊt nh©n mét sè víi mét hiÖu ®Ó tÝnh(theo mÉu): ( Dành cho HS HTT) Hd hs làm mẫu. 4 Hs HTT lên bảng làm. a, 47 x 9 = 47 x ( 10 1 ) = 47 x 10 47 x 1 = 470 47 = 423. b. 138 x 9 = 138 x ( 10 1 ) = 138 x 10 138 x 1 = 1 380 138 = 1242. NX, chữa bài. Bài 3. Cả lớp thực hiện Đọc yêu cầu 2 Hs đọc, tóm tắt và phân tích bài toán. Hd HS phân tích đề toán và HD cách Cả lớp làm bài giải. Tự giải bài toán vào vở: Bài giải Số giá trứng cửa hàng còn lại là: 40 10 = 30 ( giá ).
- Cửa hàng đó còn lại số quả trứng là: 175 x 30 = 5250 ( quả trứng ) Đáp số : 5250 quả trứng. Cùng lớp nx chữa bài. Bài 4. TÝnh vµ so s¸nh gi¸ trÞ cña hai biÓu thøc: Đọc yêu cầu 1,2 hs ®äc yêu cầu Cả lớp thực hiện Nêu miệng kết quả, cách làm 2,3 hs nêu: ( 7 5) x 3 = 6 ? Từ đó nêu cách nhân một hiệu với 1 số hs phát biểu. một số ? IV/ Củng cố dặn dò. Muốn nhân một số với 1 hiệu ta làm thế nào? Nx tiết học Tiết 2: Khoa h ọc Tiết 24: NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG Những kiến thức hs đã biết có liên Những kiến thức cần hình thành quan đến bài học cho hs Vòng tuần hoàn của nước trong tự Vai trò của nước trong đời sống sản nhiên. xuất và sinh hoạt. A/ M ục tiêu : I/ KT Biết được vai trò của nước trong đời sống sản xuất và sinh hoạt. II/ KN Hiểu nước giúp cơ thể hấp thu được những chất dinh dưỡng hoà tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chất cần thiết cho sự sống của sinh vật, nước giúp cơ thể thải chất thừa, độc hại. III/ TĐ Nước được sử dụng trong đời sống hằng ngày trong sản xuất công nghiệp và nông nghiệp. *THBVMT: HS biết được nước cần cho sự sống của con người, động vật, thực vật như thế nào, từ đó hình thành ý thức tiết kiệm nước. * HSKT: Nhìn tranh tô màu vào hình vẽ B/ Chuẩn bị I/Đồ dùng dạy học: 1.GV Hình sgk/ 50,51. Giấy Ao, băng, bút dạ. 2.HS sưu tầm tranh ảnh và tư liệu về vai trò của nước. II/ Các phương pháp dạy học. KT mảnh ghép C/ Các hoạt động dạy học :
- Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Ổn định tổ chức II/ Kiểm tra bài cũ H: Mây được hình thành như thế nào? HS trả lời. + Mưa từ đâu ra? Nhận xét, ghi điểm. III/ Dạy bài mới: HĐ 1: Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề GV: Qúa trình nước bốc hơi lên, gặp không khí lạnh Lắng nghe. ngưng tụ lại thành các giọt nước nhỏ li ti, rồi các hạt nước tạo thành mây sau đó tạo thành mưa rơi xuống. Qúa trình đó lặp đi lặp lại tạo thành vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Vậy sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên được vẽ ntn? * HSKT: Nhìn tranh tô màu vào hình vẽ HĐ 2: Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của HS. HS làm việc cá nhân sau GV yêu cầu HS vẽ vào vở những biểu tượng ban đầu đó thảo luận. về sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên sau đó thảo luận nhóm để thống nhất ý kiến viết vào bảng nhóm. HS trình bày. HĐ 3: Đề xuất câu hỏi và phương án tìm tòi Yêu cầu đại diện các nhóm dán bảng phụ và trình HS so sánh và đưa ra bày kết quả. kết luận. H: Bài làm của các nhóm có gì giống nhau? Có gì khác HS nêu các câu hỏi: nhau? + Nước bốc hơi trong không khí, khi gặp không Yêu cầu HS đề xuất các câu hỏi liên quan đến vẽ sơ khí lạnh sẽ tạo thành gì? đồ sau đó GV tập hợp câu hỏi, chỉnh sửa để phù hợp + Có phải mưa từ những với nội dung kiến thức. đám mây đen rơi xuống k? HS: Phương pháp quan + Em hãy vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự sát tranh ảnh. nhiên? H: Để trả lời các câu hỏi của các bạn theo các em HS thực hiện. chúng ta dùng phương pháp nào? HĐ 4: Thực hiện phương án tìm tòi và kết luận kiến Các nhóm dán bảng phụ thức và đại diện nhóm trình Yêu cầu HS vẽ sơ đồ dự đoán vào vở trước khi quan bày. sát tranh ảnh, sau đó quan sát tranh và vẽ sơ đồ đầy đủ. Gọi các nhóm dán bảng phụ. GV giúp đỡ HS kết luận sơ đồ: HS tự làm. Nước bay hơi ngưng tụ thành hạt nước nhỏ mây mưa Yêu cầu HS tự so sánh với sơ đồ trước để khắc sâu kiến thức. IV/ Củng cố dăn dò: Nhận xét tiết học.
- Tiết 3: Chính t ả ( Nghe Viết ) Tiết 12: NGƯỜI CHIẾN SĨ GIÀU NGHỊ LỰC A/ M ục tiêu I/KT: Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn : người chiến sĩ giàu nghị lực. Tốc độ viết 80 chữ/15 phút. II/KN: Luyện viết đúng những tiếng có âm, vần dễ lẫn: tr/ ch. III/TĐ: Có thái độ học tốt. * Tích hợp ANQP: Ca ngợi tinh thần vượt mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh của các chú bộ đội và công an. * HSKT: Nhìn mẫu viết chép được chữ l vào vở. B/ Chuẩn bị I/ Đồ dùng dạy học. 1. GV Bút dạ và 2 phiếu khổ to viết nội dung bài tập 2a ( 117 ) . 2. HS Vở viết II/ Phương pháp dạy học. Hỏi đáp C/ Các ho ạt động dạy học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Ổn định tổ chức II/ Kiểm tra bài cũ 2 HS lên bảng ? Đọc thuộc lòng và viết lên 2 câu thơ Lớp nx trong bài thơ: Nếu chúng mình có phép lạ ? Nx chung, đánh giá, hỗ trợ Hs. III/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: nêu MĐ, YC. 2. Hướng dẫn học sinh nghe viết. * HSKT: Nhìn mẫu viết chép được chữ l vào vở. Đọc bài chính tả ? 1 Hs đọc. Đọc thầm và tìm những từ dễ viết Cả lớp đọc và tìm: Các tên riêng, sai? cách viêt các chữ số ( tháng 4 năm 1975, 30 triển lãm, 5 giải thưởng ) Luyện viết các từ trên. Lên bảng và viết bảng con. Lưu ý hs cách trình bày. Đọc Viết bài. Đọc lại bài Soát bài, sửa lỗi. Chấm bài. Đổi chéo vở soát lỗi. Nêu nx chung. 3. Bài tập: Chọn bt 2a ( 117 ) . 2 Hs đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Dán phiếu lên bảng: Lớp đọc thầm, làm bài vào vở BT, 2 Hs lên bảng thi tiếp sức nhau: Chữa bài: Lớp nx chữa từng câu. Nx chung. IV/ Củng cố, dặn dò: Nx tiết học. Vn kể lại câu chuyện: "Ngu công dời núi" cho người thân nghe. Tiết 4: Luy ện từ và câu Tiết 23: MỞ RỘNG VỐN TỪ : Ý CHÍ NGHỊ LỰC Những kiến thức hs đã Những kiến thức cần hình thành cho hs biết có liên quan đến bài học Biết một số từ ngữ nói về ý chí nghị lực của con người, bước đầu biết xếp các từ Hán Việt (có tiếng chí) theo 2 nhóm nghĩa (BT1), hiểu nghĩa từ nghị lực. A/ Mục tiêu: I/ KT Biết thêm một số từ ngữ (kể cả tục ngữ từ Hán Việt) nói về ý trí nghị lực của con người, bước đầu biết xếp các từ Hán Việt (có tiếng chí) theo 2 nhóm nghĩa (BT1). II/ KN hiểu nghĩa từ nghị lực (BT2), điền đúng một số từ (nói về ý trí nghị lực) vào chỗ trống trong đoạn văn (BT3, hiểu ý nghĩa chung của câu tục ngữ theo chủ điểm đã học (BT4). III/ TĐ Có ý thức tự giác học tập B/ Chuẩn bị I/ Đồ dùng dạy học: Phiếu chuẩn bị nôi dung bài tập 1, 3 . II/ Các phg pháp dạy học. Hỏi đáp C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Ổn định tổ chức II/ Kiểm tra bài cũ ? Đặt câu có tính từ, gạch chân tính 2 hs lên bảng, lớp làm nháp. từ có dùng ? Cùng lớp nx, chữa bài, đánh giá, hỗ trợ Hs. III/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài:Gv nêu MĐ, YC. 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: Bài tập 1 Đọc yêu càu 2, 3 hs đọc.
- Phát phiếu cho 2 hs Tự làm bài vào vở, 2 hs làm bài vào phiếu. Trình bày bài: Đại diện nhóm, dán phiếu. Cùng lớp nx, chốt lời giải đúng. Chí có nghĩa là rất, hết sức( biểu thị mức độ cao nhất ): chí phải, chí lí, chí thân, chí tình, chí công. Chí có nghĩa là ý muốn bền bỉ theo đuổi một mục đích tốt đẹp: ý chí, chí khí, chí hướng, quyết chí. Bài 2. §äc yªu cầu 2 hs Đọc thầm tự suy nghĩ bài làm theo cá nhân. Chữa bài: Phát biểu ý kiến. Cùng lớp nx chữa bài: Dòng b nêu đúng nghĩa của từ nghị lực. Làm rõ: dòng a: kiên trì: dòng c: kiên cố; dòng d: chí tình, chí nghĩa. Bài 3. Đọc yêu cầu 2 em Dán phiếu lên bảng. Đọc thầm tự làm bài vào vở,3 hs lên điền vào phiếu trên bảng. Cùng lớp nx, chữa từng câu. Thứ tự cần điền: nghị lực, nản chí, quyết tâm, kiên nhẫn, quyết chí, nguyện vọng. Bài 4. Đọc yêu cầu, và nội dung. 2,3 hs đọc cả chú thích. Cả lớp đọc thầm và suy nghĩ câu trả lời. Hiểu nghĩa đen câu tục ngữ: Câu a: Vàng phải thử trong lửa mới biết vàng thật hay giả người phải thử trong gian nan mới biết nghị lực, biết tài năng. Câu b: Từ nước lã mà vã lên hồ, từ tay kông mới dựng nổi cơ đồ mới tài giỏi ngoan cường. Câu c: Phải vất vả lao động mới gặt hái được thành công. Không thể tự dưng mà thành đạt, được kính trọng, có người hầu hạ, cầm tàn cầm lọng che cho. ? Từ nghĩa đen yêu cầu hs phát biểu về lời khuyên nhủ gửi gắm trong 1 số hs phát biểu. mỗi câu. IV/ Củng cố dặn dò. Nx tiết học. HTL 3 câu tục ngữ.
- Tiết 5: Âm nhạc Tiết 12: HỌC HÁT BÀI: CÒ LẢ Dân ca đồng bắng Bắc Bộ A/ Mục tiêu: I/ Kiến thức: Biết đây là bài dân ca của đồng bằng Bắc Bộ. Biết hát theo giai điệu và lời ca. Biết hát kết hợp gõ đệm theo nhịp. II/ Kỹ năng: Biết gõ đệm. III/ Thái độ: Qua bài hát giáo dục các em biết bảo vệ và yêu quý các động vật. * Tích hợp QTE(Liên hệ): Trẻ em có quyền được giữ gìn bản sắc dân tộc, được sống trong môi trường trong lành. Bổn phận biết yêu quý các loài động vật, có ý thức bảo vệ môi trường nói chung, không được săn bắn. B/Chuẩn bị: I/ Đồ dùng: 1. GV: Sgk ; Tranh minh hoạ. ; Nhạc cụ: Thanh gõ, song loan, đan phím. Hát thuần thục lời ca. 2. HS: Sgk, thanh gõ. II/ Phương pháp: Thuyết trình, hỏi đáp. C/ Các hoạt động dạy học: Các hoạt động của thầy Các hoạt động của trò I/Ổn định tổ chức. II/ Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu hát lại bài hát tiết trước Hát lại bài hát của tiết trước. đã học. III/ Bài mới: 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài hát. Cho xem tranh trên bảng. Quan sát. ?Bức tranh trên bảng vẽ hình ảnh con vật Vẽ hình ảnh con Cò. gì? Cho quan sát bản nhạc. Nghe hát mẫu. Hát mẫu: Trả lời: Bài hát của dân ca đồng ? Bài hát là sáng tác của dân ca nào? bằng Bắc Bộ.
- cho đọc lời ca . Đọc lời ca. Giới thiệu bài hát gồm 5 câu. * Hát câu 1. Nghe. + Hát lần 1 cho nghe giai điệu. Hát nhẩm theo. + Hát lần 2 yêu cầu nhẩm theo. Hát thành tiếng. + Hát lần 3 yêu cầu hát thành tiếng. Nhóm 1 thực hiện. Hát bắt nhịp cho thực hiện. * Hát câu 2 các bước tương tự như câu 1. Nghe. * Hát cả 2 câu sau đó yêu cầu ghép 2 câu. Hát nhẩm theo. * Hát câu 3 các bước tương tự như câu 2. Hát thành tiếng. Yêu cầu 1 thực hiện(1 nhận xét bạn Nhóm 2 thực hiện. hát) Hát theo đàn. Yêu cầu cả lớp hát. Học sinh nghe. * Hát câu 4 tương tự như các câu 1,2,3. Hát nhẩm theo. Yêu cầu nhom 1 và nhom 3 Hát thành tiếng. Yêu cầu 1 nhận xét+ khuyến khích 1 HS thực hiện. khen ngợi. * Hát câu 3 và câu 4 1 lần. 2 nhóm thực hiện. * Hát câu 5 theo các bước. 1 HS nhận xét. * Hát toàn bài 1 lần. Yêu hát thành tiếng. Học sinh thực hiện. * Yêu cầu hát theo nhịp đàn. Thực hiện. Yêu cầu cả lớp hát. Học sinh hat hoà giọng. 2. Hoạt động 2: Thực hiện hat theo đàn. Hướng dẫn cách gõ nhịp theo nhịp. Đánh dấu vào các tiếng cần gõ phách Cả lớp hát hòa giọng. mạnh. VD: Con cò cò bay lả lả bay la...... Hát kết hợp gõ nhịp. x x x Thực hiện. Chỉ dịnh từng dãy bàn hát kết hợp gõ Thực hiện theo tổ, nhóm, cá nhân. nhịp. Bắt nhịp và chỉ định từng dãy bàn, tổ , nhóm, cá nhân thực hiện. Hướng dẫn gõ theo nhịp bài hát. Lắng nghe. Chỉ định các tổ, nhóm, cá nhân. IV/ Củng cố dặn dò. Biết giữ gìn, bảo vệ các loại động * Tích hợp QTE(Liên hệ): vật. Trẻ em có quyền được giữ gìn bản sắc dân tộc, được ssống trong môi trường trong lành. Các tổ, cá nhân thực hiện lại bài Bổn phận biết yêu quý các loài động hát. vật, có ý thức bảo vệ môi trường nói chung, không được săn bắn. . Các tổ,nhóm, cá nhân thực hiện bài hát. Về nhà thực hiên ôn luyện lại bài
- Về hát thuộc bài hát, tập gõ theo tiết hát. tấu lời ca và tập gõ thành thạo phách. ( Thứ tư học bù ) Ngày giảng: Thứ năm ngày 21 tháng11 năm 2019 Tiết 1: Toán Tiết 58: LUYỆN TẬP Những kiến thức hs đã biết có liên Những kiến thức cần hình quan đến bài học thành cho hs Nhân một số với một hiệu, nhân một Củng cố kiến thức đã học về tính hiệu với một số. chất giao hoán, kết hợp của phép nhân và cách nhân một số với một tổng ( hoặc hiệu ) A/ Mục tiêu: I/ KT Củng cố kiến thức đã học về tính chất giao hoán, kết hợp của phép nhân và cách nhân một số với một tổng ( hoặc hiệu ) II/ KN Thực hành tính toán, tính nhanh. III/ TĐCó ý thức tự học. * HSKT: Nhìn mẫu viết chép được số 13 vào vở. B/ Chuẩn bị I/ Đồ dùng dạy học: 1.GV. BT2 2.HS. Vở nháp II/ Các phương pháp dạy học. hỏi đáp C/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Ổn định tổ chức II/ Kiểm tra bài cũ ? Nêu tính chất giao hoán, tính chất kết 2,3 Hs phát biểu hợp, nhân 1 tổng với 1 số, nhân 1 hiệu với 1 số? Viết biểu thức chữ Cùng lớp nx, đánh giá, hỗ trợ Hs. III/ Bài mới. Luyện tập Giới thiệu trực tiếp vào bài thực hành. * HSKT: Nhìn mẫu viết chép được số 13 vào vở. Hs ®ọc yêu cầu Bài 1 . TÝnh. Cả lớp thực hiện Đọc yêu cầu ? ? Nêu cách làm? Nêu.
- Làm bài: Cả lớp tự làm bài vào nháp, 2 hs lên bảng, lớp đổi chéo vở kiểm tra bài bạn. Cùng hs nx, chữa bài. Dòng 2: dành cho Hs HTT Bài 2. TÝnh b¨ng c¸ch thuËn tiÖn nhÊt. 1,2 Hs đọc Cả lớp thực hiện a, đọc yêu cầu Cùng hs làm rõ yêu cầu. 3 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở. Cùng hs nx chữa bài. b. Dành cho Hs HTT. làm bài vào vở rồi nêu miệng: Chẳng hạn: 137 x 3 + 137 x 97 = 137 x ( 3 + 97 ) = 137 x 100 = 13 700 Bài 3. Hs nêu YC. VD: 413 x 21 = 413 x ( 20 + 1 ) HD cách tính theo cách nhân nhẩm với = 826 + 413 = 1249 11, nhân với số có số tận cùng là chữ sô 0... Vận dung t/c kết hợp của phép nhân... Bài 4. Cả lớp thực hiện chỉ tính chu vi. Thực hiện. Phần diện tích hs thực hiện ®ọc, tóm Nêu: Tính chiều rộng, rồi tính chu tắt, phân tích đề toán vi. Tính diện tích chỉ YC với Hs Yêu cầu hs nêu cách làm bài: HTT. Cả lớp tự làm bài vào vở BT, 1 hs lên bảng chữa bài. Bài giải Chiều rộng của sân vận động là: 180 : 2 = 90 ( m ) Chu vi của sân vận động là: ( 180 + 90 ) x 2 = 540 ( m ) Hs HTT: Diện tích của sân vận Cùng hs chữa bài. động là: IV/ Củng cố dặn dò. 180 x 90 = 16 200 ( m2 ) Nêu cách tính thuận tiện nhất? Đáp số : 540 m; Nx tiết học. 16 200 m2 Tiết 3: T ập đọc Tiết 24: VẼ TRỨNG A/ M ục tiêu: I/ KT : Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc chính xác, không ngắc ngứ, vấp váp các tên riêng nước ngoài: Lêônácđô đa Vinxi, Vêrôkiô. Tốc độ đọc 80 tiếng / 1 phút. Đọc diễn cảm bài văn giọng nhẹ nhàng. Lời thầy đọc giọng khuyên bảo nhẹ nhàng, ân cần. Đoạn cuối giọng cảm hứng ca ngợi.
- II/ KN : Hiểu các từ ngữ trong bài: khổ luỵên, kiệt xuất, thời đại Phục hưng. III/ TĐ: Hiểu ND truyện: Nhờ khổ công rèn luyện, Lêônácđô đa Vinxi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài. * Tích hợp QTE: Giáo dục về giá trị của sự khổ luyện. * HSKT: Nhìn mẫu viết chép được chữ l vào vở. B/ Chuẩn bị I/ Đồ dùng dạy học: Chân dung Lêônácđô đa Vinxi ( SGK) II/ Phương pháp dạy học. Hỏi đáp, trực quan C/ Các hoạt động dạy học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Ổn định tổ chức II/ Kiểm tra bài cũ ? Đọc truyện " Vua tàu thuỷ" Bạch 2 hs đọc và trả lời. Thái Bưởi? Nêu ý nghĩa chuyện? Cùng hs nhận xét, đánh giá, hỗ trợ Hs. II/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Giới thiệu Chân dung Lêônácđô đa Vinxi ( SGK) phóng to trực tiếp vào nội dung của bài. 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. a Luyện đọc: 1 Hs ®äc toàn bài, đọc chú giải lớp chia đoạn: + 2 đoạn: Đ1 : Từ đầu...như ý. Đ2 : còn lại. Đọc L1: Đọc nối tiếp đoạn, sửa phát âm GV ghi từ cần phát âm lên bảng, GV hd đọc cho Hs đọc lại, giải nghĩa từ Đọc 2 lần. Giải nghĩa: khổ luyện, kiệt xuất, thời đại Phục hưng . Đọc cả bài, nx cách đọc. 1 hs đọc. Đọc đúng, trôi chảy các tên riêng, nghỉ hơi đúng, chú ý nghỉ hơi tự nhiên: Trong một nghìn quả trứng xưa nay/ không ...giống nhau đâu. Đọc toàn bài. b Tìm hiểu bài: * HSKT: Nhìn mẫu viết chép được chữ l vào vở. ? Đọc lướt từ đầu ..chán ngán: Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé Vì suốt mười mấy ngày, cậu phải Lêônácđô cảm thấy chán ngán? vẽ rất nhiều trứng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 12 bài: Luyện từ và câu - Mở rộng vốn từ: Ý chí - Nghị lực
6 p | 539 | 60
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 14 năm 2015
52 p | 123 | 14
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 12 năm 2015
48 p | 94 | 12
-
Giáo án lớp 4 năm 2014 - Tuần 12
28 p | 109 | 10
-
Giáo án lớp 4 - Tuần 12 năm 2012
21 p | 70 | 7
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 4: Tuần 20 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 41 | 5
-
Giáo án Lịch sử lớp 4 - Tuần 9: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân
7 p | 49 | 4
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 4: Tuần 12 (Sách Chân trời sáng tạo)
21 p | 15 | 3
-
Giáo án lớp 4 - Tuần 9 năm 2012
23 p | 56 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 4: Tuần 21 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 30 | 2
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 12: Chính tả Cảnh đẹp non sông
16 p | 23 | 2
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 4: Tuần 12 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 44 | 2
-
Giáo án Toán lớp 4: Tuần 12 (Sách Chân trời sáng tạo)
18 p | 11 | 2
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 12 (Sách Cánh diều)
24 p | 10 | 2
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 4: Tuần 12 (Sách Kết nối tri thức)
15 p | 7 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 12 (Sách Kết nối tri thức)
16 p | 15 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 4: Tuần 12 (Sách Cánh diều)
28 p | 12 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn