intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 5: Tuần 13 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1

Chia sẻ: Đặng Khắc Tân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:44

24
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án lớp 5: Tuần 13 năm học 2021-2022" với các bài học như: phép cộng, phép trừ, phép nhân các số thập phân; tập đọc Người gác rừng tí hon; thà hi sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước; kính già yêu trẻ (tiết 2); tình hình phân bố của một số ngành công nghiệp; chính tả Hành trình của bầy ong;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 13 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1

  1. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 TUẦN 13 Thứ Hai,  ngày 29 tháng 11 năm 2021 Buổi sáng Sinh hoạt dưới cờ CHÀO CỜ CHỦ ĐIỂM: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO I. MỤC TÊU  1. Kiến thức, kĩ năng:  ­ HS phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại về nề nếp tuần 12; hiểu được  những việc cần thực hiện trong tuần 13. ­ Giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng chống bệnh (Covid­19, bệnh  mùa đông). 2. Năng lực:  ­ Rèn kỹ  năng hợp tác nhóm, chia sẻ, phản biện, mạnh dạn, tự tin giao  tiếp trước tập thể. 3. Phẩm chất:  ­ HS biết và có khả năng đưa ra những phản hồi tích cực, đúng đắn. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN ­ Bắt đầu từ 7h30, tại lớp 5A5.  ­ Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ  GV:  Các nội dung: về phòng chống dịch Covid ­19 HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức ­ CTHĐTQ 2. Lễ chào cờ 3. Nội dung ­ Giáo dục sức khỏe, tuyên truyền  ­ HS nghe phòng chống bệnh (Covid­19, bệnh mùa  đông). Xem, theo dõi hướng dẫn cách  ­  Hướng dẫn một số biện pháp tăng  phòng chống Côvit cường phòng chống Côvit 19 ­ CTHĐTQ cho các bạn chia sẻ về  cách phòng chống Côvit HS chia sẻ trước lớp 4. Kết thúc tiết chào cờ ­ GV nhận xét.  ­ Phát động thi đua tuần 13 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  2. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Biết thực hiện phép cộng, phép trừ, phép nhân các số thập phân. ­ Rèn kĩ năng nhân một số thập phân với tổng hai số thập phân. 2. Năng lực: ­ Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học tập trên lớp. ­ Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: ­ Tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC           ­ Giáo viên: bài giảng điện tử III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  ­ Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc nhân  ­ HS nhắc lại theo yêu cầu nhẩm số thập phân với 10, 100, 1000,...  và 0,1; 0,01; 0,001;... * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động luyện tập thực hành  Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1. Đặt tính rồi tính: ­ Đọc yêu cầu ­ Yêu cầu HS làm bảng con, chữa bài  ­   HS   làm   bảng   con,   chữa   bài   trên  trên bảng lớp. bảng lớp. ­ Chia sẻ, nhận xét, bổ sung. ­ Củng cố cách cộng, trừ, nhân số thập  ­ HS nêu nối tiếp phân   Bài 2. Tính nhẩm: ­ Đọc yêu cầu. ­ HS tham gia trò chơi, hoàn thành bài  ­ Tổ chức trò chơi Gọi đò tậ p a) 78,29 × 10 = 782,9   ­ GV ghi kết quả lên bảng    78,29 × 0,1 = 7,829 b) 265,307 × 100 = 26530,7       2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  3. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022    265,307 × 0,01 = 2,65307 c) 0,68 × 10 = 6,8    0,68 × 0,1 = 0,068 ­ HS nêu quy tắc nhân nhẩm. ­ Củng cố  quy tắc nhân nhẩm với 10;  100; 0,1; 0,01,.... Bài 3 ( đã được thay đổi số liệu),  4/a:  ­ Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 em làm  bảng phụ ­ Đọc yêu cầu bài toán. ­ Nhận xét, nêu phương án đúng ­ Làm vở, bảng phụ ­ Nhận xét, bổ sung.    (a + b) ×  a × c + b  a b c c × c 1, 2,4 3,8 7,44 7,44 ­ Yêu cầu HS nêu cách nhân một số với  2 một tổng 6,5 2,7 0, 7,36 7,36 8 ­ Nhận xét, nêu ý đúng (a + b) ×  c = a ×  c + b ×  c  3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm ­ HS nêu theo ý hiểu ­   Yêu   cầu   HS   nhắc   lại   nội   dung  bài  học ­ Nhận xét, bổ sung ­ Nhận xét tiết học ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau ­ HS nêu nối tiếp IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Tập đọc NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể  chậm rãi, phù hợp với diễn  biến các sự việc. Hiểu ý nghĩa: Biểu dương ý thức bảo vệ  rừng, sự  thông minh và dũng  cảm của một công dân nhỏ tuổi. (trả lời được các câu hỏi 1,2,3b). 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  4. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 HS ghi chép được vắn tắt những chi tiết quan trọng về  nội dung và ý  chính của bài tập đọc vào vở ghi đầu bài.  2. Năng lực HS tự  thực hiện được nhiệm vụ  đọc cá nhân trên lớp, đọc trong nhóm.  Biết trình bày ngắn gọn đúng các câu hỏi trong bài. 3. Phẩm chất Chăm học, tự tin trình bày ý kiến cá nhân, có ý thức bảo vệ rừng. 4. Tích hợp giáo dục quốc phòng an ninh  Nêu những tấm gương học sinh có tinh thần cảnh giác, kịp thời báo công   an bắt tội phạm. 5. Giáo dục BVMT HS tìm hiểu bài để  thấy được những hành động thông minh, dũng cảm  của bạn nhỏ trong việc BV rừng.Từ đó HS được nâng cao ý thức BVMT.  II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tivi, máy tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động  ­ Cho HS hát ­ HS hát ­ Giới thiệu bài ­ Ghi bảng ­ HS ghi vở  B. Hoạt động khám phá 1.  Luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc ­ Quan sát ảnh (sgk) ­ Cho HS quan sát tranh SGK ­ 1HS đọc cả bài. ­ Gọi 1 HS đọc cả bài. ­ HS: Chia 3 đoạn ­ Gọi HS chia đoạn + Đoạn 1: Từ đầu … bìa rừng chưa?      + Đoạn 2: Qua khe lá, … thu lại gỗ. + Đoạn 3: Phần còn lại. ­ 3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn văn  ­ Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn trong  trong bài. bài. + GV kết hợp sửa cách phát âm ­ HS nêu từ khó đọc ­ Gọi HS nếu từ khó (GV ghi bảng) ­ HS đọc các từ khó  ­  Gọi HS đọc các từ khó ­ Hướng dẫn cách ngắt nghỉ câu dài. ­ 3 HS đọc nối tiếp bài văn. ­ Gọi 3 HS đọc nối tiếp bài ­ 1 HS đọc chú giải    ­ HS luyện đọc theo cặp trong nhóm ­ Cho HS luyện đọc theo cặp. 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  5. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ GV đọc mẫu toàn bài. (Hướng dẫn     giọng đọc) b) Tìm hiểu bài ­ HS đọc thầm từng đoạn trong bài và  ­   GV   yêu   cầu   HS   đọc   thầm   từng  lần lượt trả lời các câu hỏi: đoạn trong bài và trả lời các câu hỏi  ở SGK + Phát hiện những dấu chân người lớn  + Theo lối ba vẫn đi tuần rừng, bạn  hằn trên đất. Hơn chục cây to bị  chặt  nhỏ đã phát hiện được điều gì ? đổ,   chúng   bàn   bàn   nhau   sẽ   dùng   xe  chuyển vào tối nay. +  Thắc  mắc  khi  thấy  dấu  chân,  theo  + Kể  những việc làm của  bạn nhỏ  dõi rồi gọi điện thoại báo công an,... làm cho thấy bạn  ấy là người thông  minh, dũng cảm? + HS trao đổi nhóm 2 và tự  đưa ra câu  + Em học tập được điều gì  ở  bạn  trả lời. ấy? +   GV   đánh   giá   và   chốt   nội   dung  + Biểu dương ý thức bảo vệ  rừng, sự  chính. thông minh và dũng cảm của một công  + Hãy nêu nội dung chính của bài? dân nhỏ tuổi. ­ GV ghi bảng ­ 3 HS khác nhắc lại, ghi vắn tắt nội  dung vào vở ghi đầu bài. ­ GV yêu cầu HS khác nhắc lại. ­ 3 HS đọc. C.   Hoạt   động   luyện   tập,   thực  hành ­ HS lắng nghe. ­ Gọi 3 HS đọc nối tiếp bài. ­ HS luyện đọc ­ HD luyện đọc đoạn 1: ­   HS   cử   đại   diện   thi   đọc   diễn   cảm  + GV đọc mẫu đoạn 1 trước lớp. +   GV   yêu   cầu   HS   luyện   đọc   theo  ­ HS nghe, nhận xét cặp. + Thi đọc diễn cảm. ­ Học sinh trả lời. ­ HS nêu D. Hoạt động vận dụng ­ Qua bài này em học được điều gì  từ bạn nhỏ? ­ Nêu những tấm gương học sinh có  ­ HS nghe tinh   thần   cảnh   giác,   kịp   thời   báo  công an bắt tội phạm. E. Củng cố, dặn dò ­ GV nêu nội dung lồng ghép quốc  5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  6. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 phòng an ninh ­ Tóm tắt nội dung bài. ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Lịch sử “ THÀ HI SINH TẤT CẢ CHỨ NHẤT ĐỊNH KHÔNG CHỊU MẤT  NƯỚC” I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Biết thực dân Pháp trở  lại xâm lược. Toàn dân đứng lên kháng chiến  chống Pháp: + Cách mạng tháng Tám thành công, nước ta giành được độc lập, nhưng  thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta. + Rạng sáng19­12­1946, ta quyết định phát động toàn quốc kháng chiến. + Cuộc chiến đấu đã diễn ra quyết liệt tại thủ đô Hà Nội và các thành   phố khác trong toàn quốc. 2. Năng lực HS có khả  năng tự  thực hiện được nhiệm vụ  học tập cá nhân trên lớp,  làm việc trong nhóm. Biết trình bày được cuộc chiến đấu diễn ra quyết liệt tại   các thành phố. 3. Phẩm chất Chăm học, tự tin trình bày ý kiến cá nhân, tự hào về truyền thống chống   ngoại xâm của nhân dân ta. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC ­ Bài giảng điện tử III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động  Lớp phó tổ  chức cho cả  lớp chơi trò  chơi khởi động tiết học. B. Hoạt động khám phá  1.  Thực   dân   Pháp   quay   lại   xâm  lược nước ta ­ Cho HS đọc SGK ­ HS đọc SGK ­ Sau ngày Cách mạng tháng 8 thành  ­ Ngay sau khi cách mạng tháng 8 thành  công, TDP đã có hàng động gì? công, thực dân Pháp đã quay lại nước  6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  7. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ta: + Đánh  chiếm Sài Gòn, mở  rộng xâm  lược Nam Bộ ­   Những   việc   làm   của   chúng   thể  + Đánh chiếm HN, Hải Phòng.... hiện dã tâm gì? ­ TDP quyết tâm xâm lược nước ta 1  ­ Trước hoàn cảnh đó, Đảng, chính  lần nữa. phủ và nhân dân ta phải làm gì ? ­ Nhân dân ta không còn con đường nào  khác là phải cầm súng đứng lên chiến  ­ GV kết luận chung, nhận xét. đấu để bảo vệ nền độc lập dân tộc 2.   Lời   kêu   gọi   toàn   quốc   kháng  chiến của CTHCM ­   Cho   HS   thảo   luận   nhóm   4   đọc  SGK   từ   Đêm   18   rạng   19/12/1946  ­ Các nhóm thảo luận, trả lời câu hỏi. đến nhất định không chịu làm nô lệ,  trả lời câu hỏi. + TW đảng và chính phủ quyết định  phát động toàn quốc kháng chiến vào  +   Đêm   18   rạng   19/12/1946   Đảng   và  khi nào ? chính   phủ   đã   họp   và   phát   động   toàn  + Ngày 20/12/1946 có sự kiện gì sảy  quốc kháng chiến chống thực dân Pháp ra? + Ngày 20/12/1946 Đài tiếng nói Việt  Nam   phát   đi   lời   kêu   gọi   toàn   quốc  ­ Gọi đại diện nhóm trình bày kháng chiến của CTHCM. ­ Cho HS đọc lời kêu gọi của BH ­ Các nhóm thông báo kết quả. ­ Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến  ­ HS đọc  của CTHCM thể hiện điều gì? ­ Cho thấy tính thần quyết tâm chiến  ­ Câu nào trong lời kêu gọi thể  hiện  đấu hi sinh vì độc lập, tự  do của nhân  điều đó rõ nhất ? dân ta. ­ Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất   ­ GV kết luận. định không chịu mất nước, nhất định  3.   Quyết   tử   cho   tổ   quốc   quyết   không chịu làm nô lệ. sinh ­   Cho   HS   thảo   luận   nhóm   2,   cùng  đọc SGK và quan sát hình minh họa  ­   HS   quan   sát   ảnh   tư   liệu,thảo   luận  để TLCH: nhóm 2 +   Thuật   lại   cuộc   chiến   đấu   của  quân và dân Thủ đô Hà Nội, Huế, Đà  + HS trình bày Nẵng +   Ở   các   địa   phương   nhân   dân   đã  +   Ở   các   địa   phương   khác   trong   cả  kháng chiến  với  tinh thần như  thế  nước, cuộc chiến đấu chống quân xâm  nào? lược cũng diễn ra quyết liệt. Nhân dân  ta   chuẩn   bị   kháng   chiến   lâu   dài   với  7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  8. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 niềm tin “kháng chiến nhất định thắng  ­ GV kết luận. lợi” C. Hoạt động vận dụng ­ GV yêu cầu HS nêu cảm nghĩ của  em   về   những   ngày   đầu   toàn   quốc  ­ HS nêu kháng chiến D. Củng cố, dặn dò ­ Tóm tắt nội dung bài. ­ Nhận xét giờ học. ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Buổi chiều Đạo đức KÍNH GIÀ YÊU TRẺ  ( Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Biết vì sao cần phải kính trọng, lễ  phép với người già, yêu thương,  nhường nhịn em nhỏ. Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính  trọng người già, yêu thương emnhỏ. Có thái độ  và hành vi thể  hiện sự  kính trọng, lễ  phép với người già,  nhường nhịn em nhỏ.   2. Năng lực Biết nhận xét, đánh giá các hành vi, việc làm có liên quan đến các chuẩn   mực đã học, biết  lựa chọn cách  ứng xử  phù hợp thể  hiện thái độ  kính trọng   người già, yêu thương em nhỏ. 3. Phẩm chất Trung thực trong học tập và cuộc sống. Kính trọng người lớn tuổi và  yêu quý trẻ em. 4. Tích hợp bài: Nhớ ơn tổ tiên Biết con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên. Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả  năng để  thể  hiện lòng  biết ơn tổ tiên. Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Phiếu HT 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  9. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Hoạt động khởi động ­ Cho HS hát ­ HS hát ­ Vì sao chúng ta cần phải biết kính trọng và   ­ HS nêu giúp đỡ người già? ­ GV nhận xét. ­ HS nghe ­ Giới thiệu bài­ Ghi bảng ­ HS ghi bảng B. Hoạt động luyện tập, thực hành  Bài tập 2 SGK. ­ GV chia HS thành các nhóm và phân công  ­ Hoạt động nhóm   4 sắm vai  ngẫu nhiên mỗi nhóm xử  lý một tình huống  xử lý tình huống (HS sắm vai). ­   Các   nhóm   cử   đại   diện   bốc  + Tình huống 1: … nên dừng lại, dỗ  dàng  thăm,   chọn   trưởng   nhóm   và  em bé, hỏi tên, địa chỉ. Sau đó … có thể dẫn  thư kí; thảo luận tìm cách giải  em bé đến đồn công an để nhờ các chú công  quyết tình  huống  và  chuẩn bị  an tìm gia đình em bé. Nếu nhà bé ở gần, … đóng vai. có thể  dắt em bé về  nhà, nhờ  bố  mẹ  giúp  đỡ. + Tình huống 2: Hành vi của anh thanh niên  đã vi phạm quyền vui chơi của trẻ  em. Có  thể có những cách bày tỏ khác: ­ Em bé lẳng lặng bỏ đi chỗ khác. ­ Cậu bé hỏi lại: Tại sao anh lại đuổi em?  Đây là chỗ  chơi chung của mọi người cơ  mà. + Tình huống 3: Nếu là …., em sẽ lại gần lễ  phép chào ông và đa ông sang đường. Vì ông  cụ   đã già, chân  chậm  mắt  mờ  qua  đường  bình   thường   đã   khó,   lúc   đông   người   càng  khó  và nguy hiểm hơn. Vả lại, ông cụ đang  rất cần có sự  giúp đỡ. Hành động giúp ông  sẽ  thể  hiện … là một người văn minh lịch  ­   Đại   diện   các   nhóm   trả   lời,  sự. các   nhóm   khác   nhận   xét,   bổ  ­ Gọi đại diện các nhóm trả lời sung. ­ GV kết luận Bài tập 3 SGK. ­ HS làm việc cá nhân. ­ Cho HS làm phiếu HT: tìm hiểu, ghi lại  + Phong trào “áo lụa tặng bà”. một việc làm của địa phương nhằm chăm  + Ngày lễ dành riêng cho người  sóc người già và thực hiện quyền trẻ em. cao tuổi. 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  10. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 + Nhà dưỡng lão. + Tổ chức mừng thọ (dịp tết). ­ Qùa cho các cháu trong những  ngày lễ  1/6. Tết trung thu, quà  cho HS giỏi… + Tổ  chức các  điểm vui chơi  cho trẻ em. +   Thành   lập   quỹ   hỗ   trợ   tài  năng trẻ. + Tổ  chức uống Vitamin, Vac  xin. ­ Đại diện nhóm trình bày. ­ Gọi đại diện nhóm trình bày ­ Nhóm khác bổ sung. ­ GV kết luận.  Bài tập 4 SGK. ­   Ngày     dành   cho   người   cao  ­ Ngày  dành cho người cao tuổi ? tuổi: 1/10. ­ Ngày   dành cho trẻ  em: 1/6,  ­ Ngày  dành cho trẻ em? tết trung thu. ­ Các tổ  chức xã hội dành cho  ­   Các   tổ   chức  xã   hội   dành   cho  người  cao  người cao tuổi: Hội người cao  tuổi; trẻ em ? tuổi. Các tổ  chức xã hội dành  trẻ em: Đội, Sao nhi đồng. ­   HS   đọc   ca   dao,   tục   ngữ,  ­  Tìm  hiểu  truyền  thống  kính già,  yêu  trẻ  truyện   cổ,   truyện   viết,   bài  của dân tộc ta. Việc tìm hiểu có thể  thông  báo...  qua việc sưu tầm ca dao, tục ngữ, truyện  cổ, truyện viết, bài báo... về nội dung này. ­ GV kết luận. C. Hoạt động vận dụng ­ Thực hiện những việc làm thể  hiện tình  ­ HS nghe và thực hiện cảm kính già, yêu trẻ. ­ Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ  thể  ­ HS nghe và thực hiện hiện tình cảm kính già, yêu trẻ. D. Củng cố, dặn dò ­ Tóm tắt, nhắc lại nội dung bài. ­ Về nhà học bài. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  11. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Địa lí CÔNG NGHIỆP (TIẾP THEO) I. MỤC TIÊU  1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Nêu được tình hình phân bố của một số ngành công nghiệp:    + Công nghiệp phân bố  rộng khắp đất nước nhưng tập trung nhiều  ở  đồng bằng và ven biển.    + Công nghiệp khai thác khoáng sản phân bố   ở  những nơi có mỏ, các  ngành công nghiệp khác phân bố chủ yếu ở các vùng đồng bằng và ven biển.   + Hai trung tâm công nghiệp lớn nhất nước ta là Hà Nội và Thành  phố  Hồ Chí Minh. ­ Sử  dụng bản đồ, lược đồ  để  bước đầu nhận xét phân bố  của công  nghiệp. ­ Chỉ một số trung tâm công nghiệp lớn trên bản đồ  như Hà Nội, Thành  phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, …  2. Năng lực:  ­ Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, sách vở ­ Biết cố gắng tự hoàn thành nhiệm vụ học tập của bản thân 3. Phẩm chất:  ­ Biết giúp đỡ bạn trong học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC  ­ GV: Lược đồ phân bố các ngành công nghiệp   ­ Học sinh: sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC Hoạt động của giáo viên  Hoạt động của học sinh  1. Hoạt động mở đầu  * Khởi động  ­ Yêu cầu:  + Kể  tên một số  ngành công nghiệp  ­ HS trả lời câu hỏi. ở   nước   ta   và     sản   phẩm   của   các  ngành đó. ­ Nhận xét, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài  2. Hoạt động hình thành kiến thức  mới:  a)  Hoạt   động  1:  Phân  bố   các  ngành  công nghiệp  ­ Quan sát lược đồ, thực hiện yêu cầu ­ Yêu cầu quan sát lược đồ  và thực  hiện yêu cầu sau:  Tìm trên lược đồ   11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  12. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 những nơi có các ngành công nghiệp   khai thác than, dầu mỏ, a­pa­tít, công   nghiệp nhiệt điện, thủy điện. ­ Thực hiện theo yêu cầu. ­  Yêu cầu chỉ  trên lược  đồ  và trình  bày kết quả. ­ Nhận xét, bổ sung. ­ Nhận xét, chốt lại ý đúng.  ­ Thực hiện phiếu học tập với bạn  ­ Phát phiếu học tập và yêu cầu nối  ngồi cạnh. cột A với cột B sao cho thích hợp theo  nhóm đôi:  PHIẾU HỌC TẬP A. Ngành  B. Phân bố công nghiệp 1. Điện (nhiệt  a­   Nơi   có   khoáng  điện) sản 2. Điện (thủy  b­ Gần nơi có than,  điện) dầu khí. c­ Nơi có nhiều sức  3.   Khai   thác  lao   động,   nguyên  khoáng sản. liệu,   người   mua  hàng. 4. Cơ  khí, dệt  d.   Nơi   có   nhiều  may,   thực  thác, phẩm. ­ Tiếp nối nhau trình bày: 1­d; 2­b; 3­ ghềnh.­ Yêu cầu trình bày phiếu học  a; 4­c. tập. ­ Nhận xét, bổ sung. ­ Nhận xét, sửa chữa. c) Hoạt động 2: Các trung tâm công  ­ Tham khảo SGK, thảo luận với bạn  nghiệp lớn của nước ta  ngồi cạnh ­ Yêu cầu thảo luận các câu hỏi sau  theo nhóm đôi:       + Nước ta có những trung tâm công  nghiệp lớn nào? Kể  tên và chỉ  vị  trí  trên lược đồ.    +   Nêu   sự   phân   bố   của   các   ngành  ­ HS tiếp nối nhau trình bày công nghiệp ở nước ta. ­ Tiếp nối nhau trả lời. ­ Mời HS trình bày ­ Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:   + Nêu những điều kiện để thành phố  Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công  12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  13. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 nghiệp lớn nhất cả nước. + Vì sao các ngành công nghiệp dệt  may,   thực   phẩm   tập   trung   nhiều   ở  ­ Nhận xét, bổ sung. vùng đồng bằng và vùng ven biển? ­ Nhận xét, chốt lại ý đúng. Lắng nghe. 3. Hoạt động vận dụng, trải  nghiệm ­ GV nhận xét tiết học. ­ Dặn HS chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thứ Ba, ngày 30 tháng 11 năm 2021 Buổi sáng Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Biết thực hiện  phép cộng, phép trừ và phép nhân các số thập phân. ­ Biết vận dụng tính chất nhân một số  thập phân với một tổng, một  hiệu hai số thập phân trong thực hành tính. ­ Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính với số thập phân. 2. Năng lực: ­ Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: ­ Tham gia tích cực các hoạt động học tập trên lớp. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Giáo viên: bảng phụ ­ Học sinh: sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC Hoạt động của giáo viên  Hoạt động của học sinh  1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  ­ Yêu cầu HS hát ­ Hát * Kết nối : Giới thiệu bài 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  14. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 2. Hoạt động luyện tập thực hành Bài 1. Tính ­ HS  đọc yêu cầu, làm bài nháp và  ­ GV quan sát, giúp đỡ bảng lớp ­ Nhận xét, nêu cách thực hiện a) 375,84 – 95,69 +36,78  = 280,15 + 36,78 = 316,93 b) 7,7 + 7,3   7,4  = 7,7 + 54,02 = 61,72 ­   Củng   cố   cách   tính   giá   trị   của   biểu  ­ HS chia sẻ thức. ­ HS đọc yêu cầu Bài   2.  Tính   bằng   hai   cách   (HS   chọn  một trong hai cách). ­ HS làm nháp, trao đổi bài kiểm tra  ­ GV quan sát HS làm bài, giúp đỡ HS. kết quả. ­ 2 HS lên bảng chữa ­ Mời HS lên bảng chữa bài ­ Nhận xét a) (6,75 + 3,25)   4,2 = 10   4,2 ­ Nhận xét, nêu phương án đúng                                = 42 b) (9,6 – 4,2 )   3,6 = 5,4   3,6                             = 19,44 ­ HS nêu miệng ­ Yêu cầu HS nêu miệng cách làm khác ­ HS chia sẻ ­ Củng cố tính chất nhân một tổng 2 số  thập phân với một số  thập phân, nhân  một hiệu với một số thập phân. ­ HS nêu yêu cầu Bài 3. (b) Tính nhẩm kết quả tìm x ­ Thi tìm nhanh giá trị của x ­ Cho HS thi tìm nhanh các giá trị của x ­ Nêu lí do chọn x ­ HS nêu: Khi ta đổi chỗ các số hạng  ­ Củng cố tính chất giao hoán của phép  trong một tích thì tích không thay đổi. nhân số thập phân. ­ HS đọc, tóm tắt bài toán Bài 4. Cho HS đọc bài toán, tự nêu tóm  tắt bài toán (thay đổi số liệu)         Mua 4m vải phải  trả 120000 đồng. Hỏi mua 6,8m vải  cùng loại phải trả nhiều hơn bao nhiêu   ­ HS làm bài tiền? ­   Yêu   cầu   HS   làm   vào   vở,   1HS   làm  bảng phụ. ­ Chia sẻ, nhận xét, bổ sung ­   GV   theo   dõi,   giúp   đỡ   HS   gặp   khó  14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  15. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 khăn ­ Nêu nội dung luyện tập ­ Mời HS chia sẻ, khuyến khích HS nêu  cách làm khác. ­ Nhận xét, nêu phương án đúng 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm ­ Cho HS nêu nội dung luyện tập ­ Củng cố nội dung bài ­ Nhận xét tiết học, dặn dò về nhà. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Chính tả  HÀNH TRÌNH CỦA BẦY ONG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: ­ Nhớ ­ viết đúng, trình bày đúng các câu thơ lục bát, toàn bài mắc không  quá 5 lỗi. ­ Làm được bài tập 2a và bài tập 3a. ­ Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, đúng mẫu chữ, cỡ chữ. 2. Năng lực: ­ Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: ­ Biết cố gắng hoàn thành nhiệm vụ học tập của bản thân. ­ Chăm chỉ rèn chữ viết. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC         ­ Giáo viên: bảng phụ, phiếu học tập       ­ Học sinh: bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC Hoạt động của giáo viên  Hoạt động của học sinh  1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  ­ GV yêu cầu HS hát bài: Chị  ong nâu và  ­ HS hát đồng thanh. em bé.  ­ Nhận xét. * Kết nối : Giới thiệu bài 2.   Hoạt   động   hình   thành   kiến   thức  mới:   a) Hướng dẫn HS viết chính tả  ( nhớ  ­  ­ 2 em đọc thuộc lòng 2 khổ  thơ  viết ) cuối của bài thơ. ­ Mời HS đọc thuộc lòng hai khổ thơ cuối   ­ Nêu, viết bảng con từ khó của bài thơ Hành trình của bầy ong. ­ Yêu cầu HS nêu, viết từ khó. ­   HS   trả   lời:   Bài   thơ   được   viết  ­ Nhận xét, chữa theo thể thơ lục bát. 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  16. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Bài thơ được viết theo thể thơ nào? ­ HS chia sẻ cách trình bày thể thơ  lục bát. ­ Yêu cầu HS nêu cách trình bày thể  thơ  ­  HS nhớ lại, tự viết bài vào vở. lục bát ­ Đổi vở, soát lỗi theo cặp hoặc  ­ Cho HS viết chính tả tự  đối chiếu trong sách giáo khoa  ­ Cho HS soát lỗi. để sửa sai.   ­ Nhận xét, chữa chính tả (7­10 bài). ­ Nêu nhận xét chung. b) Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính  ­ Đọc yêu cầu bài tập 2. tả ­ Viết trên bảng con Bài tập 2. a) Tìm các từ ngữ chứa những  ­ Nhận xét, bổ sung tiếng sau: a)   củ   sâm   /   xâm   lược;   màn  ­ Cá nhân tìm và viết trên bảng con sương / xương sườn, ... say   sưa   /   ngày   xưa;   siêu   nhân   /  xiêu lòng, ... ­   Làm   bài   trên   phiếu   học   tập,  bảng phụ Bài tập 3. Điền vào chỗ trống s hay x ­ Cả lớp chữa bài ­ Hướng dẫn học sinh làm bài vào phiếu,  Đàn   bò   vàng   trên   đồng   cỏ  xanh  bảng phụ. xanh ­ Hương dẫn HS chữa bài Gặm   cả   hoàng   hôn,   gặm   buổi  chiều còn sót lại. ­ HS lắng nghe 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm ­ Vận dụng cách phân biết s/x để  tìm từ  chứa tiếng s/x ­ Nhận xét tiết học ­ Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  17. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 ­ Hiểu được "khu bảo tồn đa dạng sinh học" qua đoạn van gợi ý ở BT1;   xếp các từ ngữ chỉ hành động đối với môi trường vào nhóm thích hợp theo yêu   cầu của BT 2;  ­ Viết được đoạn văn có đề  tài gắn với nội dung bảo vệ  môi trường   theo yêu cầu BT 3. 2. Năng lực ­ Biết trao đổi với bạn để thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất ­ Tích cực vệ sinh làm đẹp trường lớp. ­ Có ý thức bảo vệ môi trường sống. 4. GDBVMT ­ Giáo dục lòng yêu quý, ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi đúng đắn  với môi trường xung quanh II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Giáo viên: bảng phụ ­ Học sinh: sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC Hoạt động của giáo viên  Hoạt động của học sinh  1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  ­ Nhận xét, tuyên dương ­ HS nêu nghĩa của các từ: sinh vật,  * Kết nối : Giới thiệu bài sinh thái, hình thái 2. Hoạt động hình thành kiến thức  ­ Nhận xét mới: . ­ Nêu mục đích, yêu cầu bài học.  Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 1: Qua đoạn văn sau em hiểu "khu  bảo tồn đa dạng sinh học" là gì? ­ Gọi 1 em đọc yêu cầu ­ Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi ­ Đọc yêu cầu. ­ Nhận xét, nêu ý đúng ­ Nhóm đôi nêu, nhận xét, bổ sung  Khu bảo tồn đa dạng sinh học là nơi  lưu giữ  được nhiều loại động vật và  Bài 2: Xếp các từ  chỉ  hoạt động vào  thực vật. nhóm thích hợp. ­ Yêu cầu 1 em đọc đề  bài, cho lớp  làm việc cá nhân. ­ HS đọc đề  bài, tự  làm bài cá  nhân,  ­ Gọi nhận xét, bổ  sung, nêu phương  nêu kết quả. án đúng ­   Hành   động   bảo   vệ   môi   trường   :  trồng cây, trồng rừng, phủ  xanh đồi  17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  18. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 trọc. ­  Hành   động phá  hoại môi  trường  :  ­   Em   hãy   nêu   những   việc   làm   khác  phá rừng,  đánh cá bằng mìn, xả  rác  thể  hiện sự  bảo vệ  môi trường, phá  bừa bãi, đốt nương... hoại môi trường. ­ HS nêu theo hiểu biết Bài 3: Viết đoạn văn. ­ Lắng nghe ­ Yêu cầu 1 em đọc đề  bài, GV giải  thích yêu cầu bài tập ­ HS nói đề tài mình chọn viết. ­ Yêu cầu HS chọn, nêu đề tài ­ Lớp viết bài (vở bài tập, bảng phụ) ­ Yêu cầu HS viết bài ­ Đọc bài viết, lớp nhận xét. ­ Nhận xét 3.   Hoạt   động   vận   dụng,   trải  nghiệm ­ HS nêu ­Giáo dục lòng yêu quý, ý thức bảo  vệ  môi trường, có hành vi đúng đắn  với môi trường xung quanh ­ Nhắc chuẩn bị giờ sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Buổi chiều Toán CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN (Áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng ­ Biết cách thực hiện phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên. ­ Rèn kĩ năng  vận dụng trong thực hành tính thành thạo. 2. Năng lực ­ Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết các vấn đề trong học  tập và cuộc sống 3. Phẩm chất ­ Tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY ­ HỌC ­ Học sinh: bảng con ­ Học sinh: sách, vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY ­ HỌC 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  19. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 Hoạt động của giáo viên  Hoạt động của học sinh  1. Hoạt động mở đầu * Khởi động  ­Yêu cầu HS hát ­ Hát đồng thanh. * Kết nối : Giới thiệu bài 2.   Hoạt   động   hình   thành   kiến   thức  mới:  a)  Hoạt   động   1:  Hướng   dẫn   thực   hiện  chia   một   số   thập   phân   cho   một   số   tự  nhiên  ­ 1HS đọc, cả lớp nghe. Bước 1: Phát hiện vấn đề ­ HS nêu: 8,4 : 4 = ? (m) ­ Yêu cầu HS tìm hiểu ví dụ ­  Đây là phép chia số  thập phân  ­ Yêu cầu HS nêu phép tính để tính độ dài  cho số tự nhiên mỗi sợi dây ­ Yêu cầu HS nhận xét về phép chia  8,4 : 4 = ? ­ Muốn chia một số thập phân cho một số  ­ HS làm việc cá nhân tự nhiên, ta làm như thế nào? ­ Chia sẻ trong nhóm Bước 2: Dự đoán ­ Chia sẻ  trước lớp dự  đoán của  ­ Quan sát, giúp đỡ mình  về  kết  quả  của  phép chia:  8,4 : 4 = ? ­ HS làm việc cá nhân ­ Chia sẻ trong nhóm Bước 3: Tìm cách giải quyết vấn đề ­ Chia sẻ trước lớp  ­  GV hỏi:  Làm  thế  nào  để  chia một số  thập phân cho một số tự nhiên ­ GV hướng học sinh thực hiện đặt tính  ­ HS làm việc cá nhân rồi tính ­ Chia sẻ trong nhóm Bước 4: Tiến hành giải quyết vấn đề ­ Chia sẻ trước lớp  ­ Quan sát, giúp đỡ Ta có: 8,4m = 84dm 84: 4 = 21 dm = 2,1 (m) ­ HS đặt tính trên bảng con, nêu  kết quả, cách thực hiện ­  Chia phần nguyên của số  bị  chia   cho số chia 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
  20. Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 ­ Năm học 2021­2022 Bước 5: Kết luận ­ Viết dấu phẩy vào bên phải thương  ­ Nêu qui tắc chia một số  thập phân cho  đã tìm được trước khi lấy chữ  số  một số tự nhiên đầu tiên  ở  phần thập phân để  tiếp  tục chia. ­ Tiếp tục chia với từng chữ  số   ở  phần thập phân của số bị chia. ­ HS nhắc lại ­ Gọi vài HS nhắc lại. c) Hoạt động 2: Thực hành ­ HS đọc yêu cầu Bài 1. Đặt tính rồi tính: ­ HS thực hiện  trên bảng con  rồi  ­ Gọi HS đọc yêu cầu. nêu quy tắc chia. ­ Cho HS làm bài vào bảng con. ­ Nhận xét, bổ sung ­ GV nhận xét sửa chữa cho HS. ­ 1 HS đọc yêu cầu. Bài 2. Tìm x ­ Cả lớp làm vào vở bài tập. ­ Gọi HS đọc bài toán. ­ Cho HS làm bài vào vở. ­   HS   tìm  x  và   nêu   cách   tìm   một  ­ GV thu vở nhận xét. thành   phần   chưa   biết   của   phép  ­ Gọi 1 HS lên bảng chữa bài. tính a)  x    3 =   8,4 ­ GV nhận xét sửa chữa cho HS.       x         =  8,4 : 3      x         =  2,8 b)  5    x =  0,25              x =  0,25 : 5 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm              x =  0,05 ­ Gọi HS nhắc lại chia một số  thập phân  cho một số tự nhiên ­ HS nhắc lại ­ Nhận xét tiết học ­ Chuẩn bị: “Luyện tập”. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2