Giáo án lớp 5: Tuần 23 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 4
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 23 năm học 2021-2022" với các bài học như: xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối; chính tả Hà Nội; nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ; kể chuyện Ông Nguyễn Khoa Đăng; tập đọc Cao Bằng; kỹ thuật lắp xe ben;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 23 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 23 Thứ Hai, ngày 14 tháng 2 năm 2022 Buổi sáng SINH HOẠT DƯỚI CỜ Chủ đề: MỪNG ĐẢNG, MỪNG XUÂN I. Mục tiêu HS phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại về nề nếp tuần 22; hiểu được những việc cần thực hiện trong tuần 23. Giáo dục sức khỏe, tuyên truyền phòng chống bệnh (Covid19, bệnh mùa đông). 2. Năng lực: Rèn kỹ năng hợp tác nhóm, chia sẻ, phản biện, mạnh dạn, tự tin giao tiếp trước tập thể. 3. Phẩm chất: HS biết và có khả năng đưa ra những phản hồi tích cực, đúng đắn. II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, THÀNH PHẦN Bắt đầu từ 7h30, tại lớp 5A5. Giáo viên CN và học sinh trong lớp. III. CHUẨN BỊ GV: Các nội dung: về phòng chống dịch Covid 19 HS: Chi đội trưởng chỉ đạo các bạn thực hiện các nghi lễ, nội dung. IV. Tiến trình thực hiện. Nội dung Người thực hiện 1. Ôn định tổ chức Chủ tịch HĐTQ 2. Lễ chào cờ Chủ tịch HĐTQ 3. Chủ điểm “Mừng Đảng mừng xuân” Thảo luận, chia sẻ trước lớp. 4. Tuyên truyền phòng chống covid. 5. Kết thúc tiết chào cờ GV nhận xét. HS nhắc lại quy định 5k. Phát động thi đua tuần 23. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Toán XĂNGTIMÉT KHỐI. ĐỀXIMÉT KHỐI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Có biểu tượng về xăngtimét khối, đềximét khối. Biết tên gọi, độ lớn của đơn vị đo thể tích: xăngtimét khối, đềximét khối. Nhận biết mối quan hệ giữa xăngtimét khối, đềximét khối; đọc, viết đúng số đo thể tích, thực hiện chuyển đổi đúng đơn vị đo; vận dụng để giải toán có liên quan (BT1, BT2a). 2. Năng lực: Phát triển năng lực hợp tác trong học tập. Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm bài tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Mô hình hình lập phương 1dm3 và 1cm3, phiếu học tập. Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Nhắc lại các đơn vị đo đại lượng đã học GV yêu cầu HS nêu * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Giới thiệu xăngtimét khối và đề ximét khối Mục tiêu: Có biểu tượng về xăngti mét khối, đềximét khối. Biết tên gọi, độ lớn của đơn vị đo thể tích: xăngti mét khối, đềximét khối. Nhận biết Quan sát, nhận xét. mối quan hệ giữa hai đơn vị đo thể + Hình lập phương bé có cạnh 1cm, tích. hình lập phương lớn có cạnh 1dm. GV lần lượt giới thiệu từng hình lập Lắng nghe phương cạnh 1dm và 1cm, cho HS quan sát, nhận xét. GV giới thiệu xăngtimét khối và đề 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ximét khối (bằng đồ dùng trực quan), nêu: đây là hình lập phương có cạnh Xăngtimét khối là thể tích của dài là 1cm. Thể tích của hình lập hình lập phương có cạnh dài 1cm. phương này là 1cm3 HS đọc cá nhân, viết trên bảng con, Vậy xăng ti mét khối là gì? lớp đọc. Giới thiệu cách viết tắt của xăngti Lắng nghe mét khối: cm3 Giới thiệu hình lập phương có cạnh dài 1 dm. Thể tích của hình lập Đềximét khối là thể tích của hình phương này là 1dm3 lập phương có cạnh dài 1dm. Đềxi mét khối là gì ? HS đọc, viết bảng con. Giới thiệu viết tắt của đề ximét khối: dm3 HS trao đổi nhóm đôi, nêu đáp án và Hình lập phương cạnh 1dm gồm bao cách tính. nhiêu hình lập phương có cạnh 1cm? HS nhắc lại GV nhận xét, nêu : Hình lập phương có cạnh 1dm gồm: 10 × 10 × 10 = 1000 hình lập phương cạnh 1cm. HS trả lời theo ý hiểu. Vậy 1dm3 = ... cm3? GV nhận xét, nêu: 1 dm3 =1000cm3 HS nhắc lại GV yêu cầu HS nhắc lại. 3. Họat động 3: Luyện tập Mục tiêu: Đọc, viết đúng số đo thể tích, thực hiện chuyển đổi đúng đơn vị đo; vận dụng để giải toán có liên quan. HS đọc: Viết vào ô trống (theo Bài 1 mẫu) Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1 1 HS làm bài vào vở nháp, lớp làm GV quan sát, giúp đỡ HS làm bài bài vào phiếu học tập. Chia sẻ bài làm Nhận xét, nêu ý kiến cá nhân. Nhận xét, nêu phương án đúng. Bài 2 (a) HS đọc: Viết số thích hợp vào chỗ Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. chấm. HS làm bài vào vở, 2 em lên bảng GV quan sát, giúp đỡ HS làm bài chữa bài. Chia sẻ, bổ sung, nêu cách thực hiện. GV cùng HS tìm ra kết quả đúng. 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm GV yêu cầu HS nhắc lại: 1dm 3 = ... 1 HS trả lời cm3? Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… CHỦ ĐIỂM: VÌ CUỘC SỐNG THANH BÌNH Tập đọc PHÂN XỬ TÀI TÌNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết đọc đúng, rõ ràng, rành mạch, diễn cảm bài văn; giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật. Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng hồi hộp, hào hứng, thể hiện được niềm khâm phục của người kể chuyện về tài xử kiện của ông quan án. Hiểu được quan án là người thông minh, có tài xử kiện. Hiểu nghĩa của các từ: quan án, vãn cảnh, biện lễ, sư vãi, đàn, chạy đàn, công đường, khung cửi, … HS ghi chép được vắn tắt những chi tiết quan trọng về nội dung và ý chính của bài tập đọc vào vở ghi đầu bài. Tóm tắt lại câu chuyện đã học 2. Năng lực: Biết thực hiện nhiệm vụ học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 3. Phẩm chất: Trung thực, biết tôn trọng lẽ phải. Tích cực tham gia các hoạt động học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Máy chiếu, máy tính Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Thi đọc thuộc lòng bài tập đọc Cao Bằng 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV yêu cầu HS thi đọc thuộc lòng bài thơ Cao * Kết nối : Giới thiệu bài Bằng 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Luyện đọc Mục tiêu: Biết đọc đúng, rõ ràng, rành mạch bài văn. 1 học sinh đọc toàn bài, lớp theo Mời một HS đọc tốt đọc toàn bài. dõi, đọc thầm. GV yêu cầu học sinh chia đoạn HS chia đoạn Tổ chức, hướng dẫn học sinh đọc 3 học sinh đọc nối tiếp, lớp phát đoạn hiện, luyện đọc các từ khó. GV theo dõi, giúp đỡ. Luyện đọc nối tiếp lần 2, lớp lắng nghe, chia sẻ. Luyện đọc trong nhóm bàn. Đại diện các nhóm đọc trước lớp. HS lắng nghe. GV đọc toàn bài. b) Tìm hiểu bài Mục tiêu: Hiểu nghĩa các từ khó, hiểu nội dung bài (trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa); tóm tắt câu HS đọc thầm, hỏi và trả lời. chuyện; ngheghi ý chính của bài Yêu cầu HS đọc thầm đoạn và trả lời câu hỏi (nhóm đôi); kết hợp tìm hiểu nghĩa của các từ quan án, văn cảnh, biện Lớp chia sẻ, bổ sung, hoàn thiện lễ, sư vãi, ... câu trả lời GV lắng nghe, nhận xét, bổ sung HS tóm tắt HS nêu và nghe – ghi ý chính của Yêu cầu HS tóm tắt câu chuyện đã đọc câu chuyện. Câu chuyện nói lên điều gì ? c) Luyện đọc diễn cảm Mục tiêu: Đọc diễn cảm bài văn, giọng 3 HS đọc nối tiếp đọc phù hợp với tính cách của nhân vật Yêu cầu 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn của HS trao đổi, chọn đoạn đọc diễn bài cảm Cho HS chọn đoạn đọc diễn cảm HS nêu cách đọc, giọng đọc, cách ngắt nghỉ, nhấn giọng. Đọc mẫu, hướng dẫn HS luyện đọc theo cặp, thi đọc. Yêu cầu học sinh luyện đọc theo cặp, Chia sẻ cùng bạn thi đọc diễn cảm. 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nhận xét, tuyên dương học sinh 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS neâu Mời HS nêu ý nghĩa câu chuyện. HS trả lời. Em học được điều gì qua câu chuyện? Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Lịch sử NHÀ MÁY HIỆN ĐẠI ĐẦU TIÊN CỦA NƯỚC TA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết hoàn cảnh ra đời của Nhà máy cơ khí Hà Nội: tháng 12 năm 1955 với sự giúp đỡ của Liên Xô nhà máy được khởi công và tháng 4 năm 1958 thì hoàn thành. Biết những đóng góp của Nhà máy cơ khí Hà Nội trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước: góp phần trang bị máy móc cho sản xuất ở miền Bắc, vũ khí cho bộ đội. 2. Năng lực: Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả nhóm. 3. Phẩm chất: Tự hào về truyền thống dân tộc, yêu quê hương, đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập, bảng phụ Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Tạo không khí vui vẻ cho lớp Hát học * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Hoàn cảnh ra đời của nhà máy cơ khí Hà Nội Mục tiêu: Biết hoàn cảnh ra đời của Nhà Thảo luận nhóm đôi và trả lời: máy cơ khí Hà Nội Cho HS đọc SGK trả lời câu hỏi, thảo + Xây dựng miền Bắc trở thành hậu phương lớn cho cách mạng luận nhóm đôi. miền Nam. + Tại sao Đảng và chính phủ ta quyết + Trang bị máy móc hiện đại cho định xây dựng nhà máy cơ khí Hà Nội ? miền Bắc, thay thế các công cụ thô sơ, việc này giúp tăng năng + Muốn xây dựng Chủ nghĩa xã hội, giành xuất và chất lượng lao động. thắng lợi trong cuộc đấu tranh thống nhất + Nhà máy này làm nòng cốt cho nước nhà, chúng ta phải làm gì ? ngành công nghiệp ở nước ta, góp phần tăng hiệu quả sản xuất tạo + Nhà máy cơ khí Hà Nội ra đời sẽ tác 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 động ra sao đến sự nghiệp cách mạng của điều kiện tốt cho cuộc cách mạng nước ta ? thắng lợi. Lắng nghe Nhận xét, bổ sung c) Họat động 2: Nhà máy cơ khí Hà Nội trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Mục tiêu: Biết những đóng góp của Nhà máy cơ khí Hà Nội trong công cuộc xây HS làm việc theo nhóm như dựng và bảo vệ đất nước hướng dẫn của GV để hoàn thành GV chia HS thành các nhóm 4, phát phiếu. phiếu thảo luận cho từng nhóm, yêu cầu các em cùg đọc SGK, thảo luận và hoàn HS suy nghĩ, trao đổi ý kiến, mỗi thành phiếu nhóm nêu ý kiến về 1 câu hỏi, các GV gọi nhóm HS đã làm vào phiếu trên HS khác theo dõi và nhận xét: bảng nhóm dán phiếu lên bảng, yêu cầu các nhóm khác đối chiếu với kết quả làm + 1 HS kể trước lớp. việc của nhóm mình để nhận xét. + Kể lại quá trình xây dựng Nhà máy Cơ + Các sản phẩm của nhà máy đã khí Hà Nội. phục vụ công cuộc lao động xây + Nhà máy cơ khí Hà Nội đã có những dựng chủ nghĩa xã hội ở miền đóng góp gì vào công cuộc xây dựng và Bắc, cùng bộ đội đánh giặc trên bảo vệ đất nước ? chiến trường miền nam (tên lửa A12). + Nhà máy cơ khí Hà Nội luôn đạt được thành tích to lớn, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. + Một số HS nêu suy nghĩ trước + Phát biểu suy nghĩ của em về câu "Nhà lớp. Ví dụ: Hình ảnh này gợi cho máy Cơ khí Hà Nội đồ sộ vươn cao trên ta nghĩ đến tương lai tươi đẹp vùng đất trước đây là một cánh đồng, có của đất nước. nhiều đồn bốt và hàng rào dây thép gai của thực dân xâm lược." + Việc Bác Hồ 9 lần về thăm nhà Cho HS xem ảnh Bác Hồ về thăm Nhà máy cho thấy Đảng, chính phủ và máy Cơ khí Hà Nội và nói: Việc Bác Hồ 9 Bác Hồ rất quan tâm đến việc lần về thăm Nhà máy Cơ khí Hà Nội nói phát triển công nghiệp, hiện đại lên điều gì? hoá sản xuất của nước nhà vì hiện đại hoá sản xuất giúp cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 hội về đấu tranh thống nhất đất nước. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Gọi HS đọc nội dung của bài. HS đọc Dặn về nhà ôn bài, chuẩn bị bài sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Đạo đức EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (Tiết 1) I MỤC TIÊU 1. kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS biết: Biết Tổ quốc của em là Việt Nam, TQ em đang thay đổi từng ngày đang hội nhập vào đời sống quốc tế. Có một số hiểu biết phù hợp với lứa tuổi về lịch sử, văn hoá và kinh tế của Tổ quốc Việt Nam. 2. Năng lực: Mạnh dạnh trình bày ý kiến, biết trao đổi cùng bạn trong nhóm, biết giúp đỡ bạn hay tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. 3. Phẩm chất: Có ý thức học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước. Quan tâm đến sự phát triển của đất nước, tự hào về truyền thống, về nền VH, LS của dân tộc VN II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Câu chuyện, tình huống có liên quan đến nội dung bài Học sinh: Đọc trước, tìm hiểu bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động HS nêu những hành vi phù hợp, giải Những hành vi, việc làm nào dưới thích lý do đây là phù hợp khi đến UBND xã Nhận xét, bổ sung (phường): a Nói chuyện to trong phòng làm việc. b Chào hỏi khi gặp các bác cán bộ xã (phường). c Xếp thứ tự để đợi giải quyết công 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 việc Nhận xét, tuyên dương * Kết nối : Giới thiệu bài Lắng nghe 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Tìm hiểu về VH, Hoạt động nhóm 4 theo yêu cầu KT, truyền thống và con người VN. N 1, 2: Thông tin 1, 2. + Chia học sinh thành các nhóm, giao N 3,4: Thông tin 3, 4 nhiệm vụ từng nhóm nghiên cứu chuẩn bị giới thiệu một nội dung của thông tin Trình bày ý kiến, các nhóm khác ở SGK/34 nhận xét bổ sung Quan sát, giúp đỡ các nhóm hoàn thành Lắng nghe tham gia ý kiến nhiệm vụ GV nhận xét, mở rộng ý trong từng thông tin HS hoạt động nhóm đôi, trả lời câu Kết luận: VN có nền VH lâu đời, có hỏi. truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước rất đáng tự hào. VN đang phát Đại diện từng nhóm trình bày triển và thay đổi từng ngày Hoạt động 2: Giúp HS có thêm hiểu Các bạn nhận xét, nêu ý kiến bổ biết và tự hào về đất nước VN sung + GV chia nhóm và giao nhiệm vụ HS lắng nghe, tham gia ý kiến cho các nhóm thảo luận các câu hỏi: Em biết thêm những gì về đất nước VN? Em nghỉ gì về đất nước, con người VN? Nước ta còn có những khó khăn gì. Chúng ta cần làm gì để góp HS đọc ghi nhớ trong SGK/35 phần xây dựng đất nước Quan sát giúp đỡ các nhóm. Kết luận, chốt ý: Tổ quốc chúng ta là HS hoạt động cá nhân sau đó trao đổi VN, chúng ta rất yêu quí và tự hào về bài lại với bạn ngồi cạnh TQ mình, tự hào mình là người VN. Một số HS trình bày trước lớp (giới Đất ta còn nghèo, còn nhiều khó khăn, thiệu về quốc kỳ VN, về Bác Hồ, về vì vậy chúng ta cần phải cố gắng học Văn Miếu, về áo dài VN. tập, rèn luyện để góp phần xây dựng Các bạn nhận xét, nêu ý kiến bổ sung tổ quốc GV mời HS đọc ghi nhớ trong Học sinh lắng nghe để thực hiện tốt SGK/35 Hoạt động 3: Giúp HS củng cố 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 những hiểu biết về Tổ quốc VN. + Em hãy tìm những hình ảnh về Việt Nam trong các tranh ảnh dưới đây (SGK/36) Quan sát giúp đỡ học sinh Kết luận 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Tổng kết đánh giá tiết học Về đọc lại bài. Sưu tầm các bài hát tranh ảnh, sự kiện LS có liên quan chủ đề “Em yêu tổ quốc VN” IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Địa lí MỘT SỐ NƯỚC Ở CHÂU ÂU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nêu được một số đặc điểm nổi bật của hai quốc gia Pháp và Liên bang Nga. + Liên bang Nga nằm ở châu Á và châu Âu, có diện tích lớn nhất thế giới và số dân khá đông. Tài nguyên thiên nhiên giàu có tạo điều kiện thuận lợi để Nga phát triển kinh tế. + Nước Pháp nằm ở Tây Âu, là nước phát triển công nghiệp, nông nghiệp và du lịch. Chỉ vị trí và thủ đô của Nga, Pháp trên bản đồ. 2. Năng lực: ́ ̣ Trinh bay ro rang, ngăn gon; nói đúng n ̀ ̀ ̃ ̀ ội dung cần trao đổi. 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào học tập ở lớp, trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Lược đồ đồ các nước châu Âu, máy chiếu, máy tính Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Kể tên một số nước ở châu Âu GV yêu cầu HS kể tên một số nước ở châu Âu * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Nêu được một số đặc điểm nổi bật của hai quốc gia Pháp và Liên bang Nga; Chỉ vị trí và thủ đô của Nga, Pháp trên bản đồ HS quan sát, chỉ trước lớp. a) Liên bang Nga YC HS quan sát lược đồ hình 1, trang 113, lên bảng chỉ và nêu vị trí HS thảo luận nhóm 2. địa lí của Liên bang Nga. Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, nêu đặc điểm diện tích, dân số, khí hậu, tài nguyên khoáng sản, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm nông Các nhóm trình bày, lớp nhận xét, bổ nghiệp của Liên bang Nga. sung. Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận, mỗi nhóm trình ...Vì: bày đặc điểm của 1 yếu tố. + Lãnh thổ rộng lớn, khô. GV hỏi: + Chịu ảnh hưởng của bắc Băng + Vì sao Liên bang Nga có khí hậu Dương lạnh. Vì vậy khí hậu Liên bang rất lạnh, khắc nghiệt, nhất là phần Nga khắc nghiệt, khô và lạnh. thuộc châu Á ? + Khí hậu khô và lạnh nên rừng taiga phát triển. Hầu hết lãnh thổ nước Nga + Khí hậu khô và lạnh tác động đến ở Châu Âu đều có rừng taiga bao phủ. cảnh quan thiên nhiên như thế nào ? Lắng nghe. GV nhận xét, kết luận. b) Pháp Yêu cầu HS quan sát hình 1, nhận + ... nằm ở Tây Âu, giáp với Đại Tây xét: Dương, giáp với biển Địa Trung Hải, + Nước Pháp ở phía nào của châu giáp với các nước Đức, Hà Lan, Bồ Âu? Đào Nha, I talia. Giáp với những nước và đại dương + Thủ đô của Pháp là Pa ri nào? 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + Nêu tên thủ đô của Pháp. + Sản phẩm công nghiệp: Máy móc, YC HS đọc sách giáo khoa: thiết bị, phương tiện giao thông vận + Kể tên các sản phẩm công nghiệp, tải, quần áo, mĩ phẩm, thực phẩm,... nông nghiệp của nước Pháp. Sản phẩm nông nghiệp: Khoai tây, củ cải đường, lúa mì, nho, chăn nuôi gia súc,... Lắng nghe. GV: Ở châu Âu, pháp là nước có nông nghiệp phát triển, sản xuất nhiều nông sản đủ cho nhân dân Vì nước Pháp có nhiều phong cảnh dùng và còn thừa để xuất khẩu. tự nhiên rất đẹp như sông sen chảy qua Vì sao nhiều khách du lịch đến thủ đô nước Pháp. Có công trình kiến nước pháp? trúc nổi tiếng như tháp Épphen. HS lắng nghe. GV kết luận: Nước Pháp có công nghiệp, nông nghiệp phát triển, có nhiều mặt hàng nổi tiếng, có ngành du lịch phát triển. 2 HS đọc, lớp đọc thầm. 3. Hoạt động vận dụng, trải Lắng nghe. nghiệm Gọi HS đọc bài học trong SGK. Nhận xét tiết học. Dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Thứ Ba, ngày 15 tháng 2 năm 2022 Buổi sáng Toán MÉT KHỐI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đơn vị đo thể tích: mét khối, biết đọc và viết đúng đơn vị đo mét khối. 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nhận biết mối quan hệ giữa mét khối, đềximét khối, xăngtimét khối Vận dụng làm các bài tập. 2. Năng lực: Biết hợp tác với bạn để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn, tự tin khi thực hiện nhiệm vụ học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Mô hình hình lập phương có cạnh 1m, phiếu học tập Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu:Củng cố về mối quan hệ giữa đềximét khối và xăngtimét HS nêu mối quan hệ giữa đềximét khối khối và xăngtimét khối. GV yêu cầu * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: a) Giới thiệu về mét khối và mối quan hệ giữa m3, dm3, cm3. Mục tiêu: Biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đơn vị đo thể tích: mét khối, biết đọc và viết đúng đơn vị đo mét khối; Quan sát, lắng nghe biết mối quan hệ giữa mét khối, đề ximét khối, xăngtimét khối GV giới thiệu mô hình hình lập Mét khối là thể tích của hình lập phương có cạnh 1m, nêu: hình lập phương có cạnh dài 1m. phương này có thể tích là 1cm3 HS viết trên bảng con. Mét khối là gì? HS trao đổi, nhận xét Mét khối viết tắt là m3 Hình lập phương cạnh 1m gồm bao nhiêu hình lập phương cạnh 1dm? GV nêu: Hình lập phương cạnh 1m HS trả lời theo hiểu biết gồm 100 × 100 × 100 = 1000 hình lập Vài HS nhắc lại: 1m3 = 1000dm3 phương cạnh 1dm. HS dựa vào những điều đã học, hoàn Vậy 1m3 = ... dm3? thành bảng 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 GV nhận xét, nêu: 1m3 = 1000dm3 Hướng dẫn HS hoàn thành bảng mối HS nhắc lại quan hệ đo giữa các đơn vị đo thể tích m3 dm3 cm3 đã học. 1m3 1dm3 = 1cm3 = GV gọi vài HS nhắc lại. = 1000dm3 1000cm3 1 dm3 1 1000 = m3 1000 HS nhận xét: + Mỗi đơn vị đo thể tích gấp 1000 lần đơn vị bé hơn tiếp liền. Yêu cầu HS nêu nhận xét về mối + Mỗi đơn vị đo thể tích bằng 1 quan hệ giữa các đơn vị đo thể tích 1000 đơn vị lớn hơn tiếp liền. 3. Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu: Vận dụng làm các bài tập Bài 1 GV yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài HS đọc yêu cầu: tậ p a) Đọc các số đo thể tích b) Viết các số đo thể tích GV yêu cầu HS đọc trong nhóm đôi, HS thực hiện, nhận xét. trước lớp. Nhận xét, sửa sai. GV cho cả lớp viết các số đo thể HS viết, chia sẻ, sửa chữa tích vào bảng con GV cùng cả lớp nhận xét, sửa chữa, bổ sung. Bài 2 (a) Gọi HS đọc yêu cầu đề bài. HS đọc yêu cầu: Viết các số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị là xăngti mét khối. GV cho HS làm vào vở, gọi 2 em lên HS làm vào vở, chữa bài. bảng làm. Nêu cách làm bài, nhận xét GV nhận xét nêu phương án đúng 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm HS nêu Cho HS nêu mối quan hệ giữa m , 3 dm3, cm3. Nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 sau. Chính tả CAO BẰNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nhớ viết đúng 4 khổ thơ đầu bài của chính tả Cao Bằng; trình bày đúng hình thức bài thơ. Nắm vững quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam và viết hoa đúng tên người, tên địa lí Việt Nam (BT2,3). 2. Năng lực: Biết chuẩn bị đồ dùng, sách vở học tập. Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn. 3. Phẩm chất: Yêu quê hương, đất nước. 4. GDBVMT: Giúp HS thấy được vẻ đẹp của Cao Bằng, của gió Tùng Chinh, từ đó có ý thức bảo vệ những cảnh đẹp của đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Ôn bài tập đọc Cao Bằng GV yêu cầu 1 HS đọc thuộc lòng 4 khổ thơ đầu bài Cao Bằng * Kết nối : Giới thiệu bài Cả lớp đọc thuộc lòng 4 khổ thơ Nhận xét, đánh giá 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Mục tiêu: Nhớ viết đúng 4 khổ thơ đầu bài của chính tả Cao Bằng; trình bày đúng hình thức bài thơ HS nêu theo ý hiểu Yêu cầu HS nêu nội dung 4 khổ thơ Nội dung: Nói lên địa thế đặc biệt, lòng mến khách, sự đôn hậu của người Cao Bằng. Trong bài có những từ nào khó viết, từ HS nêu, luyện viết, sửa chữa 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 nào cần viết hoa? Yêu cầu HS nêu cách trình bày các khổ HS chú ý lắng nghe. thơ Yêu cầu HS nhớ viết bài chính tả HS nhớ viết bài chính tả. Yêu cầu soát lỗi Mở sách giáo khoa, đổi vở, soát GV chọn nhận xét một số bài của HS. lỗi. GV nêu nhận xét chung, hướng dẫn Lắng nghe chữa lỗi Chữa lỗi 3. Hoạt động luyện tập, thực hành Mục tiêu: Nắm vững quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam và viết hoa đúng tên người, tên địa lí Việt Nam Bài 2 Gọi 1 HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập 2. 1 HS đọc, lớp theo dõi GV hướng dẫn HS làm bài vào phiếu học tập, bảng phụ. HS làm bài tập cá nhân HS chia sẻ bài làm, bổ sung, hoàn Nhận xét, nêu phương án đúng chỉnh bài làm Yêu cầu nêu lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam HS nêu nối tiếp. Nhận xét, sửa chữa. Bài 3 Mời HS nêu yêu cầu và nội dung bài GV nói về các địa danh trong bài. HS nêu yêu cầu của bài 3. GV cho thảo luận nhóm đôi. Lắng nghe HS thảo luận nhóm đôi tìm và viết lại các tên riêng trên bảng con HS chia sẻ trước lớp. GV nhận xét và nêu phương án đúng: Nhận xét, sửa chữa 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Liên hệ Với việc bảo vệ môi trường: HS thấy được vẻ đẹp của Cao Bằng, của gió Tùng Chinh, từ đó có ý thức bảo HS lắng nghe. vệ những cảnh đẹp của đất nước. Dặn HS ghi nhớ quy tắc viết tên người, tên địa lý Việt Nam. Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Luyện từ và câu LUYỆN TẬP NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ. Thêm được vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép. Xác định được chủ ngữ, vị ngữ trong câu ghép. 2. Năng lực: Phát triển năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm bài tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ Học sinh : Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Biết đặt câu ghép có quan hệ tương phản GV yêu cầu HS đặt câu ghép chỉ quan hệ tương phản và xác định chủ ngữ, * Kết nối : Giới thiệu bài vị ngữ Nhận xét, sửa chữa 2. Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu: Biết cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ; thêm được vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép; xác định được chủ ngữ, vị ngữ trong câu ghép Bài 1. Xác định các vế câu và các cặp quan HS làm bài cá nhân. hệ từ trong các câu ghép sau; cho biết các cặp quan hệ từ đó biểu thị quan hệ gì. Mời 3 HS lên bảng chữa bài 3 em lên bảng chữa bài. Các quan hệ từ, cặp quan hệ từ 18 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 trong các câu trên là: + Vì con khỉ này rất tinh nghịch nên các + Vì...nên... (nguyên nhân kết anh bảo vệ thường phải cột dây. quả) + Nếu như chúng ta chiếm được cao điểm + Nếu như...thì... (giả thiết kết này thì trận đánh sẽ rất thuận lợi. quả) + Mặc dù tên cướp rất hung hăng, gian + Mặc dù...nhưng... (tương phản) xảo nhưng cuối cùng hắn vẫn phải đưa tay vào còng số 8. Nhận xét, đánh giá Bài 2. Thêm một vế câu vào chỗ trống để 1 HS đọc yêu cầu của bài. tạo thành câu ghép: + Tuy hạn hán kéo dài ... + Nếu chủ nhật này trời đẹp, ... + Vì chúng ta chủ quan ... Yêu cầu HS làm vào vở, 2 HS làm trên HS làm bài, chia sẻ bài làm cùng bảng. bạn GV hướng dẫn HS chữa bài Bài 3. Tìm chủ ngữ, vị ngữ của mỗi vế HS làm bài vào vở, chữa bài trên câu ghép trong đoạn văn sau: bảng lớp. Một chiếc thuyền ra giữa dòng sông thì bị rò. Chỉ trong nháy mắt, thuyền đã ngập nước. Hành khách nhốn nháo, hoảng hốt, ai nấy ra sức tát nước, cứu thuyền. Nhận xét, hướng dẫn HS chữa bài HS chữa bài 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm 1 HS nêu. Yêu cầu HS nêu nội dung luyện tập Nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………........…… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………........… Buổi chiều Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết đọc, viết các đơn vị đo mét khối, xăng ti mét khối, đề –ximét khối. Và các mối quan hệ giữa chúng. 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Biết đổi các đơn vị đo thể tích, so sánh các số đo thể tích 2. Năng lực: Biết chuẩn bị đồ dùng, sách vở học tập. Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất: Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Mục tiêu: Củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo thể tích HS nêu mối quan hệ giữa các đơn GV yêu cầu vị đo thể tích đã học. * Kết nối : Giới thiệu bài 2. Hoạt động 2: Luyện tập Mục tiêu: Biết đọc, viết các đơn vị đo mét khối, xăng ti mét khối, đề –ximét khối và các mối quan hệ giữa chúng; biết đổi các đơn vị đo thể tích, so sánh các số đo thể tích Bài 1 1 HS nêu yêu cầu. Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. a) Đọc các số đo: GV viết các số đo lên bảng, gọi lần 5m3; 2010cm3; 2005dm3 ; 10,125m3; lượt các HS đọc trước lớp. 0,109m3; ... GV cho cả lớp theo dõi và nhận xét. b) Viết các số đo thể tích Cả lớp viết vào bảng con, giơ GV đọc cho HS cả lớp viết vào bảng bảng, nhận xét. con. GV cho cả lớp theo dõi và nhận xét. Bài 2 HS đọc: Đúng ghi Đ, sai ghi S Gọi HS đọc đề bài. HS làm bài cá nhân. Yêu cầu HS làm bài vào phiếu học tập, 1 em làm trên bảng phụ. HS chia sẻ bài làm, giải thích vì sao GV cho HS chia sẻ bài làm. điền Đ hoặc S. GV nhận xét, nêu phương án đúng. Bài 3 (a,b) HS đọc yêu cầu: So sánh các số đo 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tập đọc Chú đi tuần – Tuần 23 – Giáo án tiếng việt lớp 5
3 p | 606 | 45
-
Giáo án bài Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng - Tiếng việt 5 - GV.Bùi V.Nam
3 p | 659 | 44
-
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 23 bài: Phân xử tài tình
4 p | 474 | 33
-
Giáo án bài Mở rộng vốn từ trật tự an ninh - Tiếng việt 5 - GV.N.Phương Hà
3 p | 270 | 23
-
TẬP LÀM VĂN LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG (tt) tuần 23
6 p | 829 | 18
-
Bài giảng Tiếng việt 5 tuần 23 bài: Phân xử tài tình
35 p | 192 | 16
-
Giáo án tuần - Lớp mẫu giáo cô và các bạn - Tuần 23 - Thứ 5
10 p | 162 | 13
-
Chính tả: Nhớ viết Cao Bằng - Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tuần 23
4 p | 379 | 13
-
TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG tuần 23
8 p | 296 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài vẽ các bình đựng nước
4 p | 155 | 7
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 23
6 p | 125 | 6
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 23 (tt)
5 p | 204 | 5
-
Giáo án lớp 5: Tuần 23
27 p | 138 | 4
-
Giáo án lớp 5: Tuần 23 năm học 2019-2020
29 p | 40 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 23 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 22 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 23
20 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn