Giáo án lớp 5: Tuần 8 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
lượt xem 3
download
"Giáo án lớp 5: Tuần 8 năm học 2021-2022" với các bài học như: Số thập phân bằng nhau; tập đọc Kì diệu rừng xanh; Xô Viết Nghệ - Tĩnh; Sử dụng tiền hợp lý (tiết 2); Dân số nước ta; So sánh hai số thập phân; chính tả Kì diệu rừng xanh; mở rộng vốn từ về thiên nhiên;... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án để nắm chi tiết nội dung các bài học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 8 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 TUẦN 8 Thứ Hai, ngày 25 tháng 10 năm 2021 Buổi sáng Sinh hoạt dưới cờ HỌC SINH TẬP TRUNG DƯỚI CỜ Toán SỐ THẬP PHÂN BẰNG NHAU I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Biết viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân hoặc bỏ chữ số 0 ở tận cùng bên phải của một số thập phân thì giá trị của số thập phân không thay đổi. Làm được bài 1, bài 2. 2. Năng lực Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học tập, chia sẻ kết quả học tập giúp đỡ hay tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn. 3. Phẩm chất Mạnh dạn khi trình bày ý kiến, chăm chỉ học tập, tính cẩn thận chính xác. II. CHUẨN BỊ Bảng con. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động HS hát Hoạt động 2: Hướng dẫn HS chuyển đổi các Ví dụ để rút ra nhận xét. GVHDHS tự chuyển đổi 7dm = 70 HS tự đổi đơn vị. cm. 7dm = 70 cm. Mà 7dm = 0,7 m. 70cm = 0,70m. Nên 0,7m = 0,70m . Vậy 0,7 = 0,70 hoặc 0,70 = 0,7. HS rút ra nhận xét. Nếu viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần TP của 1 số thập phân thì được 1 số thập phân bằng nó. HS theo dõi. GV nhắc lại. HS nêu Ví dụ minh hoạ. Cho HS nêu ví dụ minh hoạ cho nhận Ví dụ: 3,75 = 3,750 = 3,7500 = xét đã nêu ở trên. 3,75000. 1 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nếu 1 số thập phân có chữ số 0 ở Chú ý: Số tự nhiên được coi là số TP tận cùng bên phải phần TP thì khi đặt biệt. bỏ chữ số 0 đó đi, ta được 1 số thập phân bằng nó. Ví dụ: 12,000 = 12,00 = 12,0 = 12 Hoạt động 3: Thực hành 1 HS nêu yêu cầu. Cả lớp theo dõi. Bài 1 : Nêu yêu cầu bài tập. HS làm bảng con. Gọi 2 HS lên bảng, cả lớp làm vào bảng con. HS nhắc lại: Bỏ các chữ số 0 ở tận GV củng cố cách làm cùng bên phải phần TP để các số thập phân viết dưới dạng gọn hơn. Bài 2 1 HS nêu yêu cầu. Cả lớp theo dõi. HS làm bài, trình bày bài làm. Gọi HS đọc yêu cầu. a) 5,612 b) 24,5 = 24,500. Cho HS làm bài vào vở rồi đổi vở 17,2 = 17,200. 80,01 = 80,010. kiểm tra. 480,59 = 480,590 GV chữa bài, nhận xét. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò HS nêu. Nêu cách viết số thập phân bằng nhau HS nghe. ? Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………….........……… ………………………………………………………………………………………………………………………………………........………… Tập đọc KÌ DIỆU RỪNG XANH I. MỤCTIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Biết đọc diễn cảm bài văn với cảm xúc ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của rừng. 2 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng, tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng. Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4 trong SGK. HS ghi chép được vắn tắt những chi tiết quan trọng về nội dung và ý chính của bài tập đọc vào vở ghi đầu bài. 2. Năng lực Mạnh dạn tự tin khi trả lời câu hỏi, có khả năng trao đổi với các bạn trong nhóm, giúp đỡ hay tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn. 3. Phẩm chất Chăm học, tự tin trình bày ý kiến cá nhân và bảo vệ môi trường (bảo vệ rừng). 4. Giáo dục BVMT Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài văn để cảm nhận được vẻ đẹp kì thú của rừng, thấy được tình cảm yêu mến, ngưỡng mộ của tác giả đối với vẻ đẹp của rừng. Từ đó biết yêu vẻ đẹp của thiên nhiên, thêm yêu quý và có ý thức BVMT. II. CHUẨN BỊ Bảng phụ ghi đoạn văn cần HD đọc diễn cảm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động HS hát Hoạt động 2: Luyện đọc Gọi một HS đọc bài. 1 HS đọc bài. Cả lớp đọc thầm. Gọi HS nêu cách chia đoạn. HS chia đoạn. Gọi HS đọc nối tiếp. HS đọc đoạn nối tiếp. Luyện đọc các từ khó. HS luyện đọc từ khó. Cho HS đọc nối tiếp và đọc chú giải và HS đọc nối tiếp lần 2 và đọc chú giải nghĩa từ. giải. Cho HS luyện đọc theo cặp đôi. HS luyện đọc theo cặp đôi. GV đọc diễn cảm toàn bài. Cả lớp theo dõi. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài Cho HS đọc thầm đoạn 1. HS cả lớp đọc thầm và trả lời. + Những cây nấm rừng đã khiến cho tác + tác giả liên tưởng là chúng giống giả có những liên tưởng thú vị gì ? như thành phố nấm; mỗi chiếc nấm là 1 lâu đài kiến trúc tân kì; có cảm giác mình như là một người khổng lồ đi lạc vào kinh đô của vương quốc những người tí hon…với những đền đài, miếu mạo, cung điện của họ lúp xúp dưới chân 3 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 + Nhờ những liên tưởng ấy mà cảnh + Nhờ những liên tưởng ấy làm cho vật đẹp thêm như thế nào ? cảnh vật trong rừng nhuốm màu sắc kì ảo, thần bí như trong truyện cổ Cho HS đọc thầm đoạn 2, 3. tích. + Muông thú trong rừng được miêu tả Đọc cả lớp đọc thầm và trả lời. như thế nào ? + Những con thú được miêu tả: Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những con mang vàng đang ăn cỏ non, những chiếc chân vàng giẫm lên + Sự có mặt của chúng mang lại vẻ đẹp thảm lá vàng. gì cho cảnh rừng? + muông thú trong rừng được miêu tả trong những dáng vẻ nhanh nhẹn, tinh nghịch, dễ thương. Sự thoắt ẩn, thoắt hiện của muông thú làm cho cảnh rừng trở nên sống động, đầy Hãy nói cảm nghĩ của em khi đọc bài bất ngờ, thú vị. văn trên. HS nối tiếp nhau phát biểu. Hoạt động 4: Đọc diễn cảm GV cho HS đọc thầm tìm cách đọc từng đoạn. HS đọc thầm và nêu cách đọc. GV gắn bảng phụ đã viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc và hướng dẫn HS HS theo dõi, nêu cách đọc theo gợi cách đọc. ý của GV. GV đọc mẫu đoạn văn 1 lần. Cho HS luyện đọc diễn cảm theo HS theo dõi. nhóm 4. HS luyện đọc đoạn diễn cảm. Gọi 2 nhóm lên thi đọc. GV, HS nhận xét, bình chọn nhóm đọc 2 nhóm lên thi đọc, cả lớp nhận xét, tốt nhất. bình chọn. Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò Bài văn ca ngợi rừng xanh như thế nào? Bài văn ca ngợi rừng xanh mang lại Giáo dục HS biết bảo vệ rừng. vẻ đẹp cho cuộc sống, niềm hạnh phúc cho con người. GV nhận xét tiết học. HS lắng nghe. Các em về nhà luyện đọc bài văn nhiều lần và đọc trước bài “Trước cổng trời”. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY 4 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Lịch sử XÔ VIẾT NGHỆ TĨNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Kể lại được cuộc biểu tình ngày 1291930 ở Nghệ An: Ngày 129 1930 hàng vạn nông dân các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn với cờ đỏ búa liềm và các khẩu hiệu cách mạng kéo về thành phố Vinh. Thực dân Pháp cho binh lính đàn áp, chúng cho máy bay ném bom đoàn biểu tình. Phong trào đấu tranh tiếp tục lan rộng ở Nghệ Tĩnh. Biết một số biểu hiện về xây dựng cuộc sống mới ở thôn xã: + Trong những năm 1930 – 1931, ở nhiều vùng nông thôn Nghệ Tĩnh nhân dân giành được quyền làm chủ, xây dựng cuộc sống mới. + Ruộng đất của địa chủ bị tịch thu để chia cho nông dân; các thứ thuế vô lí bị xóa. + Các phong tục lạc hậu bị xóa bỏ. 2. Năng lực Có khả năng học tập trong nhóm, cá nhân. Mạnh dạn trình bày nội dung bài học rõ ràng, tìm kiếm sự giúp đỡ của cô giáo và bạn bè. 3. Phẩm chất Chăm học, tự tin trình bày ý kiến cá nhân. Tự hào truyền thống Cách mạng của nhân dân ta. II. CHUẨN BỊ Bản đồ hành chính Việt Nam III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động HS Hát Hoạt động 2: Cuộc biểu tình 12/09/1930, tinh thần cách mạng của nhân dân Nghệ Tĩnh trong + HS lên bảng chỉ cho cả lớp theo dõi những năm 19301931 + GV treo bản đồ hành chính Việt Nam, yêu cầu HS tìm và chỉ vị trí hai + HS trình bày, các bạn nhận xét, bổ tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. sung + Dựa vào tranh minh họa và SGK 5 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 thuật lại cuộc biểu tình ngày + Dù bị đàn áp dã man, …có tinh thần 12/09/1930 ở Nghệ An. đấu tranh cao, không khuất phục … + Cuộc biểu tình đã cho thấy tinh thần nhân dân Nghệ Tĩnh như thế nào? + GV nhận xét, chốt ý 1. + Nông dân không có ruộng, cày thuê, cuốc mướn cho địa chủ, thực dân, bỏ Hoạt động 3: Chuyển biến mới ở làng đi làm việc khác. những giành được chính quyền + Không có trộm cắp, hủ tục lạc hậu Cách mạng bị đả phá, thuế vô lý bị xóa bỏ, bàn + Dưới ách đô hộ của thực dân Pháp bạc công việc chung,…phấn khởi, người nông dân có ruộng đất không? làm chủ ... Họ phải cày ruộng cho ai? + Những thay đổi nơi giành được chính quyền cách mạng? Khi được sống dưới chính quyền Xô viết, + Tinh thần dũng cảm của nhân dân người dân có cảm nghĩ gì? ta… nhân dân ta hoàn toàn có thể làm + GV nhận xét, chốt ý 2. cách mạng thành công, phong trào Xô Hoạt động 4: Ý nghĩa của phong viết Nghệ Tĩnh đã khích lệ, cổ vũ trào Xô viết Nghệ Tĩnh tinh thần yêu nước của nhân dân ta. + Ý nghĩa của Phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh? (nói lên điều gì về tinh thần chiến đấu, khả năng làm cách mạng của nhân dân ta? Phong trào có tác động gì đối với phong trào cả nước?). + GV nhận xét, chốt ý 3. Hoạt động 5: Củng cố Tóm tắt nội dung bài GV nhận xét tiết học, tuyên dương IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………......... …………………………………………………………………………………………………………………………………………………......... Buổi chiều Đạo đức 6 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 SỬ DỤNG TIỀN HỢP LÝ (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Nêu được biểu hiện của việc sử dụng tiền hợp lí. Biết vì sao phải sử dụng tiền hợp lí. Nêu được cách sử dụng tiền hợp lí. Thực hiện được việc sử dụng tiền hợp lí. Góp ý với bạn bè để sử dụng tiền hợp lí. 2. Năng lực Tự thực hiện đúng nhiệm vụ học tập, biết lắng nghe người khác, mạnh dạn khi giao tiếp, biết hợp tác với bạn trong nhóm. 3. Phẩm chất Chăm học, tự tin trình bày ý kiến cá nhân, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động Lớp phó tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi khởi động tiết học. 2. Bài mới Hoạt động 1. Các yếu tố chi tiêu hợp lí Cho HS nêu các yếu tố cần thiết Ưu tiên chi tiêu những khoản thực sự để chi tiêu hợp lí cần thiết, chọn nơi có giá bán hợp lí và mua với số lượng vừa đủ dung, chi tiêu phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình và số tiền mình hiện có Cho HS chơi trò chơi Đi chợ HS chơi trò chơi GVquan sát giúp đỡ HS Hoạt động 2. Thực hành lập kế hoạch HS thực hành lập kế hoạch sử dụng Cho HS thực hành lập kế hoạch tiền hợp lí theo nhóm 4 sử dụng tiền hợp lí Đại diện nhóm trình bày Gọi đại diện nhóm trình bày Nhận xét tuyên dương HS 3. Củng cố Nhận xét giờ học Nhắc HS chuẩn bị bài sau 7 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Địa lí DÂN SỐ NƯỚC TA I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết sơ lược về dân số, sự gia tăng dân số của VN: VN thuộc hàng các nước đông dân trên thế giới. Dân số nước ta tăng nhanh. Biết tác động của dân số đông và tăng nhanh: gây nhiều khó khăn đối với việc đảm bảo các nhu cầu học hành, chăm sóc y tế của người dân về ăn, ở, học hành., chăm sóc y tế. Sử dụng bảng số liệu, biểu đồ để nhận biết một số đặc điểm về dân số và sự gia tăng dân số. 2. Năng lực: Tự học, tự hoàn thành các nhiệm vụ, tự đặt câu hỏi và tự tìm câu trả lời. 3. Phẩm chất: Có ý thức tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình. 4. Giáo dục bảo vệ môi trường Hiểu sự ảnh hưởng của việc dân số gia tăng tới việc khai thác môi trường. Thấy được sự cần thiết của việc sinh ít con trong một gia đình. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng số liệu về DS các nước ĐN Á năm 2004 (phóng to). Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi: HS chơi trò chơi Gió thổi * Kết nối: Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Dân số Treo bảng đồ số liệu số dân các HS đọc bảng số liệu nước ĐNA, yêu cầu HS đọc bảng số 8 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 liệu. HS hỏi và trả lời trong nhóm đôi Yêu cầu HS hỏi và trả lời các câu hỏi: + Năm 2004 dân số nước ta là bao HS hỏi và trả lời trước lớp nhiêu người ? HS nêu, nhận xét + Nước ta có dân số đứng hàng thứ mấy trong các nước Đông Nam Á ? Lắng nghe Mời HS chia sẻ trước lớp Từ nhận xét kết quả trên em rút ra đặc điểm gì về dân số Việt Nam ? GV nhận xét: Năm 2004 nước ta có HS quan sát, trả lời dân số khoảng 82 triệu người. Đứng hàng thứ 3 khu vực Đông Nam Á. Hoạt động 2 : Gia tăng dân số Cho HS quan sát biểu đồ dân số Việt nam qua các năm trả lời các câu hỏi: + Dân số nước ta tăng rất nhanh. + Biểu đồ thể hiện dân số của nước ta những năm nào? Cho biết số dân nước Lắng nghe ta qua từng năm. + Em có nhận xét gì về tốc độ gia tăng dân số của nước ta ? GV nhận xét: Tốc độ tăng dân số nước ta rất nhanh. Theo ước tính mỗi năm tăng khoảng 1 triệu người. Số người này bằng số dân của một tỉnh có Trao đổi, thảo luận số dân trung bình như Bình Thuận, Vĩnh Long. Đại diện trình bày nhận xét, bổ Hoạt động 3: Hậu quả của sự gia tăng sung dân số nhanh. Cho HS thảo luận theo nhóm: Dân số HS liên hệ tăng nhanh dẫn tới những hậu quả gì. Gọi đại diện nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận. GV cho HS liên hệ: Cần làm gì để HS nêu cá nhân thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình? 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nêu nội dung bài Nhận xét tiết học Dặn chuẩn bị bài sau 9 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ Ba, ngày 26 tháng 10 năm 2021 Buổi sáng Toán SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN (Áp dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết so sánh hai số thập phân. Áp dụng so sánh hai số thập phân để sắp xếp các số thập phận theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé. Rèn kĩ năng so sánh, xếp thứ tự các số thập phân 2. Năng lực: Biết cố gắng tự hoàn thiện công việc của bản thân Biết tìm kiếm sự trợ giúp của người khác 3. Phẩm chất: Tích cực tham gia các hoạt động học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Phiếu học tập, bảng phụ Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động: Yêu cầu cả lớp hát đồng Cả lớp hát bài yêu thích thanh * Kết nối: Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn so sánh hai số thập phân có phần nguyên khác nhau. HS theo dõi Bước 1: Nhận ra vấn đề Hai số thập phân có phần nguyên GV nêu ví dụ: So sánh 5,8m và 7,3m khác nhau Yêu cầu HS nhận xét phần nguyên HS nhận ra vấn đề, chia sẻ trong của hai số thập phân nhóm, chia sẻ trước lớp: Làm thế nào 10 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Giúp học sinh nhận ra vấn đề để so sánh các số thập phân có phần nguyên khác nhau? HS làm việc cá nhân, sau đó chia sẻ Bước 2: Dự đoán trong nhóm đôi, chia sẻ trước lớp dự GV quan sát, giúp đỡ đoán của mình HS làm việc cá nhân Bước 3: Tìm cách giải quyết vấn đề Chia sẻ trong nhóm đôi Yêu cầu HS tự suy nghĩ, tìm cách so Chia sẻ với lớp sánh hai số đo độ dài, từ đó rút ra quy + HS 1: Đổi 5,8m và 7,3m thành các tắc so sánh hai số thập phân có phần số đo có đơn vị đo là đềximét, sau nguyên khác nhau. đó so sánh. GV quan sát, giúp đỡ các nhóm. + HS 2: Đổi 5,8m và 7,3m thành các số đo có đơn vị đo là xăngtimét, sau đó so sánh. + HS 3: Đổi 5,8m và 7,3m thành các số đo có đơn vị đo là milimét, sau đó so sánh… + So sánh phần nguyên, phần thập phân, … Lắng nghe GV định hướng cho HS cách so sánh nhanh nhất. Bước 4: Triển khai cách giải quyết HS thực hiện cá nhân vấn đề Chia sẻ trong nhóm đôi GV theo dõi, hướng dẫn Chia sẻ với lớp HS tự rút ra kết luận Bước 5: Khẳng định kết quả đúng Chia sẻ trong nhóm đôi GV giúp HS nêu được kết luận đầy Chia sẻ trước lớp: Muốn so sánh đủ, chính xác nhất. hai số thập phân có phần nguyên khác nhau, ta so sánh phần nguyên trước. Số thập phân nào có phần nguyên lớn hơn thì số đó lớn hơn. Hoạt động 2: So sánh hai số thập phân Theo dõi có phần nguyên bằng nhau: Nêu ví dụ 2: So sánh 32,5m và 11 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 35,698m. Có phần nguyên bằng nhau (đều Nhận xét về phần nguyên của hai số bằng 35) thập phân 32,5 và 35,968 Các nhóm thảo luận tìm cách so Yêu cầu HS thảo luận và tìm cách so sánh sánh. GV quan sát, giúp đỡ các nhóm. Hướng dẫn HS rút ra kết luận cách so HS nêu: Trong hai số thập phân có sánh hai số thập phân có phần nguyên bằng nhau. phần nguyên bằng nhau, số thập GV hệ thống lại về 2 ví dụ trên. Yêu phân nào có hàng phần mười lớn cầu HS nhắc lại cách so sánh hai số thập phân như phần c trang 42 SGK. hơn thì số đó lớn hơn. Hoạt động 3: Luyện tập thực hành Bài 1. So sánh hai số thập phân. HS nêu theo gợi ý, các bạn bổ sung Mời HS nêu yêu cầu Yêu cầu HS làm bài cá nhân trên phiếu bài tập. 1 em làm trên bảng phụ Mời HS chia sẻ HS nêu yêu cầu Nhận xét, nêu phương án đúng HS thực hiện yêu cầu Cá nhân chia sẻ, hỏi đáp trước lớp Bài 2. Viết các số theo thứ tự từ bé về kết quả, cách so sánh đến lớn. a) 48,97 96,38 GV quan sát, giúp đỡ HS c) 0,7 > 0,65 Hướng dẫn HS chia sẻ bài làm HS nêu yêu cầu Nhận xét, nêu phương án đúng HS làm bài, 1 em lên bảng chữa bài 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Yêu cầu HS nhắc lại cách so sánh Lớp chia sẻ cách làm bài hai số thập phân Chữa bài Nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài 6,35; 6,735; 7,19; 8,72; 9,01 sau HS nhắc lại IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 12 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Chính tả KÌ DIỆU RỪNG XANH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức một đoạn văn xuôi của bài Kì diệu rừng xanh. Sai không quá 5 lỗi chính tả. Tìm được các tiếng chứa yê, ya (BT2) và tìm được tiếng có vần uyên thích hợp điền vào ô trống (BT3). 2. Năng lực: Biết cố gắng tự hoàn thành công việc của bản thân 3. Phẩm chất: HS cẩn thận khi viết bài; yêu mến vẻ đẹp kì thú của rừng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 3. HS: Sách vở, bút thước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAYHỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động: Chơi trò chơi: Gió thổi HS chơi trò chơi. Đặt câu hỏi về nội dung bài đọc trước * Kết nối: Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viết chính tả Lắng nghe. Đọc bài chính tả một lượt (Nắng trưa… cảnh mùa thu. ) Trả lời: Hướng dẫn tìm hiểu nội dung: + Con vượn bạc má nhanh như tia + Muông thú trong rừng được miêu tả chớp. như thế nào? + Những con chồn sóc vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. HS nêu, viết bảng con: ẩm, Yêu cầu HS tìm và HS viết những từ dễ viết sai. rọi xuống, trong xanh, rào rào, gọn ghẽ, len lách, mải miết.,,, Đọc từng câu cho HS viết. Viết vào vở. Đọc cả bài cho HS soát lỗi. Đổi vở soát lỗi. Nhận xét một số bài. 13 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Nhận xét chung bài viết của HS. Lắng nghe c) Hoạt động 2: Làm bài tập chính tả. Một HS đọc to yêu cầu, lớp đọc Bài tập 2. Tìm trong đoạn văn thầm. dưới đây những tiếng có chứa yê HS thi tìm nhanh các tiếng hoặc ya chứa yê, ya. GV yêu cầu HS thi tìm nhanh các HS chia sẻ, nhận xét, bổ sung tiếng chứa yê, ya. Các tiếng cần tìm là: khuya, truyền, thuyết, xuyên, yên GV nhận xét HS nêu theo ý hiểu, lớp nhân xét, bổ sung. Yêu cầu HS nêu quy tắc đánh ghi Một HS đọc to yêu cầu, lớp đọc dấu thanh ở các tiếng chứa yê, ya thầm. vừa tìm được. HS làm vào vở, 2 HS làm bài Bài tập 3. Tìm tiếng có vần uyên trên bảng phụ. thích hợp với mỗi ô trống dưới Lớp nhận xét, chữa bài. đây. GV giao việc: Điền tiếng có vần uyên thích hợp. Lắng nghe Nhận xét và nêu phương án đúng: thuyền, thuyền, khuyên. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nhận xét sự tiến bộ chữ viết của học sinh Dặn chuẩn bị bài mới IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: THIÊN NHIÊN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: 14 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Hiểu nghĩa từ thiên nhiên (BT1). Nắm một số từ chỉ sự vật, hiện tượng thiên nhiên trong một số thành ngữ, tục ngữ (BT2). Tìm được từ ngữ tả không gian, tả sông nước và đặt câu với 1 từ ngữ vừa tìm được ở mỗi ý a, b, c của (BT3, BT4). 2. Năng lực: Biết làm việc cá nhân, làm việc trong nhóm, lớp. 3. Phẩm chất: Có ý thức bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống xung quanh. 4. GDBVMT: HS được giáo viên cung cấp một số hiểu biết về môi trường thiên nhiên Việt Nam và nước ngoài. Từ đó bồi dưỡng tình cảm yêu quý, gắn bó với môi trường sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Từ điển tiếng Việt, bảng phụ ghi sẵn BT2, một số giấy khổ to. Học sinh: Sách vở, đồ dùng học tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động: Tổ chức trò chơi : Gió thổi Thực hiện chơi trò chơi. * Kết nối: Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hướng dẫn HS làm bài tập 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm Bài 1 yêu cầu bài tập 1. HS làm việc theo cặp. Đại diện chia sẻ ý kiến GV giao việc: chỉ rõ dòng nào trong 3 Lớp nhận xét. dòng giải thích đúng nghĩa từ thiên nhiên. GV nhận xét khẳng định dòng đúng nghĩa từ thiên nhiên là ý b: Tất cả những sự vật, HS đặt câu trên bảng lớp, vở hiện tượng không do con người tạo ra. nháp Yêu cầu HS đặt câu với từ thiên nhiên Nhận xét Nhận xét, hướng dẫn HS chữa lỗi dùng 1 HS đọc yêu cầu bài tập. từ, đặt câu. Bài 2. Tìm trong các thành ngữ, tục ngữ sau những từ chỉ các sự vật, hiện tượng 1 HS lên bảng làm, HS còn lại trong thiên nhiên. gạch dưới các từ chỉ sự vật Yêu cầu HS làm bài. hiện tượng thiên nhiên bằng bút chì. 15 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 Lớp nhận xét, chữa bài GV nhận xét và nêu phương án đúng a) Lên thác xuống ghềnh b) Góp gió thành bão c) Nước chảy đá mòn d) Khoai đất lạ, mạ đất quen HS nêu yêu cầu bài tập Bài 3. Tìm từ ngữ miêu tả chiều rộng, chiều dài, chiều cao, chiều sâu. Chọn một từ vừa tìm được và đặt câu với từ đó. Các nhóm làm bài nhanh vào GV yêu cầu phiếu, lần lượt ghi các từ tìm Giúp đỡ, hướng dẫn HS được theo thứ tự của câu a,b,c,d. Đại diện các nhóm lên dán phiếu, chia sẻ kết quả làm việc của nhóm GV nhận xét, tuyên dương nhóm tìm Lớp nhận xét, bổ sung. được nhiều từ đúng. Yêu cầu HS đặt câu với một trong các từ HS đặt câu, chia sẻ trước lớp vừa tìm được Nhận xét, chữa. Lớp nhận xét Bài 4. Tìm những từ miêu tả sóng nước, HS đọc to yêu cầu đặt câu với một trong các từ ngữ vừa tìm được. HS viết trên bảng con Yêu cầu HS viết trên bảng con Cả lớp cùng chia sẻ kết quả làm việc Nhận xét, chữa bài Nhận xét, nêu các kết quả đúng 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Nhận xét tiết học – Tuyên dương. Dặn chuẩn bị bài Luyện tập về từ nhiều nghĩa IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Buổi chiều Toán 16 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Biết so sánh hai số thập phân. Sắp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn. Rèn kĩ năng so sánh, xếp thứ tự các số thập phân. 2. Năng lực: Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập Biết lắng nghe và chia sẻ cùng bạn 3. Phẩm chất: Chăm học, chăm làm; quan tâm giúp đỡ bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập Học sinh: Bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động: Tổ chức chơi trò chơi: 2 HS nhắc lại Gió thổi * Kết nối: Giới thiệu bài Yêu cầu HS nhắc lại cách so sánh các số thập phân 2. Hoạt động luyện tập, thực hành Bài 1. > < ? HS đọc yêu cầu đề bài. = Yêu cầu HS làm việc cá nhân HS làm việc cá nhân trên phiếu học tập, 1 em làm bài trên bảng phụ. Hướng dẫn HS chia sẻ HS chia sẻ cách làm bài Nhận xét, chữa bài GV nhận xét, nêu phương án đúng HS nhắc lại cách so sánh hai số thập GV yêu cầu phân. HS nêu yêu cầu Bài 2: Viết các số theo thứ tự từ bé đến HS thi viết các số đã cho theo thứ tự từ lớn. bé đến lớn. Tổ chức thi xếp thứ tự nhanh, chính Cá nhân chia sẻ, hỏi đáp về cách xếp thứ xác nhất tự các số thập phân, lớp nhận xét, bổ Mời HS chia sẻ bài làm sung. 17 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 4,23; 4,32; 5,3; 5,7; 6,02 Nhận xét, tuyên dương, nêu phương án HS đọc yêu cầu đề bài đúng HS làm bài vào bảng con Bài 3. Tìm chữ số x biết: 9,7x8
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 4. GDBVMT: Qua việc kể câu chuyện em đã nghe, đã đọc nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên. Qua đó, mở rộng vốn hiểu biết về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, nâng cao ý thức BVMT II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV: Một số truyện, báo nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên HS: chuẩn bị truyện kể theo yêu cầu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYHỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động: Yêu cầu học sinh hát đồng Hát đồng thanh thanh * Kết nối: Giới thiệu bài 2 Hoạt động hình thành kiến thức mới: Hướng dẫn HS kể chuyện Học sinh đọc đề bài Cho một HS đọc đề bài. HS theo dõi GV gạch dưới những từ ngữ cần chú ý (đã nghe, đã đọc; mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên) giúp HS kể đúng yêu cầu của đề, tránh kể chuyện lạc đề. Học sinh đọc gợi ý 1, 2, 3 (SGK). Mời HS đọc gợi ý Nêu tên một số câu chuyện sẽ kể GV kiểm tra HS chuẩn bị bài ở nhà như mà các em đã chuẩn bị ở nhà. thế nào. c) HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện Kể chuyện theo nhóm đôi, trao Yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm đôi. đổi về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa GV quan sát, uốn nắn, giúp đỡ. chuyện. Các nhóm cử đại diện thi kể, trao Tổ chức thi kể chuyện trước lớp. đổi với các bạn nội dung, ý nghĩa chuyện (chi tiết nào trong chuyện khiến bạn cảm động nhất, câu chuyện giúp bạn hiểu điều gì) Nhận xét, bình chọn bạn kể GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá lên chuyện hay nhất, bạn tìm được bảng. truyện hay nhất… GV nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm Học sinh tham gia ý kiến. Các bạn bổ sung. Con người cần làm gì để thiên nhiên 19 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
- Đặng Khắc Tân– Lớp 5A5 Năm học 20212022 mãi tươi đẹp?" GV giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên. Nhận xét – Tuyên dương. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tập đọc TRƯỚC CỔNG TRỜI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng: Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài thơ, nhấn giọng từ ngữ cần thiết, nghỉ hơi đúng chỗ, thuộc lòng một số câu thơ em thích. Biết đọc diễn cảm bài thơ thể hiện cảm xúc tự hào trước vẻ đẹp vừa hoang sơ, thơ mộng, vừa ấm cúng, thân thương của thiên nhiên vùng cao nước ta. Hiểu nội dung bài thơ bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên vùng núi cao và cuộc sống thanh bình trong lao động của đồng bào các dân tộc. 2. Năng lực: Biết làm các việc theo yêu cầu của giáo viên Trình bày ngắn gọn, rõ ràng nội dung cần trao đổi 3. Phẩm chất: HS yêu cảnh đẹp quê hương, yêu thiên nhiên và con người ở vùng cao. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên : Tranh minh họa bài tập đọc III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu * Khởi động Yêu cầu HS đọc bài: Kì diệu rừng xanh HS đọc diễn cảm một đoạn trong GV yêu cầu bài tập đọc Kì diệu rừng xanh Nhận xét, tuyên dương HS đọc tốt Lớp nhận xét, chia sẻ cùng bạn. * Kết nối: Giới thiệu bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mớí Lắng nghe Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc Một HS đọc. 20 Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học trang trí đường diềm ở đồ vật
4 p | 187 | 17
-
TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH tuần 8
7 p | 588 | 15
-
Giáo án bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tuần 8) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 267 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học vẽ dạng hình trụ và hình cầu (tiếp)
4 p | 153 | 10
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 8 năm 2015
52 p | 115 | 9
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 8 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 38 | 6
-
TOÁN LUYỆN TẬP tuần 8
8 p | 142 | 5
-
TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG tuần 8
6 p | 148 | 5
-
Giáo án lớp 5: Tuần 8
26 p | 74 | 5
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 13 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
11 p | 26 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 12 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 17 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 4: Tuần 8 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 32 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 8 năm học 2019-2020
28 p | 27 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 8: Một phần hai, một phần ba, một phần tư, một phần năm
4 p | 22 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 8-9 năm học 2020-2021
11 p | 24 | 2
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 3: Tuần 8 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
9 p | 29 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 8: Tập làm văn Kể về người hàng xóm
6 p | 21 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn