intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 7 môn Âm Nhạc: - NHẠC LÝ: GAM TRƯỞNG - GIỌNG TRƯỞNG

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

529
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Ôn tập TĐN số 8 có khái niệm sơ bộ về gam trưởng, giọng trưởng (chủ yếu là giọng Cdur) - Nắm đôi nét về nhạc sĩ Huy Du và bài hát Đường chúng ta đi. 2- Kỹ năng: - Trình bày bai TĐN số 8 chính xác và thuần thục. - Phân biệt công thức gam trưởng khác với hệ thống cung và nửa cung trong hệ âm tự nhiên. 3- Thái độ: - Hs yêu mến và trân trọng các nhạc sĩ đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 7 môn Âm Nhạc: - NHẠC LÝ: GAM TRƯỞNG - GIỌNG TRƯỞNG

  1. - NHẠC LÝ: GAM TRƯỞNG - GIỌNG TRƯỞNG - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ HUY DU VÀ BÀI HÁT ĐƯỜNG CHÚNG TA ĐI I. MỤC TIÊU: - Ôn tập TĐN số 8 có khái niệm sơ bộ về gam trưởng, giọng trưởng 1- Kiến thức: (chủ yếu là giọng Cdur) - Nắm đôi nét về nhạc sĩ Huy Du và bài hát Đường chúng ta đi. - Trình bày bai TĐN số 8 chính xác và thuần thục. 2- Kỹ năng: - Phân biệt công thức gam trưởng khác với hệ thống cung và nửa cung trong hệ âm tự nhiên. - Hs yêu mến và trân trọng các nhạc sĩ đã có nhiều đóng góp cho sự 3- Thái độ: phát triển âm nhạc của đất nước. II. CHUẨN BỊ: - Sách giáo khoa và sách giáo viên Âm nhạc 7. 1- Tài liệu tham khảo: - Nhạc sĩ Việt nam hiện đại - NXB Hà Nội - 1997 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ, thanh phách, bản phụ, máy hát, băng nhạc. + Giáo viên: - Sách giáo khoa Âm nhạc 7, thanh phách, tập ghi nhạc. + Học sinh: 1- Hãy thể hiện bài hát Cachiusa thật vui tươi trong sáng? 3. Kiểm tra bài cũ: 2- Em hãy hát lời ca bài TĐN số 8 - Chú chim nhỏ dễ thương - Kết hợp đánh nhịp? III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
  2. 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Cho Hs nghe lại bài TĐN số 8 - Lắng nghe Nội dung 1: Ôn tập - Dùng đàn cho Hs luyện thanh - Đọc gam Cdur và các TĐN số 8 âm trụ theo đàn - Yêu cầu Hs thực hiện tiết tấu bài Thực hiện bài TĐN số 8 TĐN số 8 về tiết tấu theo đàn - Đàn cho Hs đọc ôn - Đọc ôn bài TĐN theo đàn - Gọi 1 Hs đọc bài TĐN - Cá nhân Hs đọc tồn bài TĐN theo đàn - Chia nhóm cho Hs ôn tập - Ôn luyện theo nhóm, tổ (chú ý kết hợp tiết tấu, đánh nhịp) - Cho Hs hát ôn lời ca - Hát ôn lời ca theo đàn Nội dung 2: Nhạc lí
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Gam trưởng - Giọng - Đơn vị đo độ cao trong âm - Đơn vị đo độ cao giữa các bậc âm trong âm nạc trưởng nhạc là gì? 1- Gam trưởng: Là hệ là cung và nửa cung. Các thống 7 bậc âm được sắp cung và nửa cung khi xếp liền bậc, hình thành được sắp xếp theo một dựa trên công thức sau: cấu tạo, công thức nào đó sẽ tạo ra gam I II II IV V VI VII (T) 1c - Gam trưởng là gì? - Gam trưởng là hệ thống 1c 1c 1/2c 1c 1c 7 bậc âm 1/2c Âm ổn định nhất trong được sắp xếp liền bậc gam gọi là âm chủ (bậc I) theo công thức sau I II II IV V VI VII (T) 1c 1c 1/2c 1c 1c 1c 1/2c 2- Giọng trưởng: - Âm chủ là gì? Ví dụ? - Âm chủ là âm ổ n định nhất trong
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG Các bậc âm trong gam gam (bậc I) trưởng được sử dụng để - Gam Cdur có cấu tạo trùng hợp - C - D - E - F - G -A - H xây dựng giai điệu một với công thức gam trưởng - Âm -C (bản nhạc) chủ là C bài hát người ta gọi là giọng - Cho Hs nghe đàn và đọc gam 1c 1c 1/2 1c 1c 1c trưởng kèm theo tên âm Cdur 1/2c chủ - Nêu khái niệm về giọng - Đọc gam Cdur theo đàn trưởng? - Giọng trưởng là một giai điệu được xây dựng từ các bậc âm trong gam trưởng (lấy tên âm chủ). VD: Bài TĐN số 4 viết ở giọng Cdur Nội dung 3: Âm nhạc thường thức - Trình bày chân dung Ns Huy - Quan sát chân dung Ns 1- Ns Huy Du Du - Cho Hs tóm tắt về Ns theo - Tóm tắt tiểu sử ns Huy Du dựa theo SGK SGK - Ns Huy Du đã sáng tác các ca - Anh vẫn hành quân, Trên đỉnh Trường Sơn ta khúc nào?
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG hát, Nổi lửa lên em, Đường chúng ta đi,... 2- Bài hát Đường - Bài hát được sáng tác năm - Sáng tác năm 1968. - Lắng nghe và cảm thụ nào? Chúng ta đi - Cho Hs nghe bài hát - Em hãy nêu nội dung bài hát - Nêu nội dung bài hát dựa theo SGK - Cảm nhận của em khi nghe bài - Nêu cảm nhận của bản hát thân * Đánh giá kết quả học tập: - Hs tiến hành phân tích và hiểu rõ cấu tạo gam trưởng, giọng trưởng (nên cho Hs làm nhiều lần) IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Nắm vững và học thuộc công thc gam trưởng, giọng trưởng. 1- Bài vừa học: - Tập xác lập công thức của gam Ddur, Edur, Fdur, Gdur,... - Nắm sơ lược về nhạc sĩ Huy Du và bài hát Đường chúng ta đi - Tìm hiểu sơ lược về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (cuộc đời, sự nghiệp) 2- Bài sắp học: - Tìm hiểu nội dung bài hát Tiếng ve gọi hè. V. RÚT KINH NGHIỆM:
  6. - Phần ôn ập có thể cho Hs tập vài bài tập nâng cao về tiết tấu và cao độ (tương tự) - Nhạc lí cần lưu ý hs gam Cdur có các khoảng cách trùng lập với công thức gam trưởng còn các gam Ddur, Fdur,... thì khác (làm rõ qua VD cụ thể).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2