intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 7 môn Hình Học: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

428
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A/ MỤC TIÊU: -KT : - Hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau.- Công nhận t/c : Có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và b  a - Hiểu thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng. - KN: -Biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc cho trước. Biết vẽ đường

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 7 môn Hình Học: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG

  1. HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG A/ MỤC TIÊU: - Hiểu được thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau. -KT : - Công nhận t/c : Có duy nhất một đường thẳng b đi qua A và b  a - Hiểu thế nào là đường trung trực của một đoạn thẳng. -Biết vẽ 1 đường thẳng đi qua 1 điểm cho trước và vuông góc - KN: với 1 đường thẳng cho trước. Biết vẽ đường trung trực của 1 đoạn thẳng - Sử dụng thành thạo ê ke , thước thẳng. B/ CHUẨN BỊ: HS:Ê ke , thước thẳng , giấy rời. GV: Bảng phu C/ HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1/ Kiểm tra: 5’ 1) Thế nào là hai góc đối đỉnh? Nêu tính chất của hai góc đối đỉnh, vẽ hình , kí hiệu và viết tên các cặp góc bằng nhau . 2) Vẽ góc xOy bằng 900 ,vẽ góc x’Oy’đối đỉnh với góc xOy.Hỏ i góc xOy? GV:Chỉ vào hình vẽ bt 2 :đây là hình ảnh hai đường thẳng x x’, yy’ vuông góc với nhau. Vậy thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau, cách vẽ chúng như thế nào? 2/Bài mới
  2. Hoạt động của giáo Hđ của học sinh Ghi bảng T G viên Hoạt động 1:Tiếp cận 1/Thế nào là hai đường k/n hai đường thẳng thẳng vuông góc? -Hs nêu nhận xét : vuông góc. -Cho hs thực hành gấp Hai nếp gấp là hai đường thẳng cắt ?1 giấy như bài nhau , các góc tạo 3 Cho Hs dùng thước thành đều là góc 2’ ,bút vẽ các đường vuông thẳng theo nếp gấp  ?2 nhận xét. y -Gv:Hai nếp gấp là hình ảnh hai đường thẳng vuông góc với x nhau. x’ Nhìn hình vẽ , dựa -Cho Hs đọc bài ?2 -Gv vẽ hình, Hs tóm tắt vào các kiến thức đã y’ học suy luận.  suy luận 0 Ta có: = xoy  90 ( đk đề bài) x ' oy  180 0  xoy ( tính chất hai góc kề bù)
  3. x ' Oy  1800  90 0  90 0 Hay : Ta lại có: xOy '  x' Oy  90 0 (t/c hai góc đối đỉnh) xOy '  xOy  90 0 (t/c GV:Ta nói hai đường hai góc đói đỉnh) thẳng ở hình 4 là hai ĐN: Sgk/84 đường thẳng vuông góc với nhau. - HS nêu Đn bằng x Vậy thế nào là hai nhiều cách. x’  yy’ đường thẳng vuông góc? BT1/84 (miệng) Gv nêu các cách diễn đạt như sgk. 2/Vẽ 2 đường thẳng -Gv cho Hs làm bt 1 vuông góc a,b/86 trên bảng phụ Cách vẽ: hình 5 ,hình6 Hoạt đông 2 ;10’ -Nêu cách vẽ như bt SGK/85 -Muốn vẽ hai đường 9/83 thẳng vuông góc ta làm -Hs dùng thước ntn? thẳng để vẽ và ghi kí -Cho hs làm Bt ?3 trên
  4. bảng hiệu Tính chất :SGK/85 -Bt ?4 làm theo -Cho Hs đọc bt?4  nhóm BT:12/86 cho các em xác định vị a)Đúng trí của điểm O -Đại diện nhóm nêu b)Sai -Hs vẽ ,Gv hướng dẫn cách vẽ Vì cắt a’tại O nhưng thêm O1  90 0 -Cho Hs kiểm tra lại a hình vẽ bt ?3 bằng êke -Có mấy đừơng thẳng --Hs trả lời. o 1 đi quaO và vuôngngóc với a? a’ Học sinh làm bài tập 3/Đường trung trực của đoạn thẳng 11c, 12/86 d Hoạt động 3:5’ A I -Giáo viên viết bài toán B trên bảng : Hai hs lên bảng vẽ cả Cho đoạn thẳng AB,vẽ lớp vẽ nháp
  5. trung điểm Icủa Hs nêu định nghĩa Học sinh nêu cách vẽ .Một hs lên bảng làm bt 14, cả lớp cùng làm Hs trả lời Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
  6. - Học thuộc định nghĩa 2 đường thẳng vuông góc , đường trung trực của đoạn thẳng , - Vẽ 2 đường thẳng vuông góc, vẽ đường trung trực của đoạn thẳng . - Bài tập : + 13; 14; 15 ; 16 trang 86 & 87 SGK 10; 11 trang 75 sách bài tập +
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2