intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 7 môn Hình Học: TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG

Chia sẻ: Tranthithanhhang Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

399
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

A/ Mục tiêu: KTCB: - Hiểu nội dung tiên đề ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M(Ma) sao cho b//a. - Hiểu rằng nhờ có tiên đề ơclit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song. - Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau. KNCB: - Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến. Cho biết số đo của một góc, biết cách...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 7 môn Hình Học: TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG

  1. TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG A/ Mục tiêu: KTCB: - Hiểu nội dung tiên đề ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M(Ma) sao cho b//a. - Hiểu rằng nhờ có tiên đề ơclit mới suy ra được tính chất của hai đường thẳng song song. - Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau, hai góc đồng vị bằng nhau, hai góc trong cùng phía bù nhau. KNCB: - Cho hai đường thẳng song song và một cát tuyến. Cho biết số đo của một góc, biết cách tính số đo của các góc còn lại. B/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: giáo viên: sgk, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ học sinh :thứơc thẳng , thước đo góc. Học bài cũ C/ Các hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra bài cũ: Hs1: cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. hãy vẽ đường thẳng b đi qua M sao cho b//a. Đặt vấn đề: để vẽ đường thẳng b qua M sao cho b//a ta có nhiều cách vẽ. Nhưng liệu có bao nhiêu đường thẳng qua M và song song với đường thẳng a. Trang 1
  2. 2. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hđ của học sinh Ghi bảng T G 1/ Hoạt động 1: tìm hiểu 1/ Tiên đề Ơ-clit tiên đề ơclit về đường :sgk/92 thẳng song song. Giáo viên giới thiệu: bằng A b kinh nghiệm thực tế người a ta nhận thấy : qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a , Học sinh đọc nội chỉ có một đường thẳng dung tiên đề song song với đường 2/ tính chất của hai thẳng a mà thôi. Điều thừa Học sinh đứng tại đường thẳng song nhận này gọi là tiên đề Ơ- chổ trả lời. song:sgk/93 Cả lớp làm bài clit. Bài tập 32/94 Học sinh 1 làm câu Giáo viên treo bảng phụ a,b 2/ Hoạt động 2: Học sinh 2 làm câu c,dnhận xét:hai làm ?/93 góc so le trong bằng Hãy kiểm tra xem hai góc nhau, hai góc đồng vị Trang 2
  3. bằng nhau, trong cùng phía có quan hệ gì với nhau? hai góc trong cùng phía bù nhau. -Phát biểu tính chất của -2học sinh đọc tính hai đường thẳng song chất song? -Nhờ tiên đề ơclít người ta -cho: một đường suy ra tính chất thẳng cắt hai đường BT30/sbt (bảng phụ) thẳng song song. -suy ra: Chốt: tính chất hai đường *hai góc so le trong thẳng song song cho biết bằng nhau điều gì và suy ra điều gì? * Hai góc đồng vị bằng nhau Bài 33/94:giải bảng * Hai góc trong cùng phụ phía bù nhau Bài34/94 học sinh đứng tại chỗ Tóm tắt: trả lời Biết:a//b và  A4=370 học sinh làm việc Tìm a/ B1 =?  theo nhóm b/ so sánh hai góc 3/ Hoạt động 3: Luyện tập đại diện 3 nhóm trình A1 và B4 Trang 3
  4. bày 3 câu lên bảng. bài 33/94: giáo viên treo c/ B2=?  bảng phụ giải: A a bài 34/94: cho học sinh b hoạt động nhóm với yêu B cầu: Ta có: a//b -bài làm có hình vẽ a. tính B1: -có tóm tắt đề bài dưới A4  B1  37 0 =370 ( dạng kí hiệu toán học cặp góc so le trong) -khi tính toán có nêu rõ lí b. so sánh: do Â1 =1800-Â4 =1800- 370=1430 (Tính chất hai góc kề bù) có B4  A1 =1430( cặp góc đồng vị) Hãy trình bày cách tính B 2 : c. tính các góc bằng cách khác? B2  B4 =1430 ( cặp góc đối đỉnh). Trang 4
  5. 3/ củng cố và hướng dẫn về nhà: a. củng cố: tính chất về hai đường thẳng song song. b. HDVN: học bài theo sgk và vở ghi bài tập: 33; 36/94 Trang 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2