intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 4 KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

86
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nhận biết được các bộ phận của kính lúp và KHV. - Biết cách sử dụng kính lúp và KHV. 2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng thực hành. 3. Thái độ: - Có ý thức giữ gìn và bảo vệ kính lúp, KHV. II.Phương tiện:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn sinh lớp 6 - Tiết 4 KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI

  1. T iế t Giáo án môn sinh lớp - 4 6 Thực hành Tuần 2 KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI VÀ CÁCH SỬ DỤNG I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nhận biết được các bộ phận của kính lúp và KHV. - Biết cách sử dụng kính lúp và KHV. 2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng thực hành. 3. Thái độ: - Có ý thức giữ gìn và bảo vệ kính lúp, KHV. II.Phương tiện:
  2. - GV: kính lúp cầm tay, KHV, mẫu: 1 vài bông hoa, rễ nhỏ. - HS: 1 đám rêu, rễ hành. III.Hoạt động dạy học: Mở bài: Trong thế giới chúng ta có những vật mà ta có thể nhìn thấy được bằng mắt thường, nhưng những vật bé xíu như vi khuẩn hay 1 tế bào thì làm thế nào có thể quan sát được? Để trả lời cho câu hỏi đó, hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu về kính lúp và kính hiển vi.
  3. 1. Hoạt động 1(18’): Kính _ HS đọc nội dung thông tin. lúp và cách sử dụng.  Tìm câu trả lời trong thông _ GV: cho HS đọc thông tin tin đã đọc. SGK/17.  Xác định các bộ phận _ Cho HS quan sát vật mẫu (  HS trình bày cách sử dụng kính lúp) kính lúp.  Trình bày cấu tạo của kính lúp  Cách sử dụng:
  4. Cách sử dụng: Để mặt kính sát mẫu vật, từ từ đưa kính lên cho đến khi nhìn rõ vật. Sử dụng kính lúp quan sát  GV cho hs dùng kính lúp để mẫu vật đã mang theo, tách quan sát các mẫu vật đã mang riêng 1 cây rêu đặt lên giấy, theo. Quan sát tư thế sử dụng quan sát và vẽ lại trên giấy. kính lúp của hs để điều chỉnh cho đúng. _ Kiểm tra hình vẽ lá rêu. - Hoàn thành báo cáo Kính lúp dùng để quan sát các vật nhỏ bé. Cách sử dụng: Để mặt kính sát mẫu vật, từ từ đưa kính lên cho đến khi nhìn rõ vật
  5. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2.Hoạt động 2(22’): KHV và _ HS đặt kính trước bàn, cử đại diện đọc thông tin. Các cách sử dụng. thành viên khác quan sát kính, a. Tìm hiểu cấu tạo KHV: xác định được các bộ phận _ GV: yêu cầu hs hoạt động của kính. theo nhóm, cho hs đọc thông _ Đại diện nhóm trình bày tin SGK/18. trước lớp, các nhóm khác lắng  Trình bày cấu tạo nghe, bổ sung  kết luận. _ GV nhận xét lại 1 lần nữa, nhấn mạnh để hs ghi nhớ. _ Đặt câu hỏi: Bộ phận nào của KHV là quan trọng nhất, HS trả lời cá nhân. vì sao?  GV trả lời: đó là thấu kính vì nó có ống kính để phóng to các vật.
  6. b. Cách sử dụng KHV: _ Đọc mục SGK/19, quan sát _ GV vừa làm thao tác sử sự hướng dẫn của GV để biết dụng KHV, vừa hướng dẫn hs cách sử dụng kính. các thao tác để cả lớp cùng theo dõi. _Thao tác đúng để nhìn thấy _ GV đưa cho mỗi nhóm 1 mẫu trên KHV. tiêu bản để quan sát. - Hoàn thành báo cáo: KHV có độ phóng đại lớn giúp ta nhìn thấy những gì mắt thường không thấy được. Cách sử dụng kính: + Đặt và cố định tiêu bản trên bàn kính. + Điều chỉnh ánh sánh bằng gương phản chiếu ánh sáng. + Sử dụng hệ thống ốc điều chỉnh để quan sát rõ mẫu vật.
  7. Tiểu kết: IV.Kiểm tra - đánh giá (4’): - Gọi 1-2 hs lên trình bày lại kính lúp và KHV. - Trình bày các bước sử dụng KHV. Nhắc nhở hs biết cách giữ gìn kính đặc biệt không được va đập mạnh làm bể thấu kính - Đọc mục “Em có biết?” V.Hoạt động nối tiếp(1’): Chuẩn bị cho tiết thực hành quan sát mẫu vật dưới kính hiển vi các nhóm mang 1 củ hành tây ...................................................................................... ........................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2