intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Hóa học lớp 11 - Thạch Minh Thành

Chia sẻ: Thach Minh Thanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:217

115
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn nắm bắt được mục tiêu, trọng tâm và tiến trình dạy và học môn Hóa học lớp 11, mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án môn "Hóa học lớp 11" dưới đây. Hy vọng nội dung giáo án là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Hóa học lớp 11 - Thạch Minh Thành

  1. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú Tiết  01. ÔN TẬP ĐẦU NĂM Ngày soạn:    /    / 20 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC  1. Kiến thức:  ­ Ôn tập, củng cố kiến thức cơ sở lý thuyết hoá học về nguyên tử, liên kết hoá học, định luật  tuần hoàn, BTH, phản ứng oxy hoá – khử, tốc độ phản ứng và cân bằng HH.  2. Kỹ năng:  ­ Vận dụng các phương pháp để  giải các bài toán về  nguyên tử, ĐLBT, BTH, liên kết hoá   học… ­ Lập PTHH của phản ứng oxy hoá – khử bằng phương pháp thăng bằng electron.     →  Trọng tâm:  ­ Cơ sở lý thuyết hoá học về nguyên tử, liên kết hoá học, định luật tuần hoàn, BTH, phản ứng  oxy hoá – khử, tốc độ phản ứng và cân bằng HH.  3. Tư tưởng:  Kích thích sự hứng thú với bộ môn, phát huy khả năng tư duy của học sinh II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH  1. Giáo viên:  Chuẩn bị phiếu học tập về câu hỏi và bài tập, BTH các nguyên tố  2. Học sinh:  Ôn lại kiến thức cơ bản của chương trình hóa học lớp 10. III. PHƯƠNG PHÁP Kết hợp khéo léo giữa đàm thoại, nêu vấn đề và hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức: (1')  2. Kiểm tra bài cũ: Trong giờ học  3. Bài mới: Để chuẩn bị tốt cho việc tiếp thu kiến thức mới, chúng ta cần điểm qua một số kiến  thức cơ bản của chương trình lớp 10: TG Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung ghi bảng 20' * Hoạt động 1: Kiến thức cần nắm  A. Các kiến thức cần ôn tập vững Mục tiêu: Hệ thống lại kiến thức cơ bản,  trọng tâm trong chương trình lớp 10 I. Cấu tạo nguyên tử. ­   GV:  Yêu   cầu   HS   thảo   luận   theo   từng   II. BTH các ngtố hoá học và ĐLTH. nhóm (mỗi bàn làm 1 nhóm) về 4 nội dung   III.  Liên kết hoá học trong chương 1, 2, 3 và 4 của Hóa học 10 IV. Phản ứng oxi hóa­ khử HS: Thảo luận và lên bảng trình bày 1. Các khái niệm ­   GV:  Gọi   đại   diện   các   nhóm   lên   bảng  2. Quy tắc xác định SOXH 3. Cân bằng pư OXH­K theo pp thăng bằng e trình bày sau đó chốt lại vấn đề. HS: Lên bảng trình bày. * Hoạt động 2: Bài tập áp dụng B. Bài tập Trang 1
  2. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng vận dụng  1.Vận dụng lý thuyết về ngtử ĐLTH, BTH. 5' kiến thức, các phương pháp giải bài tập về  * Bài 1: nguyên tử, liên kết hoá học, ĐLTH, BTH,  Cho các ngtố A,B,C có số hiệu ngtử lần lượt là  phản ứng oxi hóa khử, tốc độ phản ứng và  11,12,13. CBHH a. Viết cấu hình e của ngtử. b. Xác định vị trí của các ngtố đó trong BTH. c. Cho biết tên ngtố và kí hiệu hoá học của các  ngtố. d. Viết CT oxít cao nhất của các ngtố đó. e. Sắp xếp các ngtố đó theo chiều tính kim loại     dần và các  oxít theo  chiều tính  bazơ  giảm  dần. ­ GV: Các em vận dụng lý thuyết để  giải  ­­­ // ­­­ bài tập về ngtử, BTH, ĐLTH. a. Viết cấu hình e HS: Làm theo HD của GV và lên bảng trình  ­ (Z = 11): 1s2 2s2 2p6 3s1 bày. ­ (Z = 12): 1s2 2s2 2p6 3s2 ­ (Z = 13): 1s2 2s2 2p6 3s2 3p1 b. Xác định ví trí :  ­ Stt 11: Chu kì 3: Nhóm IA ­ Stt 12: Chu kì 3. Nhóm IIA ­ Stt 13: Chu kì 3  Nhóm IIIA c. Na, Mg, Al ­ GV:  Gọi HS khác nhận xét, sau đó chốt  d. Na2O, MgO, Al2O3 lại vấn đề e. Sắp xếp các ngtố theo chiều  HS: Ghi TT ­Tính kim loại  : Al  Al2O3 5' 2. Vận dụng liên kết hoá học: ­ GV:  Các em  vận dụng liên kết hoá học  * Bài 2:  để giải bài tập 2 a. So sánh liên kết ion và lk CHT HS: Làm theo HD của GV và lên bảng trình  b. Trong các chất sau đây, chất nào có lk ion,  bày. chất nào có lk CHT: NaCl, HCl, H2O, Cl2. c. CTE, CTCT. ­­­ // ­­­ a. So sánh  –Giống nhau: Các ngtử  liên kết với nhau tạo   ptử để có cấu hình e bền của khí hiếm. ­Khác:    Lk CHT            LK ION Sự dùng chung e       Sự cho và nhận e                                     lk được hình thành                                   do lực hút tĩnh điện                                    giữa các ion mang                                       điện tích trái dấu.  b. LK ion: NaCl     LK CHT: HCl, H2O, Cl2 c. CTe:                        CTCT ­ GV:  Gọi HS khác nhận xét, sau đó chốt   H: Cl                            H – Cl    lại vấn đề  Cl : Cl:                        Cl – Cl Trang 2
  3. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú HS: Ghi TT  H: O: H                        H – O – H 10' ­ GV:  Các em  vận dụng lý thuyết pứ  hoá  3/ Vận dụng phản ứng hoá học: học để hoàn thành pthh bằng pp thăng bằng  * Bài 3:  e. Cân bằng PTHH: xác định chất oxi hoá, chất  HS: Làm theo HD của GV và lên bảng trình  khử. bày. a. KMnO4+HClKCl+MnCl2+H2O+Cl2    b. Cu + HNO3  Cu(NO3)2 + NO2+H2O ­­­ // ­­­               +7                        ­1                    +2                 0   a. 2KMnO4+16HCl  2 MnCl2+ 5Cl2 + 2KCl +  8H2O Chất khử: HCl Chất oxy hoá: KMnO4         0           +5                 +2                       +4  ­ GV:  Gọi HS khác nhận xét, sau đó chốt  b.2Cu+8HNO33Cu(NO3)2+2NO2+4H2O lại vấn đề Chất khử: CuO HS: Ghi TT Chất oxi hoá: HNO3  4. Củng cố bài giảng: (3')   Cân bằng PTHH: xác định chất oxi hoá, chất khử: Na2SO3 + K2Cr2O7 + H2SO4  H2O+Na2SO4 + K2SO4 + Cr2(SO4)3 ­­­ // ­­­ 3Na2SO3 + K2Cr2O7 + 4H2SO4                +6                +6                +3 3Na2SO4 + K2SO4 + Cr2(SO4)3  +4H2O Chất oxy hoá: K2Cr2O7 Chất khử: Na2SO3  5. Bài tập về nhà: (1')   Cân bằng PTHH: xác định chất oxi hoá, chất khử: Cr2O3 + KNO3 + KOH  KNO2+ K2CrO4 + H2O ­­­ // ­­­ +3 +5 +6 +3 Cr2 O3 + 3K N O3 + 4KOH  2K2 Cr O4+3K N O2 + 2H2O.            Chất khử: Cr2O3  Chất oxy hoá: KNO3 ; MT: KOH Tiết 02. ÔN TẬP ĐẦU NĂM Ngày soạn:    /    / 20 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC  1. Kiến thức:  ­ Hệ thống hoá tính chất vật lý, tính chất hoá học các đơn chất và hợp chất của các nguyên tố  trong nhóm Halogen, oxi – lưu huỳnh.  2. Kỹ năng:  Trang 3
  4. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú     ­ Giải một số dạng bài tập cơ bản như xác định thành phần hỗn hợp, xác định tên nguyên tố,   bài tập về chất khí…    ­ Vận dụng các phương pháp cụ thể để giải bài tập như áp dụng ĐLBT khối lượng… →  Trọng tâm:  ­ Tính chất hoá học các đơn chất và hợp chất của các nguyên tố trong nhóm Halogen, oxi – lưu  huỳnh.  3. Tư tưởng:  Kích thích sự hứng thú với bộ môn, phát huy khả năng tư duy của học sinh II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH  1. Giáo viên:  Chuẩn bị phiếu học tập về câu hỏi và bài tập, BTH các nguyên tố  2. Học sinh:  Ôn lại kiến thức cơ bản của chương trình hóa học lớp 10. III. PHƯƠNG PHÁP Kết hợp khéo léo giữa đàm thoại, nêu vấn đề và hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1. Ổn định tổ chức: (1')  2. Kiểm tra bài cũ: Trong giờ học  3. Bài mới: TG Hoạt động của Giáo viên và Học sinh Nội dung ghi bảng 15' * Hoạt động 1: Kiến thức cần ôn tập A. Các kiến thức cần ôn tập Mục tiêu: Hệ thống hoá các kiến thức về  I. Nhóm Halogen: halogen, oxi lưu huỳnh ­ F, Cl, Br, I: Là PK có tính OXH mạnh ­   GV:  Yêu   cầu   HS   thảo   luận   theo   từng   ­   Các   hợp   chất   của   các   nguyên   tố   nhóm  nhóm (mỗi bàn làm 1 nhóm) về 4 nội dung   halogen. trong chương 5, 6 và 7 của Hóa học 10 II. Oxi ­ Lưu huỳnh HS: Thảo luận và lên bảng trình bày ­ O2, S, O3: Là PK có tính OXH mạnh ­   GV:  Gọi   đại   diện   các   nhóm   lên   bảng  ­ Các hợp chất của S trình bày sau đó chốt lại vấn đề. III. Tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học HS: Lên bảng trình bày. * Hoạt động 2: Làm bài tập vận dụng B. Bài tập Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng so sánh các  chất, vận dụng phương pháp giải bài tập 5' ­ GV: Phát phiếu học tập cho HS, yêu cầu  1/ Nhóm halogen, oxi – lưu huỳnh. HS làm BT1 * Bài 1:  HS: Làm theo HD của GV và lên bảng trình  ND so sánh Nhóm  Oxi­S bày. halogen Đặc điểm cấu  tạo nguyên tử  Liên kết hoá học  Tính oxi hoá khử ­ GV:  Gọi HS khác nhận xét, sau đó chốt  Đặc điểm của các  lại vấn đề đơn chất hợp  HS: Ghi TT chất quan trọng.  10' 2/ Giải bài tập hoá học bằng phương pháp:  Trang 4
  5. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú Áp dụng ĐLBT khối lượng, điện tích. * Bài 2:  Cho 20g hỗn hợp Mg và Fe tác dụng với d2 HCl  ­ GV:   Các em áp dụng định luật bảo toàn  dư, ta thấy có 11,2 lít khí H2  (đktc) thoát ra,  khối lượng, điện tích để giải BT2 khối lượng muối tạo thành sau pứ là bao nhiêu  HS: Làm theo HD của GV và lên bảng trình  g? bày. a. 50g             b. 6       c. 55,5g             d. 60g ­­­ // ­­­ Đáp án c Áp dụng ĐLBT điện tích: Mg Mg2+ + 2e        Fe  Fe2+ + 2e  x        x       2x            y        y        2y 2H+ + 2e  H2  1  11,2:22,4=0,5mol ­ GV:  Gọi HS khác nhận xét, sau đó chốt   2x + 2y = 1 hay x + y = 0,5 (1) lại vấn đề Lại có: 24x + 56y = 20 (2) HS: Ghi TT Từ (1) và (2) giải hệ ta có   x=0,25, y=0,25  m = 55,5 gam 10' 3/ Giải bài toán về nhóm halogen. * Bài 3:  ­ GV:  Các em lập phương trình toán học  Cho   31,84g   hỗn   hợp   2   muối   NaX,   NaY   với   để giải. X,Y là 2 halogen  ở  2 chu kì liên tiếp vào dd  HS: Làm theo HD của GV và lên bảng trình  AgNO3 dư thu được 57,34g kết tủa. bày. a. Xác định tên X,Y b. Tính số mol mỗi muối trong hỗn hợp ­­­ // ­­­ a/ Gọi CT chung của 2 muối: NaX NaX + AgNO3  NaNO3 + AgX ­Theo ptpứ  nNaX = n AgX 31,84 57,34 =  X = 83,13 23 + X 108 + X ­Do X, Y là 2 halogen ở 2 chu kì liên tiếp:   X 
  6. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú .......................................................................................... TỔ CM DUYỆT .......................................................................................... Ngày    /     /  .......................................................................................... .......................................................................................... Chương 1. SỰ ĐIỆN LI Tiết 03. Bài 1 SỰ ĐIỆN LI Ngày soạn:     /     /  I. MỤC TIÊU BÀI HỌC    1. Kiến thức: Biết được :  Khái niệm về sự điện li, chất điện li, chất điện li mạnh, chất điện li yếu, cân bằng điện li.    2. Kĩ năng:  Quan sát thí nghiệm, rút ra được kết luận về tính dẫn điện của dung dịch chất điện li.  Phân biệt được chất điện li, chất không điện li, chất điện li mạnh, chất điện li yếu.  Viết được phương trình điện li của chất điện li mạnh, chất điện li yếu.   →  Trọng tâm  Bản chất tính dẫn điện của chất điện li (nguyên nhân và cơ chế đơn giản)  Viết phương trình điện li của một số chất.     3. Tư tưởng: ­ Xây dựng thái độ học tập tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch ­ Kích thích sự hứng thú với bộ môn, phát huy khả năng tư duy của học sinh II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: NaOH khan, NaCl khan, dd NaOH , NaCl, ancol etylic, cốc TT, bộ TN th ử tính dẫn   điện. 2. Học sinh: Đọc trước bài III. PHƯƠNG PHÁP Chứng minh và diễn giải. IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG    1. Ổn định lớp: (1')    2. Kiểm tra bài cũ : Trong giờ học    3. Bài mới: Vì sao nước tự  nhiên có thể  dẫn điện được, nước cất thì không? Để  tìm hiểu vê điều này  chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên nhân dẫn điện của các chất  Vào bài: TG Hoạt động của GV và HS Nội dung I. Hiện tượng điện li: 10' Hoạt động 1 1.Thí nghiệm: Qua thí nghiệm ta thấy  GV:   Giới   thiệu   thí   nghiệm   bằng  * NaCl (rắn, khan); NaOH (rắn, khan), các  dd ancol   Trang 6
  7. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú tranh vẽ theo hình 1.1 SGK: etylic   (C2H5OH)   ,   glixerol   (C3H5(OH)3)   không   dẫn  *   Cốc   1,   2,   3   lần   lượt   chứa   NaCl  điện. (khan), NaOH(khan) và dd NaCl thấy   * Các dd axit, bazơ và muối đều dẫn điện được. cốc 1, 2 đèn không sáng, cốc 3 làm  đèn sáng. * Cốc 1, 2, 3 lần lượt chứa dd NaOH,   ddHCl và dd rượu etylic thấy cốc 1, 2  làm đèn sáng, cốc 3 đèn không sáng. Hoạt động 2: 2.Nguyên   nhân   tính   dẫn   điện   của   các   dd   axit,   5' GV: Giới thiệu khái niệm về dòng  bazơ, muối: điện? ­ Tính dẫn điện là do trong dd của chúng có các tiểu   Vậy trong dd của các chất trong thí  phân mang điện tích chuyển động tự  do gọi là các  nghiệm trên, dd nào có chứa các hạt  ion. mang điện ? ­ Quá trình phân li các chất trong nước ra ion gọi là  sự điện li. ­ Những chất tan trong nước phân li ra ion gọi là   những chất điện li. GV: Dung dịch axit, bazơ, muối khi  ­ Axit, bazơ, muối là các chất điện li. phân li cho ra gì? ­ Phương trình điện li:        HCl → H+ + Cl­.        NaOH → Na+ + OH­.        NaCl → Na+ + Cl­. * Các ion dương gọi là catin và ion âm là anion. II. Phân loại chất điện li:  Hoạt động 3 1. Thí nghiệm: Cho vào cốc 1 dd HCl 0,10M và cốc  GV: Giới thiệu thí nghiệm : Cốc 1 và  2 dd CH3COOH 0,10M  ở  bộ  thí nghiệm, kết quả  10' 2   chứa   HCl   và   CH3COOH   có   cùng  đèn ở cốc 1 sáng hơn ở cốc 2. nồng độ thấy đèn ở cốc 1 sáng hơn ở  * HCl phân li ra nhiều ion hơn CH3COOH. cốc 2. Hãy nêu kết luận. HS: Trả lời. 2. Chất điện li mạnh, chất điện li yếu: GV: Giới thiệu chất điện li mạnh và  a/ Chất điện li mạnh: là các chất khi tan trong nước,  chất   điện   li   yếu.   Cách   biểu   diễn  các phân tử hòa tan đều phân li ra ion. phương trình điện li. * Chất điện li mạnh gồm : axit mạnh, bazơ manh và  hầu hết các muối.   * Khi viết phương trình điện li dùng dấu →   Viết   phương   trình   điện   li   của   các  b/ Chất điện li yếu: là các chất khi tan trong nước,  chất   sau   :   Ca(OH)2,   KOH,   HNO3,  chỉ  có một phần số  phân tử  hòa tan phân li ra ion,   CuCl2,  AgCl ? còn lại vẫn tồn tại dưới dạng phân tử trong dd. * Chất điện li yếu gồm : axit yếu và bazơ yếu. * Khi viết phương trình điện li dùng dấu   *   Đây   là   một   quá   trình   thuận   nghịch,   khi   tốc   độ  Trang 7
  8. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú GV: Bổ  sung khi nào một cân bằng  phân li và tốc độ  kết hợp bằng nhau thì cân bằng  thuận nghịch đạt đến trạng thái cân  của quá trình điện li được thiết lập. Đây là một cân  bằng ? bằng động và tuân theo nguyên lí chuyển dịch cân    Phát biểu nguyên lí chuyển dịch cân  bằng của Lơ­Sa­tơ­li­e.   bằng Lơ Sa­tơ­li­ê ? Hoạt động 4: Tích hợp giáo dục môi trường  Giáo dục HS có ý thức bảo vệ  môi  trường nước, không vứt rác thải, hóa  5' chất xuống song hồ gây ô nhiễm môi  trường    4. Củng cố: (3')            Nêu một số axit, bazơ, muối là chất điện li mạnh, chất điện li yếu và viết phương trình điện li   của chúng ?   5. Bài tập về nhà: (1')         Làm bài tập SGK (1 đến 5 /7) và đọc bài mới chuẩn bị cho tiết sau. V. TỰ RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI GIẢNG .......................................................................................... TỔ CM DUYỆT .......................................................................................... Ngày     /     / 20 .......................................................................................... .......................................................................................... Tiết 04.  Bài 2 AXIT, BAZƠ VÀ MUỐI Ngày soạn:    /    /  I. MỤC TIÊU BÀI HỌC   1. Kiến thức: Biết được :   Định nghĩa : axit, bazơ, hiđroxit lưỡng tính và muối theo thuyết A­rê­ni­ut.  Axit một nấc, axit nhiều nấc, muối trung hoà, muối axit.   2. Kĩ năng:  Phân tích một số thí dụ về axit, bazơ, muối cụ thể, rút ra định nghĩa.  Nhận biết được một chất cụ thể là axit, bazơ, muối, hiđroxit lưỡng tính, muối trung hoà, muối  axit theo định nghĩa.  Viết được phương trình điện li của các axit, bazơ, muối, hiđroxit lưỡng tính cụ thể.  Tính nồng độ mol ion trong dung dịch chất điện li mạnh. Trang 8
  9. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú →  Trọng tâm  Viết được phương trình điện li của axit, bazơ, hiđroxit lưỡng tính theo A­re­ni­ut  Phân biệt được muối trung hòa và muối axit theo thuyết điện li    3. Tư tưởng:  Học sinh nhiệt tình, chủ động tiếp thu kiến thức II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH     1. Giáo viên : Thí nghiệm chứng minh Zn(OH)2 là một hidroxit lưỡng tính.                             Hóa chất : ddZnCl2 , dd NaOH, dd HCl.       2. Học sinh : Học bài cũ và đọc trước bài mới. III. PHƯƠNG PHÁP Kết hợp khéo léo giữa đàm thoại, nêu vấn đề và hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG  1. Ổn định tổ chức: (1')  2. Kiểm tra bài cũ: (5') Sự điện li là gì , chất điện li là gì ? cho ví dụ  Thế nào là chất điện li mạnh, chất điện li yếu ? cho ví dụ? Hãy viết phương trình điện li của một axit, bazơ và một muối ? 3. Bài mới: Chúng ta đã học về axit, bazơ, muối trong chương trình lớp 9, bây giờ  chúng ta hãy tìm hiểu xem   A­rê­ni­ut đưa ra khái niệm về chúng như thế nào? TG Hoạt động của GV và HS Nội dung I. Axit : (Theo A­re­ni­ut) 5' Hoạt động 1. 1. Định nghĩa:  GV: Hãy viết phương trình điện li của HCl,  * Axit là   chất khi tan trong nước phân li cho ra  HBr, HNO3, từ  đó nêu nhận xét chung về  cation H+. phương trình điện li của các axit?  Ví dụ:      HCl → H+ + Cl­. GV: Các dung dịch axit có tính chất hóa học     CH3COOH   H+ + CH3COO­. chung gì? cho ví dụ? * Vậy các dung dịch axit đều có một số tính chất   chung, đó là tính chất của cation H+ trong dd. Hoạt động 2 2. Axit nhiều nấc:  5' GV:   Các   axit   HCl,   HNO3,   HBr   trong   các  *   Các   axit   HCl,   HNO ,   HBr,   CH COOH...   trong  3 3 phương trình điện li trên phân li mấy nấc   nước chỉ  phân li một nấc ra ion H + đó là các axit  cho ra H+ ? một nấc. GV: Các axit H3PO4, H2S sẽ phân li như  thế  * Các axit H SO , H SO , H PO ,... khi tan trong  2 4 2 3 3 4 nào? Viết phương trình điện li? nước phân li theo nhiều nấc ra ion H+  đó là các  axit nhiều nấc. Ví dụ:   H3PO4    H+ + H2PO4­.              H2PO4­   H+ + HPO42­.              HPO42­   H+ + PO43­. H3PO4 trong nước phân li ba nấc ra ion H + , đây là  Trang 9
  10. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú Hoạt động 3 axit 3 nấc.      5' GV: Hãy viết phương trình điện li của  II. Bazơ: (theo A­rê­ni­ut) NaOH, KOH, Ca(OH)2 từ đó nêu nhận xét  * Bazơ  là chất khi tan trong nước phân li ra ion  chung về phương trình điện li của các  OH­. bazơ? Ví dụ:      NaOH  →  Na+ + OH­.               Ca(OH)2  Ca2+ + 2OH­. GV: Các  dung  dịch  bazơ  có  tính  chất  hóa  * Vậy các dung dịch bazơ đều có một số tính chất   học chung gì? cho ví dụ? (Có thể  mở  rộng  chung , đó là tính chất của các anion OH­ trong dd.  về bazơ nhiều nấc) Hoạt động 4 5' III. Hidroxit lưỡng tính: *Thí nghiệm:  Điều chế  Zn(OH)2  từ  ZnCl2     * Hidroxit  lưỡng  tính là  hidroxit  khi tan  trong  và   NaOH   trong   2   ống   nghiệm.   Gạn   lấy   nước vừa có thể phân li như axit, vừa có thể phân  phần  kết   tủa   thêm   dd   HCl  đến   dư   và   dd  li như bazơ. NaOH đến dư  vào trong mối  ống nghiệm .   Phân li theo kiểu bazơ:  Quan sát và nêu nhận xét.               Zn(OH)2    Zn2+ + 2OH­.   Từ   thí   nghiệm   hãy   kết   luận   thế   nào   là  hidroxit lưỡng tính?   Phân li theo kiểu axit:  Hãy viết phương trình điện li của Sn(OH)2               Zn(OH)2    2H+ + ZnO22­. và Al(OH)3?            (H2ZnO2) * Các hidroxit lưỡng tính thường gặp là: Zn(OH)2,  Pb(OH)2, Sn(OH)2, Al(OH)3. * Các hidroxit lưỡng tính đều ít tan trong nước và   lực axit, lực bazơ đều yếu.  Hoạt động 5  IV. Muối: Hãy cho vài ví dụ hợp chất là muối ? và đọc  1.Định   nghĩa:  Muối   là   hợp   chất   khi   tan   trong  5' tên chúng? nước phân li ra cation kim loại (hoặc cation NH 4+)  Hãy viết phương trình điện li của các muối  và anion gốc axit. vừa kể trên khi tan trong nước? Ví dụ: (NH4)2SO4 →  2NH4+ + SO42­. Từ  các phương trình điện li trên, nêu nhận                      AgCl →  Ag+ + Cl­. xét chung về  sự  điện li của muối? Rút ra  định nghĩa muối theo A­rê­ni­ut? Hoạt động 6 GV: Từ  công thức của các muối kể  trên ,  2. Phân loại : Có 2 loại muối 5' hãy phân loại muối? a.  Muối  trung  hòa:   là   muối  mà   anion  gốc  axit  không còn hidro có khả  năng phân li ra ion   H+  (hidro có tính axit). Ví dụ : Na2CO3, CaSO4, (NH4)2CO3... b. Muối axit: là muối mà anion gốc axit còn hidro  GV:   Giải   thích   tại   sao   muối   Na2HPO3  là  có khả năng phân li ra ion H+ . muối trung hòa? Ví dụ: NaHCO3, KHSO4, CaHPO4,... Trang  10
  11. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú Hoạt động 7 * Chú ý muối Na2HPO3 là muối trung hòa. GV: Khái niệm muối là chất điện li mạnh  3. Sự điện li của muối trong nước: 5' hay yếu ? ­ Hầu hết các muối khi tan trong nước đều phân li  hoàn toàn ra ion, trừ HgCl2, Hg(CN)2, CuCl... Ví dụ :        AgCl → Ag+ + Cl­. Hãy viết phương trình điện li của một muối         Na2SO4 → 2Na+ + SO42­. axit?        CaCO3 → Ca2+ + CO32­.    ­ Nếu anion gốc axit còn hidro có tính axit thì gốc  này tiếp tục phân li yếu ra ion H+. Ví dụ:         K2SO4  → 2K+ + SO42­.        NaHCO3 → Na+ + HCO3­.         HCO3­    H+ + CO32­. 4.   Củng   cố:     (3')  Hãy   viết   các   phương   trình   điện   li   của   :   KMnO4,   Na2HPO4,   Na2HPO3,   H2CO3,  Zn(OH)2, HClO4?  Giải: KMnO4 → K  + MnO4 . + ­ H2CO3    H+ + HCO3­ Na2HPO4 → 2Na+ + HPO42­ HCO3­   H+ + CO32­. HPO4  2­  H  + PO4 . + 3­ Zn(OH)2   Zn2+ + 2OH­. Na2HPO3 → 2Na+ + HPO32­. Zn(OH)2   2H+ + ZnO22­. HClO4 → H+ + ClO4­.           5. Bài tập về nhà:  (1')  Làm bài tập 3, 4, 5 trang 10 SGK , bài tập SBT . V. TỰ RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI GIẢNG .......................................................................................... TỔ CM DUYỆT .......................................................................................... Ngày    /     /  .......................................................................................... .......................................................................................... Tiết 05 .  Bài 3  SỰ ĐIỆN LI CỦA NƯỚC. pH. CHẤT CHỈ THỊ AXIT, BAZƠ (Tiết 1) Ngày soạn:    /    /  I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Trang  11
  12. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú 1. Kiến thức   Biết được: Tích số ion  của nước,  ý nghĩa  tích số ion của nước. 2. Kĩ năng Xác định được môi trường của dung dịch bằng cách sử dụng giấy chỉ thị vạn năng,  giấy quỳ tím  hoặc dung dịch phenolphtalein. →  Trọng tâm: Đánh giá độ axit và độ kiềm của các dung dịch theo nồng độ ion H+ và pH 3. Tư tưởng: Kích thích sự hứng thú với bộ môn, phát huy khả năng tư duy của học sinh II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Các dung dịch để xác định độ pH dựa vào bảng màu chuẩn 2. Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới III. PHƯƠNG PHÁP Kết hợp khéo léo giữa đàm thoại, nêu vấn đề và hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG  1. Ổn định tổ chức: (1')  2. Kiểm tra bài cũ: (5') ? Định nghĩa muối theo A­rê­ni­ut ? phân loại ? Cho ví dụ? ? Viết phương trình điện li của muối NaCl, Ca(CO3)2 khi tan trong nước. 3. Bài mới: Liên hệ thí nghiệm bài sự điện li “Nước cất có dẫn điện không? Vì sao?”. Trên thực tế  nước   có điện li nhưng điện li rất yếu: TG Hoạt động của GV và HS Nội dung I/ Nước là chất điện li yếu: 5' * Hoạt động 1: 1/ Sự điện li của nước: GV: Thông báo bằng dụng cụ cực nhạy, ngư­ Nước điện li rất yếu theo phương trình sau: ời   ta   nhận   thấy   nước   cũng   dẫn   điiện   cực  H 2O H + + OH −                    (1) yếu    nước cũng điện li rất yếu, yêu cầu  HS viết phương trình điện li của nước. HS: viết phương trình điện li của nước. GV: Bổ  sung:  ở  nhiệt độ  thường (250C), cứ  555 triệu phân tử  nước chỉ  có một phân tử  điện li ra ion. * Hoạt động 2: 10' 2/ Tích số ion của nước: GV: Yêu cầu HS dựa vào phương trình (1) so  sánh nồng độ  [H+] và [OH­] trong nước tinh  (1)    Trong nước tinh khiết (môi trường trung  khiết. tính): [H+] → [OH­] HS: so sánh nồng độ  [H+] và [OH­] trong nư­  Vậy trong môi trường trung tính có:  ớc tinh khiết.                  [H+] → [OH­] GV: Thông báo: bằng thực nghiệm, người ta  + ở 25 C, trong nước nguyên chất có: 0 xác định được rằng  ở  250C, trong nước tinh     [H ] → [OH ] → 1,0.10  M. + ­ ­17 Đặt:  Trang  12
  13. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú khiết: H + �� K H 2O = � . OH − � −7 −7 −14 � �� �= 1, 0.10 .1, 0.10 = 1, 0.10         [H+] → [OH­] → 1,0.10­17 M. H + �� K H 2O = � � . OH − � �� � được gọi tích số  ion của n ­ Nước là môi trường trung tính , vậy theo các  em môi trường trung tính là môi trường như  ước. thế nảo? ở nhiệt độ xác định, tích số này là hằng số không  HS: Nhận xét. những trong nước tinh khiết mà cả  trong những  GV: chuẩn kiến thức và hứơng dẫn HS hình  dung dịch loãng khác nữa. thành khái niệm tích số ion của nước. HS: Nghe giảng, chép bài. 3/ ý nghĩa tích số ion của nước: * Hoạt động 3: a/ Môi trờng axit: GV: Đặt vấn đề: khi hoà tan axit vào nước  Khi cho axit HCl vào nước: 10' (ví dụ  HCl) thì cân bằng điện li của n ước  H 2O H + + OH − (1) chuyển dịch như thế nào?          + − HS: Thảo luận và đưa ra nhận xét.         HCl H + Cl (2) GV: Chuẩn kiến thức và yêu cầu các em giải  Nhờ  (2) mà nồng độ  H+  trong dung dịch tăng   bài   tập:   hoà   tan   HCl   vào   nước   được   dung  cân bằng (1) chuyển dịch sang trái, làm cho nồng  dịch có nồng độ [H+] → 1,0.10­3M. Tính nồng  độ  OH­  do nước phân li ra trong dung dịch giảm.   độ  [OH­] trong dung dịch, so sánh [OH­] với  K =� H + �� . OH − � K [H+] trong môi trường axit. Do  H 2O   là hằng số, ta có:   H 2O � �� � HS: Giải bài tập và đưa ra nhận xét. → 1,0.10­14 GV: Chuẩn kiến thức và đưa ra kết luận về  − K H 2O 1, 0.10−14 �OH � � � � = + = −3 = 1, 0.10−11 ( M ) môi trường axit.    �H � � 1, 0.10  Ta có:    [H+] → 1,0.10­3M > [OH­] → 1,0.10­11M →> Môi trường axit là môi trường có:          [H+]  > [OH­] hay [H+]  > 1,0.10­7M b/ Môi trường kiềm: * Hoạt động 4:  Khi cho NaOH vào nước:    GV: Đặt vấn đề: khi hoà tan bazơ  vào nước  (ví dụ  NaOH) thì cân bằng điện li của nước  H 2O H + + OH − 10' chuyển dịch nh thế nào?           (1) HS: Thảo luận và đưa ra nhận xét.         NaOH   Na  + OH  (3) + ­ GV: Chuẩn kiến thức và yêu cầu các em giải  Nhờ (3) mà nồng độ  OH­ trong dung dịch tăng  bài tập: hoà tan NaOH vào nước được dung  cân bằng (1) chuyển dịch sang trái, làm cho nồng  dịch   có   nồng   độ   [OH­]   →   1,0.10­5M.   Tính  độ H+ do nước phân li ra trong dung dịch giảm. Do  nồng độ  [H+] trong dung dịch, so sánh [OH­]  K H 2O H + �� K H 2O = � � . OH − � �� �→  với [H+] trong môi trường kiềm.   là   hằng   số,   ta   có:   HS: Giải bài tập và đưa ra nhận xét. 1,0.10­14 GV: Chuẩn kiến thức và đưa ra kết luận về  môi trường kiềm. Trang  13
  14. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú + K H 2O 1, 0.10−14 � H � � � �= − = −5 = 1, 0.10−9 ( M )    OH � � � 1, 0.10 GV: Hướng dẫn HS rút ra kết luận phân biệt   Ta có: môi trường trung tính, môi trường axit, môi     [H+] → 1,0.10­9M  Môi trường kiềm là môi trường có: HS: Đưa ra kết luận.          [H+] 
  15. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH  1. Giáo viên:  Giấy chỉ thị pH, giấy quỳ tím, phenolphtalein, dung dịch HCl loãng, dung dịch NaOH loãng.  2. Học sinh:  Chuẩn bị bài theo SGK. III. PHƯƠNG PHÁP Kết hợp khéo léo giữa đàm thoại, nêu vấn đề và hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG  1. Ổn định tổ chức: (1')  2. Kiểm tra bài cũ: (5') Câu hỏi1: Nêu khái niệm và giá trị  tích số  ion của nư ớc, phân biệt tính chất của môi trường  dựa vào nồng độ ion H+? Câu hỏi 2: Bài tập 4(SGK – 14) 3. Bài mới: Trong dung dịch các chất điện li ra ion, vậy các chất này phản ứng với nhau như thế nào? TG Hoạt động của GV và HS Nội dung II/ Khái niệm pH, chất chỉ thị axit – bazơ: Hoạt động 1: 1/ Khái niệm về pH: GV: Giới thiệu: để  đánh giá độ  kiềm, độ  axit  ­ Để  đánh giá độ  kiềm, độ  axit của dung dịch   của dung dịch có thể  dựa vào [H+], tuy nhiên  có thể dựa vào [H+]. để tránh ghi giá trị [H+] với số mũ âm, người ta  ­ Để tránh ghi giá trị [H+] với số mũ âm, người  dùng gía trị pH với quy ước:    pH  → ­ lg[H +]  [H+] → 10­ pH.  pH → ­ lg[H+]  [H+] → 10­ pH HS: Nghe giảng, chép bài. →> Ta có: GV: Vậy nếu [H ] → 10  thì pH của dung dịch  + pH → 7  môi trường trung tính. + ­ a có giá trị bằng bao nhiêu? + pH  7  môi trường kiềm. GV: Chuẩn kiến thức và yêu cầu các em dựa  ­ Vì các dung dịch thường dùng có: vào kiến thức bài trước rút ra giá trị  của pH  10­14    [H+]     10­1  nên   thông   thường   ta   có:  trong môi trường trung tính, kiềm và axit. 1   pH   14 HS: Thảo luận và rút ra kết luận. GV: Chuẩn kiến thức. Hoạt động 2: 2/ Chất chỉ thị axit – bazơ: GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK rút ra nhận  * Đ/N: Chất chỉ  thị  axit – bazơ  là chất có màu   xét: biến đổi phụ  thuộc theo giá trị  pH của dung  ­ Khái niệm về chất chỉ thị axit – bazơ? dịch. ­ Màu của quỳ, phenolphtalein  ở pH khác nhau  ­ Khi trộn lẫn một số  chất chỉ  thị  axit – bazơ  biến đổi như thế nào? có màu biến đổi kế tiếp nhau theo giá trị pH ta  HS: nghiên cứu SGK rút ra nhận xét. thu được chất chỉ thị vạn năng. GV: Chuẩn kiến thức và biểu diễn thí nghiệm  ­   Màu   của   quỳ   và   phenolphtalein   trong   dung  sự biến đổi màu của giấy chỉ thị pH, giấy quỳ  dịch ở các khoảng pH khác nhau: Trang  15
  16. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú tím, phenolphtalein trong dung dịch HCl loãng,  dung dịch NaOH loãng, yêu cầu HS quan sát.                                          pH   6               đỏ HS: Quan sát thí nghiêm và nhận xét.  Quỳ tím             GV: Chuẩn kiến thức.                            pH  8               xanh GV: Tích hợp cho HS cách dùng máy tính bỏ                               túi CASIO fx­500MS cho phép dùng trong các                                            pH 
  17. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú I. MỤC TIÊU BÀI HỌC   1. Kiến thức: Hiểu được: ­ Bản chất của phản ứng xảy ra trong dung dịch các chất điện li là phản ứng giữa các ion. ­ Để xảy ra phản  ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li phải có ít nhất một trong các   điều kiện:  + Tạo thành chất kết tủa. + Tạo thành chất điện li yếu. + Tạo thành chất khí.      2. Kĩ năng: ­ Quan sát hiện tượng thí nghiệm để biết có phản ứng hóa học xảy ra. ­ Dự đoán kết quả phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li. ­ Viết được phương trình ion đầy đủ và rút gọn. ­ Tính khối lượng kết tủa hoặc thể tích khí sau phản ứng; tính  % khối lượng các chất trong hỗn   hợp; tính nồng độ mol ion thu được sau phản ứng. →  Trọng tâm: ­ Hiểu được bản chất , điều kiện xảy ra phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện ly và   viết được phương trình ion rút gọn của các phản ứng. ­ Vận dụng vào việc giải các bài toán tính khối lượng và thể tích của các sản phẩm thu được, tính  nồng độ mol ion thu được sau phản ứng. 3. Tư tưởng: Kích thích sự hứng thú với bộ môn, phát huy khả năng tư duy của học sinh. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH   1. Giáo viên: Dụng cụ và hóa chất để làm thí nghiệm gồm ­ Các dd : Na2SO4, BaCl2, HCl, NaOH, CH3COONa, Na2CO3. ­ Ống nghiệm, kẹp gỗ, ...    2. Học sinh:  Học bài cũ và đọc trước bài mới. III. PHƯƠNG PHÁP Kết hợp khéo léo giữa đàm thoại, nêu vấn đề và hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG  1. Ổn định tổ chức: (1')  2. Kiểm tra bài cũ: (5') Viết biểu thức tích số ion của nước?Phụ thuộc vào yếu tố nào? Nêu khái niệm về pH ? Tính pH của dd Ba(OH)2 0,0005M ? Xác định môi trường của dd này?   3. Bài mới: Trong dung dịch các chất điện li ra ion, vậy các chất này phản ứng với nhau như thế nào? TG Hoạt động của GV Và HS Nội dung Hoạt động 1: I. Điều kiện xảy ra phản  ứng trao đổi ion trong  GV  Hướng   dẫn   học   sinh   làm   thí  dung dịch các chất điện li: nghiệm theo nhóm  10' * Thí nghiệm 1: 1. Tạo thành chất kết tủa:  ­   Cho   từng   giọt   dd   BaCl2  vào   ống  * Thí nghiệm giữa 2 dd Na2SO4  và BaCl2  : thấy có  nghịêm   chứa   dd   Na2SO4  ,   nêu   hiện  kết tủa trắng xuất hiện: tượng nhìn thấy và viết phương trình  PTPƯ: Na2SO4 + BaCl2 → BaSO4↓ + 2NaCl. phản ứng xảy ra? PT ion thu gọn:  SO42­ + Ba2+ → BaSO4↓. Trang  17
  18. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú ­ Bản chất của phản ứng này là gì? * Bản chất của phản  ứng là sự  kết hợp của hai ion   SO42­ và Ba2+ để tách ra dưới dạng chất kết tủa. 5' * Thí nghiệm 2: 2. Tạo thành chất điện li yếu: ­   Cho   từng   giọt   dd   HCl   vào   ống  a. Tạo thành nước:   nghịêm   chứa   dd   NaOH   có  *   Thí   nghiệm   giữa   2   dd   NaOH   0,10M   (có  phenolphtalein (dd có màu hồng) , nêu  phenolphtalein) và dd HCl 0,10M : thấy màu hồng  hiện tượng nhìn thấy và viết phương  của dd biến mất. trình phản ứng xảy ra ? PTPƯ : NaOH + HCl →NaCl + H2O. ­ Bản chất của phản ứng này là gì ? PT ion thu gọn : OH­ + H+  →  H2O. * Các hidroxit có tính bazơ  yếu tan được trong các  axit mạnh , VD:    Mg(OH)2(r) + 2H+ → Mg2+ + H2O.  * Thí nghiệm 3: b. Tạo axit yếu: 5' ­   Cho   từng   giọt   dd   HCl   vào   ống  * Thí nghiệm giữa 2 dd CH3COONa và HCl : thấy dd  nghịêm chứa dd CH3COONa , nêu hiện  thu được có mùi giấm: tượng  và viết phương trình phản ứng  PTPƯ:  CH3COONa + HCl → CH3COOH+NaCl. xảy ra ? Pt ion thu gọn:           CH3COO­ + H+ → CH3COOH * Bản chất của phản  ứng là sự kết hợp của các ion  để tách ra dưới dạng chất điện li yếu. ­ Bản chất của phản ứng này là gì ? 3. Tạo thành chất khí: * Thí nghiệm 4: * Thí nghiệm giữa 2 dd Na2CO3 và HCl : thấy có sủi  5' ­   Cho   từng   giọt   dd   HCl   vào   ống  bọt khí: nghịêm   chứa   dd   Na2CO3    ,   nêu   hiện  PTPƯ : tượng  và viết phương trình phản ứng  Na2CO3 + 2HCl → 2NaCl + CO2↑ + H2O. xảy ra ? Pt ion thu gọn :       CO32­ + 2H+ → CO2↑ + H2O. * Bản chất của phản ứng là sự kết hợp của CO32­ và  ­ Bản chất của phản ứng này là gì ? H+  để  tạo thành axit kém bền , phân hủy thành khí  CO2 thoát ra. * Các muối ít tan như  CaCO3  , MgCO3  ... cũng tan  được trong các dd axit.       II. Kết luận: 1. Phản  ứng xảy ra trong dung dịch các chất điện li  5' Hoạt động 2 là phản ứng giữa các ion. 2. Phản  ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất  Qua thí nghiệm và phương trình phản  điện li chỉ xảy ra khi các ion kết hợp được với nhau  ứng nêu kết luận về phản  ứng xảy ra   tạo thành ít nhất một trong các chất sau: trong dd chất điện li ? ­ Chất kết tủa. Trang  18
  19. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú ­ Chất điện li yếu. ­ Chất khí. 5' Hoạt động 3: Tích hợp giáo dục môi trường  Giúp HS hiểu giữa các dung dịch trong  đất   ,   nước   đều   có   thể   xảy   ra   phản  ứng trao  đổi ion tạo thành chất rắn,  chất   khí   hoặc   chất   điện   li   yếu   làm  thay   đổi   thành  phần  môi  trường.  Từ  đó HS có ý thức cải tạo môi trường  nhờ các phản ứng hóa học.  4. Củng cố: (3')             Viết phương trình phản ứng, phương trình ion đầy đủ và thu gọn của phản ứng xảy ra giữa dd   CaSO3 và dd HCl ?   5. Bài tập về nhà: (1') Làm bài tập 1 đến 7 trang 20 SGK . V. TỰ RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI GIẢNG .......................................................................................... TỔ CM DUYỆT .......................................................................................... Ngày      /     / 20 .......................................................................................... .......................................................................................... Tiết 08 .  Bài 05 LUYỆN TẬP AXIT, BAZƠ VÀ MUỐI. PHẢN ỨNG TRAO ĐỔI ION TRONG DUNG DỊCH CÁC CHẤT  ĐIỆN LI Ngày soạn: 31 / 08 / 2013 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC   1. Kiến thức:   Củng cố các kiến thức về axit, bazơ, hidroxit lưỡng tính, muối trên cơ sở thuyết A­re­ni­ut.   2. Kĩ năng:  Giúp học sinh: ­ Rèn luyện kĩ năng vận dụng điều kiện xảy ra phản ứng giữa các ion trong dd chất điện li.  ­ Rèn luyện kĩ năng viết phương trình ion đầy đủ và ion thu gọn. ­ Rèn luyện kĩ năng giải  toán có liên quan đến pH và mtrường axit, trung tính, kiềm . → Trọng tâm: Trang  19
  20. Thạch Minh Thành                                                                                                                THPT Hòa  Tú ­ Rèn luyện kĩ năng viết phương trình ion thu gọn của các phản ứng ­ Vận dụng điều kiện xảy ra phản  ứng trao đổi ion trong dung dịch chất điện li để giải bài toán  tính nồng độ ion, khối lượng kết tủa hoặc thể tích khí    3. Tư tưởng: Phát huy khả năng tư duy, tinh thần học tập tích cực của học sinh. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH    1. Giáo viên: Hệ thống câu hỏi và bài tập.                     2. Học sinh: Học sinh làm các bài tập ở SGK trước. III. PHƯƠNG PHÁP Kết hợp khéo léo giữa đàm thoại, nêu vấn đề và hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG  1. Ổn định tổ chức: (1')  2. Kiểm tra bài cũ: (5') Viết biểu thức tích số ion của nước? Phụ thuộc vào yếu tố nào? Nêu khái niệm về pH ? Tính pH của dd Ba(OH)2 0,0005M ? Xác định môi trường của dd này?   3. Bài mới: Tổng hợp chương: TG Hoạt động của GV VÀ HS Nội dung  10' Hoạt động 1 I. Các kiến thức cần nắm vững: GV: Yêu cầu HS  nêu  định  nghĩa Axit,  1. Axit, bazơ, hidroxit lưỡng tính và muối theo  bazơ, hidroxit lưỡng tính và muối theo  A­re­ni­ut ? A­re­ni­ut? 2. Tích số ion của nước? Tích số ion của nước? 3. Khái niệm pH ? Công thức tính? Khái niệm pH? Công thức tính? 4. Các giá trị [H+] và pH đặc trưng : Các giá trị [H+] và pH đặc trưng?  [H+] > 1,0.10­7 hoặc pH 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2