intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án môn Toán - Hình học lớp 8

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

332
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Toán học là môn khoa học nghiên cứu về các số, cấu trúc, không gian và các phép biến đổi. Nói một cách khác, người ta cho rằng đó là môn học về "hình và số."

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Toán - Hình học lớp 8

  1. TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC I- MỤC TIÊU - HS nắm được định lý về đường phân giác của tam giác. - Biết chứng minh định lý về đường phân giác. - áp dụng tính chất đường phân giác để làm bài tập tính toán. II- CHUẨN BỊ GV: Thước, bảng phụ, com pa. HS: Thước , com pa , cách vẽ đường phân giác trong ,ngoài của tam giác . III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) 1) Phát biểu định lý đảo của định HS 1: nếu 1 đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra lý Talét ?
  2. 2) Phát biểu hệ quả của định lý trên hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường Talét? thẳng đó song song với cạnh còn lại. HS 2: nếu đường thẳng cắt 2 cạnh của một tam giác và song song với GV gọi HS nhận xét và cho điểm cạnh còn lại thì nó tạo thành một mặt phẳng mới có 2 cạnh t- ương ứng tỉ lệ với 3 cạnh của tam giác đã cho. HĐ2: Bài mới (35ph) GV: Nghiên cứu ?1 ở bảng phụ và 1. Định lý vẽ hình? ?1 AB DB A * So sánh = AC DC 6 3 C B D HS : Vẽ hình vào phần vở ghi AB 3 1  AB DB HS : AC 6 2 + So sánh các tỉ số: => = AC DC
  3. AB DB DB 1  (kết quả đo) và AC DC DC 2 + Kết quả trên còn đúng với các HS đọc nội dung của định lí tam giác nhờ định lý về đường * Định lý (sgk/65) phân giác GT:  ABC cân; A1 = A2 + Đọc định lý DB AB KL: = DC AC + Vẽ hình, ghi GT - KL của định HS vẽ hình lý. HS : + Tìm hướng CM của định lý? Kẻ Bx //AC;Bx AD ={E} + Trình bày phần chứng minh? CM:  ABE cân Sau đó GV kiểm tra vở ghi của => BA = BE HS Hệ quả của định lý Talét + Chốt lại phương pháp chứng BE//AC => Tỉ số minh của định lý và nội dung định Suy ra đpcm lý này HS trình bày vào vở ghi GV: Tính chất này còn đúng với HS : Vẫn đúng đường phân giác ngoài không? vẽ A vẽ hình minh hoạ hình minh hoạ? 2. Chú D’ ý: C B
  4. E + Kiểm tra việc tỉ lệ thức đối với phân giác ngoài của tam giác. + áp dụng các nhóm làm ?2 A1 = A2 DB AB A (ABAC) => = DC AC 7,5 3,5 HS hoạt động theo nhóm phần ?2 x y B C D sau đó đưa ra kết quả x 3,5 7   y 7,5 15 + Yêu cầu các nhóm trình bày lời ?2 a) b) x = (7.y): 15 = 7/3 giải sau đó chốt phương pháp HS chữa bài + Tương tự ?2 1 em lên bảng làm HS trình bày ở phần ghi bảng ?3 ?3: D1 = D2 x ?3. Tính x H 3 E F trong hình v ẽ EH DE 3 5     HF  5,1 5 8,5 HF DF HF 8,5 D
  5. + Chữa và chốt lại nội dung của Vậy x = EH + HF tính chất phân giác = 3 +5,1 = 8,1 Hoạt động 3: Củng cố (4 phút) GV: - Nhắc lại tính chất phân P giác, vẽ hình minh hoạ? 8, 6, N x M Bài tập 15/67 sgk Q 12,5 HS đứng tại chỗ làm phần a, cả lớp cùng làm phần b, một HS lên bảng chữa, cả lớp nhận xét sửa chữa Hoạt động 4: Giao việc về nhà ( 1 phút) A D E B C M * Hướng dẫn bài17: áp dụng tính -cHất đường định lý giác vào hai h ọc thuộc phân theo sgk
  6. - BT 16,17/ tr67 sgk
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2