Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 18
lượt xem 1
download
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 18 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh luyện tập tổng hợp về cộng, trừ; nêu được cách đặt tính, cách tính cộng/trừ không nhớ trong phạm vi 100; luyện tập tổng hợp về hình học và đo lường; vận dụng giải toán dạng nhiều hơn,... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung giáo án!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 18
- TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Phạm Thị Thu Hiền Môn: Toán – Tuần 18 Lớp: 2 Ngày … tháng … năm 2021 Bài 50: Ôn tập (tiết 1) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: '1. Kiến thức, kĩ năng Luyện tập tổng hợp về cộng, trừ. Nêu được cách đặt tính, cách tính cộng/ trừ không nhớ trong phạm vi 100. Vận dụng giải toán dạng nhiều hơn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: Hình thành, phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng và công cụ toán, năng lực giao tiếp toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh mục tiêu 5’ 1. Khởi động GV cho HS chơi trò chơi HS lắng nghe luật chơi Mục tiêu: “Truyền điện” Đếm số cách 5. Tạo liên kết Luật chơi: Chẳng hạn , một kiến thức cũ bạn bắt đầu nêu số 3, truyền với bài thực cho bạn tiếp theo phải nêu số hành luyện hơn số của bạn lúc đầu là 5 tập hôm nay. đơn vị, số bạn thứ hai phải nêu là 8, cứ tiếp tục như vậy cho đến khi dược kết quả gần bằng 100 thì dừng lại. GV cho HS chơi HS chơi GV đánh giá HS chơi (Hs chơi tốt thì được thưởng tràng HS lắng nghe pháo tay) GV dẫn dắt, giới thiệu bài mới 22’ 2. Thực hành – Luyện tập
- Bài 1a (trang GV chiếu bài 1a trên màn HS quan sát 100) hình Mục tiêu: GV cho HS đọc YC bài 1 HS đọc YC bài Củng cố kĩ GV cho HS thảo luận nhóm HS làm bài nhóm đôi năng nhận đôi để tìm ra kết quả trong 03 biết được tia phút. số, đọc được Cho đại diện các nhóm nêu. HS nêu lần lượt các số các số có trên ứng với mỗi chữ cái trên tia số. Từ đó, tia số. xác định được mỗi HS đối chiếu, nhận xét chữ cái ở GV nx vạch chỉ số Hỏi: Bài tập 1a củng cố kiến HS nêu ý kiến cá nhân nào trên tia thức gì? số trong bài. GV nhấn mạnh kiến thức bài HS lắng nghe Bài 1b (trang 1a. 100) Mục tiêu: Xác định được số liền trước, số GV chiếu bài 1b, cho HS đọc 1 HS đọc YC bài, lớp đọc liền sau của mỗi số. và xác định YC bài. thầm GV cho HS làm cá nhân vào HS làm cá nhân, 03 HS vở. lên bảng làm bài vào bảng phụ. HS cùng chia sẻ, trao đổi và đánh giá bài làm của GV đánh giá HS làm bài nhau Hỏi: Bài tập 1b củng cố kiến HS lắng nghe Bài 2a (trang thức gì? HS nêu ý kiến cá nhân 100) GV nhấn mạnh kiến thức bài Mục tiêu: 1b HS lắng nghe Rèn và củng cố kĩ năng tính nhẩm các GV cho HS đ ọc bài 2a 1 HS đọc, lớp đọc thầm phép tính GV hỏi: Bài 2a yêu cầu gì? 12 HS nêu cộng/ trừ Tính nhẩm là tính thế nào? trong phạm vi Nhận xét các số trong phép 20. tính. GV cùng HS làm mẫu, nêu HS cùng HS khai thác cách nhẩm mẫu, khái quát cách nhẩm GV cho HS làm việc nhóm 2 HS làm bài nhóm đôi. trong 3 phút để hoàn thiện bài. GV gọi đại điện các nhóm Đại diện nhóm nêu nêu cách nhẩm và kết quả. HS khác nhận xét GV đánh giá HS làm bài HS lắng nghe, chữa bài Cho HS nêu lại cách tính 12 HS nêu Bài 2b (trang nhẩm
- 100) GV đánh giá, nhấn mạnh HS lắng nghe Mục tiêu: cách tính nhẩm Rèn và củng cố kĩ năng GV chiếu bài 2b, cho HS đọc 1 HS đọc YC bài, lớp đọc đặt tính, tính và xác định YC bài. thầm cộng/ trừ GV cho HS làm cá nhân vào HS làm cá nhân, HS cùng trong phạm vi vở. chia sẻ, trao đổi và đánh 100. giá bài làm của nhau 4 HS lên bảng làm bài vào bảng phụ và nêu cách tính. HS khác nhận xét bài bạn làm trên bảng. GV đánh giá HS làm bài HS lắng nghe Hỏi: Bài tập 2b củng cố kiến HS nêu ý kiến cá nhân Bài 2c (trang thức gì? 100) GV chú ý cho HS nhắc lại HS lắng nghe và nhắc lại. Mục tiêu: HS cách đặt tính, rồi tính. thực hành tính đối với dãy GV chiếu bài 2c, cho HS đọc 1 HS đọc YC bài, lớp đọc tính có hai và xác định YC bài. thầm dấu phép tính. GV cho HS làm cá nhân vào HS làm cá nhân, HS cùng bảng con lần lượt từng dãy chia sẻ, trao đổi và đánh tính. giá bài làm của nhau trong GV đánh giá HS làm bài ở nhóm đôi. bảng con. 2 HS lên bảng làm bài vào bảng phụ. HS khác nhận xét bài bạn GV đánh giá HS làm bài làm trên bảng. Hỏi: Bài tập 2b củng cố kiến HS lắng nghe thức gì? HS nêu ý kiến cá nhân GV chú ý cho HS nhắc lại cách thực hiện phép tính từ trái HS lắng nghe và nhắc lại. sang phải. 5’ 3. Hoạt động vận dụng Gọi HS đọc bài 3 1 HS đọc, lớp đọc thầm Bài 3 (trang GV hỏi: HS nêu để phân tích đề 100) + Bài toán cho biết gì? Mục tiêu: HS +Đề bài hỏi gì? vận dụng tính + Muốn biết khối lớp Ba làm Em thực hiện phép tính cộng trong được bao nhiêu sản phẩm thì cộng. phạm vi 100 phải làm thể nào? giải quyết + Bài toán thuộc dạng toán gì? Bài toán thuộc dạng tình huống nhiều hơn. thực tế trong GV yêu cầu HS làm cá nhân cuộc vào vở. HS làm cá nhân vào vở GV chiếu bài 1 HS và yêu 1 HS lên bảng làm bài vào
- sống( bằng cầu lớp nhận xét, nêu lời giải bảng phụ. cách giải khác. toán) GV cho HS đổi chéo vở kiểm HS kiểm tra chéo vở và tra bài của bạn báo cáo kết quả. GV đánh giá HS làm bài HS lắng nghe HS khác nhận xét bài bạn GV nx làm trên bảng. 3’ 4. Củng cố Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta dặn dò được củng cố và mở rộng kiến Mục tiêu: thức gì? HS nêu ý kiến Tổng hợp lại GV nhấn mạnh kiến thức tiết kiến thức của học tiết học. GV đánh giá, động viên, khích HS lắng nghe lệ HS. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): …………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
- TRƯỜNG TIỂU HỌC … Giáo viên: Lớp: 2 Bài 50: Ôn tập (t I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: '1. Kiến thức, kĩ năng Luyện tập tổng hợp về hình học và đo lường. Vận dụng tính cộng/ trừ trong phạm vi 100 có kèm theo đơn vị kg. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: Hình thành, phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng và công cụ toán, năng lực giao tiếp toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ 2. Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh mục tiêu 3’ 1.Khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thể Cho lớp hát bài “Bắc kim Lớp hát và kết hợp động tích cực, thang” tác…. hứng thú học Bài hát nói về ……sau đó GV tập cho HS và giới thiệu bài… kết nối với bài học mới. 24’ 2. Thực hành – Luyện tập Bài 4a (trang GV chiếu bài 4a trên màn HS quan sát 101) hình Mục tiêu: GV cho HS đọc YC bài 1 HS đọc YC bài Luyện tập GV cho HS thảo luận nhóm HS làm bài nhóm đôi tổng hợp về đôi để tìm ra kết quả trong 03 hình học phút. Cho đại diện các nhóm nêu. HS chỉ ra đường thẳng, đường cong, đường gấp khúc.
- HS đối chiếu, nhận xét GV nx Hỏi: Bài tập 4a củng cố kiến HS nêu ý kiến cá nhân thức gì? GV nhấn mạnh kiến thức bài HS lắng nghe 4a. Bài 4b (trang 101) GV chiếu bài 4b, cho HS đọc 1 HS đọc YC bài, lớp đọc Mục tiêu: và xác định YC bài. thầm Xác định GV cho cá nhân HS tự đếm. HS làm cá nhân được số đoạn thẳng HS cùng chia sẻ, trao đổi của một và đánh giá bài làm của đường gấp nhau khúc. GV đánh giá HS làm bài HS lắng nghe Hỏi: Bài tập 4b củng cố kiến HS nêu ý kiến cá nhân thức gì? GV nhấn mạnh kiến thức bài HS lắng nghe 4b. Bài 4c (trang 101) GV cho HS đọc bài 2a 1 HS đọc, lớp đọc thầm Mục tiêu: GV hỏi: Bài 2a yêu cầu gì? – 12 HS nêu Rèn và củng Hình tứ giác có đặc điểm gì? HS trả lời cố kĩ năng GV cho HS làm việc nhóm 2 HS cùng HS khai thác tính nhẩm các trong 3 phút để hoàn thiện bài. mẫu, khái quát cách nhẩm phép tính HS làm bài nhóm đôi. cộng/ trừ GV gọi đại điện các nhóm Đại diện nhóm nêu trong phạm vi nêu. HS khác nhận xét 20. GV đánh giá làm bài của HS. HS lắng nghe, chữa bài (Có 14 mảnh ghép hình tứ giác) Bài 5 (trang 101) GV chiếu bài 5, cho HS đọc Mục tiêu: và xác định YC bài. 1 HS đọc YC bài, lớp đọc Rèn và củng GV cho HS thảo luận nhóm thầm cố kĩ năng 4. HS cùng thảo luận chia nhận ra được sẻ, trao đổi ý kiến của các can với số nhau. lít chứa được Đại diện nhóm chia sẻ ý kèm theo. kiến của nhóm mình. GV nx các ý kiến của HS đã HS nhóm khác nhận xét. đưa ra. HS lắng nghe Hỏi: Bài tập 5 củng cố kiến thức gì? HS nêu ý kiến cá nhân GV nhấn mạnh kiến thức bài 5. HS lắng nghe.
- Bài 6a (trang 102) GV chiếu bài 6a trên màn Mục tiêu: HS hình HS quan sát nhận ra và GV cho HS đọc YC bài sắp xếp được GV cho HS thảo luận nhóm 1 HS đọc YC bài các con vật đôi để tìm ra kết quả trong 03 theo thứ tự phút. HS làm bài nhóm đôi cân nặng từ Cho đại diện các nhóm nêu. nhẹ nhất đến nặng nhất. HS nêu tên các con vật theo thứ tự cân nặng từ GV nx nhẹ nhất đến nặng nhất. Hỏi: Bài tập 6a củng cố kiến HS đối chiếu, nhận xét thức gì? GV nhấn mạnh kiến thức bài HS nêu ý kiến cá nhân 6a. GV chiếu bài 6b, cho HS đọc HS lắng nghe và xác định YC bài. GV cho HS làm cá nhân vào 1 HS đọc YC bài, lớp đọc Bài 6b (trang bảng con. thầm 102) HS làm cá nhân, HS cùng Mục tiêu: chia sẻ, trao đổi và đánh HS biết tính giá bài làm của nhau trong tổng cân GV đánh giá HS làm bài ở nhóm đôi. nặng của con bảng con. HS cả lớp giơ bảng con. dê và con Hỏi: Bài tập 6b củng cố kiến HS lắng nghe hươu. thức gì? GV nhấn mạnh kiến thức bài HS nêu ý kiến cá nhân 6b. HS lắng nghe. GV chiếu bài 6c, cho HS đọc và xác định YC bài. Bài 6c (trang GV cho HS làm cá nhân vào 1 HS đọc YC bài, lớp đọc bảng con. thầm 102) HS làm cá nhân, HS cùng Mục tiêu: chia sẻ, trao đổi và đánh HS biết tính giá bài làm của nhau trong hiệu cân GV đánh giá HS làm bài ở nhóm đôi. nặng của con bảng con. HS cả lớp giơ bảng con. vật nặng Hỏi: Bài tập 6c củng cố kiến HS lắng nghe nhất và con thức gì? vật nhẹ nhất. GV nhấn mạnh kiến thức bài HS nêu ý kiến cá nhân 6c. HS lắng nghe. 5’ 3. Hoạt động vận dụng
- Bài 7a (trang 102) GV chiếu bài 7a, cho HS đọc 1 HS đọc YC bài, lớp đọc Mục tiêu: HS và xác định YC bài. thầm Ước lượng GV cho cá nhân HS tự ước HS làm cá nhân được số chìa lượng. HS cùng chia sẻ, trao đổi khóa trong và đánh giá bài làm của hình. nhau GV đánh giá HS làm bài HS lắng nghe Hỏi: Bài tập 7a củng cố kiến HS nêu ý kiến cá nhân thức gì? GV nhấn mạnh: Các em biết HS lắng nghe cách ước lượng số chìa khóa theo từng nhóm. Sau đó ước lượng số chìa khóa có tất cả. Bài 7b (trang GV chiếu bài 7b, cho HS đọc 1 HS đọc YC bài, lớp đọc 102) và xác định YC bài. thầm Mục tiêu: HS GV cho cá nhân HS tự đếm HS làm cá nhân Ước lượng số chìa khóa có trong hình. được số chìa HS cùng chia sẻ, trao đổi khóa trong và đánh giá bài làm của hình. nhau. GV đánh giá HS làm bài HS lắng nghe GV nhấn mạnh: Như vậy có tất cả 39 chiếc chìa khóa. HS lắng nghe 3’ 4. Củng cố Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta HS nêu ý kiến dặn dò được củng cố và mở rộng kiến Mục tiêu: thức gì? Tổng hợp lại GV nhấn mạnh kiến thức tiết HS lắng nghe kiến thức của học tiết học. GV đánh giá, động viên, khích lệ HS. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………….
- ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán – Tuần 18 Lớp: 2 Ngày … tháng … năm 2021 Bài 50: Em vui học toán (tiết 1) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: '1. Kiến thức, kĩ năng Đo cân nặng của các bạn trong nhóm thông qua đó củng cố kĩ năng sử dụng cân đồng hồ và giải quyết vấn đề với các đơn vị lít. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: Hình thành, phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng và công cụ toán, năng lực giao tiếp toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, các đồ vật có thể chứa được nước, cân sức khoẻ cho các nhóm, cuộn dây để tạo hình bằng dây, dụng cụ để chơi trò chơi “Tung vòng”. 2.Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ 1.Kh mụởc tiêu i động 24’ M ục tiêu 2. Th : ực hành Gv mở clip bài hát “Đếm sao” 5’ – Luy n tộậng 3. Hoạệt đ p 3’ v4. C ận d ụng ố Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta ủng c dặn dò được củng cố và mở rộng kiến HS nêu ý kiến
- Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán – Tuần 18 Bài 50: Em vui học toán (tiết 2) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: '1. Kiến thức, kĩ năng Củng cố kĩ năng nhận dạng hình tam giác, hình chữ nhật, hình tứ giác gắn với các hoạt động tạo hình. Luyện tập tổng hợp về hình học. 2. Phẩm chất, năng lực a. Năng lực: Hình thành, phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực sử dụng và công cụ toán, năng lực giao tiếp toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học. b. Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. Rèn tính cẩn thận, nhanh nhẹn trong học tập và trong cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, giấy vẽ, bút chì, bút màu, cuộn dây để tạo hình bằng dây, dụng cụ để chơi trò chơi “Tung vòng”. 2.Học sinh: SGK, vở, đồ dùng học tập, … III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TG Nội dung và Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3’ mụởc tiêu 1.Kh i động Mục tiêu: GV cho HS chơi trò chơi “Đố
- 18’ 2. Thực hành 12’ – Luy n tộậng 3. Hoạệt đ p 3 v4. C ận d ụng ố Hỏi: ủng c 5’ dặn dò + HS nói c ả m xúc sau gi ờ h ọc. HS nêu ý kiến Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có): ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………. TRƯỜNG TIỂU HỌC … KẾ HOẠCH BÀI DẠY Giáo viên: Môn: Toán – Tuần 18 BÀI: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (CUỐI HỌC KỲ I) I. Mục tiêu:
- Kiểm tra tập trung vào các nội dung sau: Cộng trừ trong phạm vi 20. Phép cộng, phép trừ có nhớ trong phạm vi 100. Giải toán có lời văn bằng một phép cộng hoặc phép trừ có liên quan đến các đơn vị đã học. Nhận dạng hình đã học. II. Chuẩn bị: * GV: Đề kiểm tra * HS: Giấy nháp, bút, ... III. Các hoạt động dạy học: TG Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của Đề kiểm tra Gv làm sẽ HS dựa vào ma trận đề của IV. Rút kinh nghiệm Bổ sung : ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 2
15 p | 39 | 4
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 35
20 p | 57 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 9
25 p | 34 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 7
18 p | 35 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 31
20 p | 44 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 21
26 p | 43 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 14
19 p | 59 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 3
21 p | 70 | 2
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 12
18 p | 33 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 17
26 p | 24 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 11
29 p | 49 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 5
21 p | 24 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 22
20 p | 61 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 29
16 p | 39 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 8
17 p | 44 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 32
21 p | 27 | 1
-
Giáo án môn Toán lớp 2 sách Cánh diều: Tuần 20
14 p | 31 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn