intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 10 tuần 15: Đọc thêm Vận nước (Đỗ Pháp Thuận),Cáo bệnh, báo mọi người (Mãn Giác), Hứng trở về(Nguyễn Trung Ngạn)

Chia sẻ: Trần Thanh Lâm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

438
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Ngữ văn 10 tuần 15: Đọc thêm Vận nước (Đỗ Pháp Thuận),Cáo bệnh, báo mọi người (Mãn Giác), Hứng trở về(Nguyễn Trung Ngạn) để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Ngữ văn 10 tuần 15: Đọc thêm Vận nước (Đỗ Pháp Thuận),Cáo bệnh, báo mọi người (Mãn Giác), Hứng trở về(Nguyễn Trung Ngạn) được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 10 tuần 15: Đọc thêm Vận nước (Đỗ Pháp Thuận),Cáo bệnh, báo mọi người (Mãn Giác), Hứng trở về(Nguyễn Trung Ngạn)

  1. Giáo án Ngữ văn 10 Đọc thêm: VẬN NƯỚC (Quốc tộ)) - Đỗ Pháp Thuận CÁO BỆNH, BẢO MỌI NGƯỜI(Cáo tật thị chúng)- Mãn Giác HỨNG TRỞ VỀ (Quy hứng) - Nguyễn Trung Ngạn Tiết theo phân phối chương trình: Tiết 43- đọc văn I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Bài: VẬN NƯỚC (Quốc tộ)) - Đỗ Pháp Thuận 1. Kiến thức: - Quan niệm về vận nước, ý thức trách nhiệm của nhà sư với Tổ quốc. - Sự lựa chọn từ ngữ và cách so sánh trong thơ. 2. Kỹ năng: - Đọc hiểu thể thơ ngũ ngôn tứ tuyệt theo đặc điểm thể loại. - Hiểu được từ ngữ mang tính triết lí. 3. Tư tưởng, tình cảm: bồi dưỡng lòng yêu nước và trách nhiệm với đất nước. Bài: CÁO BỆNH, BẢO MỌI NGƯỜI(Cáo tật thị chúng)- Mãn Giác 1. Kiến thức: - Sức sống mãnh liệt và cái đẹp của tinh thần lạc quan. - Xây dựng hình ảnh, lựa chọn từ ngữ. 2. Kỹ năng: đọc hiểu bài kệ. 3. Tư tưởng, tình cảm: mỗi người cần có tinh thần lạc quan trong mọi hoàn cảnh.
  2. Giáo án Ngữ văn 10 Bài: HỨNG TRỞ VỀ (Quy hứng) - Nguyễn Trung Ngạn 1. Kiến thức: - Nỗi lòng hướng về xứ sở và mong muốn tha thiết quay trở về với quê hương khắc khoải trong tâm trạng nhà thơ. - Từ ngữ, hình ảnh quen thuộc, dân dã nhưng làm xúc động lòng người. 2. Kỹ năng: Đọc hiểu bài thơ Đường luật theo đặc điểm thể loại. 3. Tư tưởng, tình cảm: bồi dưỡng lòng yêu nước và trách nhiệm với đất nước. II CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. ỔN ĐỊNH LỚP: P:……………………… K:………………………. 2. KIỂM TRA BÀI CŨ: (5 phút) Đọc thuộc bài thơ “Độc Tiểu Thanh kí” và phân tích hai câu thơ đầu. 3. BÀI MỚI * Giới thiệu bài mới: : quê hương đất nước luôn là đề tài lớn trong văn học. Mỗi nhà thơ đều có cách cảm nhận và thể hiện tình yêu nước riêng và nhà thơ Nguyễn Trung Ngạn cũng thế… * Phương pháp: đặt vấn đề, gợi mở, thảo luận, vấn đáp, bình giảng. * Phương tiện: SGK, SGV, bảng phụ, tài liệu chuẩn TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT PHẦN GHI BẢNG ĐỘNG Hoạt động 1: Tìm hiểu bài thơ “Quốc Bài: Vận nước (Quốc tộ – Đỗ Pháp Thuận tộ”.
  3. Giáo án Ngữ văn 10 CH1: Nêu những thông tin quan trọng I. Tìm hiểu chung: về tác giả và tác phẩm? 1. Tác giả : (SGK) Hs đọc bài thơ. 2. Bài thơ và ý nghĩa của từ “vô vi” (SGK) Gv nhận xét, hướng dẫn giọng đọc: chậm rãi, rõ ràng. II. Đọc hiểu: CH2: Ở câu thơ đầu tác giả so sánh 1. Hai câu đầu: Đất nước trong cảnh thái bình, “vận nước như dây mây leo quấn quýt thịnh vượng. nhằm diễn tả điều gì? - Hình ảnh so sánh: Vận nước- dây mây leo quấn CH3: Hoàn cảnh của đất nước được quýt. nói đến ở hai câu đầu? - Hình ảnh dây mây leo quấn quýt: đất nước trong CH4: Em hiểu ntn về hai chữ “vô vi”? hòa cảnh hòa bình, bền vững, phát triển thịnh vượng. CH5: Tác giả khuyên vua đường lối trị nước ntn?  Lòng yêu nước của tác giả. CH6: Hai câu cuối phản ánh truyền 2. Hai câu sau: vai trò của người đúng đầu đất thống tốt đẹp gì của dân tộc VN? nước và truyền thống dân tộc. - Muốn đất nước phát triển thịnh vượng, nhà vua phải làm những việc thuận với tự nhiên, với lòng CH7: Đặc sắc nghệt huật của tác người, không để xảy ra chiến tranh, dân được an phẩm? cư, lạc nghiệp, vận nước ngôi vua mới vững bền. CH8: Ý nghãi của văn bản? - Đây cũng là truyền thống của dân tộc. 3. Nghệ thuật: Cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh so sánh. III. Tổng kết: 1.Ý nghĩa văn bản: biểu hiện lòng yêu nước, khát vọng sống hòa bình và sự quan tâm tới vận nước của tác giả. 2. Nội dung: Quan niệm về vận nước, ý thức
  4. Giáo án Ngữ văn 10 trách nhiệm của nhà sư với Tổ quốc. Hoạt động 2: tìm hiểu bài thơ “Có 3. Nghệ thuật: Sự lựa chọn từ ngữ và cách so bệnh bảo mọi người. sánh trong thơ. Hs đọc tiểu dẫn. Bài 2: Có bệnh bảo mọi người (Cáo tật thị chúng – Mãn Giác) CH9: Nêu vài nét về tác giả Mãn Giác Thiền Sư? I. Tìm hiểu chung: CH10: Em hiểu gì về thể kệ? 1. Tác giả : (SGK) Hs đọc bài thơ. 2. Tác phẩm:(SGK) CH11: Hai câu thơ đầu nói lên quy II. Đọc hiểu: luật nào của tự nhiên? (Quy luật vận động, biến đổi? Quy luật tuần hoàn? 1. Bốn câu đầu: Quy luật sinh trưởng?) - Mùa xuân và hoa mang đến sự ấm áp, tươi tắn CH12: Nếu đảo câu 2 lên trước thì ý tràn đầy sức sống. thơ có gì khác? - Sự biến đổi của con người trước thời gian ẩn CH13: Hình ảnh “mái đầu bạc” tượng chứa bao nỗi niềm nuối tiếc của kiếp người ngắn trưng cho điều gì? ngủi trước cõi đời. CH14: Hai câu thơ cuối có phải là thơ 2. Hai câu cuối: tả thiên nhiên ko? Câu thơ đầu khẳng định “Xuân qua, trăm hoa rụng” vậy - Hình ảnh cánh mai đã vượt lên trên quy luật vận mà hai câu cuối lại nói xuân tàn vẫn động biến đổi của thiên nhiên. nở cành hoa mai. Như thế có mâu thuẫn ko? Vì sao? Cảm nhận của em - Cành mai ở đây thể hiện sức sống mãnh liệt của về hình tượng cành mai trong câu thơ con người. Nó vượt lên tất cả sự sống, chết, thịnh, cuối? suy... CH15: đặc sắc nghệt huật và ý nghĩa 3. Nghệ thuật: của văn bản? - Sử dụng từ ngữ, hình ảnh tương phản, giàu biểu tượng. - Kết cấu chặt chẽ.
  5. Giáo án Ngữ văn 10 Hoạt động 3: hướng dẫn tìm hiểu bài III. Tổng kết: thơ “Hứng trở về” 1.Ý nghĩa văn bản: bài thơ thể hiện tinh thần, ý Hs đọc phần tiểu dẫn. chí bất diệt của con người. CH16: Nêu vài nét về tác giả Nguyễn 2. Nội dung: Sức sống mãnh liệt và cái đẹp của Trung Ngạn? tinh thần lạc quan. 3. Nghệ thuật: Xây dựng hình ảnh, lựa chọn từ ngữ. Bài 3: Hứng trở về (Quy hứng - Nguyễn Trung CH17: Tìm những hình ảnh được nhắc Ngạn) đến trong hai câu thơ đầu? Nỗi nhớ quê hương ở đây có gì đặc sắc? I.Tìm hiểu chung: Hs thảo luận, trả lời. 1.Tác giả (SGK) Gv nhận xét, bổ sung: Liên hệ với ca 2. Bài thơ (SGK) dao về tình yêu quê hương đất nước: “Anh đi anh nhớ quê nhà...”,... II. Đọc hiểu: CH18: Cách bộc lộ tâm trạng, tình 1. Hai câu đầu: cảm của tác giả ở hai câu cuối có gìkhác với ở hai câu đầu? Đó là tình - Hình ảnh: dâu, tằm, hương lúa, cua đồng béo  cảm gì? dân dã, bình dị, quen thuộc. - Cảnh đồng quê và sinh hoạt đời thường chân thật, mộc mạc làm rung động lòng người CH19:Đặc sắc nghệ thuật và ý nghĩa của văn bản? 2. Hai câu cuối: - Tiếng gọi trở về nghe thiết tha khắc khoải trong lòng kẻ xa quê. - Tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc là cảm xúc chủ đạo của bài thơ. 3. Nghệ thuật:
  6. Giáo án Ngữ văn 10 - Cách nói chân thật, giản dị. - Những hình ảnh gợi cảm. III. Tổng kết: 1.Ý nghĩa văn bản: bài thơ thứ tỉnh tâm trạng của những người xa quê. 2.Nội dung: Nỗi lòng hướng về xứ sở và mong muốn tha thiết quay trở về với quê hương khắc khoải trong tâm trạng nhà thơ. 3. Nghệ thuật: Từ ngữ, hình ảnh quen thuộc, dân dã nhưng làm xúc động lòng người. 4. CỦNG CỐ: Cảm nhận của em sau khi học xong tác phẩm? 5. DẶN DÒ: * Học bài cũ: Học bài, làm bài tập * Chuẩn bị bài mới: Soạn bài đọc th “Tại lầu Hoàng Hạc tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng”.”. - Trả lời câu hỏi ở SGK. - Tìm hiểu về tác giả. - Đặc sắc nội dung và nghệ thuật của bài thơ. - Tình bạn của Lí Bạch đối với Mạnh Hạo Nhiên. 6.RÚT KINH NGHIỆM : ………………………………………………………………………………………. ..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2