Giáo án Ngữ văn 10 tuần 16: Trả bài làm văn số 3
lượt xem 11
download
Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Ngữ văn 10 tuần 16: Trả bài làm văn số 3 để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Ngữ văn 10 tuần 16: Trả bài làm văn số 3 được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 10 tuần 16: Trả bài làm văn số 3
- Giáo án Ngữ văn 10 TRẢ BÀI VIẾT SỐ 3 A. Mục tiêu bài học Qua giờ trả bài giúp HS củng số lại những kiến thức cơ bản đã học Rèn luyện kĩ năng làm văn (tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý) Nhận xét ưu nhược điểm và chữa lỗi cho HS để rút kinh nghiệm cho những bài viết sau. B. Phương tiện thực hiện - Giáo án - Bài viết của HS C. Cách thức tiến hành kết hợp phương pháp hỏi đáp, thuyết trình D. Tiến trình giờ trả bài 1. ổn định 2. Hoạt động trả bài Hoạt động của Thầy và Trò Yêu cầu cần đạt GV ghi đề lên bảng yêu cầu HS làm theo trình tự đã có ở tiết trả bài viết số 1. Đề bài: Trong lớp nhiều bạn thích câu tục ngữ: “ở hiền gặp lành” và lấy đó làm phương châm sống. Nhưng một số bạn khác phản đối, cho rằng câu tục ngữ trên 1
- Giáo án Ngữ văn 10 không hẳn đúng, nhiều người ở hiền vẫn không gặp lành. Anh( chị) hãy bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề này. I. Tìm hiểu đề 1. Thể loại: NLXH – tư tưởng đạo lí 2. Nội dung: “ở hiền gặp lành” và lấy đó làm phương châm sống; một số bạn khác phản đối, cho rằng câu tục ngữ trên không hẳn đúng, nhiều người ở hiền vẫn không GV: trong phần tìm hiểu đề, cần làm gặp lành. sáng rõ những phương diện nào của đề? 3. Phạm vi tài liệu: hiện thực đời sống + sách .... HS suy nghĩ trả lời II. Lập dàn ý. 1. Mở bài -Trong cuộc sống mọi người thường nói đến quan hệ nhân - quả(Nhân nào quả nấy, gieo gió gặt bão,ở hiền gặp lành)nghĩa là mình cư xử với mọi ngừơi thế nào thì sễ thu về kết quả tương xứng như vậy . - Quan niệm trên đã phản ánh đúng thực tế cuộc sống chưa?Tại sao xung quanh ta còn GV: phần mở bài cần đảm bảo những kẻ ác mà không bị trừng trị,có người ở yêu cầu gì? hiền mà không gặp lành HS suy nghĩ -> trả lời 2. Thân bài a. Thế nào là ở hiền gặp lành ? Khi ta tốt bụng, ăn ở tử tế, sẵn sàng giúp đỡ người khác lúc khó khăn thì cuộc sống của ta sẽ được đền bù xứng đáng bằng 2
- Giáo án Ngữ văn 10 những điều tốt lành b. Thực tế cuộc sống có diễn ra như điều khẳng định trên hay không? Có hai khả năng: *Thuận: Nhiều người ở hiền đã gặp lành.Nêu lý do… GV: phần thân bài sẽ triẻn khai theo *Nghịch: Không phải bao giờ cuộc sống hướng nào? cũng theo logic trên có người ở hiền vân không gặp lành vì : HS suy nghĩ trả lời - xã hội vốn phức tạp , những thế lực xấu và bọn làm ăn bất chính gây thiệt hại cho mọi nguòi xung quanh ai cũng có thể là nạn nhân(trong đó có người hiền) Ngoài việc ở hiền còn phải lao động giỏi và có những năng lực khác. c. Trước tình hình trên chúng ta có nên ở hiền hay không? - Khẳng định lối sống nên ở hiền. - ở hiền không phải là im lặng, né tránh mà phải biết đấu tranh quyết liệt chống cái ác để bảo vệ cái thiện. 3. Kết bài - Khẳng định câu tục ngữ khuyến khích chúng ta sống theo lòng nhân ái theo cái thiện mặc dù có lúc người lương thiện bị thua thiệt. - Mỗi chúng ta không những cần phải hướng thiện mà còn phải kiên trì đấu tranh 3
- Giáo án Ngữ văn 10 cho cái thiện. III. Nhận xét 1. Ưu điểm - Đa số nắm được yêu cầu của đề bài - Nắm được kĩ năng làm bài nghị luận xã hội - Đưa ra được ý kiến của mình về câu tục ngữ - Một số bài viết có cảm xúc. 2. Nhược điểm - Một số bài viết còn sơ sài - Bài viết chưa có cảm xúc, chưa thấy được ý nghĩa của câu tục ngữ - Diễn đạt còn yếu - Chữ đưa ra ý kiến của riêng mình - Cách trình bày văn bản chưa đạt yêu cầu IV. Thang điểm - Điểm 9 -10: bài làm đúng, đảm bảo nội dung bố cục rõ ràng, mạch lạc, chữ viết đẹp, sạch văn viết có cảm xúc. - Điểm 7 - 8: đảm bảo được 2/3 kiến thức về nội dung, bố cục rõ ràng, rành mạch chữ viết sạch sẽ văn viết có cảm xúc. - Điểm 5 - 6: Đảm bảo 1/2 kiến thức về nội 4
- Giáo án Ngữ văn 10 dung, bố cục rõ ràng, rành mạch - Điểm 4 - 3: Nội dung sơ sài, chữ viết cẩu thả, bố cục không có sự rành mạch GV: Vũ Trang, Du - Điểm 2 - 1: Không xác định được yêu cầu của đề bài - Điểm 0: không viết được gì. GV: Quyền, Hiếu, Lân, Hoàng Thảo V. Thống kê điểm Điểm 3 4 5 6 7 8 GV: Phúc, Ca Lần GV: Vân Anh, Hải, Oanh 5. Củng cố và dặn dò 5
- Giáo án Ngữ văn 10 Cảm xúc mùa thu (Đỗ Phủ) 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 4: Truyện An Dương Vương và Mỵ Châu Trọng Thủy
16 p | 1349 | 74
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 9: Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết
8 p | 658 | 67
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 12: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
9 p | 796 | 62
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 10: Ôn tập văn học dân gian Việt Nam
17 p | 1062 | 61
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 3: Chiến thắng Mtao Mxây
14 p | 1415 | 57
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 1: Tổng quan văn học Việt Nam
17 p | 860 | 55
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 5: Uy Lít Xơ trở về
20 p | 826 | 52
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 10: Đọc thêm Lời tiễn dặn
10 p | 385 | 49
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 10: Ca dao hài hước
13 p | 625 | 47
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 4: Lập dàn ý bài văn tự sự
9 p | 616 | 36
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 14: Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt (tt)
9 p | 638 | 33
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 10: Luyện tập viết đoạn văn tự sự
8 p | 477 | 31
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 2: Khái quát văn học dân gian việt nam
43 p | 860 | 30
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 2: Viết bài làm văn số 1
6 p | 371 | 29
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 2: Văn bản
11 p | 778 | 29
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 2: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ (tiếp theo)
9 p | 726 | 24
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 10: Trả bài làm văn số 2, ra đề bài số 3
9 p | 297 | 19
-
Giáo án Ngữ văn 10 tuần 3: Văn bản (tt)
7 p | 287 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn