intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 47: Chữa lỗi lập trong văn nghị luận

Chia sẻ: Dung Hải Phòng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

42
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 47: Chữa lỗi lập trong văn nghị luận với mục tiêu giúp học sinh phát hiện, phân tích và sửa chữa các lỗi về lập luận. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các giáo viên, hỗ trợ quá trình giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 47: Chữa lỗi lập trong văn nghị luận

  1. Tiết 47: Làm văn Ngày dạy: ...../..../10 CHỮA LỖI LẬP TRONG VĂN NGHỊ LUẬN Ngày soạn:...../..../10 A. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết phát hiện, phân tích và sửa chữa các lỗi về lập luận. B. Phương pháp - phương tiện: 1. Phương pháp: Thực hành, luyện tập, làm việc theo nhóm… 2. Phương tiện: GV: Giáo án. HS: Phần chuẩn bị bài, sgk. C. Tiến trình bài dạy: Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC GHI CHÚ HĐ1: Hd HS lchữa lỗi liên quan I. Lỗi liên quan đến việc nêu luận đến việc nêu luận điểm. điểm TT1: GV gọi HS đọc bài tập 1a, 1. Bài tập 1 - sgk GV yêu cầu HS phát hiện, phân a. Phân tích lỗi: tích, chữa lỗi. - Luận điểm chưa rõ ràng HS làm việc theo nhóm, trình bày - Nội dung trùng lặp kết quả, các nhóm khác bổ sung. - Không phát triển ý GV nhận xét chung, chốt: Chữa lỗi: *Gợi ý: sửa luận điểm: “Bao trùm lên toàn bộ bài “Thu điếu” của Nguyễn Khuyến là không gian lặng lẽ và mọi vật nhỏ bé đến bất ngờ”. TT2: GV yêu cầu HS đọc bt 1b, b. Phân tích lỗi: phát hiện lỗi và đề xuất cách chữa - Diễn đạt rườm rà, luẩn quẩn, không lỗi. nhấn mạnh được câu chủ đề nêu luận HS làm việc theo nhóm. GV yêu điểm của đoạn văn. cầu trình bày kết quả trước lớp, Chữa lỗi: các nhóm nhận xét, bổ sung. GV *Gợi ý: sửa luận điểm: “Người làm nhận xét chung, chốt: trai thời xưa luôn mang bên mình món nợ công danh”. TT3: GV yêu cầu HS đọc bài tập c. Phân tích lỗi: 1c, phát hiện lỗi và đề xuất cách - Luận điểm không logic với luận cứ chữa lỗi Chữa lỗi: HS tiếp tục làm việc theo nhóm. * Gợi ý: sửa luận điểm: “Văn học dân GV yêu cầu trình bày kết quả gian là kho tàng kinh nghiệm của nhân trước lớp, các nhóm nhận xét, bổ dân ta được đúc kết từ xưa đến nay”. sung. GV nhận xét chung, chốt: HĐ2: Hd HS chữa lõi liên quan II. Lỗi liên quan đến việc nêu luận cứ
  2. đến việc nêu luận cứ 1. Bài tập 1 - sgk TT1: GV yêu cầu HS đọc bt 1a – a. Phân tích lỗi: sgk, phát hiện và chữa lỗi - Dẫn chứng sai. HS làm việc cá nhân, trình bày - Lí lẽ phân tích sai. kết quả, các HS khác nhận xét, bổ Chữa lỗi: sung. GV nhận xét chung, chốt * Gợi ý: sửa dẫn chứng: đáp án “Nắng xuống trời lên sâu chót vót Sông dài trời rộng bến cô liêu” TT2: GV yêu cầu HS đọc bt 1b – b. Phân tích lỗi: sgk, phát hiện và chữa lỗi - Luận cứ thiếu chính xác “Đất nước HS tiếp tục làm việc cá nhân, sau hai thế kỉ… hoàn toàn” trình bày kết quả, các HS khác - Dẫn chứng “Hai Bà Trưng” chưa đáp nhận xét, bổ sung. GV nhận xét ứng luận điểm “anh hùng hào kiệt thời chung, chốt đáp án nào cũng có” - Dùng thừa cụm từ “chúng ta thấy” Chữa lỗi: *Gợi ý: thêm dẫn chứng cho phù hợp với luận điểm. TT3: GV yêu cầu HS đọc bt 1c – c. Phân tích lỗi: sgk, phát hiện và chữa lỗi Luận cứ thiếu logic, không theo trật tự HS tiếp tục làm việc cá nhân, thời gian. trình bày kết quả, các HS khác Chữa lỗi: nhận xét, bổ sung. GV nhận xét *Gợi ý: sửa luận cứ cho đúng với trật chung, chốt đáp án tự thời gian: Ngô Quyền – Trần Hưng Đạo – Lê Lợi – Nguyễn Huệ. HĐ3: Hd HS chữa lỗi về cách III. Lỗi về cách thức lập luận thức lập luận 1. Bài tập 1 - sgk TT1: GV yêu cầu HS đọc bt 1a – a. Phân tích lỗi: sgk, phát hiện và chữa lỗi - Luận cứ không phù hợp với luận HS làm việc theo nhóm nhỏ, trình điểm: bày kết quả, các nhóm khác nhận + Luận điểm có hai ý: vẻ đẹp, số phận xét, bổ sung. GV nhận xét chung, của người phụ nữ chốt đáp án + Luận cứ đề cập đến bi kịch của người phụ nữ - Luận cứ chưa chính xác: Nguyễn Khuyến chưa đề cập đến người phụ nữ trong thơ của mình. Chữa lỗi: *Gợi ý: sửa luận cứ: +Thay Nguyễn Khuyến bằng Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Gia Thiều... + Thay từ bi kịch thành nội dung này. TT2: GV yêu cầu HS đọc bt 1b – b. Phân tích lỗi:
  3. sgk, phát hiện và chữa lỗi - Luận cứ chỉ triển khai một khía cạnh HS làm việc cá nhân, trình bày (cái đói) trong luận điểm kết quả, các HS khác nhận xét, bổ Chữa lỗi: sung. GV nhận xét chung, chốt *Gợi ý: sửa luận điểm: “Nam Cao đề đáp án cập nhiều về miếng ăn và cái đói khi viết về đề tài nông thôn”. TT3: GV yêu cầu HS đọc bt 1c – c. Phân tích lối: sgk, phát hiện và chữa lỗi - Trích dẫn luận cứ sai kiến thức (dẫn HS làm việc cá nhân, trình bày Đỗ Phủ khi bàn về thơ ca trung đại kết quả, các HS khác nhận xét, bổ Việt Nam) không phù hợp với luận sung. GV nhận xét chung, chốt điểm đáp án Chữa lỗi: *Gợi ý: bỏ câu “Chính vì thế....thơ ca trung đại Việt Nam”, đưa thêm một số dẫn chứng để chứng minh cho “đề tài gợi cảm hứng cho nhiều thi nhân”. HĐ4: Củng cố: GV gọi HS rút ra kết luận cần tránh những lỗi nào khi viết văn nghị luận? HS trả lời GV nhận xét, tổng kết bài học. Dặn dò: - Bài cũ: Tìm một số vd khác và sửa lỗi để rút kinh nghiệm cho bản thân khi tiến hành viết văn nghị luận. - Bài mới : + Đọc ghi nhớ sgk nắm chắc các lỗi thường gặp khi viết văn để chuẩn bị cho tiết học bám sát tiếp theo. + Soạn bài «Ai đã đặt tên cho dòng sông?» * Đọc kĩ phần tiểu dẫn để nắm tg, tp. * Đọc văn bản . * Trả lời câu hỏi phần hướng dẫn học bài. * Sưu tầm một số bài thơ, bài hát về sông Hương.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2