Giáo án ngữ văn lớp 12 tuần 17: Những ngày đầu của nước Việt Nam mới
lượt xem 10
download
Về kĩ năng: Biết cách đọc - hiểu thể loại hồi kí. Về thái độ: Biết trân trọng và không quên những năm tháng đầy khó khăn và vinh quang của đất nước. Mời quý thầy cô cùng tham khảo giáo án về tác phẩm này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án ngữ văn lớp 12 tuần 17: Những ngày đầu của nước Việt Nam mới
- Trường THPT Tam quan GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 12 NHỮNG NGÀY ĐẦU CỦA NƯỚC VIỆT NAM MỚI Tiết : (Trích Những năm tháng không thể nào quên ) I. MỤCTIÊU Giúp học sinh (Võ Nguyên Giáp) 1. Về kiến thức - Qua hồi ức của một vị tướng tài ba mà khiêm nhường, cảm nhận được những nỗ lực to lớn của Đảng, Chính phủ, Bác Hồ và nhân dân ta trong những ngày đầu sau Cách mạng tháng Tám để giữ vững nền độc lập, đêm lại hạnh phúc cho nhân dân, khẳng định vị thế của nước Việt Nam mới. - Thấy được tác giả của hồi kí đã có những dòng viết vừa khách quan, vừa dạt dào cảm xúc, tái hiện chân thực những người thực việc thực, những sự kiện lịch sử quan trọng ở vào một thời điểm trọng đại, một giai đoạn đầy khó khăn và vinh quang của đất nước. 2. Về kĩ năng: -Biết cách đọc - hiểu thể loại hồi kí. 3. Về thái độ: - Biết trân trọng và không quên những năm tháng đầy khó khăn và vinh quang của đất nước. II. CHUẨN BỊ 1.Chuẩn bị của giáo viên - Đồ dùng dạy học : Tài liệu tham khảo: Sách giáo viên, Thiết kế bài giảng Ngữ văn 12, Ôn tập Ngữ văn 12. Soạn giáo án Ngữ văn 12 Cơ bản -1- GV:Nguyễn Văn Mạnh
- Trường THPT Tam quan - Phương án tổ chức lớp học : Đọc diễn cảm, gợi mở, thảo luận, bình giảng 2. Chuẩn bị của học sinh : Đọc sách giáo khoa, soạn bài theo hướng dẫn sách giáo khoa III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tình hình lớp : (1phút) Kiểm tra nề nếp, sĩ số, tác phong học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ : (5 phút) Câu hỏi: Qua đoạn trích “Ai đã đặt tên cho dòng sông” , em có nhận xét gì về nét riêng trong văn phong của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường ? - Yêu cầu trả lời: +Tác giả đã soi bằng tâm hồn mình và tình yêu quê hương xứ sở vào sông Hương khiến đối tượng trở nên lung linh, đa dạng như đời sống tâm hồn con người. + Sự liên tưởng, tưởng tượng phong phú cộng với sự uyên bác về các phương diện địa lí, lịch sử, văn hóa, nghệ thuật đã tạo nên áng văn đặc sắc này. +Ngôn ngữ phong phú, giàu hình ảnh, bộc lộ cảm xúc, sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, ần dụ, nhân hóa. + Có sự kết hợp hài hòa giữa cảm xúc và trí tuệ, chủ quan và khách quan. Chủ quan là sự trải nghiệm của bản thân. Khách quan là đối tượng miêu tả- dòng sông Hương. 3. Giảng bài mới: - Vào bài : (2 phút) Cho HS xem hai đoạn phim để giới thiệu hình ảnh của đất nước Việt Nam trong những ngày đầu mới độc lập. - Tiến trình bài dạy: THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA NỘI DUNG KIẾN THỨC GIAN GIÁO VIÊN HỌC SINH 7’ Hoạt động 1 Hoạt động 1 I. Tìm hiểu chung: Giáo viên hướng dẫn Học sinh tìm hiểu 1. Tác giả: học sinh tìm hiểu phần tiểu dẫn trong Ngữ văn 12 Cơ bản -2- GV:Nguyễn Văn Mạnh
- Trường THPT Tam quan phần tiểu dẫn trong Sách giáo khoa T.204 - Võ Nguyên Giáp sinh năm Sách giáo khoa T.204 1911 tại Lộc Thuỷ - Lệ Thuỷ - - Phần tiểu dẫn trong Quảng Bình. SGK trình bày những - Là vị tướng tài ba của quân nội dung gì? đội nhân dân Việt Nam, một 3 nội dung trong những nhà lãnh đạo kiệt xuất của Cách mạng Việt Nam – Đại tướng Võ đã trực tiếp lãnh đạo quân đội Nguyên Giáp - tác Việt Nam tiến hành thắng lợi phẩm - đoạn trích hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ. - Võ Nguyên Giáp là uỷ viên Bộ chính trị Đảng cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng (1956 – 1980), Phó Thủ tướng nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1978 – 1992) - Em hãy cho biết tác 2. Tác phẩm: phẩm ra đời trong hồn - Hoàn cảnh ra đời: Năm 1970 - cảnh nào? những năm tháng gay go của cuộc kháng chiến chống Mĩ. - Tác giả hồi tưởng lại và ghi chép lại những sự kiện lịch sử - Nội dung cơ bản của trọng yếu có tính chất bước tác phẩm? ngoặt của Cách mạng Việt Nam từ những ngày đầu trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến những ngày đầu năm 1970. - Nghệ thuật: Tác phẩm viết theo thể hồi kí mang tính chân Ngữ văn 12 Cơ bản -3- GV:Nguyễn Văn Mạnh
- Trường THPT Tam quan thực, biểu cảm tác động mạnh đến tư tưởng tình cảm của người đọc. 3. Đoạn trích: Đoạn trích “Những ngày đầu của nước Việt Nam mới” là chương XII của tập hồi kí “Những năm tháng không thể nào quên” (do nhà văn Hữu Mai thể hiện, tên bài do người biên soạn đặt) II. Đọc văn bản – tìm bố cục: Hoạt động 2 Bố cục: Chia làm 4 phần: 5’ Học sinh đọc văn bản. -Đoạn 1 (từ đầu đến ập vào miền Bắc): giới thiệu. Hoạt động 2 -Đoạn 2: (nước Việt Nam dân Hướng dẫn học sinh chủ cộng hoà .... thêm trầm đọc văn bản. trọng ): những khó khăn mọi mặt của đất nước. Hoạt động nhĩm - thời gian 5 phút -Đoạn 3: (trong hoàn cảnh như vậy ... ba trăm bảy mươi ki – lô - Đoạn trích chia làm – gam vàng) những biện pháp mấy phần? Nội dung và nỗ lực của Đảng, Chính phủ, của từng phần? Hồ Chủ tịch, nhân dân. Đoạn 4: (phần còn lại): hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh. III. Hướng dẫn đọc thêm: 1. Giới thiệu: 15’ - Từ hiện tại tác giả hồi tưởng Hoạt động 3 về quá khứ. Tác giả xuất phát Ngữ văn 12 Cơ bản -4- GV:Nguyễn Văn Mạnh
- Trường THPT Tam quan từ điểm nhìn của hiện tại và dùng thủ pháp nghệ thuật: đối lập, tương phản. Hoạt động 3 Giáo viên hướng dẫn Hiện tại Quá khứ học sinh đọc thêm (1970) (những ngày đầu của nước Giáo viên chia lớp Việt Nam thành 4 nhĩm - thảo mới) luận trong 8 phút: Nhĩm 1: Để hồi -Thời kì làm - Thời kì của tưởng về những ngày mưa làm gió chủ nghĩa đế đầu của nước Việt của chủ nghĩa quốc đang Nam mới, tác giả đã đế quốc đã làm mưa làm xuất phát từ điểm qua. gió. nhìn hiện tại nào? - Nước VN - Nước ta Những cảm nghĩ cụ đã có tên trên chưa có tên thể của tác giả? bản đồ thế trên bản đồ giới thế giới. - Mọi hành - Gặp mọi động xâm khó khăn, lực lược đều bị lượng chính nhân dân tiến quyền cách bộ trên thế mạng còn giới phê phán non trẻ. và cuộc đấu tranh chống Mĩ của nhân dân ta được nhiều nước ủng hộ. Lực lượng cách mạng, chính Ngữ văn 12 Cơ bản -5- GV:Nguyễn Văn Mạnh
- Trường THPT Tam quan quyền đã - Mấy chục vững mạnh. vạn quân - Bọn Tưởng Tưởng ập vào Giới Thạch miền Bắc chỉ là nước ta để còn những bóng chống phá ma. chính quyền còn non trẻ. => Mục đích của tác giả: Nhấn mạnh những khó khăn trong những ngày đầu của nước Việt Nam mới -> nhấn mạnh và khẳng định sự nỗ lực, sáng suốt của Đảng, nhà nước đứng dầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân để vượt qua những khó khăn đó. 2. Những khó khăn về mọi mặt: - Về chính trị: Nước Việt Nam mới sinh nằm giữa bốn bề hùm sói. Đảng của giai cấp công nhân mới 15 tuổi. Chính quyền cách mạng chưa được công nhận. - Về kinh tế: Nhĩm 2: Phần trích + Ở nông thôn ruộng đất bị bỏ đã nêu rõ những khĩ hoang, lũ lụt, hạn hán. Hàng khăn, nguy nan của hoá khan hiếm vì các nhà máy nước Việt Nam mới hầu như không dùng được. ra sao? + Tài chính: cạn kiệt,chưa phát Ngữ văn 12 Cơ bản -6- GV:Nguyễn Văn Mạnh
- Trường THPT Tam quan hành được tiền Việt Nam, đời sống nhân dân thấp, có người chết đói. - Về xã hội: dịch tả phát sinh, quân Tưởng vào đem theo dịch chấy rận, đời sống xã hội càng thêm khó khăn. 3. Những biện pháp và nỗ lực của Đảng, Chính phủ, Hồ Chủ tịch, nhân dân: - Chính trị: + Việc cấp bách đầu tiên là phải củng cố và giữ vững chính quyền cách mạng bằng việc mở cuộc tổng tuyển cử đầu tiên trong cả nước để bầu ra quốc dân đại hội. + Ra sắc lệnh tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban hành chính các cấp. Nhĩm 3: Đảng và + Giải tán chính quyền cũ – chính phủ được sự chính quyền thực dân phong ủng hộ của tồn dân đã kiến. cĩ những quyết sách + Công bố dự án hiến pháp cho đúng đắn, sáng suốt toàn dân góp ý. như thế nào để đưa - Kinh tế: giảm tô xoá nợ cho đất nước vượt qua nông dân, phục hồi sản xuất, gian khĩ? nâng cao đời sống mọi mặt cho công nhân, nâng cao năng lực tài chính cho đất nước. Ngữ văn 12 Cơ bản -7- GV:Nguyễn Văn Mạnh
- Trường THPT Tam quan - Xã hội: Bác Hồ kêu gọi “diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm” 4. Hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh: - Bác là người có trí tuệ sáng suốt, có ý chí sắt đá và nghị lực mạnh mẽ. - Là con người toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân đất nước - Với Bác, để đất nước Việt Nam mới ra đời có thể tồn tại và vững mạnh: + Xác định mối quan hệ giữa những người làm việc trong bộ máy chính quyền mới với nhân dân. + Đề ra ba mục tiêu quan trọng Nhĩm 4: Trong cả và phải dựa vào dân. phần trích đâu là hình tượng tiêu biểu gây => Bác Hồ - hình ảnh tượng ấn tượng sâu sắc trưng cao đẹp nhất của dân, của nhất? Vì sao? nước, của cách mạng, của chính quyền mới, chế độ mới. 5. Nghệ thuật của đoạn trích: - Tác giả chỉ kể lại những sự kiện lịch sử có tính khái quát tổng thể. - Trong khi kể tác giả nêu cảm nghĩ, nhận xét, đánh giá. => Đoạn hồi kí giống như Ngữ văn 12 Cơ bản -8- GV:Nguyễn Văn Mạnh
- Trường THPT Tam quan những trang biên niên sử ghi lại những năm tháng không thể nào quên của đất nước. IV. Tổng kết Nước Việt Nam mới trong những ngày đầu độc lập phải vượt lên bao gian khó để tồn tại 5’ đứng vững và khẳng định vị trí của mình. Tác giả, một người lãnh đạo cách mạng kiên cường mà khiêm nhường, đã phát huy - Nghệ thuật thể hiện được thế mạnh của thể hồi kí hồi kí trong phần trong trần thuật sự kiện và nêu trích này cĩ gì đặc cảm nghĩ của mình. biệt? 5’ Hoạt động 4 Hướng dẫn học sinh tổng kết - Em cĩ suy nghĩ gì sau khi học song đoạn Hoạt động 4 trích “Những ngày đầu của nước Việt Nam mới”? Ngữ văn 12 Cơ bản -9- GV:Nguyễn Văn Mạnh
- Trường THPT Tam quan Hoạt động 5 Bài tập 1: Hoạt động 5 4. Củng cố : Giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích. - Ra bài tập về nhà: Học sinh về nhàhọc bài, đọc lại tác phẩm . Làm bài tập ở sách giáo khoa. - Chuẩn bị bài : Soạn “Thực hành chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận” IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... Ngữ văn 12 Cơ bản - 10 - GV:Nguyễn Văn Mạnh
- Trường THPT Tam quan Ngữ văn 12 Cơ bản - 11 - GV:Nguyễn Văn Mạnh
- Trường THPT Tam quan Ngữ văn 12 Cơ bản - 12 - GV:Nguyễn Văn Mạnh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án môn Ngữ Văn lớp 12
88 p | 461 | 54
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 28 bài: Ông già và biển cả - Hê Minh Uê
17 p | 710 | 48
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 6: Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS, 1 - 12 - 2003
10 p | 650 | 33
-
Giáo án ngữ văn lớp 12: Thực hành về hàm ý
9 p | 457 | 24
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 11: Thực hành một số phép tu từ ngữ âm
8 p | 413 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 12: Đọc thêm: Đò Lèn
7 p | 300 | 17
-
Giáo án môn Ngữ Văn lớp 12 (Trọn bộ cả năm)
101 p | 21 | 5
-
Giáo án Ngữ văn lớp 12 - Học kì 1
322 p | 86 | 5
-
Giáo án Ngữ văn lớp 12 bài: Rừng Xà Nu - Nguyễn Trung Thành
16 p | 17 | 4
-
Giáo án Ngữ văn lớp 12 (Trọn bộ cả năm)
101 p | 23 | 4
-
Giáo án Ngữ văn lớp 12 (Học kỳ 1)
215 p | 13 | 4
-
Giáo án Ngữ văn lớp 12 bài: Ai đã đặt tên cho dòng sông - Hoàng Phủ Ngọc Tường
13 p | 31 | 3
-
Giáo án Ngữ Văn 12 – Thực hành về hàm ý
2 p | 55 | 2
-
Giáo án Ngữ Văn lớp 12 – Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)
7 p | 137 | 2
-
Giáo án Ngữ Văn lớp 12 – Nhân vật giao tiếp
12 p | 81 | 1
-
Giáo án Ngữ Văn lớp 12 – Thực hành một số phép tu từ cú pháp
3 p | 47 | 1
-
Giáo án Ngữ Văn lớp 12 – Thực hành chữa lỗi lặp trong văn nghị luận
3 p | 49 | 1
-
Giáo án Ngữ văn lớp 12 - Học kì 2
244 p | 75 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn