Giáo án ôn tập Toán 8 - GV. Cao Thị Huế
lượt xem 57
download
Giáo án ôn tập Toán 8 do giáo viên Cao Thị Huế biên soạn cung cấp cho các bạn những kiến thức và những câu hỏi bài tập về đa thức, phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình, bất phương trình, tứ giác, bất phương trình bậc nhất một ẩn,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án ôn tập Toán 8 - GV. Cao Thị Huế
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 Buổi 1: ĐA THỨC A: NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ I.TÓM TẮT LÝ THUYẾT Cho A và B là các biểu thức. Ta có một số hằng đẳng thức đáng nhớ sau: 1) (A + B)2 = A2 + 2AB + B2 2) (A – B)2 = A2 – 2AB + B2 3) A2 – B2 = (A + B)(A – B) 4) (A + B)3 = A3 + 3A2B + 3AB2 + B3 5) (A B)3 = A3 3A2B + 3AB2 B3 6) A3 + B3 = (A + B)(A2 – AB + B2) 7) A3 B3 = (A B)(A2 + AB + B2) *Chú ý: Các công thức 4) và 5) còn được viết dưới dạng:(A + B)3 = A3 + B3 + 3AB(A + B) (A – B)3 = A3 – B3 – 3AB(A – B) Từ công thức 1) và 2) ta suy ra các công thức: (A+B)2 = (AB)2 + 4AB (AB)2 = (A+B)2 4AB (A + B + C)2 = A2 + B2 + C2 + 2AB + 2BC + 2AC (A – B + C)2 = A2 + B2 + C2 – 2AB – 2BC + 2AC (A – B – C)2 = A2 + B2 + C2 – 2AB + 2BC – 2AC II.VÍ DỤ: *Ví dụ 1: Khai triển: a) (5x + 3yz)2 = 25x2 + 30xyz + 9y2z2 b) (y2x – 3ab)2 = y4x2 – 6abxy2 + 9a2b2 c) (x2 – 6z)(x2 + 6z) = x4 – 36z2 d) (2x – 3)3 = (2x)3 – 3.(2x)2.3 + 3.2x.32 – 33 = 8x3 – 36x2 + 54x – 27 e) (a + 2b)3 = a3 + 6a2b + 12ab2 + 8b3 g) (x2 + 3)(x4 + 9 – 3x2) = (x2)3 + 33 = x6 + 27 h) (y – 5)(25 + 2y + y2 + 3y) = (y – 5)(y2 + 5y + 25) = y3 – 53 = y3 – 125 *Ví dụ 2: Rút gọn biểu thức: a) A = (x + y)2 – (x – y)2 = x2 + 2xy + y2 – x2 + 2xy – y2 = 4xy Hoặc: A = (x + y + x – y)(x + y – x + y) = 2x.2y = 4xy b) B = (x + y)2 – 2(x + y)(x – y) + (x – y)2 = x2 + 2xy + y2 – 2x2 + 2y2 + x2 – 2xy + y2 = 4y2 c) C = (x + y)3 (x – y)3 – 2y3 = x3 + 3x2y + 3xy2 + y3 – x3 + 3x2y – 3xy2 + y3 – 2y3 = 6x2y III.BÀI TẬP LUYỆN TẬP : Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 1
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 *Bài tập 1: CMR với mọi giá trị của biến x ta luôn có: a) – x2 + 4x – 5 0 c) (x2 + 2x + 3)(x2 + 2x + 4) + 3 > 0 *Bài tập 2: Tìm GTNN (GTLN) của các biểu thức: a) M = x2 – 4x + 7 = x2 – 4x + 4 + 3 = (x – 2)2 + 3 Ta thấy: (x – 2)2 ≥ 0 nên M ≥ 3 Hay GTNN của M bằng 3 x – 2 = 0 x = 2 b) M = 4x – x2 + 3 = x2 + 4x – 4 + 7 = 7 – (x2 – 4x + 4) = 7 – (x – 2)2 Ta thấy: (x – 2)2 ≥ 0 ; nên (x – 2)2 ≤ 0 . Do đó: M = 7 – (x – 2)2 ≤ 7 Vậy GTLN của biểu thức M bằng 7, giá trị này đạt được khi x = 2 c) P = x2 – 6x + y2 – 2y + 12 P = x2 – 6x + 9 + y2 – 2y + 1 + 2 = (x – 3)2 + (y – 1)2 + 2 Ta thấy: (x – 3)2 ≥ 0; và (y – 1)2 ≥ 0 nên P ≥ 2 Hay GTNN của P bằng 2.Giá trị này đạt được khi x – 3 = 0 và y – 1 = 0 x = 3 và y = 1 B: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ I. TÓM TẮT LÝ THUYẾT: 1)Phương pháp đặt nhân tử chung:AB + AC = A(B +C) 2) Phương pháp dùng hằng đẳng thức. 3)Phương pháp nhóm nhiều hạng tử. 4) Phương pháp tách một hạng tử thành nhiều hạng tử . 5)Phương pháp thêm bớt cùng một hạng tử. * Để phân tích một đa thức thành nhân tử ta phải vận dụng linh hoạt các phương pháp đã nêu và thông thường ta phải phối hợp nhiều phương pháp. II.VÍ DỤ : Phân tích các đa thức sau thành nhân tử a, 5x – 20y = 5 ( x – 4y ) b) 5x(x – 2) – 3x2(x – 2) = (x – 2).x.(5 – 3x) c) 3x(x – 5y) – 2y(5y – x) = 3x(x – 5y) + 2y(x – 5y) = (x – 5y)(3x + 2y) = 2x(x2 + 2xy + y2 – x2 + y2 + x2 – 2xy + y2)= 2x(x2 + 3y2) d) 5x2 – 5xy + 7y – 7x = (5x2 – 5xy) + (7y – 7x) = 5x(x – y) – 7(x – y) = (x – y)(5x – 7) e)3x2 – 8x + 4 = 3x2 – 6x – 2x + 4 = 3x(x – 2) – 2(x – 2) = (x – 2)(3x – 2) f) x2 + 7x + 12 = x2 + 4x + 3x + 12 = x(x + 4) + 3(x + 4) = (x + 4)(x + 3) h) x4 + 64 = (x2)2 + 82 + 2.x2.8 – 16x2 = (x2 + 8)2 – 16x2 = (x2 + 8 – 4x)(x2 + 8 + 4x) = (x2 – 4x + 8)(x2 + 4x + 8) Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 2
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 III.BÀI TẬP LUYỆN TẬP: *Bài tập 1: Tìm x, biết: a) x2 – 10x + 16 = 0 x2 – 10x + 25 – 9 = 0 (x – 5)2 – 33 = 0 (x – 5 – 3)(x – 5 + 3) = 0 (x – 8)(x – 2) = 0 x – 8 = 0 hoặc x – 2 =0 x = 8 hoặc x = 2 b) x2 – 11x – 26 = 0 x2 + 2x – 13x – 26 = 0 x(x + 2) – 13(x + 2) =0 (x + 2)(x – 13) = 0 x + 2 = 0 hoặc x – 13 = 0 x = 2 hoặc x = 13 c) (x – 2)(x – 3) + (x – 2) – 1 = 0 (x – 2)(x – 3 + 1) – 1 = 0 (x – 2)(x – 2) = 1 (x – 2)2 = 1 x – 2 = 1 hoặc x – 2 = 1 x = 3 hoặc x = 1 d) 6x3 + x2 = 2x 6x3 + x2 – 2x = 0 x(6x2 + x – 2) = 0 x(6x2 + 4x – 3x – 2) = 0 x[2x(3x + 2) – (3x + 2)] = 0 x(3x + 2)(2x – 1) = 0 x = 0 hoặc 3x + 2 = 0 hoặc 2x – 1 = 0 2 1 x = 0; x = ; x = 3 2 *Bài tập 2: Tính giá trị cña các biểu thức sau: a) A = xy – 4y – 5x + 20, với x = 14 ; y = 5,5 Ta có A = xy – 4y – 5x + 20 = y(x – 4) – 5(x – 4) = (x – 4)(y – 5) Với x = 14 ; y = 5,5, ta có:A = (14 – 4)(5,5 – 5) = 10. 0,5 = 1 1 4 b) B = x2 + xy – 5x – 5y ; với x = 5 ; y = 4 5 5 B= x(x + y) – 5(x + y) = (x + y)(x – 5) 1 4 1 4 1 1 Với x = 5 ; y = 4 , ta có:B = (5 + 4 ) (5 5) = 10. = 2 5 5 5 5 5 5 C: CHIA ĐƠN THỨC CHO ĐƠN THỨC CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC , ĐA THỨC. I.TÓM TẮT LÝ THUYẾT: 1.Chia đơn thức cho đơn thức: 2.Chia đa thức cho đơn thức: 3.Chia đa thức một biến đã sắp xếp: II.VÍ DỤ: *Ví dụ 1: Thực hiên các phép chia: a) – 21xy5z3 : (7xy2z3) = 3y3 13 b) 13(x – y)7 : 5(x – y)3 = (x – y)4 5 c) (5x3 – 4x2 + 7x) : x = 5x2 – 4x + 7 1 7 1 1 2 7 2 d) (xy2 + x2y3 + x3y) : 5xy = y xy x 3 2 5 15 10 *Ví dụ 2: Làm tính chia: Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 3
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 a) (6x3 – 2x2 – 9x + 3) : (3x – 1) 6x3 – 2x2 – 9x + 3 3x – 1 6x3 – 2x2 2x2 – 3 9x + 3 9x + 3 0 b) (4x + 14x3 – 21x – 9 ) : (2x2 – 3) 4 4x4 + 14x3 21x – 9 2x2 – 3 4x4 6x2 2x2 + 7x + 3 14x3 + 6x2 – 21x – 9 14x3 21x 6x2 9 6x2 9 III.BÀI TẬP LUYỆN TẬP: Xác định hằng số a sao cho : a) a3x3 + 3ax2 – 6x – 2a chia hết cho x + 1 . Thực hiện phép chia đa thức a3x3 + 3ax2 – 6x – 2a cho đa thức x + 1 ta được thương là a2x2 + (3a – a2)x + (a2 – 3a – 6) đa thức dư là – a2 + a + 6 Để a3x3 + 3ax2 – 6x – 2a chia hết cho x + 1 ta phải có: – a2 + a + 6 = 0 Hay (a + 2)(3 – a) = 0 a = 2 hoặc a = 3 b) 10x2 – 7x + a chia hết cho 2x – 3 . Thực hiện phép chia 10x2 – 7x + a cho đa thức 2x – 3 , ta được thương là: 5x + 4 và đa thức dư là a + 12 Để 10x2 – 7x + 3 chia hết cho 2x – 3 thì a + 12 = 0 a = 12 . D: CÔNG, TRỪ, NHÂN, CHIA PHÂNTHỨC I.TÓM TẮT LÝ THUYẾT: * Muèn céng hai ph©n thøc ta qui đồng rồi céng hai ph©n thøc cïng mÉu A C E F E+F + = + = B D M M M * C¸c tÝnh chÊt A C C A 1- TÝnh chÊt giao ho¸n: + = + B D D B 2- TÝnh chÊt kÕt hîp: �A C � E A �C E � � + �+ = + � + � �B D � F B �D F � A C A C * Muèn trõ ph©n thøc cho ph©n thøc , ta céng víi ph©n thøc ®èi cña B D B D A C A �−C � - = +� � B D B �D � Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 4
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 *Muèn nh©n hai ph©n thøc,ta nh©n c¸c tö thøc víi nhau,c¸c mÉu thøc víi nhau. A C A.C = = B D B.D A C A * Muèn chia ph©n thøc cho ph©n thøc kh¸c 0,ta nh©n víi ph©n thøc B D B C A C A D C nghÞch ®¶o cña : = . , víi 0. D B D B C D II.VÍ DỤ: *Ví dụ 1: Cho biểu thức: x 2 + 2 x x − 5 50 − 5 x P= + + 2 x + 10 x 2 x( x + 5) a) Tìm điều kiện của biến x để giá trị của biểu thức được xác định? b) Tìm giá trị của x để giá trị của biểu thức bằng 1? 1 c) Tìm giá trị của x để giá trị của biểu thức bằng − ? 2 Giải: a) Ta có: x 2 + 2 x x − 5 50 − 5 x P= + + ; ĐKXĐ: x ≠ 0; x ≠ 5 2( x + 5) x 2 x( x + 5) b) Trước hết ta cần rút gọn P: x( x + 2) x + 2( x − 5)( x + 5) + 50 − 5 x x 3 + 2 x 2 + 2 x 2 − 50 + 50 − 5 x P= = 2 x( x + 5) 2 x( x + 5) x 3 + 4 x 2 − 5 x x( x 2 + 5 x − x − 5) x( x + 5)( x − 1) x − 1 = = = = 2 x( x + 5) 2 x( x + 5) 2 x( x + 5) 2 x −1 Để P = 1 thì: = 1 � x −1 = 2 � x = 3 2 1 x −1 1 c) Để P = − thì = − � x − 1 = −1 � x = 0 (không thỏa mãn điều kiện) 2 2 2 1 Vậy không có giá trị nào để P = − 2 *Ví dụ 2: Chứng minh đẳng thức: �x 2 − 2 x 2x2 � 1 2 � x +1 � a) � 2 − 3 � �1 − − 2 �= �2 x + 8 8 − 4 x + 2 x − x � 2 � x x � 2x Ta xét vế trái: �x 2 − 2 x 2 x2 � 1 2 � �x − 2 x � 2 2x2 �x 2 − x − 2 � � VT = � 2 − 3 � �1 − − 2 �= � 2 − � � � �2 x + 8 8 − 4 x + 2 x − x �� x x � �2( x + 4) 4(2 − x) + x (2 − x) � 2 2 2 � x � �x 2 − 2 x 2 x2 �( x + 1)( x − 2) � �x( x − 2) + 4 x � � 2 2 �( x + 1)( x − 2) � =� 2 − 2 � � �= � � � � �2( x + 4) ( x + 4)(2 − x) � � �2( x − 2)( x + 4) � 2 2 � x � x2 � x 3 − 4 x 2 + 4 x + 4 x 2 x + 1 x ( x 2 + 4)( x + 1) x + 1 = . 2 = = = VP 2( x 2 + 4) x 2 x 2 ( x 2 + 4) 2x Vậy đẳng thức được chứng minh. Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 5
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 �2 2 �x + 1 � x −1 2x � b) � − .� − x − 1� �: x = x − 1 �3x x + 1 �3 x � � Xét vế trái: �2 2 �x + 1 � � x −1 VT = � − .� − x − 1� �: x �3 x x + 1 �3 x � � �2 2 x +1 2 � x �2 2 � x 2x =� − . + .( x + 1) �. =� − + 2�. = = VP �3x x + 1 3x x +1 �x − 1 �3 x 3x �x − 1 x − 1 Vậy đẳng thức được chứng minh. � 2 �1 � 1 �1 � x −1 � x c) � . + 1�+ 2 3 � . � 2 + 1� �: 3 = ( x + 1) �x � x + 2 x + 1 �x � � x � x −1 Ta xét vế trái: � 2 �1 � 1 �1 � x −1 � 2 � x +1 1 x 2 + 1 � x3 VT = � . � + 1 �+ . � + 1 �: � 3 = � . + . . � ( x + 1)3 �x � x 2 + 2 x + 1 �x 2 � � x � ( x + 1)3 x � ( x + 1) 2 x 2 �x − 1 � 2 x 2 + 1 � x3 x 2 + 2 x + 1 x3 x =� + . 2 � = . = = VP ( x + 1) x x ( x + 1) �x − 1 x ( x + 1) x − 1 x − 1 � 2 2 2 2 Vậy đẳng thức được chứng minh. III. BÀI TẬP LUYỆN TẬP: x 2 x 2 x2 1 Bµi 1: Cho biÓu thøc: M = . x2 x x2 x x2 2 a) T×m c¸c gi¸ trÞ cña x ®Ó biÓu thøc M x¸c ®Þnh b) Rót gän M. §¸p sè: a) x 0; x 1; x -1 2 b) M = x x2 1 4 2 Bµi 2: Cho biÓu thøc: P = 1 x 1 x 1 x a) T×m c¸c gi¸ trÞ cña x ®Ó biÓu thøc P x¸c ®Þnh b) Rót gän P. §¸p sè: a) x 0; x 1; x -1 b) P =2. IV.BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài 1: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử a, 2x3 – 12x2 + 18x b, 16y2 – 4x2 12x – 9 Bài 2 Rút gọn các biểu thức sau a, (x – 5)(x2 + 26) + (5 – x)(1 – 5x) 2 1 x2 1 x 1 b, ( ) x 1 x 1 x2 6x 9 2x 6 Bài 3: Tìm a để đa thức x3 – 7x – x2 + a chia hết cho đa thức x – 3 Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 6
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 x 1 x 1 2x Bµi 4: Cho biÓu thøc A = ( ): x 1 x 1 5x 5 a) Rót gän A. b) T×m gi¸ trÞ cña A t¹i x = 3; x = -1. c) T×m x ®Ó A = 2. x x−5 2x − 5 Bµi 5: Cho biểu thức: M= ( − 2 ): 2 x − 25 x + 5 x x + 5 x 2 a) T×m x ®Ó gi¸ trÞ cña M ®îc x¸c ®Þnh. b) Rót gän M. c) TÝnh gi¸ trÞ cña M t¹i x = 2,5 Buæi 2: ph¬ng tr×nh A: ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn- PHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐƯỢC VỀ DẠNG ax + b = 0 I.LÝ THUYẾT - D¹ng tæng qu¸t ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn: ax + b = 0 (a,b R; a 0 ) Ph¬ng tr×nh bËc nhÊt mét Èn ax + b = 0 lu«n cã mét nghiÖm duy nhÊt: x = b − a - Ph¬ng tr×nh d¹ng ax + b = 0: + NÕu a ≠ 0 pt cã mét nghiÖm duy nhÊt + NÕu a = 0; b ≠ 0 pt v« nghiÖm + NÕu a = 0; b = 0 pt cã v« sè nghiÖm. II. BÀI TẬP : Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 7
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 Bµi 1.Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau: 1. x+1=x-1 x-x=-1-1 0x=-2 ph¬ng tr×nh v« nghiÖm. 2. x+1= x+1 x x=11 0x= 0 ph¬ng tr×nh có v« số nghiÖm. 3. 2x - (3 - 5x) = 4(x +3) 2x - 3 + 5x = 4x +12 2x + 5x - 4x =12 +3 3x =15 x =15:3 x = 5 5x 2 5 3x 4. x 1 3 2 2(5x-2) + 6x = 6 + 3 (5-3x) 10x- 4 + 6x = 6 - 9x 16x + 9x =10 25x =10 x=10/25 x=2/5 (3x 1)( x 2) 2 x 2 1 11 5. 3 2 2 2 2(3 x 1)( x 2) 3(2 x 1) 33 2(3x2+6x-x-2)-6x2 –3 =33 6 6 6x2+10x - 4 - 6x2 –3 =33 10x =33 + 4 +3 10x = 40 x = 40:10 x=4 Ph¬ng tr×nh cã tËp nghiÖm S= 4 5x 2 7 3x 12 x 2(5 x 2) 3(7 3 x) 6. x- 6 4 12 12 12x-2 (5x+2) = 3(7-3x) 12x -10 x 4 = 21-9x 25 2x + 9x = 21 +4 11x = 25 x= 11 25 VËy ph¬ng tr×nh cã tËp nghiÖm S = 11 Bµi 2. Gi¶i ph¬ng tr×nh: 2 x 1 x x 2 x 1 x x 1 1 ( 1) ( 1) 2001 2002 2003 2001 2002 2003 1 1 1 (2003-x)( )=0 2001 2002 2003 1 1 1 Cã ( ) 0 Nªn thõa sè 2003- x = 0 x= 2003 2001 2002 2003 vËy tËp nghiÖm cña ph¬ng tr×nh lµ:S= 2003 B: ph¬ng tr×nh TÍCH I.Lý thuyÕt: * Ph¬ng tr×nh tÝch lµ ph¬ng tr×nh cã d¹ng A(x).B(x) = 0 trong ®ã A(x), B(x) lµ c¸c ®a thøc cña biÕn x * Muèn gi¶i ph¬ng tr×nh A(x).B(x) = 0 ta gi¶i 2 ph¬ng tr×nh A(x) = 0 vµ B(x) = 0 råi lÊy tÊt c¶ c¸c nghiÖm thu ®îc II.BÀI TẬP : Bµi 1: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh a) (x - 1)(5x + 3) = (3x -8)(x - 1) (x -1)(5x + 3) - (3x -8)(x - 1) = 0 (x - 1)(5x + 3 - 3x + 8) = 0 (x -1)(2x + 11) = 0 x - 1 = 0 hoÆc 2x + 11 = 0 x = 1 hoÆc x = - 5,5 VËy: S = {1; -5,5} Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 8
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 b) (x + 2)(3 - 4x) = x2 + 4x + 4 (x + 2)(3 - 4x) = (x + 2)2 (x + 2)(3 -4x) - (x + 2)2 = 0 (x + 2)(3 - 4x - x - 2) = 0 (x + 2)(1 - 5x) = 0 1 x + 2 = 0 hoÆc 1 - 5x = 0 x = - 2 hoÆc x = 5 2( x 3) 4x 3 2( x 3) 4x 3 c) (3x - 2) =0 (3x - 2) = 0 hoÆc =0 7 5 7 5 2 * 3x - 2 = 0 x= 3 2( x 3) 4x 3 * =0 7 5 5[2(x + 3)] - 7(4x -3) = 0 10x + 30 - 28x + 21 = 0 - 18x = - 51 x 17 = 6 d) x2 - 3x + 2 = 0 x2 - 2x - x + 2 = 0 x(x - 2) - (x - 2) = 0 (x - 2)(x - 1) = 0 x - 2 = 0 hoÆc x - 1 = 0 x = 2 hoÆc x = 1 2 2 2 e) 4x - 12x + 5 = 0 4x - 2x - 10x + 5 = 0 (4x - 2x) - (10x - 5) = 0 2x(2x - 1) - 5(2x - 1) = 0 (2x - 1)(2x - 5) = 0 1 5 2x - 1 = 0 hoÆc 2x - 5 = 0 x= hoÆc x = 2 2 Bµi 2: Gi¶i ph¬ng tr×nh: x − 5 x − 4 x − 3 x − 100 x − 101 102 a/ + + = + + 100 101 102 5 4 3 x − 105 x − 105 x − 105 x − 105 x − 105 x − 105 � + + = + + 100 101 102 5 4 3 �1 1 1 1 1 1� � ( x − 105 ) � + + − − − �= 0 � x − 105 = 0 � x = 105 �100 101 102 5 4 3 � 29 − x 27 − x 25 − x 23 − x 21 − x b/ + + + + = −5 21 23 25 27 29 29 − x 27 − x 25 − x 23 − x 21 − x � +1+ +1+ +1+ +1+ =0 21 23 25 27 29 50 − x 50 − x 50 − x 50 − x 50 − x 50 − x � + + + + + =0 21 23 25 27 27 29 �1 1 1 1 1 � � ( 50 − x ) � + + + + �= 0 � 50 − x = 0 � x = 50 �21 23 25 27 29 � C: ph¬ng tr×nh CHỨA ẨN Ở MẪU I.Lý thuyÕt: *§iÒu kiÖn x¸c ®Þnh (§KX§ ) cña mét ph¬ng tr×nh cã chøa Èn ë mÉu lµ tËp hîp c¸c gi¸ tri cña Èn ®Ó tÊt c¶ c¸c mÉu thøc trong ph¬ng tr×nh ®ã kh¸c 0. *C¸c bíc gi¶i ph¬ng tr×nh chøa Èn ë mÉu thøc: Bíc 1: T×m §KX§ cña ph¬ng tr×nh. Bíc 2: Quy ®ång mÉu thøc råi khö mÉu thøc chung. Bíc 3: Gi¶i ph¬ng tr×nh vừa nhËn ®îc . Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 9
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 Bíc 4: Lo¹i c¸c nghiÖm cña ph¬ng tr×nh ë bíc 3 kh«ng tho· m·n §KX§ vµ kÕt luËn. II.BÀI TẬP : Bµi 1: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau: x + 5 1 2x − 3 a/ − = 3x − 6 2 2 x − 4 DKXD : x 2 x+5 1 2x − 3 � − = 3( x − 2) 2 2( x − 2) � 2( x + 5) − 3( x − 2) = 3(2 x − 3 � 2 x + 10 − 3 x + 6 = 6 x − 9 25 � 2 x − 3x − 6 x = −9 − 10 − 6 � −7 x = −25 � x = 7 12 1 − 3x 1 + 3x b/ = − 1 − 9x 2 1 + 3x 1 − 3x 1 DKXD : x 3 � 12 = ( 1 − 3 x ) − ( 1 + 3 x ) � 12 = 1 − 6 x + 9 x 2 − 1 − 6 x − 9 x 2 � 12 = −12 x � x = −1 2 2 x −3 x −2 c) + = −1 §KX§: x 2; x 4 x−2 x−4 ( x − 3)( x − 4) + ( x − 2)( x − 2) −( x − 2)( x − 4) � = ( x − 2)( x − 4) ( x − 2)( x − 4) � x − 7 x + 12 + x − 4 x + 4 = − x + 6 x − 8 2 2 2 � 2 x 2 − 11x + 16 + x 2 − 6 x + 8 = 0 � 3 x 2 − 17 x + 24 = 0 � 3 x 2 − 9 x − 8 x + 24 = 0 � 3 x( x − 3) − 8( x − 3) = 0 � ( x − 3)(3 x − 8) = 0 x − 3 = 0 � x = 3 �DKXD 8 3 x − 8 = 0 � x = �DKXD 3 x + 5 x +1 8 d/ = − 2 x − 1 x − 3 x − 4x + 3 DKXD : x 1, x 3 � ( x + 5)( x − 3) = ( x + 1)( x − 1) − 8 � x 2 − 3x + 5 x − 15 = x 2 − 1 − 8 � 2 x = 6 � x = 3 �DKXD x +1 5 12 e/ − = 2 +1 x−2 x+2 x −4 DKXD : x 2 � ( x + 1)( x + 2) − 5( x − 2) = 12 + x 2 − 4 � x 2 + 3x + 2 − 5 x + 10 = 8 + x 2 � −2 x = −4 � x = 2 �DKXD S= f) ( x + 2) 2 x 2 + 10 3 −1= §KX§ : x 2x − 3 2x − 3 2 x 2 + 4 x + 4 − 2 x + 3 x 2 + 10 � = 2x − 3 2x − 3 Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 10
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 � x 2 + 2 x + 7 = x 2 + 10 � x 2 + 2 x − x 2 = 10 − 7 3 §KX§ � 2x = 3 � x = 2 D: ph¬ng tr×nh CHỨA DẤU GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI I.LÝ THUYẾT a n� ua 0 +) Định nghĩa : Víi sè a ta cã: a = − a n� u a nghiÖm x vµ kiÓm tra ®iÒu kiÖn (2) Bíc 3: KiÓm tra ®iÒu kiÖn, tõ ®ã ®a ra kÕt luËn nghiÖm cho ph¬ng tr×nh. C¸ch 2: Thùc hiÖn c¸c bíc: Bíc 1: §Æt ®iÒu kiÖn ®Ó f(x) vµ g(x) x¸c ®Þnh (nÕu cÇn) vµ g(x) 0. f (x) = g(x) Bíc 2: Khi ®ã: f (x) = g(x) � � NghiÖm x f (x) = −g(x) Bíc 3: KiÓm tra ®iÒu kiÖn, tõ ®ã ®a ra kÕt luËn nghiÖm cho ph¬ng tr×nh. II.BÀI TẬP : Bài 1: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau: a, 2x − 3 = 1 �2x − 3 = 1 �2x = 4 x =2 � a, ta cã 2x − 3 = 1 ��� � � � �2x − 3 = −1 �2x = 2 x =1 � VËy ph¬ng tr×nh cã hai nghiÖm x = 1 vµ x = 2. Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 11
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 x − 1 = 2012 x = 2013 b, x − 1 + 1 = 2013 � x − 1 = 2012 x − 1 = −2012 x = −2011 x +1 c, -2=0 x §iÒu kiÖn x¸c ®Þnh cña ph¬ng tr×nh lµ x 0. x +1 =2 x =1 x +1 x �x + 1 = 2x � −x = −1 = 2 ���� � � −1 x x +1 �x + 1 = −2x �3x = −1 x= = −2 3 x −1 VËy ph¬ng tr×nh cã hai nghiÖm x = vµ x = 1. 3 Bài 2: Gi¶i ph¬ng tr×nh: a, 4 x = 2 x + 6 Ta có : 4 x = 4 x khi 4x ≥ 0 x ≥ 0 ; 4 x = −4 x khi 4x
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 Buổi 3: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP ph¬ng tr×nh - BẤT ph¬ng tr×nh A: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP ph¬ng tr×nh I. LÝ THUYẾT C¸c bíc gi¶i: Bíc 1: LËp ph¬ng tr×nh. Chän Èn vµ ®Æt ®iÒu kiÖn thÝch hîp cho Èn. BiÓu thÞ c¸c ®¹i lîng cha biÕt vµ ®· biÕt qua Èn. LËp ph¬ng tr×nh biÓu thÞ mèi quan hÖ gi÷a c¸c ®¹i lîng. Bíc 2: Gi¶i ph¬ng tr×nh. Bíc 3: Tr¶ lêi ( Trë vÒ bµi to¸n ban ®Çu chän kÕt qu¶ thÝch hîp vµ tr¶ lêi). II.BÀI TẬP : Bµi 1: Lúc 6h sáng, một xe máy khởi hành từ A để đến B. Sau đó 1h, một ôtô cũng xuất phát từ A đến B với vận tốc trung bình lớn hơn vận tốc trung bình của xe máy là 20km/h. Cả hai xe đến B đồng thời vào lúc 9h30’ sáng cùng ngày. Tính độ dài quãng đường AB. Gi¶i: Gäi x (km) là ®é dài qu·ng đường AB; điều kiện: x > 0 x x Vận tốc xe máy : (km/h); Vận tốc ôtô : (km/h) 3, 5 2, 5 Dựa vào các mối liên hệ giữa các đại lượng(v2 – v1 = 20) ta cã ph¬ng tr×nh: x x - = 20 2, 5 3, 5 Giải phương trình trên ta được x = 175. Giá trị này của x phù hợp với điều kiện trên. Vậy ta trả lời ngay được ®é dài qu·ng đường AB là 175km. Bµi 2: Mét ngêi l¸i « t« dù ®Þnh ®i tõ A dÕn B víi vËn tèc 48km/h. Nhng sau khi ®i ®îc mét giê víi vËn tèc Êy, « t« bÞ tµu háa ch¾n ®êngtrong 10 phót. Do ®ã, ®Ó kÞp ®Õn B ®óng thêi gian ®· ®Þnh, ngêi ®ã ph¶i t¨ng vËn tèc thªm 6 km/h. TÝnh qu·ng ®êng AB. Giải : Ta cã 10' = (h) Gäi x (km) lµ qu·ng ®êng AB (x > 0) x Thêi gian ®i hÕt qu·ng ®êng AB theo dù ®Þnh lµ (h) 48 VËn tèc cña «t« ®i qu·ng ®êng cßn l¹i : 48 + 6 = 54(km) x − 48 Thêi gian «t« ®i Q§ cßn l¹i (h) 54 Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 13
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 1 x − 48 Thêi gian «t« ®i tõ A -> B: 1 + + (h) 6 54 x 1 x − 48 Theo bµi ra ta cã ph¬ng tr×nh: =1+ + 48 6 54 Gi¶i PT ta ®îc : x = 120 ( tho¶ m·n §K) VËy qu·ng ®êng AB lµ 120(km) Bµi 3: Một ca nô xuôi dòng từ A đến B mất 8 giờ, và ngược dòng từ B về A mất 10 giờ. Tính vận tốc thực của ca nô biết vận tốc dòng nước là 2km/h. Giải : Gọi vận tốc của ca nô lúc nước yên lặng là x (km/h) đ/k x > 0 Vận tốc đi xuôi dòng là x + 2 vận tốc đi xuôi dòng là x 2 Theo bài ra ta có PT: 8(x + 2) =10(x 2) Giải ra ta được : x = 18 (TM§K) VËy vận tốc ca nô là 18km/h Bµi 4: “Một số tự nhiên có hai chữ số, tổng các chữ số của nó là 16, nếu đổi chỗ hai chữ số cho nhau được một số lớn hơn số đã cho là 18 đơn vị. Tìm số đã cho. Gọi chữ số hàng chục là x (x N, 0
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 I.LÝ THUYẾT II.BÀI TẬP : Bµi 1: Gi¶i c¸c bÊt ph¬ng tr×nh sau vµ biÓu diÔn tËp nghiÖm trªn trôc sè: a/ 3x - 7 0 . 3x 7 x 7/3 b/ 5x + 18 > 0. 5x > -18 x > -18/5 c/ 9 - 2x < 0. -2x < -9 x > 9/2. Bài 2: Giải các bất phương trình và biểu diễn tập nghiệm trên trục số: a) 2 3x 14 b) 2x 1 > 3 c) 3x + 4 7 d) 2x 6 3. S = { x x > 2} 2 ( c) 3x + 4 7 tập nghiệm của BPT là { x x −1} ] 1 d) 2x 6 1/5 b/ (x - 2)(x + 2) > x(x - 4) x2 - 4 > x2 - 4x x2 - x2 + 4x - 4 > 0 4x > 4 x > 1 c/ 2x + 3 < 6 - (3 - 4x) 2x + 3 < 6 - 3 + 4x 2x - 4x < 0 -2x < 0 x > 0 d/ -2 - 7x > (3 + 2x) - (5 - 6x) -2 - 7x > 3 + 2x - 5 + 6x -7x - 2x - 6x > 3 - 5 + 2 - 15x > 0 x < 0 3x − 1 e/ >2 3x - 1 > 8 3x > 9 x>3 4 1− 2x f/ >4 1 - 2x > 12 - 2x > 11 x < -11/2 3 Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 15
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 6 − 4x g/ 1/4 5 Bài 3: Tìm x sao cho : a) Giá trị của biểu thức 2x + 7 là số dương. b) Giá trị của biểu thức x + 3 nhỏ hơn giá trị của biểu thức 5 4x. c) Giá trị của biểu thức 3x + 1 không nhỏ hơn giá trị của biểu thức x 3 d) Giá trị của biểu thức x2 1 không lớn hơn giá trị của biểu thức x2 + 2x 4 Hướng dẫn Tìm x sao cho giá trị của biểu thức 2x + 7 là số dương? 7 a)Biểu thức 2x + 7 là số dương khi và chỉ khi −2x + 7 > 0 � − 2x > −7 � x < 2 2 b) Lập bất phương trình: x + 3 < 5 − 4x � x + 4x < 5 − 3 � 5x < 2 � x < 5 c) Lập bất phương trình: 3x + 1�−x�−3�−−3x ۳−۳−x 3 1 2x 4 x 2 d) Lập bất phương trình: 3 x 2 − 1 �x 2 + 2x − 4 � x 2 − x 2 − 2x �−4 + 1 �−� 2x−۳ 3 x 2 Bµi 4 :T×m c¸c sè tù nhiªn n tho¶ m·n mçi bÊt ph¬ng tr×nh sau: a/ 3(5 - 4n) + (27 + 2n) > 0. 15 - 12n + 27 + 2n > 0 - 10n + 42 > 0 n < 4,2 Mµ n lµ sè tù nhiªn nªn n = {0 ; 1; 2; 3; 4}. b/ (n + 2)2 - (n - 3)(n + 3) 40. n2 + 4n + 4 - n2 + 9 40 4n 27 n 27/4 Bµi 5: Gi¶i c¸c bÊt ph¬ng tr×nh sau: a/ (3x -2)(4 - 3x ) > 0 8x − 5 d/ 3x − 2 > 0 3 2 4 5 � �� � 4 − 3x > 0 4 3 3 8x − 5 > 0 8 3 x< � �� �x> 3 3 − 2x < 0 3 2 x> TH2: 2 2 TH2: x< 3x − 2 < 0 3 5 � �� � v« lÝ. x< 4 − 3x < 0 4 8x − 5 < 0 8 5 x> � �� �x< 3 3 − 2x > 0 3 8 x< � 2 4� 2 VËy S = �x / < x < � � 5 3� � 3 3 VËy S = �x / x < ; x > � � 8 2 III.BÀI TẬP VỀ NHÀ : Bài 1: Giải các bất phương trình sau: a) x - 5 > 7 b) x - 2x < 8 - 4x c) − 4x < − 3x + 1 d) 2 + 5x > −3x − 5 Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 16
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 Bài 2: Giải các bất phương trình sau: 1 2x 1 5x x 1 x 1 a) 2 b) 1 8 4 8 4 3 Bµi 3: Gi¶i c¸c bÊt ph¬ng tr×nh sau: 6 − 3x b/ (7 - 2x)(5 + 2x) < 0 a/ >0 2 − 7x Bµi 4: Hai ngêi ®i xe ®¹p khëi hµnh cïng mét lóc tõ hai ®Þa ®iÓm A, B c¸ch nhau 54 km, ®i ngîc chiÒu nhau vµ gÆp nhau sau 2h. TÝnh vËn tèc cña hai 4 ngêi ®ã biÕt r»ng vËn tèc cña ngêi ®i tõ A b»ng vËn tèc cña ngêi ®i tõ B. 5 Bµi 5: Mét «t« chuyÓn ®éng ®Òu víi vËn tèc ®· ®Þnh ®Ó ®i hÕt qu·ng ®êng 120km. §i ®îc nöa qu·ng ®êng, xe nghØ 3p nªn ®Ó ®Õn n¬i ®óng giê xe ®· ph¶i t¨ng vËn tèc thªm 6km/h trªn nöa qu·ng ®êng cßn l¹i. TÝnh thêi gian xe l¨n b¸nh trªn ®êng. Bµi 6: Mét tæ may mÆc ®Þnh may 600 ¸o trong thêi gian ®· ®Þnh. Nhng do c¶i tiÕn kü thuËt nªn n¨ng suÊt t¨ng lªn, mçi ngµy lµm thªm 4 ¸o, nªn thêi gian s¶n xuÊt gi¶m 5 ngµy. Hái mçi ngµy tæ dù ®Þnh may bao nhiªu ¸o. BUỔI 4: TỨ GIÁC HÌNH THANG – HÌNH THANG CÂN A.TÓM TẮT LÝ THUYẾT: I. .TỨ GIÁC: Tổng bốn góc của tứ giác bằng 3600 II.HÌNH THANG: 1.Định nghĩa: Hình thang là tứ giác có hai cạnh đối song song. 2.Tính chất: Trong một hình thang, hai góc kề một cạnh bên thì bù nhau. *Nhận xét: + Nếu một hình thang có hai cạnh bên song song thì hai cạnh bên bằng nhau, hai cạnh đáy bằng nhau. + Nếu một hình thang có hai cạnh đáy bằng nhau thì hai cạnh bên song song và bằng nhau. *Chú ý: Để chứng minh một tứ giác là hình thang , ta c/m nó có hai cạnh đối song song. Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 17
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 3.Hình thang vuông: *Định nghĩa: Hình thang có một góc vuông là hình thang vuông. *Chú ý: Để c/m một hình thang là hình thang vuông, ta c/m nó có một góc vuông. III.HÌNH THANG CÂN: 1.Định nghĩa: Hình thang cân là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau. Tứ giác ABCD là hình thang cân AB//CD và C D (hoặc A B) 2.Tính chất: Trong hình thang cân, hai cạnh bên bằng nhau. Trong hình thang cân, hai đường chéo bằng nhau. Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân. 3.Dấu hiệu nhận biết hình thang cân: Hình thang có hai góc kề một cạnh đáy bằng nhau là hình thang cân. Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân. IV.ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA HÌNH THANG: 1.Đường trung bình của tam giác: + Định lý 1: Đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh của tam giác và song song với cạnh thứ hai thì đi qua trung điểm cạnh thứ ba. + Định nghĩa: Đường trung bình của tam giác là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh của tam giác. + Định lý 2: Đường trung bình của tam giác thì song song với cạnh thứ ba và bằng nửa cạnh ấy. 2.Đường trung bình của hình thang: + Định lý 1: Đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh bên của hình thang và song song với hai đáy thì đi qua trung điểm cạnh bên thứ hai. + Định nghĩa: Đường trung bình của hình thang là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh bên của hình thang. + Định lý 2: Đường trung bình của hình thang thì song song với hai đáy và bằng nửa tổng hai đáy. B.VÍ DỤ : Ví dụ 1: ᄉ −D Cho h×nh thang ABCD (AB//CD) cã A ᄉ = 400 , B ᄉ = 3C ᄉ . TÝnh c¸c gãc cña h×nh thang. Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 18
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 A B G h×nh thang ABCD (AB//CD) T Aᄉ −D ᄉ = 200 , Bᄉ = 3C ᄉ ᄉ B, KL TÝnh A, ᄉ C,ᄉ Dᄉ D C Gi¶i: V× Aᄉ −Dᄉ = 400 (gt) Aᄉ = 400 + D ᄉ Mµ AB // CD (gt) ᄉ +D A ᄉ = 1800 (trong cïng phÝa) ᄉ +D 400 + D ᄉ = 1800 400 + 2Dᄉ = 1800 ᄉ = 1400 2D Dᄉ = 700 ᄉ = 400 + D A ᄉ = 400 + 700 = 1100. ᄉ C Tính B, ᄉ tương tự Ví dụ 2: Cho tø gi¸c ABCD cã AB = BC vµ AC lµ tia ph©n cña gãc A. Chøng minh r»ng ABCD lµ h×nh thang. A B 1 2 G Tø gi¸c ABCD , AB = BC T Aᄉ 1=A ᄉ 2 KL ABCD lµ h×nh thang D 1 C Chøng minh: V× AB = BC (gt) ABC c©n t¹i B ᄉ 1 =C A ᄉ 1 mµ A ᄉ 1=A ᄉ 2 (gt) ᄉ 2 =C A ᄉ 1 BC // AD (v× cã mét cÆp gãc so le trong b»ng nhau) ABCD lµ h×nh thang. Ví dụ 3: Chöùng minh raèng trong hình thang ñoaïn thaúng noái trung ñieåm cuûa hai ñöôøng cheùo thì song song vaø baèng nöûa hieäu ñoä daøi hai ñaùy. A B Chøng minh: Goïi {K}= BN DC M N Xeùt AN Bvaø CNK coù: D K C ᄉ ANB ᄉ = CNK(ñ.ñ)  NA = NC(gt) �� ∆ ANB = ∆ CNK(g.c.g) CK = AB, NB = NK ᄉ BAN ᄉ = KCN(slt) Cao ThÞ HuÕ Gi¸o viªn tæ To¸n LÝ Trêng THCS B×nh ThÞnh 19
- Gi¸o ¸n «n tËp To¸n líp 8 N¨m häc 20142015 (caïnh töông öùng) DBK coù: NB = NK (cmt) MB = MD (gt) Suy ra: MN laø ñöôøng t.bình của DBK MN // DK hay MN // DC//AB. 1 1 1 Vaø MN = DK = (DC – CK)= (DC – AB) (do CK = AB) 2 2 2 Vaây MN song song vaø baèng nöûa hieäu ñoä daøi hai ñaùy CD vaø AB C.BÀI TẬP LUYỆN TẬP : Bài tập 1: TÝnh c¸c gãc B vµ D cña h×nh thang ABCD (AB//CD), biÕt r»ng Aᄉ = 600 , C ᄉ = 1300 Bài tập 1: Cho tam giaùc ABC (AB>AC) coù ñöôøng cao AH. Goïi M,N, P laàn löôït laø trung ñieåm cuûa BC, CA, AB.Chöùng minh: a) NP laø ñöôøng trung tröïc cuûa AH. b) MNPH laø hình thang caân D.BÀI TẬP VỀ NHÀ: Bài tập 1: Cho tam gi¸c ABC c¸c tia ph©n gi¸c cña gãc B vµ gãc C c¾t nhau t¹i I. Qua I kÎ ®ưêng th¼ng song song víi BC c¾t c¸c c¹nh AB, AC ë D vµ E. a, T×m c¸c h×nh thang trong h×nh vÏ. b, Chøng minh r»ng h×nh thang BDEC cã mét c¹nh ®¸y b»ng tæng hai c¹nh bªn. Bài tập 2: Cho h×nh thang c©n ABCD( AB//CD, AB
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 8: Ôn tập và bổ sung về giải toán
9 p | 371 | 18
-
Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 35: ÔN TẬP CHƯƠNG II (TT)
5 p | 354 | 14
-
Đề giao lưu HSG môn Toán 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT UBND Huyện Vĩnh Bảo
7 p | 176 | 11
-
Giáo án Âm nhạc 8 bài 5: ANTT: Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn và bài hát Biết ơn chị Võ Thị Sáu
5 p | 438 | 7
-
Đề thi học kì 2 môn Toán 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Thanh Phú
5 p | 63 | 7
-
Giáo án Toán 1 chương 4 bài 8: Ôn tập các số đến 100
7 p | 132 | 5
-
Bài giảng Toán 8: Rút gọn phân thức
18 p | 99 | 5
-
Giáo án Toán 8 - Chủ đề: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
3 p | 16 | 5
-
Giáo án Đại số 8 - Chủ đề: Ôn tập phân tích đa thức thành nhân tử
4 p | 12 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán 8 năm 2018-2019 có đáp án - Phòng GD&ĐT Quận Ba Đình
3 p | 52 | 4
-
Đề thi học kì 2 môn Toán 8 năm 2016-2017 có đáp án - Trường THCS Đức Phổ
4 p | 55 | 4
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Quỳnh Trang
3 p | 35 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hồng Bàng
3 p | 31 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Quang Trung
4 p | 54 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Toán 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Kim Liên
10 p | 35 | 2
-
Giáo án Công nghệ lớp 8: Ôn tập chương 3 (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p | 9 | 2
-
Bài giảng Toán 8: Phép cộng các phân thức đại số
20 p | 72 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn