Giáo án Sinh 9: Di truyền học với con người
lượt xem 7
download
HS Hiểu được di truyền học tư vấn là gì và nội dung lĩnh vực khoa học này - Giải thích được di truyền học của “ Hôn nhân một vợ một chồng” và những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hônvới nhau - Hiểu được tai sao phụ nữ không nên sinh con ngoài 35 và hâu quả của ô nhiễm môi trường đối với di truyền người - Rèn tư duy phân tích
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Sinh 9: Di truyền học với con người
- Di truyền học với con người I/ Mục tiêu bài học: - HS Hiểu được di truyền học tư vấn là gì và nội dung lĩnh vực khoa học này - Giải thích được di truyền học của “ Hôn nhân một vợ một chồng” và những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hônvới nhau - Hiểu được tai sao phụ nữ không nên sinh con ngoài 35 và hâu quả của ô nhiễm môi trường đối với di truyền người - Rèn tư duy phân tích II/ Chuẩn bị: - Bảng phụ 30.1; 30.2 III/ Tiến trình: A – ổn định: B – Kiểm tra: - Kể tên các bệnh, tật di truyền và các biện pháp hạn chế bệnh và tật di truyền C – Bài mới: Vào bài:
- Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung I/ Di truyền học tư vấn - Các nhóm hãy thảo luận Hoạt động nhóm thực hiện yêu cầu của mục Trình bày( Bệnh di truyền; gen lặn, vì - H. Nhóm nào trình bày? gia có gen bệnh mà bố mẹ không biểu hiện); không vì con vẫn có thể mắc bệnh) - H. Nhóm nào nhận xét? - Nhận xét, bổ xung - H. Dựa vào đâu mà các Phát biểu( gen và đưa ra các câu trả lời tính trạng) trên? Theo dõi - Như vậy là các em đã thực hiện chức năng của di truyền y học tư vấn. Phát biểu
- - H. Hãy đọc thông tin - Phối hợp các trong sách và cho biết ydi phương pháp truyền y học tư vấn là gì? Bổ sung chuẩn đoán - H. Ai nhận xét? bệnh, tật di - Nhận xét, bổ sung truyên - Cung cấp thông tin - Cho lời khuyên liên quan đến bệnh, tật di truyền Phát biểu( vì có kiểu II/ Di truyền học với hôn nhânvà kế - H. Tại sao kết hôn gần gen giống nhau nên hoạch hoá gia đình đột biến lặn dễ được biểu nếu có gen lặn dễ hiện? đồng hợp 1/ Di truyền học với Theo dõi hôn nhân - Nhận xét, bổ sung. Theo menđen khi cho F1 tự thụ phấn thì F2 xuất hiện tính
- trạng lặn. Tương tự kết hôn gần. Theo thông tin các em thấy.. các đột biến Hoạt động độc lập gen lặn thường là có hại - Dựa vào thông tin các Trình bày( gen lăn nhóm hãy thảo luận theo tái tổ hợp, gen khác 2 câu hỏi của mục nhau nhiều) Bổ sung - H. Nhóm nào trình bày? Theo dõi, ghi vở - H. Nhóm nào nhận xét? - Nhận xét, bổ xung. Như vậy không kết hôn gần, kết hôn đúng luật tránh - Không kết hôn gen lặn có hại biểu hiện gần (dưới 4 Phát biểu( thay đổi đời gen lặn có theo lưa tuổi; 18- hại sẽ biểu - H. Qua bảng em có nhận hiện) 35; 1:1) xét về tỉ lệ giới tính? Đâu Phát biểu( có; tương là lứa tuổi kết hôn? tỉ lệ ứng với …)
- giới tính bao nhiêu? Bổ sung - H. Trong luật hôn nhân Theo dõi quy định 1vợ một chồng Phát biểu có cơ sở sinh học không? hãy giải thích? Bổ sung - H. Ai nhận xét? Theo dõi - Nhận xét, bổ xung - H. Vì sao phái cấm chẩn đoán thai nhi? - H. Ai nhận xét? - Hôn nhân 1 vợ - Nhận xét, bổ sung. Như 1chồng và vậy hôn nhân 1 vợ 1 Hoạt động lập cấm chuẩn chồng và ... đoán giới tính thai nhi 2/ Di truyền học và Phát biểu( phồn kế hoach hoá gia vinh xã hội...) đình Bổ sung - Các em hãy đọc thông tin tìm hiểu ý nghĩa và tiêu chí của KHHGĐ Theo dõi
- - H. Em nào nêu ý nghĩa, Phát biểu( có, dễ tiêu chí của kế hoạch hoá mắc bệnh đao) gia đình? - H. Ai nhận xét? Bổ sung - Nhận xét, bổ xung. Mỗi Theo dõi, ghi vở cặp vợ chồng chi nên có 2 con...không nên sinh trước 20 và sau 35 Hoạt động độc lập - Trên 35 tuổi - Các chỉ tiêu của sinh đẻ không nên có cơ sơ sinh học không? sinh con vì dễ dựa và các thông tin trên Phát biểu( Tác nhân mắc bệnh đao để giải thích vật lý chất phóng III/ Hậu quả do ô - H. Ai có ý kiến khác xạ, hoá học; trong nhiễm môi trường - Nhận xét, bổ sung tự nhiên hay con người tạo ra) - Các em hãy đọc thông tin Phát biểu tìm hiểu hậu quả di truyền do ô nhiễm môi Bổ sung trường Theo dõi
- - H. Nhưng tác nhân nào gây ô nhiễm môi trường ?nguồn gốc của nó? - H. Ô nhiễm môi trường tác động như thế nào đến nhân tố di truyền? - Gây các bệnh, tật - H. Ai có ý kiến khác? di truyền do đột - Nhận xét, bổ sung. Các biến gen tác nhân gây ô nhiễm sẽ gây đột biến gen, đột biến nhiễm sắc thể D – Củng cố: - Di truyền học tư vấn có chức năng gi? - Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường? E – Dặn Dò: Học trả lời câu 1,2,3, F Rút kinh nghiệm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án sinh 9 - Bài 40: ÔN TẬP PHẦN DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
7 p | 1506 | 64
-
Giáo án sinh 9 - Bài 35:ƯU THẾ LAI
6 p | 391 | 24
-
Giáo án sinh 9 - Bài 11: PHÁT SINH GIAO TỬ VÀ THỤ TINH
5 p | 513 | 23
-
Giáo án sinh 9 - Bài 30: DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜI
7 p | 402 | 19
-
Giáo án Sinh học 9 bài 1: Menden và di truyền học
4 p | 367 | 19
-
Giáo án Sinh học 9 bài 29: Bệnh và tật di truyền ở người
5 p | 315 | 18
-
Giáo án Sinh học 9 bài 13: Di truyền liên kết
6 p | 491 | 18
-
Giáo án sinh 9 - DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
6 p | 212 | 13
-
Giáo án sinh 9 - Bài 29: BỆNH TẬT DI TRUYỀN Ở NGƯỜI
5 p | 324 | 12
-
Giáo án sinh 9 - Bài 28: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU DI TRUYỀN NGƯỜI
6 p | 349 | 12
-
Giáo án sinh 9 - Bài 7 BÀI TẬP CHƯƠNG I
4 p | 274 | 12
-
Giáo án sinh 9 - Bài 3: LAI MỘT CẶP TÍNH TRẠNG (Tiếp theo)
6 p | 289 | 12
-
Giáo án Sinh học 9 bài 30: Di truyền học với người
5 p | 295 | 11
-
Giáo án sinh 9 - Bài 13: DI TRUYỀN LIÊN KẾT
6 p | 253 | 7
-
Giáo án sinh 9 - CHƯƠNG II: NHIỂM SẮT THỂ - Bài 8 : NHIỂM SẮT THỂ
5 p | 131 | 6
-
Giáo án Sinh 9: Di truyền liên kết
7 p | 79 | 3
-
GIÁO ÁN SINH 9: THƯỜNG BIẾN
9 p | 128 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn