intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 10 nâng cao - THỰC HÀNH: LÊN MEN LACTIC (tt)

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1.298
lượt xem
74
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/ Kiến thức: - HS nêu được & tiến hành các bước thí nghiệm. Quan sát, giải thích & rút ra hiện tượng lên men, HS nắm được các bước làm sữa chua và muối chua rau quả. 2/ Kĩ năng: - Biết được cách làm sữa chua & muối chua rau quả. - Rèn luyện khả năng tư duy phân tích, tổng hợp, so sánh & giải quyết các vấn đề sinh học đơn giản. - Vận dụng giải thích các hiện tượng sinh học trong cuộc sống. 3/ Thái độ: - Hình thành thói quen làm việc...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 10 nâng cao - THỰC HÀNH: LÊN MEN LACTIC (tt)

  1. BÀI 38: THỰC HÀNH: LÊN MEN LACTIC I.M C TIÊU: 1/ Kiến thức: - HS nêu được & tiến hành các bước thí nghiệm. Quan sát, giải thích & rút ra hiện tượng lên men, HS nắm được các bước làm sữa chua và muối chua rau quả. 2/ Kĩ năng: - Biết được cách làm sữa chua & muối chua rau quả. - Rèn luyện khả năng tư duy phân tích, tổng hợp, so sánh & giải quyết các vấn đề sinh học đơn giản. - Vận dụng giải thích các hiện tượng sinh học trong cuộc sống. 3/ Thái độ: - Hình thành thói quen làm việc có kế hoạch, khoa học. - HS liên hệ thực tế để tạo được sản phẩm ngon, đảm bảo kĩ thuật. II. CHU N B : 1/ GV: a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành TN. b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo. - Dụng cụ & nguyên liệu theo y/c của SGK/ trang 125.
  2. 2/ HS : - Đọc bài trước ở nhà. Xem lại bài 33 để thực hành. III. N I DUNG &TI N TRÌNH BÀI D Y: 1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’). 2 / Kiểm tra bài cũ (5’): Nhận xét bài thu hoạch tiết trước. 3/ Tiến trình thực hành : NỘI DUNG HĐGV HĐHS II. LÊN MEN LACTIC GV làm mẫu thí nghiệm HS ngồi đúng vị trí 1) Làm sữa chua sữa chua trước khi cho HS nhóm của mình. a) Cách tiến hành thí nghiệm 6 – 8 giờ. - Pha sữa (100 ml sữa đặc + 350 ml GV chia lớp ra thành các - HS nghiên cứu SGK nước sôi)  Để nguội đến 400C  nhóm 8 – 10 HS. trình bày cách tiến Cho 1 thìa sữa chua Vinamilk vào  GV y/c HS giới thiệu cách hành thí nghiệm. Khuấy đều, cho vào cốc đựng  tiến hành làm sữa chua cho Đem ủ ở 400C (hộp xốp, đậy kín)  cả lớp nghe. 6 – 8 giờ, quan sát thấy sữa chua đông tụ là được  Bảo quản ở tủ lạnh. - GV giao cho các nhóm - HS quan sát & nhận b) Quan sát, nhận xét hiện tượng. (sữa chưa lên men & sữa xét: Sữa chua ở trạng - Sau 6 – 8 giờ, quan sát thấy sữa chua) và quan sát, phân biệt thái sệt, vị chua hơn, chua từ trạng thái lỏng đông tụ giữa sữa chưa lên men & màu trắng ngà còn sữa chuyển sang trạng thái sệt. Màu sắc sữa chua. chưa lên men ở trạng sữa từ màu trắng chuyển sang trắng thái lỏng, vị ngọt, màu ngà, có hương thơm nhẹ, vị ngọt trắng.
  3. giảm, vị chua tăng. GV y/c HS dựa vào kiến HS dựa vào kiến thức c) Giải thích & nêu KL thức bài 33 để giải thích & bài 33 để giải thích & - VK lactic đã biến đường trong sữa nêu KL. nêu KL: Sữa có vị thành axit lactic, đồng thời quá trình chua là do VK lactic lên men có sự tỏa nhiệt & tăng lượng chuyển đường sữa axit lactic làm prôtêin sữa biến tính thành axit lactic. Sữa  Sữa đông tụ lại, vị ngọt giảm, vị bị đông tụ lại do chua tăng, đồng thời quá trình lên prôtêin bị biến tính (do men sinh ra các sản phẩm phụ nhiệt & axit lactic). điacetyl, axit hữu cơ khác & este làm sữa chua có hương vị thơm ngon. - Vậy: Quá trình lên men lactic nhờ GV y/c HS viết pt minh Lactôzơ galactôzơ + các VK lactic: họa. glucôzơ Axit VK lactic lactic. Lactôzơ galactôzơ + glucôzơ VK lactic Axit lactic. 2) Muối chua rau quả a) Cách tiến hành GV y/c HS trình bày các HS trình bày các bước Rau cải thái nhỏ 3 – 4 cm, dưa, cà để bước tiến hành. tiến hành. cả quả hoặc cắt dọc  Cho vào bình, chậu nước muối NaCl 5 – 6% đổ ngập nuớc rau quả  nén chặt, đậy
  4. kín, để nơi ấm 28 – 300C (có thể thêm đường saccarôzơ). b) Quan sát, nhận xét hiện tượng GV y/c HS quan sát sản HS quan sát & nhận Màu xanh của rau quả chuyển sang phẩm rau muống muối xét sản phẩm. màu vàng của dưa chua, vị chua, chua & nhận xét sản phẩm thơm nhẹ. đó. Cắt nhỏ để tăng diện c) Giải thích & nêu KL GV y/c HS giải thích các tích tiếp xúc  lên - VK lactic phân giải các đường có bước tiến hành (cắt nhỏ, men nhanh hơn. Cho trong rau quả thành axit lactic theo cho nước muối vào, nén nước muối tạo sự pt: chặt, để nơi ấm, vị chua, chênh lệch nồng độ VK lactic thêm đường). giữa trong & ngoài tb Glucôzơ axit lactic  nước di chuyển từ Do sự chênh lệch nồng độ giữa trong rau quả ra ngoài  lên và ngoài tb nên làm cho nước trong men dễ dàng. Nén chặt tb di chuyển ra ngoài làm cân bằng  Lên men lactic ở đk sự chênh lệch nồng độ đó, giúp quá kị khí. Để nơi ấm  trình lên men xảy ra. GV giới thiệu những ứng Lên men cần có nhiệt - Muối chua rau quả là nhờ quá trình dụng của lên men để tạo độ thích hợp. Đường lên lactic. món ăn ngon, dễ tiêu hoá trong rau quả lên men và tạo các sản phẩm khác lactic  có vị chua. phục vụ đời sống. Thêm đường  tăng lượng VK lactic. 4. Củng cố: (5’) - Nhận xét đánh giá giờ học. Vệ sinh PTN.
  5. - Nêu lại cách làm sữa chua & muối chua rau quả. 5. Dặn dò: (2’) - Làm bài thu hoạch theo bảng 37 & trả lời câu hỏi 1 – 6 / SGK trang 126 - Xem trước bài mới: Sinh trưởng của vi sinh vật. Chuẩn bị trước câu hỏi: Sinh trưởng VSV là gì?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2