intTypePromotion=1

Giáo án Sinh học 10 nâng cao - THỰC HÀNH: QUAN SÁT TẾ BÀO DƯỚI KÍNH HIỂN VI. TN CO & PHẢN CO NGUYÊN SINH

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
317
lượt xem
33
download

Giáo án Sinh học 10 nâng cao - THỰC HÀNH: QUAN SÁT TẾ BÀO DƯỚI KÍNH HIỂN VI. TN CO & PHẢN CO NGUYÊN SINH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/ Kiến thức: - Biết cách làm 1 số TN đơn giản. HS có thể quan sát được 1 số thành phần chính của tb. HS làm TN để quan sát hiện tượng co & phản co nguyên sinh. 2/ Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh giải quyết vấn đề. - Rèn luyện thao tác thực hành, tính tỉ mỉ trong công việc. 3/ Thái đo: - Qua việc thực hành, HS có thể yêu thích môn học. Thấy được tính liên thông kiến thức vật lí – hoá học – sinh học. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 10 nâng cao - THỰC HÀNH: QUAN SÁT TẾ BÀO DƯỚI KÍNH HIỂN VI. TN CO & PHẢN CO NGUYÊN SINH

  1. BÀI 19: THỰC HÀNH: QUAN SÁT TẾ BÀO DƯỚI KÍNH HIỂN VI. TN CO & PHẢN CO NGUYÊN SINH I.M C TIÊU: 1/ Kiến thức: - Biết cách làm 1 số TN đơn giản. - HS có thể quan sát được 1 số thành phần chính của tb. - HS làm TN để quan sát hiện tượng co & phản co nguyên sinh. 2/ Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích - tổng hợp, so sánh giải quyết vấn đề. - Rèn luyện thao tác thực hành, tính tỉ mỉ trong công việc. 3/ Thái đo: - Qua việc thực hành, HS có thể yêu thích môn học. - Thấy được tính liên thông kiến thức vật lí – hoá học – sinh học. II. CHU N B : 1/ GV:
  2. a) Phương pháp: diễn giảng, hỏi đáp, thảo luận nhóm, thực hành TN. b) Phương tiện: - SGK, SGV, tài liệu tham khảo. - Các dụng cụ – hoá chất TN & nguyên liệu theo y/c SGK. 2/ HS : - Đọc bài trước ở nhà. Chuẩn bị các mẫu vật như đã dặn ở tiết trước (1 củ hành tây, cà chua, hoa dâm bụt). III. N I DUNG &TI N TRÌNH BÀI D Y: 1/ Ổn định lớp – Kiểm diện (1’). 2 / Kiểm tra bài cũ : Không KT vì nội dung bài thực hành dài. 3/ Tiến trình bài mới : NỘI DUNG HĐGV HĐHS HĐ 1: Quan sát & vẽ tb GV chia nhóm ra để HS ngồi theo dưới kính hiển vi. thực hành (6 -8 HS/ nhóm). nhóm đã được Dùng lưỡi dao lam cắt 1 lát GV y/c HS nghiên phân công. mỏng thịt quả cà chua. Đặt lát cắt cứu kĩ mục 1/ SGK trang HS đọc tài lên phiến kính, dùng kim mũi mác 67 – 68: liệu & nêu các ép lát cắt vỡ ra. Đậy lá kính & Trình bày thao tác bước tiến hành TN, đưa tiêu bản lên kính hiển vi, xem tiến hành TN. cách làm tiêu bản. ở bội giác nhỏ & sau đó chuyển Cách làm tiêu bản. sang ở bội giác lớn. Vẽ sơ đồ tb GV bao quát lớp, HS chú ý quan sát được. hướng dẫn HS làm thật tốt. theo dõi hướng dẫn Chú ý: Dùng dao cắt thao tác TN của
  3. lát thịt quả phải thật mỏng GV. (Đảm bảo an toàn khi sử Chú ý sử dụng dao lam). dụng dao lam an Hướng dẫn HS các toàn, không đùa thao tác sử dụng KHV nghịch. (cách lấy ánh sáng, điều Sử dụng chỉnh các độ bội giác). KHV cẩn thận khi GV xem tiêu bản điều chỉnh các đinh HĐ 2: TN co & phản co mỗi nhóm, nhận xét, đánh ốc thứ cấp, đinh ốc nguyên sinh giá, cho HS vẽ hình tb vi cấp. - Lấy một vảy hành tây quan sát được. Vẽ hình tb (hoặc hoa dâm bụt), dùng kim quan sát được. mũi mác lấy 1 lớp biểu bì bên GV y/c HS nhắc lại ngoài. Dùng dao lam cắt 1 chỗ cách tiến hành TN. mỏng nhất đặt lên phiến kính với GV thao tác mẫu cho HS chú ý 1 giọt nước cất. Đậy lá kính & HS quan sát: Cách lấy biểu thao tác lấy biểu bì đưa lên KHV quan sát (ở bội giác bì của vảy hành (hoặc hoa vảy hành. nhỏ & bội giác lớn). dâm bụt). Cách làm Chú ý: Nhắc nhở HS tiêu bản tạm thời lấy 1 lớp biểu bì càng tránh bọt khí, khó - Quan sát hiện tượng co mỏng càng tốt, không quá quan sát. nguyên sinh: Nhỏ 1 giọt I2 vào 1 lớn. Khi đặt lá kính, nên phía của lá kính, phía đối diện đặt 1 góc 450, dùng kim
  4. dùng giấy thấm rút nước dần dần mũi mác hạ xuống từ từ để (không di động lá kính). Vài phút tránh bọt khí. sau quan sát hiện tượng & vẽ hình GV y/c HS quan sát Vẽ hình tb quan sát được. tb trước khi nhỏ I2 vào. Vẽ quan sát được. hình tb quan sát được. GV nhắc nhở khi HS thao tác nhỏ I2 chỉ cần 1 – 2 giọt TN theo hướng dẫn - Quan sát hiện tượng phản (không nhiều khó quan của GV. co nguyên sinh: Sau khi quan sát sát). xong hiện tượng co nguyên sinh, Vẽ hình tb quan sát Vẽ hình tb nhỏ vài giọt nước cất vào 1 phía được, so sánh với tb trước quan sát của lá kính, phía còn lại dùng giấy khi nhỏ I2 vào. được.Nhận thấy thấm rút nước dần dần. Vài phút Tương tự, GV y/c điểm khác biệt sau thấy tb trở lại trạng thái ban HS làm TN phản co giữa tb trước khi đầu. Quan sát & vẽ hình tb. nguyên sinh (Rút I2, cho cho I2 & sau khi H2O vào). cho I2 vào. GV y/c quan sát tb, vẽ hình tb, nêu điểm khác HS thao tác biệt giữa co NS & phản co TN phản co NS. NS. Vẽ hình tb quan sát được. nêu điểm khác biệt giữa co NS & phản co NS.
  5. 4/ Thu hoạch: Làm bảng tường trình về KQ TN theo các y/c sau: - Vẽ đủ các hình đã quan sát. - Giải thích & nêu KL 2 hiện tượng co NS & phản co NS. 5/ Dặn dò:(1’) Về nhà làm tường trình để nộp. Xem bài mới. Chuẩn bị các mẫu vật để làm TN (2 – 3 củ khoai, 1 số hạt đậu trắng). Làm trước 1 số thao tác ở nhà TN sự thẩm thấu. Đậu ủ trước 1 ngày.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản