I/ MỤC TIÊU:
1.Kiến thức
- Nhận biết các bộ phận của kính lúp và kính hiển vi.
- Biết cách sử dụng kính lúp và kính hiển vi.
2.Kỹ năng
- Rèn kỹ năng : + Quan sát tranh, hình và mẫu vật
+ Tư duy logic và trừu tượng.
+ Liên hệ thực tế
3.Thái độ.
- Có ý thức yêu thích bộ môn
- Nghiêm túc tự giác trong học tập
- Có ý thức giữ gìn kính lúp và kính hiển vi.
II/ CHUẨN BỊ:
- Giáo viên:
- Kính lúp.
- Kính hiển vi và tranh cấu tạo kính hiển vi.
- Tiêu bản một số mẫu thực vật.
2) Học sinh:
- Đọc trước bài 5.
- Một số mẫu thực vật nhỏ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
- Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là thực vật có hoa, thực vật không có hoa?
- Thực vật có hoa gồm những loại cơ quan nào? Chức năng của các loại cơ quan đó?
- Thế nào là cây một năm, cây lâu năm? Kể tên.
2) Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy
|
Hoạt động của trò
|
Ghi bảng
|
Hoạt động 1: Tìm hiểu các bộ phận của kính lúp và cách sử dụng.
|
1. Kính lúp và cách sử dụng:
Kính lúp gồm 2 phần: tay cầm bằng kim loại hay bằng nhựa và tấm kính trong lồi hai mặt.
Cách sử dụng: để kính sát vật mẫu, từ từ đưa kính lên cho đến khi nhìn rõ vật.
|
Phát kính lúp cho các nhóm.
- Yêu cầu HS đọc phần<.
- Yêu cầu HS quan sát kính lúp trả lời câu hỏi:
+ Kính lúp gồm những bộ phận nào?
+ Cách sử dụng kính lúp?
- Yêu cầu GV quan sát, chỉnh sửa thao tác sai.
- Yêu cầu HS kết luận.
|
- HS đọc.
- HS cầm kính và trả lời.
- HS quan sát mẫu vật.
- HS quan sát các mẫu vật đã chuẩn bị bằng kính lúp.
- HS kết luận.
|
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo kính hiển vi và cách sử dụng.
|
Kính hiển vi và cách sử dụng:
Kính hiển vi gồm 3 phần chính:
- Chân kính.
- Thân kính:
+ Ống kính: thị kính, đĩa quay, vật kính.
+ Ốc điều chỉnh: ốc to, ốc nhỏ.
- Bàn kính.
Cách sử dung:
- Điều chỉnh ánh sáng bằng gương phản chiếu ánh sáng.
- Đặt và cố định tiêu bản trên bàn kính.
- Sử dụng hệ thống ốc điều chỉnh để quan sát rõ vật mẫu.
|
Phát kính hiền vi cho các nhóm.
- Yêu cầu HS đọc phần<.
- Treo tranh cấu tạo kính hiển vi. Yêu cầu HS quan sát xác định các bộ phận của kính hiển vi.
- Yêu cầu HS trả lời.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần6
- Yêu cầu HS nêu cách sử dụng kính hiển vi.
- GV làm mẫu cho HS quan sát.
- Phát tiêu bản 1 số mẫu thực vật cho HS quan sát. GV quan sát và chỉnh sửa thao tác sai.
- Yêu cầu HS kết luận.
|
- HS đọc.
- HS quan sát và thảo luận.
- HS chỉ các bộ phận trên kính hiển vi và trả lời.
- HS trả lời.
- HS đọc.
- HS quan sát và lắng nghe.
- HS tiến hành thực hành.
- HS kết luận.
|
3.Củng cố
- Đọc ghi nhớ SGK
- Trả lơi câu hỏi 1,2.
- Đọc mục : Em có biết
4.Dặn dò
- Học bài cũ.
- Đọc trước bài 6 “Quan sát tế bào thực vật”.
- Mỗi nhóm chuẩn bị:
+ 1 quả cà chua chín.
+ 1 củ hành tây.
+ Khăn lau.
+ Phiếu thực hành.
............Xem online hoặc tải về máy...........
Trên đây là một phần nội dung của giáo án: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng để xem toàn bộ và đầy đủ nội dung của giáo án này, quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang tailieu.vn để xem online hoặc tải về máy.
Để soạn bài được đầy đủ và chi tiết hơn, quý thầy cô có thể tham khảo thêm:
- Bài giảng sinh học 6 bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng với hệ thống kiến thức được xây dựng rõ ràng, chi tiết về cấu tạo, công dụng và cách sử dụng của kính lúp và kính hiển vi kèm với đó làcác hình ảnh minh họa rõ ràng về cấu tạo và công dụng của hai loại kính giúp học sinh dễ dàng nắm bắt bài học hơn, sẽ hỗ trợ tích cực cho công tác soạn bài của thầy cô.
- Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm đi từ dễ đến khó xoay quanh kiến thức về kính lúp và kính hiển vi sẽ giúp học sinh củng cố lại kiến thức đồng thời giúp thầy cô kiểm tra mức độ hiểu bài của các em.
- Bên cạnh đó, thầy cô có thể hoàn thiện hơn phần giải đáp các câu hỏi SGK với bài tập SGK có lời giải chi tiết, rõ ràng.
Ngoài ra tailieu.vn cũng xin giới thiệu đến quý thầy cô giáo án sinh học 6 bài 6: Quan sát tế bào thực vật để phục vụ cho việc soạn bài tiếp theo.