intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 6 - BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

163
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp hs Phát biểu được sự đa dạng của thực vật là gì ?  Hiểu được thế nào là thực vật quí hiếm và kể tên được một vài loài thực vật quý hiếm  Hiểu được hậu quả của việc tàn phá rừng khai thác bừa bãi tài nguyên đối với tính đa dạng của thực vật  Nêu được các biên 5 pháp chính để bảo vệ sự đa dạng của thực vật  Rèn kỹ năng phân tích .khái quát, hoạt động nhóm  Thái độ trách nhiệm ,bảo vệ thực vật ở địa phương ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 - BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT

  1. BẢO VỆ SỰ ĐA DẠNG CỦA THỰC VẬT I/Mục tiêu: Sau bài này, HS phải:  Giúp hs Phát biểu được sự đa dạng của thực vật là gì ?  Hiểu được thế nào là thực vật quí hiếm và kể tên được một vài loài thực vật quý hiếm  Hiểu được hậu quả của việc tàn phá rừng khai thác bừa bãi tài nguyên đối với tính đa dạng của thực vật  Nêu được các biên 5 pháp chính để bảo vệ sự đa dạng của thực vật  Rèn kỹ năng phân tích .khái quát, hoạt động nhóm  Thái độ trách nhiệm ,bảo vệ thực vật ở địa phương II/Đồ dùng dạy học: GV : Tranh vẽ 1 số thực vật quý hiếm Một số tranh ảnh về tình hình khai thác ,phá rừng III/Tiến trình dạy học: 1. -Kiểm tra bài cũ: Tại sao nói không có thực vật thì không có loài người
  2. Ở địa phương em có cây hạt kín nào có giá trị kinh tế Hút thuốc lá và thuốc phiện có hại như thế nào ? -Bài mới: +Hoạt động 1: Tìm hiểu đa dạng của thực vật là gì ? HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ -Cho hs kể tên những thực vật mà em biết -Hs thảo luận nhóm chúng thuộc những ngành nào? Sống ở đâu +Một hs trình bày tên thực vật hs ? khác bổ sung Kết luận +Một hs nhận biết chúng thuộc những -Gv tổng kết dẫn hs tới khái niệm đa dạng ngành nào và những cây đó sống ở môi của thực vật là gì trường nào *Tiểu kết Tính đa dạng được biểu hiện : +Số lượng các loài và số lượng cá thể trong mỗi loài +Sự đa dạng của môi trường sống
  3. +Hoạt động 2: Tìm hiểu tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam Mục tiêu Tìm hiểu Sự suy giảm tính đa dạng của thực vật ở Việt Nam HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ a/Việt Nam có tính đa dạng cao về thực hs đọc thông tin  mục 2a thảo luận vật -Vì sao nói Việt Nam có tính đa dạng cao về -Hs đọc thông tin mục 2a+  mục 1  thực vật yêu cầu nêu được -Gv bổ sung tổng kết lại về tính đa dạng +Đa dạng số lượng loài cao của thực vật ở Việt nam +Đa dạng môi trường sống b/Sự suy giảm tính đa dạng của thực vật ở -Đại diện nhóm phát biểu (có bổ sung VN )kết luận -Gv nêu vấn đề :ở VN trung bình mỗi năm -Hs làm bài tập bị tàn phá từ 100000200000 ha rừng nhiệt 1-2 hs báo cáo kết quả các hs khác bổ đới sung -Gv cho hs làm bài tập (đánh dấu x vào  đúng 1.Chặt phá rừng cây làm rẫy  2.Chặt phá rừng để buôn gỗ  -Hs thảo luận nhóm Phát biểu bổ 3.Khoanh nuôi rừng  sung Kết luận 4.Cháy rừng 
  4. 5.Lũ lụt  6.Chặt cây làm nhà (Đáp án )1,2,4,6 ) -Căn cứ vào bài tập hãy thảo luận nêu nguyên nhân của sự suy giảm tính đa dạng của thực vật và hậu quả *Tiểu kết: Tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam a.Việt nam có tính đa dạng cao về thực vật Việt nam có tính đa dạng về thực vật .trong đó có nhiều loài có giá trị kinh tế và khoa học Nguyên nhân :nhiều loại cây có giá trị kinh tế bị khai thác bừa bãi ,cùng với sự tàn phá tràn lan các khu rừng để phục vụ nhu cầu đời sống b.-Hậu quả :nhiều loại cây bị giảm đáng kể về số lượng ,nhiều loài có nguy cơ tiệt chủng HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 3/Các biện pháp bảo vệ -Yêu cầu nêu được -Gv :vì sao phải bảo vệ sự đa dạng của thực +do nhiều loại cây có giá trị kinh tế bị vật? khai thác bừa bãi -Yêu cầu hs liên hệ bản thân có thể làm gì - hs đọc các biện pháp bảo vệ sự đa trong việc bảo vệ thực vật ở địa phương dạng của thực vật  hs nhắc lại 5 biện
  5. -Cho hs đọc các biện pháp bảo vệ sự đa dạng pháp (SGK) của thực vật yêu cầu cho hs nhắc lại 5 biện -hs đọc 5 biện pháp SGK ghi nhớ pháp (SGK) Tiểu kết: Ngăn chặn phá rừng ,bảo vệ môi trường sống thực vật +Hạn chế khai thác bừa bãi các loài thực vật quí hiếm để bảo vệ số lượng cá thể của loài +Xây dựng các vườn thực vật ,vườn quốc gia ,các khu bảo tồn …để bảo vệ thực vật quí hiếm +cấm buôn bán và xuất khẩu các loại quí hiếm đặc biệt +Tuyên truyền giáo dục rộng rãi để cùng tham gia bảo vệ rừng IV/Kiểm tra, đánh giá : *Vài HS đọc phần kết luận ở SGK HS trả lời câu hỏi 1,2 sgk V/Dặn dò:  Học bài theo nội dung bài ghi và SGK.  Trả lời các câu hỏi và làm bài tập 1, 2, 3, SGK.  Đọc mục :Em có biết?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2