intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 6 - THÂN TO RA DO ĐÂU ?

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

99
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau bài này,HS phải: - HS trả lời câu hỏi : thân to ra do đâu ? - Phân biệt được dài và rộng : tập xác định tuổi của cây qua việc đếm vòng gỗ hàng năm. -Có ý thức bảo vệ cây, bảo vệ rừng. II/Đồ dùng dạy học: GV : Đoạn thân gỗ già của ngang (thớt gỗ trơn). Tranh phóng to 15.1, 16.1, 16.2. HS : 1 cành cây bằng lăng, một số đoạn thân hoặc cành cây đa, xoan, ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 6 - THÂN TO RA DO ĐÂU ?

  1. THÂN TO RA DO ĐÂU ? I/Mục tiêu: Sau bài này,HS phải: - HS trả lời câu hỏi : thân to ra do đâu ? - Phân biệt được dài và rộng : tập xác định tuổi của cây qua việc đếm vòng gỗ hàng năm. -Có ý thức bảo vệ cây, bảo vệ rừng. II/Đồ dùng dạy học: GV : Đoạn thân gỗ già của ngang (thớt gỗ trơn). Tranh phóng to 15.1, 16.1, 16.2. HS : 1 cành cây bằng lăng, một số đoạn thân hoặc cành cây đa, xoan, ... III/Tiến trình dạy học: -Kiểm tra bài cũ: -Bài mới: Mở bài : HS đã biết cây dài ra là do phần ngọn nhưng cây không những dài ra mà còn to ra. Vậy cây to ra là do bộ phận nào?. +Hoạt động 1: Xác định hai tầng phát sinh: Tầng sinh vỏ, tầng sinh trụ.  Mục tiêu: HS phân biệt được tầng sinh vỏ, tầng sinh trụ; Qua trao đổi hs trả lời được câu hỏi: Thân to ra nhờ bộ phận nào?
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV treo tranh hình 15.1 và 16.1 trả lời câu -Các nhóm quan sát tranh nhận xét và hỏi : cấu tạo trong của thân trưởng thành từng hs ghi nhận xét vào vở bài tập. khác cấu tạo trong của thân non ở những điểm nào ? nhờ bộ phận nào mà thân to ra ? - Các nhóm thảo luận câu hỏi trên và - GV hướng dẫn HS xác định vị trí của 2 thông báo kết quả. tầng phát sinh bằng cách : dùng dao khẽ cạo -HS dự đoán: Thân cây to ra có thể do cho bong lớp vỏ màu nâu để lộ phần màu phần phần vỏ, hoặc phần trụ giữa, hoặc xanh (đó là tầng sinh vỏ). Tiếp tục dùng do cả hai. dao khía sâu vào cho đến lớp gỗ -tách khẽ - Học sinh đọc thông tin  SGK/51 lớp võ này ra- lấy tay sờ lên thấy nhớt (đó là tầng sinh trụ). -Các nhóm trao đổi thảo luận thống nhất GV yêu cầu các nhóm thảo luận : ý kiến. +Vỏ cây to ra nhờ bộ phận nào? - Đại diện các nhóm trình bày kết quả +Trụ giữa to ra nhờ bộ phận nào? quan sát, thảo luận. Các nhóm khác +Vậy thân cây to ra nhờ bộ phận nào? nhận xét, bổ sung. - GV yêu cầu tiểu kết
  3. *Tiểu kết Tầng phát sinh : Cây to ra nhờ tầng sinh vỏ và tầng sinh trụ. +Hoạt động 2: Nhận xét vòng gỗ hằng năm, tập xác định tuổi cây.  Mục tiêu HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV cho HS đọc SGK, qs hình 16.3 và tập Hs quan sát ảnh chụp SGK và quan sát đếm vòng gỗ. vật mẫu. Đọc nội dung sgk - Thảo luận. Các nhóm đếm các vòng gỗ để tập xác + Vòng gỗ hàng năm là gì ? Tại sao có vòng định tuổi cây. gỗ sẩm và vòng gỗ sáng màu. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả, các + Làm thế nào để đếm được tuổi cây. nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV gọi 1-2 nhóm mang miếng gỗ lên trước lớp đếm số vòng gỗ và xác định tuổi cây => Cách tính tuổi cây ? cách đếm. GV nhận xét cho điểm nhóm có kết quả đúng.
  4. *Tiểu kết:- II. Vòng gỗ hàng năm - Hàng năm cây sinh ra các vòng gỗ đếm số vòng gỗ -> xác định được tuổi cây. +Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm dác và ròng HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - GV yêu cầu mỗi HS tự nghiên cứu và Hs quan sát hình vẽ, vật mẫu trả lời câu hỏi. (nếu có) - Thế nào là dác ? Thế nào là ròng ? Đọc nội dung thông báo sgk - Sự khác nhau giữa dác và ròng ? Vài hs trả lời các câu hỏi, các hs - GV nhận xét phần trả lời của HS -> có khác nhận xét bổ sung. thể mở rộng. Người ta chặt cây gỗ xoan và ngâm xuống ao, sau 1 thời gian vớt lên có hiện tượng phần bên ngoài của thân bong ra nhiều lớp mỏng, còn phần trong cứng, chắc -> hãy giải thích ? - Khi làm cột nhà, làm trụ cầu, thanh tà vẹt (đường sau tàu hỏa) người ta sử dụng phần nào của gỗ ? -> Tích cực tham gia bảo vệ rừng HS đọc kết luận cuối bài SGK/52.
  5. +Tiểu kết: - Dác : là lớp gỗ màu sáng nằm phía ngoài làm nhiệm vụ vận chuyển nước và muối khoáng. - Ròng là lớp gỗ màu thẩm rắn chắc nằm phiá trong có chức năng nâng đỡ cho cây. IV/Kiểm tra, đánh giá : *Vài HS đọc phần kết luận ở SGK - Gọi HS lên bảng chỉ tranh vị trí của tầng phát sinh. - Em hãy cho biết thân to ra là do đâu ? - Xác định tuổi cây bằng cách nào ?. V/Dặn dò:  Học bài theo nội dung bài ghi và SGK.  Trả lời các câu hỏi và làm bài tập 1, 2, 3, 4 tr.52 ở SGK.  Đọc mục :Em có biết?  Chuẩn bị trước bài Vận chuyển các chất trong thân; Chuẩn bị trước thí nghiệm trước buổi học:2 ly thuỷ tinh: Một ly có nước pha màu đỏ, một ly có nước bình thơừng, cắm hai cành hoa trắng vào hai ly đó mang đến lớp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2