intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 9 bài 35: Ưu thế lai

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

524
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 9 bài 35: Ưu thế lai để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 9 bài 35: Ưu thế lai được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 9 bài 35: Ưu thế lai

  1. Giáo án Sinh học 9 Bài 35: ƯU THẾ LAI I. MỤC TIÊU. 1) Kiến thức - Học sinh nắm được khái niệm ưu thế lai, cơ sở di truyền của hiện tượng ưu thế lai, lí do không dùng cơ thể lai để nhân giống. - Nắm được các phương pháp thường dùng để tạo ưu thế lai. - Hiểu và trình bày được khái niệm lai kinh tế và phương pháp thường dùng để tạo cơ thể lai kinh tế ở nước ta. 2) Kỹ năng - Rèn kỹ năng nhận biết, khai thác thông tin. 3) Thái độ - Học sinh biết về ưu thế lai và thêm yêu thích bộ môn. - Tự tin khi trình bày ý kiến trước tổ, lớp, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ…tìm kiếm và xử lý thông tin SGK để tìm hiểu được ứng dụng ưu thế lai vào đời sống sản xuất. II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Trực quan - Thảo luận nhóm nhỏ - Vấn đáp tìm tòi - Sưu tầm kiến thức từ thực tế III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Tranh phóng to H 35 SGK. - Tranh 1 số giống động vật; bò, lợn, dê  Kết quả của phép lai kinh tế. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1) Ổn định lớp: 1phút 9A:…………………………………………………………………………………………
  2. Giáo án Sinh học 9 9B:………………………………………………………………………………………… 2) Kiểm tra bài cũ: 4 phút - Kiểm tra câu 1, 2 SGK trang 101 3) Bài mới Hoạt động 1: Hiện tượng ưu thế lai Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - GV cho HS quan sát H 35 phóng - HS quan sát hình, chú ý I. Hiện tượng ưu thế lai to và đặt câu hỏi: đặc điểm: chiều cao cây, - So sánh cây và bắp ngô của 2 chiều dài bắp, số lượng dòng tự thụ phấn với cây và bắp hạt  nêu được: ngô ở cơ thể lai F1 trong H 35? + Cơ thể lai F1 có nhiều - GV nhận xét ý kiến của HS và đặc điểm trội hơn cây cho biết: hiện tượng trên được bố mẹ. gọi là ưu thế lai. - Ưu thế lai là gì? Cho VD minh - HS nghiên cứu SGK, - Ưu thế lai là hiện tượng cơ thể hoạ ưu thế lai ở động vật và kết hợp với nội dung lai F1 có ưu thế hơn hẳn so với bố thực vật? vừa so sánh nêu khái mẹ: có sức sống cao hơn, sinh niệm ưu thế lai. trưởng nhanh, phát triển mạnh, chống chịu tốt, năng suất cao hơn. - GV cung cấp thêm 1 số VD. - Ưu thế lai biểu hiện rõ khi lai + HS lấy VD. giữa các dòng thuần có kiểu gen khác nhau. Hoạt động 2: Nguyên nhân của hiện tượng ưu thế lai Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Yêu cầu HS đọc thông tin SGK - HS nghiên cứu SGK, II. Nguyên nhân của hiện tượng và trả lời câu hỏi: thảo luận nhóm và trả ưu thế lai lời câu hỏi: - Khi lai 2 dòng thuần có kiểu gen - Tại sao khi lai 2 dòng thuần ưu + Ưu thế lai rõ vì xuất khác nhau, ưu thế lai biểu hiện rõ thế lai thể hiện rõ nhất? hiện nhiều gen trội có nhất ở F1 vì hầu hết các cặp gen ở lợi ở con lai F1 trạng thái dị hợp chỉ biểu hiện tính
  3. Giáo án Sinh học 9 trạng trội có lợi. - Tại sao ưu thế lai biểu hiện rõ + Các thế hệ sau ưu thế - Sang thế hệ sau, tỉ lệ dị hợp giảm nhất ở F1 sau đó giảm dần qua lai giảm dần vì tỉ lệ dị nên ưu thế lai giảm. Muốn khắc các thế hệ? hợp giảm. phục hiện tượng này, người ta - GV giúp HS rút ra kết luận. dùng phương pháp nhân giống vô - Muốn duy trì ưu thế lai con + Nhân giống vô tính. tính (giâm, ghép, chiết...). người đã làm gì? Hoạt động 3: Các phương pháp tạo ưu thế lai Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung III. Các phương pháp tạo ưu thế lai 1. Phương pháp tạo ưu thế lai ở cây trồng: -GV yêu cầu HS đọc thông tin - HS nghiên cứu SGK - Lai khác dòng: tạo 2 dòng tự thụ SGK, hỏi: mục III để trả lời. Rút ra phấn rồi cho giao phấn với nhau. - Con người đã tiến hành tạo ưu kết luận. VD: ở ngô lai (F1) có năng suất cao thế lai ở cây trồng bằng phương hơn từ 25 – 30 % so giống ngô tốt. pháp nào? - Lai khác thứ: lai giữa 2 thứ hoặc - Nêu VD cụ thể? tổng hợp nhiều thứ của 1 loài. - GV giải thích thêm về lai khác VD: Lúa DT17 tạo ra từ tổ hợp lai thứ và lai khác dòng. giữa giống lúa DT10 với OM80 năng suất cao (DT10 và chất lượng cao Lai khác dòng được sử dụng phổ (OM80). biến hơn. 2. Phương pháp tạo ưu thế lai ở vật nuôi: - HS nghiên cứu SGK và - Lai kinh tế: cho giao phối giữa nêu được các phương cặp vật nuôi bố mẹ thuộc 2 dòng - Con người đã tiến hành tạo ưu pháp. thuần khác nhau rồi dùng con lai F1 thế lai ở vật nuôi bằng phương + Lai kinh tế làm sản phẩm. pháp nào?VD?
  4. Giáo án Sinh học 9 + Áp dụng ở lợn, bò. VD: Lợn ỉ Móng Cái x Lợn Đại + Nếu nhân giống thì Bạch  Lợn con mới đẻ nặng 0,7 – sang thế hệ sau các gen 0,8 kg tăng trọng nhanh, tỉ lệ nạc lặn gây hại ở trạng thái cao. đồng hợp sẽ biểu hiện tính trạng. - GV cho HS quan sát tranh ảnh về các giống vật nuôi. - Tại sao không dùng con lai F1 để nhân giống? - GV mở rộng: ở nước ta lai kinh tế thường dùng con cái trong nước lai với con đực giống ngoại. - Áp dụng kĩ thuật giữ tinh đông lạnh. 4) Củng cố: 3phút - Trả lời câu 1, 2, 3, SGK trang 104. 5) Dặn dò: 2phút - Học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Tìm hiểu thêm về các thành tựu ưu thế lai và lai kinh tế ở Việt Nam. V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2