intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 24 Bài: CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI VÀ CÂY TRỒNG (TT)

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

205
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài dạy. - Hiểu được cơ sở khoa học của việc gây đột biến để tạo nguồn nguyên liệu cho chọn giống vật nuôi và cây trồng. - Rèn luyện kĩ năng ơhân tích hiện tượng để tìm hiểu bản chất của sự việc qua tạo và chọn giống mới bằng nguồn biến dị đột biến. II. Phương tiện dạy học. - Sơ đồ phát sinh giao tử theo quy luật phân li độc lập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 24 Bài: CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI VÀ CÂY TRỒNG (TT)

  1. Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 24 Bài: CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI VÀ CÂY TRỒNG (TT) I. Mục tiêu bài dạy. - Hiểu được cơ sở khoa học của việc gây đột biến để tạo nguồn nguyên liệu cho chọn giống vật nuôi và cây trồng. - Rèn luyện kĩ năng ơhân tích hiện tượng để tìm hiểu bản chất của sự việc qua tạo và chọn giống mới bằng nguồn biến dị đột biến. II. Phương tiện dạy học. - Sơ đồ phát sinh giao tử theo quy luật phân li độc lập. III. Tiến trình tổ chức dạy học. 1. Ổn định lớp.
  2. 2. Kiểm tra bài cũ. - Thế nào là nguồn gen tự nhiên/ nguồn gen nhân tạo? - Nguồn gen tựnhiên và nguồn gen nhân tạo có gì khác nhau? - Ưu thế lai là gì? Trình bày cách tạo ưu thế lai? 3. Giảng bài mới. Nội dung Hoạt động thầy & trò bằng Học sinh nghiên cứu III/ Tạo giống phương pháp gây đột sách giáo khoa trả lời câu hỏi: biến: 1. Khái niệm về tạo giống - Thế nào là phương bằng phương pháp gây pháp tạo giống bằng cách gây đột biến? đột biến: - là phương pháp sử dụng - Vì sao khi cần có
  3. các tác nhân đột biến vật năng suất cao cho vật lý hoặc hóa học làm thay nuôi và cây trồng thì đổi vật liệu di truyền của cần phải là thay đổi vật sinh vật. chất di truyền? - Mỗi giống có nguồn gen - Ngoài phương pháp xác định, mà mỗi gen đều lai để tạo biến dị tổ hợp có một mức phản ứng đặc gen ra còn có phương trưng  Mỗi giống có một pháp nào để làm thay mức trần về năng suất. đổi vật liệu di truyền - Để có năng suất cao hơn không?  Phải làm thay đổi mức  Giáo viên nhận xét phản ứng  làm thay đổi bổ sung và chốt ý. kiểu gen. Ngoài phương - Tạo giống bằng pháp lai tạo biến dị tổ hợp phương pháp gây đột còn có thể gây đột biến để biến có thể thực hiện tạo nguồn vật liệu cho qua những bước nào? chọn giống. - Có thể thực hiện việc * Phương pháp tạo giống xử lý các mẫu vật như
  4. đột biến có thể thực hiện thế nào? qua các bước sau: - Sau khi đã tạo ra các a. Xử lý mẫu vật bằng tác thể đột biến, nhà chọn nhân gây đột biến: giống tiến hành dựa - Lựa chọn tác nhân gây vào những đặc điểm đột biến thích hợp, tìm nào để chọn lọc ra các hiểu liều lượng xác định cá thể có kiểu hình và xác định thời gian xử lý mong muốn? hợp lý. - Sau khi đã có thể đột b. Chọn lọc các thể đột biến theo mong muốn, biến có kiểu hình mong người ta tiến hành tạo dòng thuần chủng như muốn: thế nào? - Dựa vào các đặc điểm có thể nhận biết được để tách - Trong thời gian qua, các cá thể có đặc điểm ngành chọn giống vật mong muốn ra khỏi quần nuôi và cây trồng Việt Nam đã đạt được các cá thể khác. những thành tựu như
  5. c. Tạo dòng thuần chủng: thế nào? - Sau khi đã nhận biết - Các tác nhân đột biến được thể đột biến mong vật lý được sử dụng là muốn, cho chúng sinh sản những tác nhân nào? để nhân lên thành dòng - Các tác nhân đột biến thuần chủng theo đột biến vật lý có thể gây ra tạo được. những đột biến nào? 2. Một số thành tựu tạo - Các tác nhân hóa học giống bằng gây đột biến ở được sử dụng để gây Việt Nam: đột biến nhân tạo bao a. Gây đột biến bằng các gồm những loại chất tác nhân vật lý: hóa học nào? - Các loại tia phóng xạ, tia - Thành tựu của ngành tử ngoại hay sốc nhiệt đều chọn giống trong có thể gây đột biến gen và những năm qua? đột biến nhiễm sắc thể. - Những thể đột biến có lợi
  6. được trực tiếp nhân thành giống mới hoặc dùng làm bố mẹ để lai tạo giống. b. Gây đột biến bằng các tác nhân hóa học: - Một số chất hóa học như: 5BU (5 brommôuraxin), EMS (ÊtylMêtyl sunphônat, NMU (NitrôMetylUrê). Việc sử dụng các tác  nhân đột biến vật lý hoặc hóa học tạo ra các đột biến, chọn lọc các thể đột biến có lợi để có thể nhân thành giống trực tiếp hoặc có thể làm bố mẹ để lai tạo giống.
  7. 4. Củng cố. - Trình bày cách tạo giống bằng phương pháp gây đột biến bằng các tác nhân vật lý hoặc hóa học? - Trong những năm qua, ngành chọn giống Việt Nam đã đạt được những thành tựu như thế nào? 5. Dặn dò – bài tập về nhà. 6.Rút kinh nghiệm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2