intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 38 Bài: THUYẾT TIẾN HÓA HIỆN ĐẠI

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

236
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài dạy. Qua bài này, học sinh phải: - Nêu được những cơ sở cho sự ra đời của thuyết tiến hóa hiện đại. - Phân biệt được tiến hóa nhỏ và tiến hóa lớn. - Giải thích được vì sao quần thể là đơn vị tiến hóa cơ sở. - Nêu được những luận điểm cơ bản trong thuyết tiến hóa bằng đột biến trung tính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 38 Bài: THUYẾT TIẾN HÓA HIỆN ĐẠI

  1. Giáo án sinh học lớp 12 chương trình nâng cao - Tiết: 38 THUYẾT TIẾN HÓA HIỆN ĐẠI Bài: I. Mục tiêu bài dạy. Qua bài này, học sinh phải: - Nêu được những cơ sở cho sự ra đời của thuyết tiến hóa hiện đại. - Phân biệt được tiến hóa nhỏ và tiến hóa lớn. - Giải thích được vì sao quần thể là đơn vị tiến hóa cơ sở. - Nêu được những luận điểm cơ bản trong thuyết tiến hóa bằng đột biến trung tính. - Phát triển được năng lực tư duy lí thuyết ( phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát). II. Phương tiện dạy học. - Phiếu học tập: + Bảng so sánh tiến hóa lớn và tiến hóa nhỏ
  2. + Bảng nội dung thuyết tiến hóa trung tính + Bộ câu hỏi trắc nghiệm cuối bài - Bảng phụ: + Trả lời bảng so sánh tiến hóa lớn và tiến hóa nhỏ + Trả lới nội dung thuyết tiến hóa trung tính III. Tiến trình tổ chức dạy học. 1. Ổn định lớp. - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Giảng bài mới. Lamac là người đầu tiên đề ra học thuyết tiến hoá. Tuy nhiên,quan điểm của ông về tiến hoá là chưa chính xác.Đến Đacuyn, ông đã đưa ra được những quan điểm đúng đắn về CLTN, biến dị di truyền,
  3. nguồn gốc chung của sinh giới….Nhưng ông vẫn chưa giải thích được nguyên nhân phát sinh và cơ chế di truyền các biến dị. Tiếp tục khắc phục những hạn chế của Đacuyn, đưa quan niệm tiến hoá đi đến chỗ đúng đắn và đầy đủ hơn, thuyết tiến hoá hiện đại đã ra đời. Hoạt động thầy & trò Nội dung I. Thuyết tiến hóa tổng hợp: - GV: Cho học sinh đọc to SGK, mục 1 của I. (?) Thuyết tiến hóa tổng hợp hình thành dựa trên những thành tựu nào? 1. Sự ra đời của thuyết tiến hóa tổn - HS : Thuyết tiến hóa hợp: tổng hợp dựa trên: phân
  4. loại học, cổ sinh vật học, sinh thái học, di Dựa trên thành tựu của nhiều lĩnh truyền học quần thể… vực sinh học. 3 người đại diện đầu tiê là: (?) Những ai là đại diện - Dobsanxki: biến đổi di truyền liên đầu tiên cho thuyết tiến quan đến tiến hóa, chủ yếu là biến dị hóa tổng hợp? Trong nhỏ tuân theo các qui luật Menđen đó, mỗi người đã đóng - Mayơ: đề cập các khái niệm: sinh góp những gì? học về loài, sự hình thành loài khác - Học sinh xem SGK, khu. rút ra công lao của - Simson: tiến hóa là sự tích lũy dần Dobsanxki, Mayơ, Sim các gen đột biến nhỏ trong quần thể. son. - HS: Thuyết tiến hóa tổng hợp đã tiếp tục được bổ sung nhờ sinh
  5. học phân tử. (?) Thuyết tiến hóa tổng 2. Tiến hóa nhỏ và tiến hóa lớn: hợp hiện được chia thành mấy mức độ? - HS: Tiến hóa lớn và tiến hóa nhỏ. - GV: Cho học sinh 3 phút hoàn thành bảng so sánh tiến hóa lớn và tiến hóa nhỏ trong phiếu học tập. - Học sinh hoàn thành nội dung phiếu học tập theo nhóm nhỏ (2 học sinh)
  6. Nhờ di truyền học quần thể và sinh học phân tử, tiến hóa nhỏ sáng tỏ rồi thành trung tâm thuyết tiến hóa hiện đại. 1 thời gian, tiến hóa lớn được xem là hệ quả của tiến hóa nhỏ. Nhưng hiện nay, người ta đang làm rõ những nét riêng của nó. Vấn đề Tiến hóa nhỏ Tiến hóa lớn
  7. Là quá trình biến đổi Là quá trình hình thành các thành phần kiểu gen đơn vị trên loài như chi, họ, Nội của quần thể gốc đưa bộ, lớp, ngành. dung đến hình thành loài mới Phạm vi phân bố Qui mô rộng lớn, thời gian địa Qui mô, tương đối hẹp, thời chất rất dài thời gian gian lịch sử tương đối ngắn Có thể nghiên cứu Thường nghiên cứu gián tiếp Phương bằng thực nghiệm qua các bằng chứng thức nghiên cứu Hoạt động thầy & trò Nội dung - GV: 3. Đơn vị tiến hóa cơ sở: a. Quần thể: đơn vị tiến hóa cơ sở (?) Theo Rixopxki, đơn vị
  8. tiến hóa cơ sở phải thỏa 3 - Đơn vị tiến hóa cơ sở phải thỏa 3 điều kiện, đó là gì? điều kiện: - Học sinh xem SGK, nêu + Có tính toàn vẹn trong không 3 điều kiện của đơn vị tiến gian, thới gian hóa cơ sở + Biến đổi cấu trúc di truyền qua các thế hệ + Tồn tại thực trong tự nhiên - Quần thể là đơn vị tiến hóa cơ sở vì: + Là đơn vị tổ chức tự nhiên (?) Vì sao chỉ quần thể mới thỏa mãn 3 điều kiện + Là đơn vị sinh sản nhỏ nhất đó? - Học sinh đọc nội dung SGK, mục 3, phần I, thảo + Là nơi diễn ra tiến hóa nhỏ luận trả lời
  9. - Quần thể là đơn vị tổ chức của loài. - Trong sinh sản hữu tính, b. Quá trình tiến hóa: 1 cá thể không thể là đơn - Bất đầu bằng những biến đổi di vị sinh sản truyền trong quần thể - Tiến hóa nhỏ là quá trình biến đổi tần số alen và - Dấu hiệu: sự thay đổi tần số alen thành phần gen của quần và kiểu gen của quần thể theo thể hướng xác định, qua nhiều thế hệ (?) Vì sao quần thể là đơn II. Thuyết tiến hóa trung tính: vị tổ chức tự nhiên? (?) Vì sao quần thể là đơn - Do Kimura đề xuất dựa trên các vị sinh sản nhỏ nhất? nghiên cứu về cấp phân tử (prôtêin) (?) Chứng minh quần thể - Đột biến trung tính: đột biến là nơi diễn ra tiến hóa
  10. nhỏ? không có lợi cũng không có hại (đa số ở cấp phân tử) - Nội dung thuyết tiến hóa trung (?) Quá trình tiến hóa bắt tính: đầu bằng hiện tượng gì? - Tiến hóa bắt đầu khi có biến đổi di truyền trong quần thể (?) Dấu hiệu nào chứng tỏ bắt đầu có quá trình tiến hóa? 1.Nhân Quá trình đột biến làm - Dấu hiệu bắt đầu quá tố tiến phát sinh những đột biến trình tiến hóa: sự thay đổi hóa trung tính tần số alen và thành phần gen trong quần thể
  11. 2. Cơ Sự củng cố ngẫu nhiên (?) Thuyết tiến hóa trung chế các đột biến trung tính, tính do ai đề xuất? Nói đến tiến không chịu tác dụng của sự tiếh hóa ở cấp độ nào? hóa CLTN - Kimura đề xuất sự tiến 3.Cống Nêu lên sự tiến hóa cấp hóa bằng đột biến trung hiến phân tử. Giải thích sự đa tính ở cấp phân tử dạng của các phân tử prôtêin, sự đa dạng cân bằng trong quần thể (?) Vậy đột biến trung tính là gì? - Đột biến trung tính:không có lợi cũng không có hại Cho học sinh đọc SGK, hoàn thành nội dung thuyết tiến hóa trung tính
  12. trong 3 phút - Học sinh hoàn thành nhiệm vụ dựa trên phiếu học tập và SGK (nhóm 2 học sinh) (?) Theo Kimura, nhân tố nào đã thúc đẩy sự tiến hóa ở cấp phân tử? - Quá trình đột biến làm phát sinh các đột biến trung tính (?) Sự tiến hóa theo Kimura, thực chất có cơ chế là gì? - HS: Cơ chế TH: sự củng
  13. cố ngẫu nhiên các đột biến trung tính (?) Kimura đã đóng góp những gì cho tiến hóa? - HS: Như vậy, theo kimura, khi đột biến là trung tính thì không có sự thay thế hoàn toàn 1 alen mà duy trí thể dị hợp hoặc 1 số cặp alen nào đó (?) Thuyết tiến hóa bằng các đột biến trung tính có phủ nhận thuyết tiến hóa bằng con đường CLTN không? - Thuyết này đề cập đến
  14. tiến hóa ở cấp phân tử, chỉ bổ sung cho thuyết tiến hóa bằng CLTN 4. Củng cố. Câu 1: Để được gọi là 1 đơn vị tiến hóa, phải thỏa mãn điều kiện: A. Có tính toàn vẹn trong không gian và thời gian B. Biến đổi cấu trúc di truyền qua các thế hệ C. Tồn tại thực trong tự nhiên D. Cả A, B, C Câu 2: Tiến hóa lớn là quá trình hình thành: A. Các cá thể thích nghi hơn B. Các cá thể thích nghi nhất C. Các nhóm phân loại trên loài D. Các loài mới
  15. Câu 3: Thuyết Kimura đề cập tới các nguyên lí cơ bản của sự tiến hóa ở cấp độ: A. Nguyên tử B. Phân tử C. Cơ thể D. Quần thể Câu 4: Thực chất của quá trình tiến hóa là: A. Quá trình hình thành loài B. Quá trình biến đổi theo hướng phức tạp dần về tổ chức cơ thể, ngày càng hoàn thiện dần C. Quá trình hình thành các đơn vị trên loài như chi, họ, bộ, lớp, ngành D. Câu A, C Câu 5: Đơn vị cơ sở của quá trình tiến hóa là: A. Cá thể B. Quần thể C. Quần xã D. Loài 5. Dặn dò – bài tập về nhà.
  16. - Học sinh về, xem lại các thuyết tiến hoá từ cổ điển đến hiện đại. Phân biệt, đánh giá điểm mới và tồn tại của từng thuyết. - Xem trước nội dung SGK bài 37. 6.Rút kinh nghiệm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2