Kiến thức: HS biết đọc diễn cảm bài thơ; ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục bát. Hiểu nội dung, ý nghĩa: Tình cảm thắm thiết, sâu nặng của người chiến sĩ với người mẹ Việt Nam. Giáo dục cho HS tình yêu thương, biết ơn người chiến sĩ và người mẹ Việt Nam.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án tập đọc bài Bầm ơi - Tiếng việt 5 - GV.N.Hoài Thanh
- TIẾNG VIỆT LỚP 5 – TUẦN 31
TIẾT 1: TẬP ĐỌC
TIẾT 54: BẦM ƠI !
A. Mục đích yêu cầu:
- Biết đọc diễn cảm bài thơ; ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ lục bát.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Tình cảm thắm thiết, sâu nặng của người chiến sĩ
với người mẹ Việt Nam.(Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo hoa,
thuộc lòng bài thơ).
- Giáo dục cho HS tình yêu thương, biết ơn người chiến sĩ và người mẹ Việt
Nam.
B. Đồ dùng:
- Tranh minh hoạ bài đọc.
C. Hoạt động dạy học:
I. n đ nh t ch c: - Lớp hát, điểm danh.
II.Kiểm tra bài cũ:
? Đọc bài Công việc đầu tiên. - 2 HS
? nêu nội dung bài đọc.
- GV nhận xét, đánh giá.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc:
- - GV hướng dẫn giọng đọc
? Gọi HS đọc toàn bài thơ - 1 HS đọc bài thơ.
? Bài đọc có mấy hổ ? - 4 hổ
? Gọi HS đọc nối tiếp các hổ - Lần 1: HS đọc, ết hợp luyện đọc
- GV và cả lớp nhận xét, sửa lỗi từ hó.
Lần 2: HS đọc, ết hợp giải nghĩa
từ.
Lần 3: HS luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
? Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc diễn cảm bài thơ
*HS đọc thầm hổ 1
3. Tìm hiểu bài:
- Cảnh chiều đông mưa phùn, gió
Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ ?
bấc làm anh chiến sĩ thầm nhớ tới
người mẹ
- Anh nhớ hình ảnh mẹ lội ruộng
? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ ? cấy mạ non, mẹ run vì rét.
*HS đọc hổ 2
- Tình cảm của mẹ với con: “Mạ
? Tìm những hình ảnh so sánh thể hiện non … thương con mấtlần”
tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng ? - Tình cảm của con với mẹ: “Mưa
? Anh chiến sĩ đã dùng cách nói như thế phùn … bấy nhiêu”
nào để làm yên lòng mẹ ?
=> Cách nói so sánh ấy có tác dụng làm
- yên lòng mẹ “ mẹ đừng lo cho con nhiều,
những việc con đang làm hông thể sánh
với những vất vả của mẹ”
*HS đọc thầm hổ 3
? Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ, em
- Anh chiến sĩ dùng cách nói so
nghĩ gì về anh ?
sánh
? Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ em
“Con đi trăm núi ngàn he .
nghĩ gì về người mẹ của anh.
….
Chưa bằng hó nhọc đời bầm sáu
mươi”
- Anh chiến sĩ là người con hiếu
thảo, giàu tình yêu thương mẹ
- Người mẹ của anh chiến sĩ là một
người phụ nữ Việt Nam điển hình,
chịu thương, chịu hó, hiền hậu,
đầy tình thương yêu con.
* Nội dung, ý nghĩa: Tình cảm
? Nội dung, ý nghĩa bài thơ nói lên điều
thắm thiết, sâu nặng của người
.gì ?
chiến sĩ với người mẹ Việt Nam.
- 4 HS đọc và nêu giọng đọc.
4. Đọc di n c m và học thuộc ng bài
thơ
- 1 HS đọc diễn cảm.
? Gọi HS đọc nối tiếp 4 đoạn thơ.
- HS luyện đọc theo cặp, ết hợp
- - GV treo bảng phụ hướng dẫn HS đọc nhẩm đọc thuộc lòng cả bài .
diễn cảm hổ thơ 1 và 2 . - Đại diện 2 nhóm thi đọc diễn cảm.
- Tổ chức thi đọc diễn cảm. HS xung phong hoặc GV gọi 2-3
HS đọc thuộc lòng từng đoạn, cả
bài thơ.
- GV và cả lớp nhận xét
? Đọc thuộc lòng từng đoạn, cả bài - 1 HS
- HS liên hệ
- GV nhận xét, đánh giá.
IV. Củng cố:
? Nhắc lại nội dung, ý nghĩa của bài nội
dung bài học
- GV nhận xét tiết học
V. Dặn d :
- Về nhà học thuộc lòng bài thơ và chuẩn
bị bài sau.
Điều chỉnh bổ sung
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
........................