Giáo án Tin học 10 bài 3: Giới thiệu về máy tính
lượt xem 49
download
Với nội dung của bài Giới thiệu về máy tính chúng tôi đã chọn lọc một số giáo án hay cho tiết học, giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo để giảng dạy. Với những giáo án chi tiết, bám sát nội dung bài học, giáo viên có thể sử dụng để biên soạn cho mình một giáo án thật chuẩn để dễ dàng truyền đạt những kiến thức cần thiết cho học sinh. Các bạn hãy tham khảo những giáo án dành cho tiết học Giới thiệu về máy tính của chương trình Tin học lớp 10 này nhé.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học 10 bài 3: Giới thiệu về máy tính
- Giáo án tin hoc 10 Tiết dạy: 05 BÀI 3: GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Biết chức năng các thiết bị chính của máy tính. – Biết máy tính làm việc theo nguyên lý J. Von Neumann. Kĩ năng: – Nhận biết được các bộ phận chính của máy tính. Thái độ: – HS ý thức được việc muốn sử dụng tốt máy tính cần có hiểu biết về nó và phải rèn luyện tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: – Giáo án, tranh ảnh, một số thiết bị máy tính. – Tổ chức hoạt động nhóm. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Kể tên các đơn vị đo thông tin? Đáp: bit, byte, KB, MB, GB, TB, PB. 3. Giảng bài mới: TL Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu khái niệm về hệ thống tin học I.Khái niệm hệ thống tin học: • Cho HS thảo luận vấn • Các nhóm lên bảng trình
- • Hệ thống tin học đề: Muốn máy tính hoạt bày. dùng để nhập, xử lí, động được phải có những 10 xuất, truyền và lưu trữ thành phần nào? thông tin. • Hệ thống tin học gồm • Giải thích: 3 thành phần: – Phần cứng: các thiết bị – Phần cứng liên quan: màn hình, chuột, (Hardware): gồm máy CPU, … tính và một số thiết bị – Phần mềm: các chương liên quan. trình tiện ích: Word, Excel, – Phần mềm … (Software): gồm các – Sự quản lý và điều chương trình. Chương khiển của con người: con trình là một dãy lệnh, người làm việc và sử dụng mỗi lệnh là một chỉ máy tính cho mục đích • Tổ chức các nhóm thảo dẫn cho máy tính biết công việc của mình. luận và đưa ra câu trả lời. thao tác cần thực hiện. → con người – Sự quản lí và điều • Cho các nhóm thảo luận: khiển của con người. trong 3 thành phần trên thành phần nào là quan trọng nhất? Hoạt động 2: Giới thiệu Sơ đồ cấu trúc của một máy tính. II. Sơ đồ cấu trúc • Cho các nhóm tìm hiểu • Các nhóm thảo luận và của một máy tính. về các bộ phận của máy lên bảng trình bày. Cấu trúc chung của tính và chức năng cụ thể máy tính bao gồm: Bộ của chúng. 15 xử lý trung tâm, bộ nhớ
- trong, bộ nhớ ngoài, • GV thống kê, phân loại Boänhôùngoaø i các thiết bị vào/ ra. các bộ phận. Boä lí trung taâ xöû m Boä u ñieà Boä hoïc soá / Hoạt động của máy khieå n loâic g Thieá bòvaø t o Boänhôù trong Thieábòra t tính được mô tả qua sơ • Mô tả sơ đồ hoạt động đồ sau: của MTĐT qua tranh ảnh. (tranh vẽ sẵn). Chỉ cho HS từng bộ phận trên máy tính và đồng thời nêu ra chức năng của từng bộ phận. III. Bộ xử lý trung tâm ( CPU – Central 10 Processing Unit). • GV giới thiệu các bộ • HS ghi chép. CPU là thành phần phận chính của CPU. quan trọng nhất của • Minh hoạ thiết bị: CPU máy tính, đó là thiết bị chính thực hiện và điều khiển việc thực hiện chương trình. CPU gồm 2 bộ phận chính: – Bộ điều khiển CU (Control Unit): điều khiển các bộ phận khác làm việc. – Bộ số học/logic (ALU –
- Arithmetic/Logic Unit): thực hiện các phép toán số học và logic. – Ngoài ra CPU còn có các thanh ghi (Register) và bộ nhớ truy cập nhanh (Cache). Hoạt động 3: Củng cố các kiến thức đã học • Cho HS nhắc lại các • HS nhắc lại 3 thành phần của hệ thống tin học. Phân biệt được phần cứng và phần mềm. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: – Bài 1 và 2 SGK – Đọc tiếp bài "Giới thiệu về máy tính" IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ............................................................................................................................. .............................................................................................................................
- Tiết dạy: 06 Bài 3: GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH (tt) I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Biết chức năng của bộ nhớ trong, bộ nhớ ngoài. – Biết được các thiết bị vào, thiết bị ra. Kĩ năng: – Biết phân biệt được các thiết bị vào, thiết bị ra. Thái độ: – Có ý thức bảo quản, giữ gìn các thiết bị máy tính. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: – Giáo án, một số thiết bị máy tính. – Tổ chức hoạt động nhóm. Học sinh: – Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Nêu sơ đồ cấu trúc chung của một máy tính? Đáp: Boänhôùngoaø i Boä lí trung taâ xöû m Boä u ñieà Boä hoïc soá / khieå n loâic g Thieábòvaø t o Boänhôù trong Thieábòra t
- 3. Giảng bài mới: TL Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu 1 số bộ phận chính của máy tính. Tên bộ phận Chức năng Các thành phần IV. Bộ nhớ trong ( Main Memory): 15 Bộ nhớ trong còn có Bộ nhớ trong là nơi 1. Bộ nhớ ROM ( Read tên gọi khác là bộ nhớ chương trình được đưa vào Only Memory) chính. để thực hiện và là nơi lưu 2. Bộ nhớ RAM( Random Bộ nhớ trong gồm có 2 trữ dữ liệu đang được xử Acess Memory) phần: lí. 1. Bộ nhớ ROM ( Read Only Memory): + Các chương trình trong ROM + Chứa một số chương ROM thực hiện việc kiểm trình hệ thống được tra các thiết bị và tạo sự hãng sản xuất nạp sẵn. giao tiếp ban đầu của máy + Dữ liệu trong ROM với các chương trình mà không xoá được. người dùng đưa vào để + Khi tắt máy, dữ liệu khởi động máy. RAM trong ROM không bị mất đi. 2. Bộ nhớ RAM (Random Access + RAM là phần bộ nhớ có Memory): thể đọc, ghi dữ liệu trong + Khi tắt máy dữ liệu khi làm việc. trong RAM sẽ bị mất đi. • Bộ nhớ trong gồm
- các ô nhớ được đánh số thứ tự từ 0. Số thứ tự của một ô nhớ được gọi là địa chỉ của ô nhớ đó. Máy tính truy cập dữ liệu ghi trong ô nhớ thông qua địa chỉ của nó. V. Bộ nhớ ngoài Bộ nhớ ngoài dùng để lưu Bộ nhớ ngoài của máy tính (Secondary Memory): trữ lâu dài dữ liệu và hỗ thường là đĩa cứng, đĩa 10 Để truy cập dữ liệu trợ cho bộ nhớ trong. mềm, đĩa CD, thiết bị nhớ trên đĩa, máy tính có các Flash (USB), … ổ đĩa mềm, ổ đĩa cứng, … ta sẽ đồng nhất ổ ??a c?ng Đĩa mềm đĩa với đĩa đặt trong đó. Việc tổ chức dữ liệu ở bộ nhớ ngoài và việc Flash trao đổi dữ liệu giữa Đĩa CD bộ nhớ ngoài và bộ nhớ trong được thực hiện bởi hệ điều hành. VI. Thiết bị vào – Thiết bị vào dùng để đưa Có nhiều loại thiết bị vào (Input device). thông tin vào máy tính. như : 5 + Bàn phím ( Keyboard) + Chuột (Mouse) + Máy quét (Scanner) M¸y quÐt +Webcam: là một camera
- kĩ thuật số. Với sự phát triển của công nghệ, các thiết bị vào Webcam ngày càng đa dạng: máy ảnh số, máy ghi hình, máy ghi âm số để đưa thông tin vào máy tính. VII. Thiết bị ra Thiết bị ra dùng để đưa dữ Có nhiều thiết bị ra như: (Output device): liệu ra từ máy tính. + Màn hình(Monitor) 5 + Máy in (Printer) + Máy chiếu (Projector) Máy + Loa và tai nghe (Speaker chiếu and Headphone) + Modem (thiết bị vào/ra). Hoạt động 2: Củng cố các kiến thức đã học – Nhấn mạnh sự giống 3 nhau và khác nhau giữa bộ nhớ RAM và ROM. – Phân biệt các thiết bị vào/ra 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: – Bài 5 SGK – Đọc tiếp bài "Giới thiệu về máy tính" IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ............................................................................................................................. .............................................................................................................................
- Tiết dạy: 07 Bài 3: GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH (tt) I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Biết máy tính hoạt động theo nguyên lí Von Neumann. – Biết các thông tin chính về một lệnh. Kĩ năng: – Thái độ: – Rèn luyện tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác, có kế hoạch. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: – Giáo án – Tổ chức hoạt động nhóm. Học sinh: Sách giáo khoa + vở ghi. Đọc bài trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Hỏi: So sánh giữa bộ nhớ RAM và ROM. 3. Giảng bài mới: TL Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu nguyên lí hoạt động của máy tính VIII. Hoạt động của Đặt vấn đề: Để làm một máy tính: việc gì đó, ta thường lập ra • Nguyên lý điều một kế hoạch (chương 35 khiển bằng chương trình) liệt kê ra các thao tác trình: cần làm.
- Máy tính hoạt động • Các nhóm thảo luận, nêu theo chương trình. • Cho mỗi nhóm nêu kế ý kiến vắn tắt. + Chương trình là một hoạch thực hiện một công dãy tuần tự các lệnh việc đơn giản như: lao chỉ dẫn cho máy biết động vệ sinh, họp lớp, … điều cần làm. Mỗi lệnh thể hiện một thao • GV minh hoạ qua việc tác xử lí dữ liệu. chạy một chương trình + Máy tính có thể thực Pascal đơn giản. hiện được một dãy lệnh cho trước một cách tự động mà không • GV minh hoạ qua một cần có sự tham gia của lệnh đơn giản. con người. + Thông tin của mỗi lệnh • Nguyên lí lưu trữ gồm: chương trình: – Địa chỉ của lệnh trong Lệnh được đưa vào bộ nhớ. máy tính dưới dạng mã – Mã của thao tác cần nhị phân để lưu trữ, xử thực hiện. lí như những dữ liệu – Địa chỉ của các ô nhớ khác. liên quan. Địa chỉ của các ô nhớ là cố • Nguyên lý truy cập định nhưng nội dung ghi ở theo địa chỉ:
- Việc truy cập dữ liệu đó có thể thay đổi trong trong máy tính được quá trình máy làm việc. thực hiện thông qua địa chỉ nơi lưu trữ dữ liệu đó. • Nguyên lý Von Neumann: Mã hoá nhị phân, điều khiển bằng chương trình, lưu trữ chương trình và truy cập theo địa chỉ tạo thành một nguyên lý chung gọi là nguyên lý Von Neu mann. Hoạt động 2: Củng cố các kiến thức đã học • GV cho HS nhắc lại • HS nhắc lại 3 Nguyên tắc hoạt động của máy tính. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: – Bài 6 SGK. – Hướng dẫn thực hành bài "Làm quen với máy tính": nh ắc nh ở n ội qui phòng máy, chuẩn bị nội dung thực hành. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
- ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. .............................................................................................................................
- Tiết dạy 08 BTTH 2 (học tại lớp) LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Quan sát và nhận biết được các bộ phận chính của máy tính và m ột s ố thiết bị khác như máy in, bàn phím, ổ đĩa, cổng USB; … Kĩ năng: – Làm quen và tập một số thao tác sử dụng bàn phím, chuột. Thái độ: – Nhận thức được máy tính được thiết kế rất thân thiện với con người. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: – Giáo án, máy tính, tranh vẽ. – Tổ chức hoạt động nhóm. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Hãy chỉ ra các thiết bị vào/ra? Đáp: Có nhiều loại thiết bị vào như : + Bàn phím ( Keyboard) + Chuột (Mouse) + Máy quét (Scanner) +Webcam: là một camera kĩ thuật số. Có nhiều thiết bị ra như:
- + Màn hình(Monitor) + Máy in (Printer) + Máy chiếu (Projector) + Loa và tai nghe (Speaker and Headphone) + Modem (thiết bị vào/ra). 3. Giảng bài mới: TL Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm quen với máy tính 1. Làm quen với máy tính • GV sử dụng máy tính • HS chỉ ra các thiết bị và 10 • Các bộ phận của máy (hoặc tranh minh hoạ) để phân loại. tính và một số thiết bị giới thiệu và hướng dẫn khác như : ổ đĩa, bàn cho hs quan sát và nhận phím, màn hình, máy in, biết một số bộ phận của nguồn điện, cáp nối, máy tính. cổng USB, .. • Cách bật/tắt một số thiết bị như máy tính, • HS ghi chép các bước và màn hình, máy in, … • GV hướng dẫn cách bật thao tác đồng loạt một lần. → Không nên bật/tắt tắt an toàn máy tính và các (HS đã biết hướng dẫn cho máy tính và các thiết bị thiết bị ngoại vi: những bạn chưa biết). nhiều lần trong phiên + Bật các thiết bị ngoại vi làm việc. (màn hình, máy in) trước, → Trước khi tắt máy bật máy tính sau. phải đóng tất cả các + Tắt theo thứ tự ngược chương trình ứng dụng lại.
- đang thực hiện. • Cách khởi động máy. • GV hướng dẫn và giải + Cách 1: Bật nút thích khi nào nên dùng cách Power. khởi động nào. + Cách 2: Ấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del. + Cách 3: Ấn nút Reset. Hoạt động 2: Hướng dẫn sử dụng bàn phím 2. Sử dụng bàn phím a) Các nhóm phím: • Nhóm chữ cái. • GV sử dụng bàn phím • HS theo dõi và ghi chép. 15 • Nhóm chữ số. (hoặc tranh minh hoạ) để • Nhóm các dấu. giới thiệu vị trí, chức năng • Nhóm phím điều các nhóm phím. khiển. • Nhóm phím chức năng. • Các nhóm trình bày cách • GV đưa ra một số yêu thực hiện của mình. b) Cách gõ phím: Phân cầu gõ phím, các nhóm biệt việc gõ một phím trình bày thao tác. và một tổ hợp phím: + Nhóm phím 1 chức năng: gõ bình thường. VD muốn có: $ + Nhóm phím 2 chức → ấn giữ Shift, gõ $ (hoặc năng: chức năng hàng 4) dưới: gõ bình thường; chức năng hàng trên: ấn
- giữ phím Shift và gõ phím. VD muốn gõ Ctrl + B + Tổ hợp 2 phím: Ấn → ấn giữ Ctrl, gõ B giữ phím thứ nhất, gõ phím thứ hai. VD muốn gõ Ctrl + Q + A + Tổ hợp 3 phím: Ấn → ấn giữ Ctrl + Q, gõ A giữ 2 phím đầu, gõ phím thứ ba. Hoạt động 3: Hướng dẫn sử dụng chuột. 3. Sử dụng chuột: 10 a) Các phím chuột: • Phím trái • Phím phải • GV sử dụng chuột để • HS theo dõi và ghi chép. • Phím giữa hướng dẫn HS biết sử b) Các thao tác với dụng đúng các thao tác với chuột: chuột. • Di chuyển chuột • Nháy chuột • Nháy đúp chuột • Kéo thả chuột Hoạt động 4: Củng cố các kiến thức đã học • GV cho các nhóm nêu lại • Các nhóm trình bày nhận cách thực hiện một số biết của mình. 5 công việc: khởi động máy, tắt máy, cách gõ phím, cách sử dụng chuột 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: – Đọc kĩ hướng dẫn để tiết sau thực hành ở phòng máy.
- – GV nhắc lại nội qui phòng máy, nhấn mạnh thái độ nghiêm túc khi th ực hành. IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ............................................................................................................................. .............................................................................................................................
- Tiết dạy 09 BTTH 2 (tt)(học tại phòng máy) LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Nhận biết được các bộ phận chính của máy tính và một số thi ết b ị khác như máy in, bàn phím, ổ đĩa, cổng USB. Kĩ năng: – Làm quen và tập một số thao tác sử dụng bàn phím, chuột Thái độ: – Nhận thức được máy tính được thiết kế rất thân thiện với con người II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: – Giáo án, máy tính. – Thực hành theo nhóm. Học sinh: Vở ghi III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình thực hành) Hỏi: Nêu các cách khởi động máy? Cách sử dụng bàn phím, chuột? 3. Giảng bài mới: TL Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm quen với máy tính
- • Tổ chức lớp thành 4 10 • Các bộ phận của máy nhóm. • Lần lượt các nhóm báo tính và một số thiết bị • GV hướng dẫn chung cho cáo kết quả quan sát được. khác. cả lớp quan sát và nhận biết một số bộ phận của máy tính. Cho mỗi nhóm nêu các thiết bị thuộc một • Cách khởi động máy. loại (thiết bị vào, thiết bị ra, …). • HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. • GV hướng dẫn HS khởi động máy tính. Hoạt động 2: Hướng dẫn sử dụng bàn phím và chuột • Cách gõ phím • GV hướng dẫn HS thực 20 – phím chữ cái hiện chương trình MS – phím số Word, để thực hành các – chữ hoa, chữ thao tác với bàn phím và thường chuột. • Mỗi nhóm gõ danh sách – gõ tổ hợp 2 phím, 3 • Tổ chức mỗi nhóm đánh họ tên HS trong nhóm của phím một đoạn văn bản (không mình. có dấu tiếng Việt). • Cách sử dụng chuột • Trong mỗi nhóm, cho HS – di chuyển chuột đã biết sử dụng hướng – kéo thả dẫn cho các bạn chưa biết. • GV theo dõi quá trình thực hành, uốn nắn những sai sót.
- Hoạt động 3: Kiểm tra kết quả thực hành – Củng cố • Yêu cầu HS gõ một đoạn • HS thực hiện yêu cầu. 12 thơ (khoảng 2 câu – không dấu). • Nhận xét kết quả, cho điểm một số HS thực hiện tốt. • Điều chỉnh các sai sót của HS trong quá trình thực hành 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: – Đọc trước bài "Bài toán và thuật toán". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. .............................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 10 bài 20: Mạng máy tính
13 p | 941 | 112
-
Giáo án Tin học 10 bài 19: Tạo và làm việc với bảng
16 p | 479 | 92
-
Giáo án Tin học 10 bài 21: Mạng thông tin toàn cầu Internet
9 p | 1062 | 91
-
Giáo án Tin học 10 bài 8: Những ứng dụng của tin học
8 p | 1359 | 74
-
Giáo án Tin học 10 bài 14: Khái niệm về soạn thảo văn bản
10 p | 504 | 54
-
Giáo án Tin học 10 bài 10: Khái niệm về hệ điều hành
6 p | 452 | 54
-
Giáo án Tin học 10 bài 16: Định dạng văn bản
10 p | 720 | 52
-
Giáo án Tin học 10 bài 11: Tệp và quản lý tệp
13 p | 391 | 47
-
Giáo án Tin học 10 bài 9: Tin học và xã hội
8 p | 609 | 45
-
Giáo án Tin học 10 bài 17: Một số chức năng khác
6 p | 437 | 38
-
Giáo án Tin học 10 bài 1: Tin học là một ngành khoa học
6 p | 399 | 32
-
Giáo án Tin học 10 bài 2: Thông tin và dữ liệu
14 p | 432 | 29
-
Giáo án Tin học 10 Bài 2: Thông tin và dữ liệu (tiết 2)
5 p | 259 | 25
-
Giáo án Tin học 10 bài 13: Một số hệ điều hành thông dụng
17 p | 340 | 24
-
Giáo án Tin học 10 – Chuyên đề: Thực hành sử dụng phần mềm trình chiếu
5 p | 74 | 4
-
Giáo án Tin học 12 - Bài 10: Cơ sở dữ liệu quan hệ (Tiết 2)
3 p | 82 | 1
-
Giáo án Tin học 12 - Bài 10: Cơ sở dữ liệu quan hệ (Tiết 1)
2 p | 73 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn