intTypePromotion=3

Giáo án Tin học 10 bài 1: Tin học là một ngành khoa học

Chia sẻ: Trần Tuấn Kiệt | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

0
275
lượt xem
29
download

Giáo án Tin học 10 bài 1: Tin học là một ngành khoa học

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bộ sưu tập GV có thể nâng cao khả năng biên soạn bài học Tin học là một ngành khoa học - Tin học 10, hy vọng các bạn sẽ hài lòng với các giáo án này. Với các giáo án trong bộ sưu tập, các bạn có thêm tài liệu để giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn về vai trò của tin học, biết được rằng tin học là một ngành khoa học, góp phần phát triển xã hội. Mời quý thầy cô và các em học sinh tham khảo những giáo án này để cùng nhau xây dựng một tiết học tốt và hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 10 bài 1: Tin học là một ngành khoa học

  1. Giáo án Tin học 10 Tuần: 01 Bài 1: TIN HỌC LÀ MỘT NGÀNH KHOA HỌC I. MỤC TIÊU: Kiến thức: – Biết tin học là một ngành khoa học: có đối tượng, n ội dung và ph.pháp nghiên cứu riêng. – Biết máy tính vừa là đối tượng nghiên cứu, vừa là công cụ. – Biết được sự phát triển mạnh mẽ của tin học do nhu cầu của xã hội . – Biết các đặc trưng ưu việt của máy tính. – Biết được một số ứng dụng của tin học và MTĐT trong các hoạt đ ộng của đời sống. Kĩ năng: – Thái độ: – Tạo tiền đề cho học sinh ham thích học môn Tin học. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: – Giáo án, tranh ảnh – Tổ chức hoạt động theo nhóm. Học sinh: – Sách giáo khoa, vở ghi. – Đọc bài trước. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
  2. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Giảng bài mới: TL Nội dung Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu sự hình thành và phát triển của Tin học I. Sự hình thành và Đặt vấn đề: Các em nghe phát triển của Tin rất nhiều về Tin học 15 học: nhưng nó thực chất là gì thì ta chưa được biết hoặc những hiểu biết về nó là rất ít. Vậy Tin học có từ bao giờ, thuộc ngành nào? • Các nhóm thảo luận và • Tin học là một ngành • Cho các nhóm nêu các phát biểu: khoa học mới hình phát minh tiêu biểu của – lửa –> văn minh NN thành nhưng có tốc độ nhân loại qua các giai đoạn – máy hơi nước –> văn phát triển mạnh mẽ và phát triển xã hội loài minh CN động lực cho sự phát người. – MTĐT –> văn minh T.Tin triển đó là do nhu cầu – GV giới thiệu tranh ảnh khai thác tài nguyên lịch sử phát triển xã hội • Các nhóm thảo luận và thông tin của con loài người. phát biểu: người. – khắc trên đá, viết trên • Cho các nhóm thảo luận giấy, … tìm hiểu cách lưu trữ và xử Do nhu cầu khai thác thông lí thông tin từ trước khi có tin. MTĐT. Từ đó dẫn dắt HS biết được do đâu mà ngành Tin • HS đưa ra ý kiến:
  3. • Tin học dần hình học hình thành và phát – học sử dụng MTĐT thành và phát triển trở triển? – học lập trình, thành một ngành khoa • Cho HS thảo luận, tìm – …….. học độc lập, với nội hiểu: Học tin học là học dung, mục tiêu, phương những vấn đề gì? và có gì pháp nghiên cứu mang khác biệt so với học những đặc thù riêng. Một môn học khác? trong những đặc thù đó là quá trình nghiên cứu và triển khai các ứng dụng không tách rời với việc phát triển và sử dụng máy tính điện tử. Hoạt động 2: Các đặc tính và vai trò của máy tính điện tử II. Đặc tính và vai trò Đặt vấn đề: Trước sự của máy tính điện tử: bùng nổ thông tin hiện nay • Một số đặc tính máy tính được coi như là 20 giúp máy tính trở một công cụ không thể thành công cụ hiện thiếu của con người. Như đại và không thể vậy MTĐT có những tính thiếu trong cuộc sống năng ưu việt như thế nào? của chúng ta: • Từng nhóm trình bày ý – MT có thể làm việc • Cho các nhóm thảo luận kiến. 24 giờ/ngày mà không tìm hiểu những đặc tính
  4. mệt mỏi. của MTĐT mà các em đã – Tốc độ xử lý thông biết. tin nhanh, chính xác. GV bổ sung. – MT có thể lưu trữ GV minh hoạ các đặc tính. một lượng thông tin lớn trong một không gian hạn chế. – Các máy tính cá nhân có thể liên kết với nhau thành một mạng và có thể chia sẻ dữ liệu giữa các máy với nhau. – Máy tính ngày càng gọn nhẹ, tiện dụng và phổ biến. • HS thảo luận, đưa ra ý • Vai trò: • Cho HS nêu các ứng dụng kiến: Ban đầu MT ra đời với của MTĐT vào các lĩnh – y tế, giáo dục, giao mục đích cho tính toán vực khác nhau trong đời thông, … đơn thuần, dần dần nó sống. không ngừng được cải GV minh hoa, bổ sung tiến và hỗ trợ hoặc thêm. thay thế hoàn toàn con người trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Hoạt động 3: Giới thiệu thuật ngữ Tin học III. Thuật ngữ Tin
  5. 5 học: GV gới thiệu một số thuật HS đọc SGK • Một số thuật ngữ Tin ngữ tin học của một số học được sử dụng là: nước. – Informatique – Informatics – Computer Science • Khái niệm về tin học: Tin học là một ngành khoa học có mục tiêu là phát triển và sử dụng máy tính điện tử để nghiên cứu cấu trúc, tính chất của thông tin, phương pháp thu thập, lưu trữ, tìm kiếm, biến đổi, truyền thông tin và ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Hoạt động 4: Củng cố các kiến thức đã học • GV nhấn mạnh thêm khái 3 niệm tin học theo các khía cạnh: + Việc nghiên cứu công nghệ chế tạo, hoàn thiện
  6. máy tính cũng thuộc lĩnh vực tin học. + Cần hiểu tin học theo nghĩa vừa sử dụng máy tính, vừa phát triển máy tính chứ không đơn thuần xem máy tính chỉ là công cụ. 4. BÀI TẬP VỀ NHÀ: – Bài 1,2,3,5 SGK – Đọc trước bài "Thông tin và dữ liệu". IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: ............................................................................................................................. .............................................................................................................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản