Giáo án tin học 7 - Bài 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH
lượt xem 30
download
- Kiến thức: - Định dạng trang tính. - Thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và tô màu chữ. - Căn lề trong ô tính. - Biết tăng hoặc giảm số chữ thập phân của dữ liệu số. - Biết kẻ đường biên và tô màu nền cho ô tính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án tin học 7 - Bài 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH
- Giáo án tin học 7 Bài 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH I/- MỤC TIÊU: 1/- Kiến thức: - Định dạng trang tính. - Thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và tô màu chữ. - Căn lề trong ô tính. - Biết tăng hoặc giảm số chữ thập phân của dữ liệu số. - Biết kẻ đường biên và tô màu nền cho ô tính. 2/- Kỹ năng:
- Rèn luyện thao tác định dạng trang tính với kiến thức đã học ở Microsoft Word vận dụng vào bảng tính Excel. 3/- Thái độ: Học sinh dễ liên tưởng về ý nghĩa các nút lệnh định dạng của Excel hoàn toàn giống với các nút lệnh tương ứng trong Word. II/- LƯU Ý SƯ PHẠM: - Các thao tác định dạng trang tính bằng các nút lệnh. - Phương pháp: minh họa trực quan, hoạt động nhóm, diễn giảng … III/- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1/- Chuẩn bị của GV: Bài giảng điện tự, giáo án, máy chiếu, phòng máy … 2/- Chuẩn bị của HS: Đọc tài liệu trước ở nhà, SGK.
- IV/- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: *Hoạt động 1: Định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ. Mục tiêu hoạt động: Biết định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ. Cách tiến hành HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG CỦA GV CỦA HS - Em hãy nhắc lại - HS trả lời. cách thay đổi phông chữ trong Microsoft Word ? - HS quan sát. GV nhận xét Hình 52 SGK câu trả lời của HS và thao tác sử dụng nút lệnh cho
- HS quan sát. - HS quan sát. Tương tự giới thiệu lại chức năng của các nút lệnh cỡ chữ, kiểu chữ. *Hoạt động 2: Chọn màu phông Mục tiêu hoạt động: HS biết cách chọn màu cho phông chữ. Cách tiến hành tương tự như hoạt động 1. *Hoạt động 3: Căn lề trong ô tính Mục tiêu hoạt động: HS biết căn mép trái ô, mép phải ô, căn thẳng giữa ô. Cách tiến hành
- HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG CỦA GV CỦA HS GV cho HS hoạt HS hoạt động động nhóm thao nhóm thao tác Hình 57 SGK. tác căn mép trái trên máy để tìm ô, mép phải ô, nút lệnh căn lề. căn thẳng giữa ô. *Hoạt động 4: Tăng hoặc giảm số chữ thập phân của dữ liệu số. Mục tiêu: HS biết sử dụng nút lệnh (vẽ nút lệnh) tăng, giảm số thập phân. HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG CỦA GV CỦA HS GV nêu tình huống thông qua HS quan sát. Hình 62 SGK.
- VD (chiếu VD minh hoạ) giới thiệu GV chức năng của 2 nút lệnh Decreace Decimal … *Hoạt động 5: Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính. Mục tiêu: HS biết sử dụng nút lệnh để tô nền và kè đường biên của các ô tính. HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG CỦA GV CỦA HS HĐ1: Tô màu Nhắc lại kiến Hình 63 SGK. nền tương tự như thức đã học ở khối 6. Microsoft Word.
- HĐ2: Kẻ đường biên. GV trình chiếu trang tính mẫu chưa kẻ đường biên và hỏi HS HS trả lời. một trang tính thế Hình 65 SGK. đường này thì biên của các ô đã HS quan sát. được kẻ chưa? GV nháy nút lệnh Print Preview để giải thích cho HS và hướng dẫn HS thao tác kẻ đường biên.
- V/- ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA GIAO BÀI TẬP VỀ NHÀ: - Câu 1, 2 SGK trang 56. - Củng cố: GV trình chiếu câu hỏi SGK câu 3 trang 56. - Dặn dò: Xem trước bài thực hành 6. I./ Mục tiêu a. Kiến thức - Biết được các bước định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và màu chữ. - Biết thực hiện căn lề trong ô tính. - Biết cách kẻ đường biên và tô màu nền cho ô tính. - Biết tăng hoặc giảm số chữ số thập phân.
- b. Kĩ năng - Biết mở lại tập tin thực hành đã lưu với tên “bài thực hành 6-1” trong địa chỉ “D:\nhom 14\thuchanh”. - Thực hiện các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính. c. Thái độ: Nhận thức được việc định dạng trang tính là một phần không thể thiếu II./ Những Lưu Ý Sư Phạm: - Trước hết cần ổn định phòng máy, chia số HS ngồi theo nhóm cho phù hợp để vận dụng tiết học trước. - Rèn luyện được kỹ năng định dạng bảng tính. - Gây sự hứng thú cho học sinh với sự đa dạng của việc định dạng. III./ Chuẩn bị phương tiện và đồ dùng dạy học * Thầy:
- - Các máy tính trong phòng máy đã cài đặt phần mềm ứng dụng về bảng tính. - Giáo án, bài thực hành 6-1, bài thực hành 6-2, bài thực hành 6-3. - Bài giảng bài thực hành 6 “ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH” trình bày trên PowerPoint và chiếu trực tiếp kết qủa đang thực hiện lên màn hình. - Máy Projector, bảng và bút * Trò: - SGK đầy đủ. - Vở ghi chép. IV./ Hoạt động của thầy và trò * Hoạt động 1: Khởi động chương trình bảng tính - Mục tiêu: Biết và thực hiện được các thao tác định dạng bảng tính.
- - Cách tiến hành: Khởi động phần mềm bảng tính, mở bài thực hành 6 “bảng điểm của lớp em”. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Định dạng bảng tính để làm gì? - Lắng nghe, tư duy - Giải thích lý do tại và liên tưởng. sao phải định dạng bảng tính. - Thể hiện bảng tính - Căn cứ vào bảng trước và sau định tính đưa ra lời nhận dạng xét về tính thẩm mỹ của bảng tính. - GV nhận xét - Gv thao tác mẫu về - Quan sát, theo dõi và việc định dạng phông ghi chép những thao
- chữ, cỡ chữ, kiểu chữ tác cần thiết. cho học sinh xem. - Yêu cầu học sinh mở - Học sinh dựa vào bài thực hành lưu thao tác mẫu của giáo viên và tài liệu trong máy có tên là “bài thực hành 6-1” ghi chép ở tiết lý đia chỉ thuyết trước để xử lý trong việc định dạng “D:\nhom phông chữ, cỡ chữ, 14\thuchanh” kiểu chữ. - Yêu cầu học sinh ở - Mỗi nhóm dựa vào mỗi nhóm dựa vào bài bài học và các thao học và yêu cầu của tác mẫu của giáo bài thực hành để thực viên để thực hiện hiện thao tác chọn thao tác chọn màu màu phông, căn lề phông, căn lề trong ô trong ô tính, tăng hoặc tính, tăng hoặc giảm giảm số chữ số thập số chữ số thập phân
- phân của dữ liệu số, tô của dữ liệu số, tô màu nền và kẻ đường nền và kẻ màu biên cho bảng tính. đường biên cho bảng tính. - Học sinh vừa thực - Quan sát, theo dõi mọi thao tác của các hiện thao tác vừa ghi nhóm để uốn nắng kịp chép và lắng nghe ý thời những thao tác kiến của giáo viên. sai. - Học sinh hoàn thiện đầy đủ các thao tác theo yêu cầu của bài thực hành. - Gv củng cố lại kiến - Học sinh tiếp thu và thức cho học sinh và ghi nhận các ý kiến uốn nắng những thiếu của giáo viên. sót trong tiết thực hành đồng thời rút ra
- những kinh nghiệm quý báo cho học sinh. * Hoạt động 2: Thực hiện các thao tác định dạng bảng tính - Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức để hoàn thiện một bảng tính. - Cách tiến hành: Khởi động một bảng tính mới thực hiện các yêu cầu về bảng tính. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giao bài thực hành - Học sinh nhận bài cho các nhóm đồng thực hành và thực thời yêu cầu các hiện các thao tác theo yêu cầu. nhóm làm theo các yêu cầu trong bài thực hành 6-2. - Giải thích lý do tại sao phải định dạng
- bảng tính. - Theo dõi, uốn nắng - Học sinh quan sát, kịp thời những thao ghi chép những thao tác cần thiết. tác sai. - Giáo viên quan sát - từng nhóm 1 để rút ra điểm chung quang cho cả lớp. V./ Đánh giá, kiểm tra: .................................................................................................. .................................................................................................. .................................................................................................. .................................................................................................. .................................................................................................. .................................................................................................. VI./ Rút kinh nghiệm:
- .................................................................................................. .................................................................................................. .................................................................................................. .................................................................................................. .................................................................................................. .................................................................................................. ..................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 7 cả năm 2014
113 p | 343 | 99
-
Giáo án Tin học lớp 7 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
120 p | 423 | 69
-
Giáo án Tin học 7 bài 6: Định dạng trang tính
17 p | 635 | 51
-
Giáo án Tin học 7 bài 9: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
60 p | 477 | 49
-
Giáo án Tin học 7 bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán
29 p | 328 | 49
-
Giáo án Tin học 7 bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu
32 p | 543 | 46
-
Giáo án Tin học 7 bài 5: Thao tác với bảng tính
24 p | 430 | 44
-
Giáo án Tin học 7 bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính
30 p | 374 | 41
-
Giáo án tin học 7 - BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
11 p | 459 | 36
-
Giáo án Tin học 7 bài 1: Chương trình bảng tính là gì
17 p | 734 | 30
-
Giáo án Tin học 7 bài 7: Trình bày và in trang tính
14 p | 404 | 30
-
Giáo án Tin học 7 bài 2: Các thành phần chính, dữ liệu trên trang tính
26 p | 514 | 29
-
Giáo án Tin học 7 - GV. Trịnh Thị Phượng
190 p | 77 | 10
-
Giáo án tin học 7 - BẢNG ĐIỂM CỦA EM
9 p | 124 | 9
-
Giáo án Tin học 7 - GV. Lê Thị Mỹ Linh
165 p | 95 | 8
-
Giáo án Tin học 7 bài 11 sách Cánh diều: Luyện tập sử dụng phần mềm bảng tính
14 p | 22 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Học kì 2)
100 p | 15 | 4
-
Giáo án Tin học 7 (Học kì 2)
100 p | 22 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn