Giáo án tin học 7 - HỌC VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
lượt xem 60
download
Mục tiêu a. Kiến thức - Biết ý nghĩa của phần mềm. - Biết chức năng các màn hình chính và thanh bảng chọn trên màn hình của phần mềm - Biết được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. - Biết thao tác một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án tin học 7 - HỌC VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
- Giáo án tin học 7 HỌC VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA I - Mục tiêu a. Kiến thức - Biết ý nghĩa của phần mềm. - Biết chức năng các màn hình chính và thanh bảng chọn trên màn hình của phần mềm - Biết được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. - Biết thao tác một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng. b. Kĩ năng - Kích hoạt khởi động được phần mềm.
- - Nhận biết được màn hình và thanh bảng chọn trên màn hình. - Thực hiện được trong việc vẽ và minh hoạ các hình được học trong chương trình môn Toán. c. Thái độ - Nhận thức được GeoGeBra là một phần mềm học vẽ hình học động ở (THCS) rất tốt, có ý thức muốn tìm hiểu các phần mềm khác phục vụ học tập. - Có ý thức quí trọng sức lao động của các tác giả phần mềm, từ đó nâng cao thêm ý thức tôn trọng bản quyền. II- Chuẩn bị phương tiện và đồ dùng dạy học Thầy: - Các máy tính trong phòng máy đã cài đặt GeoGeBra, chạy tốt. 2 HS/máy tính.
- - Bài giảng trình bày trên bảng. - Bảng và bút. Trò: - SGK đầy đủ. - Vở ghi chép, giấy, thước và viết. III. Những lưu ý sư phạm - Trước hết cần ổn định phòng máy, chia số HS ngồi 1máy cho phù hợp để HS vừa sử dụng SGK vừa có thể kiểm nghiệm ngay trên máy. - Trong tiết học này việc gây hứng thú học phần mềm GeoGeBra là một yêu cầu cần thiết. Có thể bằng so sánh kết quả thực hiện khi dùng/(không dùng) GeoGeBra. - Hạn chế chỉ giới thiệu đúng nội dung như SGK, trong tiết học chưa cần tìm hiểu thêm về các mục chọn khác trong thanh bảng chọn.
- IV. Hoạt động của GV -HS Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Mục tiêu: Gây hứng thú học tập phần mềm GeoGeBra Cách tiến hành: so sánh kết quả khi dùng/ không dùng GeoGeBra HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS HS thực hiện vẽ Vẽ: Vẽ đoạn thẳng đoạn thẳng trên giấy
- HS trả lời. GV đặt vấn đề : em có biết phần mềm nào có thể vẽ HS quan sát được hình trên? GV giới thiệu phần mềm GeoGeBra: Hoạt động 2: Khởi động phần mềm Mục tiêu: Biết khởi động GeoGeBra Cách tiến hành: GV thao tác minh hoạ, HS nhận biết và thực hiện trên máy của mình.
- HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS Trên màn hình có biểu tượng HS khởi động của phần mềm GeoGeBra các phần mềm em thử khởi động phần mềm? Biểu tượng phần mềm GeoGeBra Em hãy trình bày lại cách khởi động phần mềm GeoGeBra GV thao tác khởi động GeoGeBra GV kiểm tra lại một số HS khởi động GeoGeBra. HS trình bày lại theo yêu cầu của GV
- HS quan sát. HS thực hiện lại việc khởi động GeoGeBra. Hoạt động 3: Nhận biết màn hình làm việc của phần mềm Mục tiêu: Nhận biết được thanh bảng chọn , thanh công cụ, khu vực trung tâm để thể hiện các hình hình học Cách tiến hành: HS tự đọc SGK, quan sát hình 150 và trên màn hình máy tính. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS GV quản lí HS tự đọc SGK HS tự đọc SGK, (mục 2b. trang 119) trao đổi với người bên cạnh GV chiếu màn hình làm việc HS trình bày (hình 150) và gọi một số HS trình bày các thành phần của bằng kết quả đã tự
- màn hình làm việc tìm hiểu. GV chỉ vào từng vị trí và yêu cầu học sinh trả lời Thanh bảng chọn Khu vực trung tâm là nơi thể hiện các hình hình học HS trả lời theo yêu cầu của GV GV nêu tóm tắt chức năng của
- từng thành phần Hoạt động 4: Quan hệ giữa các đối tượng hình học Mục tiêu: Biết đặc tính quan trọng của phần mềm là quan hệ logíc chặt chẽ giữa các đối tượng sẽ tạo “hình học động” Cách tiến hành: HS đọc SGK tr.122, GV thiết lập và tạo một số quan hệ. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS
- Nêu vấn đề, yêu cầu HS HS đọc mục 4 đọc SGK GV thiết lập điểm nằm HS quan sát và vẽ trên đoạn thẳng, đường trên màn hình của thẳng trên màn hình phần mình mềm dùng công cụ: (Thao tác: nháy chuột lên đường thẳng hoặc đoạn thẳng để tạo điểm) GV thiết lập giao điểm của HS quan sát và vẽ hai đường thẳng trên màn trên màn hình của hình phần mềm dùng công mình cụ (Thao tác: nháy chọn hai đối tượng trên màn hình) GV thiết lập trung điểm HS quan sát và vẽ của đoạn thẳng trên màn trên màn hình của
- hình phần mềm dùng công mình cụ (Thao tác: nháy chọn đoạn thẳng) GV thiết lập đường thẳng HS quan sát và vẽ đi qua một điểm và song trên màn hình của song với một đường thẳng mình khác trên màn hình phần mềm dùng công cụ (Thao tác: nháy chọn điểm và đường thẳng) GV thiết lập đường thẳng HS quan sát và vẽ đi qua một điểm và vuông trên màn hình của góc với một đường thẳng mình khác trên màn hình phần mềm dùng công cụ (Thao tác: nháy chọn điểm và đường thẳng)
- GV thiết lập đường phân HS quan sát và vẽ giác của một góc trên màn trên màn hình của hình phần mềm dùng công mình cụ (Thao tác: nháy chọn ba điểm) Hoạt động 5: Dùng công cụ vẽ để vẽ hình tam giác ABC
- Mục tiêu: Biết sử dụng công cụ đoạn thẳng Cách tiến hành: GV làm mẫu, HS thực hiện theo. HS tự thực hiện GV hướng dẫn thêm. Thi vẽ nhanh. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS GV minh họa vẽ hình tam HS quan sát giác trực tiếp trên phần mềm. HS quan sát GV thực hiện bằng cách nháy chọn công cụ tạo đoạn HS thấy xuất hiện thẳng (trên thanh công đoạn AB cụ) GV nháy chuột tại vị trí trống bất kỳ trên màn hình, A di chuyển đến vị trí thứ hai B và nháy chuột.
- HS thấy xuất hiện đoạn BC GV giữ nguyên trạng thái sử dụng công cụ đoạn A thẳng. Nháy chuột tại điểm C B B, di chuyển đến vị trí mới và nháy chuột. HS thấy xuất hiện đoạn AC và hình tam giác ABC đã xong GV giữ nguyên trạng thái sử dụng công cụ đoạn thẳng. Nháy chuột tại điểm C, di chuyển đến điểm A và nháy chuột.
- A C B HS thực hiện các bước vẽ hình tam giác trên máy mình GV yêu cầu HS tự thực hiện lại cách vẽ hình tam giác, GV kiểm tra và hướng dẫn thêm V. Đánh giá, kiểm tra, Giao bài tập về nhà Tổ chức giao công việc cho 4 nhóm: Nhóm 1) Nêu cách khởi động GeoGeBra. Trên hình 150 chỉ rõ : cửa sổ dòng lệnh, thanh bảng chọn, nơi thể hiện các hình hình học
- Nhóm 2) Dùng thanh công cụ, thực hiện vẽ hình tam A giác ABC với trọng tâm G và ba đường trung F E G tuyến B C D Nhóm 3) Dùng thanh công cụ, thực hiện vẽ tam giác A ABC với ba đường cao là hình trung trực H B C
- Nhóm 4) Dùng thanh công cụ, thực hiện vẽ tam giác A ABC với ba đường phân giác cắt nhau tại I điểm I C B Các nhóm lên máy tính GV để trình bày kết quả của nhóm mình. Bài về nhà : Vẽ hình bình hành ABCD A B D C
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 7 cả năm 2014
113 p | 343 | 99
-
Giáo án Tin học lớp 7 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
120 p | 423 | 69
-
Giáo án Tin học 7 bài 6: Định dạng trang tính
17 p | 635 | 51
-
Giáo án Tin học 7 bài 9: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
60 p | 477 | 49
-
Giáo án Tin học 7 bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán
29 p | 328 | 49
-
Giáo án Tin học 7 bài 8: Sắp xếp và lọc dữ liệu
32 p | 543 | 46
-
Giáo án Tin học 7 bài 5: Thao tác với bảng tính
24 p | 430 | 44
-
Giáo án Tin học 7 bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính
30 p | 374 | 41
-
Giáo án tin học 7 - BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
11 p | 459 | 36
-
Giáo án Tin học 7 bài 1: Chương trình bảng tính là gì
17 p | 734 | 30
-
Giáo án Tin học 7 bài 7: Trình bày và in trang tính
14 p | 404 | 30
-
Giáo án Tin học 7 bài 2: Các thành phần chính, dữ liệu trên trang tính
26 p | 514 | 29
-
Giáo án Tin học 7 - GV. Trịnh Thị Phượng
190 p | 77 | 10
-
Giáo án tin học 7 - BẢNG ĐIỂM CỦA EM
9 p | 124 | 9
-
Giáo án Tin học 7 - GV. Lê Thị Mỹ Linh
165 p | 95 | 8
-
Giáo án Tin học 7 bài 11 sách Cánh diều: Luyện tập sử dụng phần mềm bảng tính
14 p | 22 | 7
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Học kì 2)
100 p | 15 | 4
-
Giáo án Tin học 7 (Học kì 2)
100 p | 22 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn