intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tin học 7 - HỌC VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

435
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu a. Kiến thức - Biết ý nghĩa của phần mềm. - Biết chức năng các màn hình chính và thanh bảng chọn trên màn hình của phần mềm - Biết được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. - Biết thao tác một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tin học 7 - HỌC VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA

  1. Giáo án tin học 7 HỌC VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA I - Mục tiêu a. Kiến thức - Biết ý nghĩa của phần mềm. - Biết chức năng các màn hình chính và thanh bảng chọn trên màn hình của phần mềm - Biết được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ giữa chúng. - Biết thao tác một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn đường thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng. b. Kĩ năng - Kích hoạt khởi động được phần mềm.
  2. - Nhận biết được màn hình và thanh bảng chọn trên màn hình. - Thực hiện được trong việc vẽ và minh hoạ các hình được học trong chương trình môn Toán. c. Thái độ - Nhận thức được GeoGeBra là một phần mềm học vẽ hình học động ở (THCS) rất tốt, có ý thức muốn tìm hiểu các phần mềm khác phục vụ học tập. - Có ý thức quí trọng sức lao động của các tác giả phần mềm, từ đó nâng cao thêm ý thức tôn trọng bản quyền. II- Chuẩn bị phương tiện và đồ dùng dạy học Thầy: - Các máy tính trong phòng máy đã cài đặt GeoGeBra, chạy tốt. 2 HS/máy tính.
  3. - Bài giảng trình bày trên bảng. - Bảng và bút. Trò: - SGK đầy đủ. - Vở ghi chép, giấy, thước và viết. III. Những lưu ý sư phạm - Trước hết cần ổn định phòng máy, chia số HS ngồi 1máy cho phù hợp để HS vừa sử dụng SGK vừa có thể kiểm nghiệm ngay trên máy. - Trong tiết học này việc gây hứng thú học phần mềm GeoGeBra là một yêu cầu cần thiết. Có thể bằng so sánh kết quả thực hiện khi dùng/(không dùng) GeoGeBra. - Hạn chế chỉ giới thiệu đúng nội dung như SGK, trong tiết học chưa cần tìm hiểu thêm về các mục chọn khác trong thanh bảng chọn.
  4. IV. Hoạt động của GV -HS Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Mục tiêu: Gây hứng thú học tập phần mềm GeoGeBra Cách tiến hành: so sánh kết quả khi dùng/ không dùng GeoGeBra HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS  HS thực hiện vẽ Vẽ: Vẽ đoạn thẳng đoạn thẳng trên giấy
  5.  HS trả lời. GV đặt vấn đề : em có biết phần mềm nào có thể vẽ  HS quan sát được hình trên? GV giới thiệu phần mềm GeoGeBra: Hoạt động 2: Khởi động phần mềm Mục tiêu: Biết khởi động GeoGeBra Cách tiến hành: GV thao tác minh hoạ, HS nhận biết và thực hiện trên máy của mình.
  6. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS  Trên màn hình có biểu tượng  HS khởi động của phần mềm GeoGeBra các phần mềm em thử khởi động phần mềm? Biểu tượng phần mềm GeoGeBra  Em hãy trình bày lại cách khởi động phần mềm GeoGeBra  GV thao tác khởi động GeoGeBra  GV kiểm tra lại một số HS khởi động GeoGeBra.  HS trình bày lại theo yêu cầu của GV
  7.  HS quan sát.  HS thực hiện lại việc khởi động GeoGeBra. Hoạt động 3: Nhận biết màn hình làm việc của phần mềm Mục tiêu: Nhận biết được thanh bảng chọn , thanh công cụ, khu vực trung tâm để thể hiện các hình hình học Cách tiến hành: HS tự đọc SGK, quan sát hình 150 và trên màn hình máy tính. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS  GV quản lí HS tự đọc SGK  HS tự đọc SGK, (mục 2b. trang 119) trao đổi với người bên cạnh  GV chiếu màn hình làm việc  HS trình bày (hình 150) và gọi một số HS trình bày các thành phần của bằng kết quả đã tự
  8. màn hình làm việc tìm hiểu.  GV chỉ vào từng vị trí và yêu cầu học sinh trả lời Thanh bảng chọn Khu vực trung tâm là nơi thể hiện các hình hình học  HS trả lời theo yêu cầu của GV  GV nêu tóm tắt chức năng của
  9. từng thành phần Hoạt động 4: Quan hệ giữa các đối tượng hình học Mục tiêu: Biết đặc tính quan trọng của phần mềm là quan hệ logíc chặt chẽ giữa các đối tượng sẽ tạo “hình học động” Cách tiến hành: HS đọc SGK tr.122, GV thiết lập và tạo một số quan hệ. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS
  10.  Nêu vấn đề, yêu cầu HS  HS đọc mục 4 đọc SGK  GV thiết lập điểm nằm  HS quan sát và vẽ trên đoạn thẳng, đường trên màn hình của thẳng trên màn hình phần mình mềm dùng công cụ: (Thao tác: nháy chuột lên đường thẳng hoặc đoạn thẳng để tạo điểm)  GV thiết lập giao điểm của  HS quan sát và vẽ hai đường thẳng trên màn trên màn hình của hình phần mềm dùng công mình cụ (Thao tác: nháy chọn hai đối tượng trên màn hình)  GV thiết lập trung điểm  HS quan sát và vẽ của đoạn thẳng trên màn trên màn hình của
  11. hình phần mềm dùng công mình cụ (Thao tác: nháy chọn đoạn thẳng)  GV thiết lập đường thẳng  HS quan sát và vẽ đi qua một điểm và song trên màn hình của song với một đường thẳng mình khác trên màn hình phần mềm dùng công cụ (Thao tác: nháy chọn điểm và đường thẳng)  GV thiết lập đường thẳng  HS quan sát và vẽ đi qua một điểm và vuông trên màn hình của góc với một đường thẳng mình khác trên màn hình phần mềm dùng công cụ (Thao tác: nháy chọn điểm và đường thẳng)
  12.  GV thiết lập đường phân  HS quan sát và vẽ giác của một góc trên màn trên màn hình của hình phần mềm dùng công mình cụ (Thao tác: nháy chọn ba điểm) Hoạt động 5: Dùng công cụ vẽ để vẽ hình tam giác ABC
  13. Mục tiêu: Biết sử dụng công cụ đoạn thẳng Cách tiến hành: GV làm mẫu, HS thực hiện theo. HS tự thực hiện GV hướng dẫn thêm. Thi vẽ nhanh. HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS  GV minh họa vẽ hình tam  HS quan sát giác trực tiếp trên phần mềm.  HS quan sát  GV thực hiện bằng cách nháy chọn công cụ tạo đoạn  HS thấy xuất hiện thẳng (trên thanh công đoạn AB cụ)  GV nháy chuột tại vị trí trống bất kỳ trên màn hình, A di chuyển đến vị trí thứ hai B và nháy chuột.
  14.  HS thấy xuất hiện đoạn BC  GV giữ nguyên trạng thái sử dụng công cụ đoạn A thẳng. Nháy chuột tại điểm C B B, di chuyển đến vị trí mới và nháy chuột.  HS thấy xuất hiện đoạn AC và hình tam giác ABC đã xong  GV giữ nguyên trạng thái sử dụng công cụ đoạn thẳng. Nháy chuột tại điểm C, di chuyển đến điểm A và nháy chuột.
  15. A C B  HS thực hiện các bước vẽ hình tam giác trên máy mình  GV yêu cầu HS tự thực hiện lại cách vẽ hình tam giác, GV kiểm tra và hướng dẫn thêm V. Đánh giá, kiểm tra, Giao bài tập về nhà Tổ chức giao công việc cho 4 nhóm: Nhóm 1) Nêu cách khởi động GeoGeBra. Trên hình 150 chỉ rõ : cửa sổ dòng lệnh, thanh bảng chọn, nơi thể hiện các hình hình học
  16. Nhóm 2) Dùng thanh công cụ, thực hiện vẽ hình tam A giác ABC với trọng tâm G và ba đường trung F E G tuyến B C D Nhóm 3) Dùng thanh công cụ, thực hiện vẽ tam giác A ABC với ba đường cao là hình trung trực H B C
  17. Nhóm 4) Dùng thanh công cụ, thực hiện vẽ tam giác A ABC với ba đường phân giác cắt nhau tại I điểm I C B Các nhóm lên máy tính GV để trình bày kết quả của nhóm mình. Bài về nhà : Vẽ hình bình hành ABCD A B D C
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2