intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 9: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

Chia sẻ: Phạm Đình Chính | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

38
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án trình bày dữ liệu bằng biểu đồ, minh họa số liệu bằng biểu đồ, một số dạng biểu đồ, tạo biểu đồ. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên trong quá trình tiến hành biên soạn giáo án giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 9: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

  1. Ngày soạn: 10 /03/ 2018 Lớp 7A, ngày giảng:      /03/ 2018. Kiểm diện: Lớp 7B, ngày giảng:      /03/ 2018. Kiểm diện: Tiết 57 Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nắm được các dạng biểu đồ và công dụng của mỗi dạng.  2. Kĩ năng: Biết cách bày một dữ liệu nào đó bằng biểu đồ thích hợp với mục đích   của mình. 3. Thái độ: Hợp tác, hưởng ứng nghiêm túc. 4. Hình thành và phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh:  ­ Trau dồi các phẩm chất linh hoạt, tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt   khó.  ­ Năng lực: Tự học, sáng tạo. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: ­ Giới thiệu cách trình bày dữ liệu bằng biểu đồ? ­ Cách tạo biểu đồ trong Excel? III. PHƯƠNG ÁN ĐÁNH GIÁ: ­ Đánh giá bằng nhận xét thông qua quan sát trong giờ học. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­ GV: Giáo án, SGK, SBT, máy tính. ­ HS: SGK, vở ghi. V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung  Hoạt động 1:  MINH HOẠ SỐ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ (5’) ­ GV: Cho HS quan sát hình 96  ­ HS: Quan sát hình trên  Bài 9: TRÌNH BÀY DỮ  SGK. màn chiếu. LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ ­ GV: Số học sinh giỏi gia tăng  ­ HS: Số  học sinh giỏi  1.   Minh   hoạ   số   liệu  theo từng năm như thế nào? của   các   lớp   tăng   hàng  bằng biểu đồ: ­ GV: Để trả lời câu hỏi trên, rõ  năm. Biểu   đồ   là   cách   minh  ràng   các   em   phải   mất   một  ­ HS: Lắng nghe. hoạ   dữ   liệu   trực   quan,  khoảng thời gian nhất định để  giúp   em   dễ   so   sánh   số 
  2. so sánh và phân tích số liệu. liệu hơn, nhất là dễ  dự  Đối   với   các   trang   tính   có   dữ  đoán   xu   thế   tăng   hay  liệu   trong   nhiều   cột   và   nhiều  giảm của các số liệu. hàng, điều đó lại càng khó khăn  hơn. ­   GV:   Nhưng   nếu   mô   phỏng  bảng số liệu  trên bằng biểu đồ  ­ HS: Quan sát hình 97. ­ GV: Cho HS quan sát hình 97 ­   HS:   Cách   sử   dụng  ­   GV:   Cách   sử   dụng   biểu   đồ  biểu đồ. hay cách sử  dụng bảng số  liệu  sẽ có ưu điểm hơn? Tại sao? ­ HS: Lắng nghe. ­ GV: Nhận xét câu trả  lời của  học sinh. Hoạt động 2:   MỘT SỐ DẠNG BIỂU ĐỒ (10’) ­ GV: Hãy kể  tên một số  dạng  ­ HS trả lời: 2.   Một   số   dạng   biểu  biểu   đồ   mà   em   biết?   Chúng    +   Biểu   đồ   cột:   Rất  đồ: được sử  dụng trong các trường  thích hợp để  so sánh dữ  ­ Biểu đồ  cột: Rất thích  hợp nào? liệu có trong nhiều cột. hợp để  so sánh dữ  liệu    + Biểu đồ  đường gấp  có trong nhiều cột khúc:  Dùng  để  so   sánh  ­   Biểu   đồ   đường   gấp  dữ   liệu   và  dự   đoán   xu  khúc:   Dùng   để   so   sánh  thế   tăng   hay   giảm   của  dữ   liệu   và   dự   đoán   xu  dữ liệu. thế   tăng   hay   giảm   của    +   Biểu   đồ   hình   tròn:  dữ liệu Thích   hợp   để   mô   tả   tỉ  ­   Biểu   đồ   hình   tròn:  lệ của giá trị  dữ  liệu so  Thích hợp để mô tả tỉ lệ  với tổng thể của giá trị dữ liệu so với  ­ GV: Nhận xét.  tổng thể. ­ HS: Lắng nghe. Hoạt động 3:  TẠO BIỂU ĐỒ (25’) ­  GV:  Giới   thiệu   để   tạo  biểu  ­ HS: Lắng nghe. 3. Tạo biểu đồ đồ, em  thực hiện các  thao tác  Để  tạo biểu đồ  em thực  sau: hiện   các   thao   tác   sau  Chọn một ô trong bảng dữ liệu  đây: cần vẽ biểu đồ. 1.   Chọn   một   ô   trong  ­ HS: Quan sát.  miền   dữ   liệu   cần   vẽ  Nháy vào nút Chart Wizard    biểu đồ trên   thanh   công   cụ.   Chương 
  3. trình bảng tính sẽ  hiển thị  hộp  2. Nháy nút Chart Wizard  thoại Chart Wizard đầu tiên. trên thanh công cụ Nháy liên tiếp nút Next trên các  3.Nháy nút Next trên hộp  hộp   thoại   và   nháy   nút   Finish  trên   hộp   thoại   cuối   cùng   (khi  thoại   Chart   Wizard     nút   Next   bị   mờ   đi).   Kết   quả  và   nháy   nút   Finish   trên  được biểu đồ mới. hộp thoại cuối cùng khi  nút Next bị mờ đi Bước thứ nhất các em cần biết  đó là bước chọn dạng biểu đồ  a/ Chọn dạng biểu đồ ­ HS: Quan sát.  ­ GV: Trên hộp thoại đầu tiên,  b/   Xác   định   miền   dữ  em sẽ  thấy biểu  đồ  dạng cột  liệu  đơn giản nhất được đánh dấu  c/   Các   thông   tin   giải  là dạng biểu đồ ngầm định. Em  thích biểu đồ.  có thể chọn dạng biểu đồ  khác  d/ Vị trí đặt biểu đồ phù hợp hơn với yêu cầu minh  hoạ dữ liệu.  SGK trang 82  86 Sau   khi   nháy   Next,   hộp   thoại  tiếp theo cho thấy  địa chỉ  của  khối dữ liệu được chọn để tạo  biểu   đồ.   Ngầm   định   chương  trình bảng tính sẽ  chọn tất cả  dữ  liệu. Nếu chỉ  cần tạo biểu  đồ  với một phần dữ  liệu trong   khối đó, em có thể xác định lại  miền dữ liệu như sau: ­ HS: Quan sát. Trong ô Data Range, các em sẽ  thấy địa chỉ  của khối chứa dữ  liệu được biểu đồ minh hoạ và  một   đường   viền   nháy   quanh  khối đó trên trang tính. Để thay  đổi địa chỉ  em chỉ  cần kéo thả  chuột   trên   trang   tính   để   chọn  khối dữ liệu cần thiết. Sau khi chọn miền dữ  liệu em   nháy   Next   để   sang   hộp   thoại  tiếp theo ­ HS: Quan sát. ­   GV:   Hộp   thoại   tiếp   theo   sẽ  giúp   các   em   trong   việc   điền  thông tin  để  giải thích rõ  hơn  về   biểu   đồ.  Sau   khi   thông   tin 
  4. chú   giải   cần   thiết,   em   nháy  Next để hiển thị hộp thoại cuối  cùng   xác   đặt   vị   trí   Bàiểu   đồ  trên trang tính.  ­  GV:  Chia  cả   lớp thành  từng  ­   HS:   Thảo   luận   theo   nhóm để trả  lời câu hỏi: nhóm 1. Tại mỗi bước, nếu nháy nút  1.   Tại   mỗi   bước,   nếu  Finish   khi   chưa   ở   bước   cuối  em   nháy   nút   Finish   khi  cùng,  biểu   đồ   có  được  tạo  ra  chưa  ở  bước cuối cùng  hay không? thì   biểu   đồ   cũng   được  tạo. Khi đó các nội dung  hay tính chất bị  bỏ  qua  sẽ  được đặt theo ngầm  định 2. Nút Back  ở  mỗi bước có ý  2.   Trên   hộp   thoại   nếu  nghĩa như thế nào? cần em có thể  nháy nút  Back   để   trở   lại   bước    trước.  3. Củng cố ­ Dặn dò: (5’) ­ Nhắc nhở học sinh học bài. ­ Xem phần còn lại của bài 9 để tiết sau học tốt hơn. VI. RÚT KINH NGHIỆM: ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2