intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính

Chia sẻ: Phạm Đình Chính | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

35
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án biên soạn dựa trên bài thực hành số 2 môn Tin học 7: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính giúp các em học sinh mở bảng tính, lưu bảng tính một cách thành thạo. Đây còn là tài liệu hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong quá trình tiến hành biên soạn giáo án. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 2: Làm quen với các kiểu dữ liệu trên trang tính

  1. Ngày soạn:     /09/ 2019. Lớp 7A, ngày giảng:      /09/ 2019. Kiểm diện: Lớp 7B, ngày giảng:      /09/ 2019. Kiểm diện: Tiết 7 Bài thực hành2 LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I. MỤC TIÊU:  1.Kiến thức:Phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần chính của trang  tính, mở và lưu bảng tính trên máy. 2.Kĩ năng:Biết thực hiện chọn các đối tượng trên trang tính, mở và lưu bảng tính. 3.Thái độ:Nghiêm túc, cẩn thận. 4.Hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh: ­  Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề. ­  Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. II. HỆ THỐNG CÂU HỎI: III. PHƯƠNG THỨC ĐÁNH GIÁ: ­ Quan sát và đánh giá học sinh vào cuối giờ dạy. ­ Học sinh tự đánh giá lẫn nhau. IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ­ Giáo viên: SGK, giáo án, phòng máy. ­ Học sinh: SGK, vở ghi. V. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: (5’) ­ Hãy liệt kê các thành phần chính của trang tính ­ Vai trò của thanh công thức của Excel? ­ Em hãy nêu những dạng dữ liệu cơ bản trên trang tính? 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU  (5’) ­ GV: Yêu cầu HS nêu mục đích, yêu  ­ HS: Đọc sgk và trả  Bài thực hành 2 : cầu của bài thực hành 2 lời. LÀM QUEN VỚI  ­ GV: Nhấn mạnh lại mục đích, yêu cầu  CÁC DỮ LIỆU  cần phải đạt được đối với bài thực  TRÊN TRANG  hành. TÍNH ­ GV: Giới thiệu nội dung của bài: Trong  ­ HS: lắng nghe tiết này chúng ta sẽ nghiên cứu  1. Mục đích, yêu  1) Mục đích, yêu cầu. cầu: SGK trang 19 2) Mở bảng tính. 3) Lưu bảng tính với một tên khác. 4) Bài tập 1. Hoạt động 2:MỞ BẢNG TÍNH(10’)
  2. ­ GV: Khi khởi động chương trình bảng  ­ HS: Ta nháy vào nút  2. Nội dung tính, một bảng tính trống được tự động  lệnh  a) Mở bảng tính: mở ra sẵn sàng để nhập liệu. Vậy để  ­ Mở bảng tính mới:  mở một bảng tính mới khác, ta nháy vào  nháy vào nút lệnh   nút lệnh nào? NEW  trên thanh  ­ GV: Hướng dẫn HS thực hành khởi  ­ HS: Thực hành theo  công cụ động chương trình Excel và mở một  hướng dẫn. ­ Mở tệp bảng tính  bảng tính mới khác. đã có sẵn trên máy  ­ GV: Để mở một tệp bảng tính đã có  ­ HS: Nháy vào nút  tính: SGK trên máy tính, em làm như thế nào? lệnh   Nháy vào nút lệnh   ­ GV: Hướng dẫn HS thực hành mở một  ­ HS: Thực hành theo  OPEN   trên thanh  tệp bảng tính đã có sẵn trên máy tính hướng dẫn  công cụ Hoạt động 3:LƯU BẢNG TÍNH(5’) ­ GV: Để lưu một bảng tính đã có sẵn  ­ HS: Quan sát và lắng  b) Lưu bảng tính trên máy tính với một tên khác ta sử  nghe ­ Để lưu một bảng  dụng lệnh File ­> Save as. tính đã có sẵn trên  ­ GV: Hướng dẫn HS lưu bảng tính đã  ­ HS: Quan sát và thực  máy tính với một tên  có với một tên khácvà nhận xét phần  hành theo hướng dẫn khác ta sử dụng  thực hành của một số nhóm. lệnh File ­> Save as Hoạt động 4:BÀI TẬP 1(15’) ­ GV: Yêu cầu HS thảo luận bài tập 1: ­ HS: Thảo luận bài  Bài tập 1: SGK  ­ GV: Gọi đại diện các nhóm trình bày tập1 trang 20 ­ GV: Nhận xét ­ HS: Trình bày theo  ­ GV: Giới thiệu cho HS biết phân biệt  gợi ý của GV: khái niệm trang tính và bảng tính: Một  ­ Ngầm định là có ba  bảng tính có nhiều trang tính nhưng  trang tính  ngầm định là có bao nhiêu trang tính? ­ Các hàng, các cột, ô  ­ GV: Lưu ý mỗi trang tính có thể bao  tính, khối, hộp tên,  gồm nhiều trang màn hình và khi in ra có  thanh công thức thể gồm nhiều trang giấy. ­ HS: Hộp tên: Hiển thị  ­ GV: Yêu cầu HS nhắc lại các thành  địa chỉ của ô được  phần cơ bản của trang tính? chọn ­ GV: Nêu công dụng của hộp tên, thanh  Thanh công thức: Cho  công thức? biết nội dung của ô  ­ GV: Lưu ý trong bài tập 1: Thảo luận  đang được chọn kĩ khi gõ công thức =5 + 7 vào ô tính để  ­ HS: Nội dung của ô  thấy rõ nội dung dữ liệu trong ô tính và  được chọn thay đổi là  trên thanh công thức  12, còn trên thanh công  thức vẫn còn nội dung  =5 + 7 3. Củng cố ­ Dặn dò: (5’) ­ Về nhà xem lại lí thuyết . ­Đọc tiếp phần nội dung còn lại của bài thực hành 2 để tiết sau thực hành tiếp. VI. RÚT KINH NGHIỆM:
  3. ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2