Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 1: Chương trình bảng tính là gì (T1)
lượt xem 1
download
Giáo án với mục tiêu giúp học sinh hiểu được khái niệm chương trình bảng tính; Nắm được các tính chất cơ bản của bảng tính, các thành phần cơ bản của màn hình làm việc Excel; bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 1: Chương trình bảng tính là gì (T1)
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 Ngày dạy: 19/8/2019 Tiết 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Hiểu được khái niệm chương trình bảng tính. Nắm được các tính chất cơ bản của bảng tính, các thành phần cơ bản của màn hình làm việc Excel. 2. Kỹ năng: Quan sát, phân biệt những loại dữ liệu được trình bày dưới dạng bảng tính. 3. Thái độ Nghiêm túc trong giờ học, tập trung cao độ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án lý thuyết, tài liệu tham khảo, máy chiếu đa năng, máy tính 2. Học sinh. HS: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra Hoạt động 2: Bài mới (38’) 1. Bảng và nhu cầu xử lý 1> Bảng và nhu cầu xử lý thông tin dạng bảng. thông tin dạng bảng. (18phút) Các thông tin được biểu diễn HS: Lắng nghe, ghi chép Gv giảng giải qua các ví dưới dạng bảng để tiện theo dụ thực tế: sổ đầu bài, số dõi, so sánh, sắp xếp, tính điểm cá nhân… toán HS: Quan sát, lắng nghe, Gv dùng máy chiếu, chiếu Tác dụng của bảng tính: tư duy và trả lời theo ý ví dụ về bài mẫu “Bảng Nhập dữ liệu. hiều. điểm lớp 7A” (cấu trúc của Sử dụng dữ liệu có sẵn để bảng tính), đàm thoại nêu tạo biểu đồ minh họa trực vấn đề: “bảng tính này giúp quan, cô đọng. ta những gì?” Một số chương trình bảng HS: Lắng nghe, ghi chép. Gv tổng hợp các ý kiến. tính: HS: Quan sát, lắng nghe, VD1: Bảng điểm lớp 7A. + Quatro Pro tư duy và trả lời theo ý Gv dùng máy chiếu, chiếu + Lotus hiều. ví dụ về bài mẫu “Bảng theo dõi kết quả học tập” (cấu trúc của bảng tính), đàm thoại nêu vấn đề: “bảng tính này giúp ta HS: Lắng nghe, ghi chép. những gì?” 1
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 Giáo viên tổng hợp các ý kiến. VD 2: Bảng theo dõi kết quả học tập. Tác dụng của bảng tính: Nhập điểm từng môn Theo dõi điềm TB cá nhân. HS: Quan sát, lắng nghe, Thúc đẩy học tập tư duy và trả lời theo ý Giáo viên dùng máy chiếu, hiều. chiếu ví dụ về bài mẫu “Tình hình sử dụng đất” (cấu trúc của bảng tính kèm theo biểu đồ minh hoạ), đàm thoại nêu vấn đề: “bảng tính này giúp ta HS: Lắng nghe, ghi chép. những gì?” Giáo viên tổng hợp các ý kiến. VD3: Bảng số liệu về tình hình sử dụng đất (có biểu đồ 2: Tìm hiểu chương trình 2. Chương trình bảng tính. bảng tính. (20 phút) Các đặc trưng cơ bản của Gv đàm thoại “Trong thực HS: Lắng nghe câu hỏi, chương trình bảng tính: tế các bạn đã làm quen với tư duy, nhớ lại trong kinh MS Excel chương tình nào trên máy nghiệm của mình và trả Màn hình làm việc: gồm tính giúp có thể tính toán?” lời câu hỏi. + Thanh tiêu đề: chứa tên file GV nhận xét và liệt kê + Các thanh công cụ và định một số chương trình bảng HS: Lắng nghe, ghi chép. dạng: Chứa một số nút lệnh tính đã có từ trước tới nay. để thực hiện các lệnh. GV gợi nhớ: “Trong phần HS: Nhớ lại kiến thức + Vùng làm việc chính: Toàn mềm Word, màn hình làm cũ, tư duy và trả lời câu bộ dữ liêu sẽ được nhập và việc gồm các thành phần cơ hỏi. chỉnh sửa tại đây. bản nào?” + Đặc trưng chung là dữ liệu Tổng hợp các ý kiến, bổ HS: Ghi chép và kết quả được lưu dưới sung, liên hệ sang các dạng bảng biểu. chương trình bảng tính và + Dữ liệu trong bảng tính: khái quát các đặc điểm Kiểu số: 0 – 9 (VD: 92, 1.1, chung nhất và chỉ rõ trên …) màn hình máy tính. Kiểu chuỗi: A Z (VD: lớp Gv giảng giải, lấy ví dụ HS: Lắng nghe, ghi chép. 7A…) minh họa trên máy tính, Kiểu công thức: Bắt đầu phân tích các thành phấn bằng dấu “=” (VD: = 5+ 7, cấu tạo của từng kiểu dữ ….) liệu. Hoạt động 3: Củng cố: (5 2
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 phút) Các thành phần cơ bản của chương trình bảng tính. Một số thao tác làm việc cơ bản với chương trình bảng tính Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà. (2 phút) BTập SGK trang 9 Ngày dạy: 19/8/2019 Tiết 2:CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Hiểu được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính Nắm được các tính chất cơ bản của bảng tính, các thành phần cơ bản của màn hình làm việc Excel. Biết cách nhập và chỉnh sửa dữ liệu trong bảng tính một cách thành thạo. 2. Kỹ năng Thành thạo các thao tác trên bảng tính: sửa, xoá, thay thế dữ liệu 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, hăng hái xây dựng bài II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Giáo án lý thuyết, SGK 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5 phút) ?Chương trình bảng Hs lên bảng trả lời. tính là gì? Lấy một số ví dụ về bảng mà chúng ta thường hay sử dụng. Hoạt động 2: Bài mới (31’) 2> Chương trình bảng tính 2.Chương trình bảng + Khả năng tính toán và sử dụng tính các hàm có sẵn.. HS: Lắng nghe, ghi + Sắp xếp và trích lọc dữ liệu GV: Nói về các khả chép. (VD: Sắp xếp theo họ tên, theo năng tính toán và sử 3
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 dụng hàm có sẵn trong tổng điểm,…) Excel + Tạo biểu đồ: Các CTBT cung Gv giảng giải, lấy ví HS: Ghi chép bài. cấp công cụ vẽ biểu đồ minh hoạ dụ minh hoạ trực tiếp trực quan. trên máy tính, phân tích ví dụ. 2: Màn hình làm việc 3. Màn hình làm việc của CTBT của CTBT (10 phút) Màn hình làm việc của CTBT GV: Gợi nhớ kiến HS: Nhớ lại và trả lời. Excel gồm: thức vừa học nêu trên, Thanh tiêu đề gọi học sinh nhắc lại Thanh công cụ một số thành phần cơ Thanh bảng chọn: bản của CTBT. + DATA: Bảng chọn về xử lý dữ Nhận xét, bổ sung HS: Quan sát trên máy liệu. thêm qua màn hình làm chiếu, nhận biết các Thanh định dạng: việc trên máy tính, chỉ thành phần cơ bản của Thanh công thức: rõ vị trí các thành phần CTBT Excel, ghi chép. Trang tính: cơ bản của CTBT + Hàng: tập hợp các ô theo chiều Excel ngang (tên: 1 65536 dòng) GV gợi ý cho học sinh HS: Quan sát, tư duy, + Cột: tập hợp các ô theo chiều tự nêu khái niệm về đưa ra khái niệm về đứng (tên: A Z, AA AZ, …, ZA dòng cột qua việc quan dòng, cột, ô. ZZ, gồm 255 cột). sát trực tiếp màn hình + ô: Là giao điểm của dòng và làm việc của Excel. cột, địa chỉ ô xác định bởi tên cột Khái quát lại. và tên dòng. Giảng giải, lấy ví dụ VD: ô A1: giao của cột A, dòng 1 trực tiếp trên máy tính. 3. Nhập dữ liệu vào 4. Nhập dữ liệu vào bảng tính bảng tính (10 phút) a. Nhập dữ liệu. a. Nhập dữ liệu. Chọn ô cần nhập dữ liệu Gv giảng giải, lấy ví HS: Quan sát, lắng Đưa dữ liệu vào từ bàn phím dụ trực tiếp trên máy nghe, ghi chép. Để kết thúc nhập dữ liệu ấn tính. phím Enter hoặc nháy chuột sang Gv chỉnh sửa dữ liệu. các vị trí khác. Gv giảng giải, lấy ví * Chú ý: Ngoài ra còn có thể nhập dụ trực tiếp trên máy trên thanh công thức hoặc dùng tính. phím F2. Di chuyển trong bảng b. Chỉnh sửa dữ liệu. tính. C1: Nháy đúp chuột vào ô cần GV giảng giải, lấy ví HS: Quan sát, lắng chỉnh sửa, tiến hành các thao tác dụ trực tiếp trên máy nghe, ghi chép. chỉnh sửa. tính. C2: Sử dụng thanh công thức. Gõ chữ tiếng việt trên HS: Quan sát, lắng C3: Sử dụng phím F2 bảng tính. nghe, ghi chép. C1: Dùng chuột và các thanh Gv gợi nhớ: “Trong HS: Nhớ lại kiến thức cuốn ngang dọc. cũ và trả lời câu hỏi. C2: Sử dụng các phím trên bàn 4
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 Word để gõ chữ Tiếng phím: việt ta dùng cách nào?” c. Di chuyển trong bảng tính Gv khái quát lại + Tab: qua ô kế tiếp. + Shift + tab: Về ô trước đó. + Các phím mũi tên. d. Gõ chữ tiếng việt trên bảng tính. Sử dụng chương trình hỗ trợ gõ tiếng Việt: Vietkey, ABC Các cách gõ phổ biến hiện nay: + TELEX + VNI Hoạt động 3: Củng cố (5 phút) Một số tác dụng của bảng. Các thành phần cơ bản của chương trình bảng tính. Một số thao tác làm việc cơ bản với chương trình bảng tính Hoạt động 4: Hướng dẫn bài về nhà (2 phút) BTập SGK trang 9 5
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 Ngày dạy: 26/8/2019 Tiết 3: Bài Thực Hành 1: LÀM QUEN VỚI EXCEL (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Bước đầu làm quen với chương trình bảng tính Excel. 2. Kỹ năng: Luyện tập một số thao tác cơ bản trong bảng tính. Áp dụng để thực hiện một số phép tính đơn giản 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận trong quá trình nhập dữ liệu. II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Giáo án thực hành, máy chiếu đa năng, máy tính, phòng máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 6
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: kiểm tra kết hợp trong khi giờ thực hành. Hoạt động 2: Bài mới (38’) GV: Giới thiệu HS: Chú ý lắng nghe 1. Các kiến thức liên GV: Đàm thoại gợi nhớ: HS: Nhớ lại, trả lời câu quan “Cách khởi động một têp, hỏi. + Khởi động Excel lưu tệp,, thoát khỏi trong + Lưu file và thoát khỏi Word?” Excel GV: Nhắc lại HS: Lắng nghe. + Dòng, cột, ô trong GV: Trình diễn mẫu HS: Quan sát, ghi nhớ trang tính. trực tiếp trên máy tính, các bước cụ thể. + Nhập, chỉnh sửa, dữ hướng dẫn các bước làm liệu. cụ thể. + Di chuyển trong bảng biểu. Làm mẫu: Tạo bảng theo dõi điểm cá nhân 2:Hướng dẫn thường xuyên (28 phút) GV: Phân công theo HS: Ngồi vị trí các máy Hướng dẫn thường nhóm theo các nhóm. xuyên GV: Tài liệu phát tay GV: Phân công vị trí GV: Quan sát, hướng thực hành dẫn, nhắc nhở, kiểm tra học sinh làm bài. Giao bài tập: + Tạo “bảng điểm lớp” + Tạo “Bảng điểm cá nhân” Làm bài tập thực hành trên máy + Tạo bảng biểm lớp Hoạt động 3: Củng cố (5 phút) Giáo viên quan nhắc nhở kiểm tra học sinh làm bài, nhận xét bài thực hành của cả lớp. Hoạt động 4: Hướng dẫn bài về nhà.(2 phút) Về ôn lại lý thuyết và 7
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 thực hành. 8
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 Ngày dạy: 26/8/2019 Tiết 4: Bài Thực Hành 1 LÀM QUEN VỚI EXCEL (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Bước đầu làm quen với chương trình bảng tính Excel. Luyện tập một số thao tác cơ bản trong bảng tính. Rèn luyện tính cẩn thận trong quá trình nhập dữ liệu 2. Kỹ năng: Áp dụng để thực hiện một số phép tính đơn giản 3. Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tư duy. II. CHUẨN BỊ GV: Giáo án thực hành, tài liệu tham khảo, máy chiếu đa năng, máy tính, phòng máy tính. HS: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. Không. Hoạt động 2: Bài mới. 1. Hướng dẫn mở đầu 1> Hướng dẫn mở đầu GV: Nhắc lại kiến HS:Chú ý lắng nghe, Mở tệp chứa “Bảng thức, yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức, và điểm lớp em” thực hiện ngay thao tác thực hiện trực tiếp trên Lưu tệp với tên khác là trên máy tính. máy tính “bảng theo dõi thể lực” Nhập tiếp dữ liệu mới cho bảng dữ liệu trên. 2. Hướng dẫn thường 2> Hướng dẫn thường xuyên xuyên (tiếp) GV: Quan sát, hướng HS: Thực hành Làm bài tập thực hành dẫn, nhắc nhở, kiểm tra trên máy học sinh làm bài. + Bài “Bảng điểm cá nhân” 3. Hướng dẫn kết thúc 3> Hướng dẫn kết thúc GV: Tổng hợp, đánh giá HS: lắng nghe Đánh giá kết quả buổi kết quả buổi thực hành. thực hành. GV: Nhắc nhở học sinh Vệ sinh phòng máy thực hiện 9
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 Hoạt động 3: Củng cố Giáo viên quan nhắc nhở kiểm tra học sinh làm bài, nhận xét bài thực hành của cả lớp. Hoạt động 4: Hướng dẫn bài tập ở nhà. Về ôn lại lý thuyết và thực hành. 10
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 Ngày dạy: 3/9/2019 Tiết 5: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH. (t1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Cung cấp cho học sinh các kiến thức về bảng tính, các thành phần chính trên trang tính 2. Kỹ năng: Học sinh hiểu và nắm được các kiến thức cơ bản, để từ đó giúp thao tác nhanh trên máy vi tính 3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực học tập. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án và các tài liệu có liên quan. 2. Học sinh: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2). III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Hoạt động của thầy Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: ?1 Màn hình làm việc của Excel 2 HS lên nảng trả có những công cụ gì đặc trưng lời. cho chương trình bảng tính? ?2 Em hãy nêu cách nhập và sửa dữ liệu trên trang tính? Hoạt động 2: Bài mới: 1. Bảng tính 1. Bảng tính Một bảng tính có thể Hs chú ý quan sát có nhiều trang tính GV: Chiếu hình bảng tính và giới thiệu về bảng tính, trang Các trang tính được Hs nghe và ghi bài phân biệt bằng tên trên tính GV: Một bảng tính có thể có các nhãn phía dưới màn nhiều trang tính. Theo mặc định hình Trang tính đang được 11
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 của Excel, bảng tính mới thường kích hoạt là trang tính chỉ gồm 3 trang tính. Các trang đang được hiển thị trên tính được phân biệt bởi các nhãn màn hình, có tên với ở phía dưới màn hình. chữ đậm HS: Quan sát GV: Thực hiện kích hoạt và bỏ HS: Trang tính được kích hoạt một trang tính. kích hoạt là trang tính ? Thế nào là một trang tính được được hiển thị trên màn kích hoạt? hình, có nhãn trang HS: Trang tính được kích hoạt là màu trắng, tên trang trang tính được hiển thị trên màn viết bằng chữ đậm hình, có nhãn trang màu trắng, HS: Nháy chuột vào tên trang viết bằng chữ đậm nhãn tương ứng ? Làm thế nào để kích hoạt trang Hs chú ý nghe. tính? GV: Giới thiệu cách đổi tên mặc định của trang tính: Nháy chuột phải vào tên nhãn của trang tính, chọn Rename, nhập tên mới * GV chuyển ý: Em đã biết một số thành phần của trang tính, đó là các hàng, các cột và các ô tính. Ngoài các thành phần đó thì trang tính còn có những thành phần chính nào ta sẽ tìm hiểu trong mục 2. 2: Các thành phần chính trên 2. Các thành phần trang tính chính trên trang tính GV: Chiếu bảng tính và giới Hs quan sát trên màn Hộp tên: Ô bên trái thiệu cho HS về hộp tên, khối chiếu. thanh công thức, hiển thị địa chỉ của ô được chọn Khối: Là một nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật. * Địa chỉ của khối: là cặp địa chỉ của ô trên cùng bên trái và ô dưới HS: Khối cũng có cùng bên phải, được 12
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 ? Một ô, một hàng, một cột hay thể là Một ô, một phân cách nhau bởi dấu một phần của hàng hoặc của cột hàng, một cột hay một hai chấm (:) có phải là một khối không? phần của hàng hoặc VD: Khối C2:D3 của cột Thanh công thức: Cho GV: Giới thiệu về địa chỉ của HS: Quan sát và đọc biết nội dung của ô một khối. tên khối theo sự đang được chọn. hướng dẫn của GV GV: Giới thiệu về thanh công Hs chú ý lắng nghe. thức. Hoạt động 3: Củng cố: Nhắc lại một số kiến thức vùa học. trả lời câu hỏi 2,3 trang 8 sgk. Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà: Học bài đọc tiếp phần 3,4 trang 1618 sgk Ngày dạy: 3/9/2019 Tiết 6: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH. (t2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hướng dẫn HS cách chọn các đối tượng trên trang tính, dữ liệu trên trang tính. 2. Kỹ năng: Biết cách chọn 1 ô, 1 hàng, 1 cột, 1 khối. Phân biệt được kiểu dữ liệu số, kí tự. 3. Thái độ: nghiêm túc, tích cực học tập. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án và các tài liệu có liên quan. 2. Học sinh: Vở ghi và sách giáo khoa (Tin học dành cho THCS quyển 2). III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: ?1 Em hãy trình bày những hiểu biết của em về bảng tính? 13
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 ?2 Nêu các thành phần chính trên trang tính.? Hoạt động 2: Bài mới: 1. Dữ liệu trên trang tính 3. Dữ liệu trên trang tính GV: Giới thiệu dữ liệu số HS: Quan sát và lấy ví a, Dữ liệu số + Dữ liệu số gồm các số 0,1, dụ Ví dụ: 5; 9.8; 10; 50%;… …9; dấu cộng (+) chỉ số Ở chế độ ngầm định dữ dương, dấu trừ () chỉ số âm liệu số được căn thẳng lề và dấu % chỉ tỉ lệ phần phải trong ô tính. trăm. HS: Căn thẳng lề b, Dữ liệu kí tự: ? Dữ liệu số được ngầm phải Dữ liệu kí tự là các dãy định căn lề như thế nào các chữ cái, chữ số và các trong ô tính? kí hiệu GV: Giới thiệu cho HS Hs chú ý nghe và ghi Ví dụ: Lop 7A, Bang diem, biết trong chương trình bảng bài. Hanoi tính dấu dùng để phân cách Ở chế độ ngầm định, dữ hàng ngàn, triệu là dấu phẩy liệu kí tự được căn thẳng (,); dấu để phân cách phần lề trái trong ô tính. nguyên và phần thập phân là dấu chấm (.) GV: Nhập dữ liệu kí tự Hs quan sát. vào trong ô tính. ? Dữ liệu kí tự gồm những HS: Trả lời gì? ? Dữ liệu kí tực được căn lề HS: Lề trái như thế nào ở chế độ ngầm định? GV: Ngoài dữ liệu kiểu số Hs nghe và kí tự, ta còn có dữ liệu thời gian (ngày tháng năm sinh, giờ) dữ liệu này cũng được ngầm định căn thẳng lề phải trong ô tính. GV: Thao tác ví dụ trên Hs quan sát và làm. máy tính để HS hiểu 2. Chọn các đối tượng trên 4. Chọn các đối tượng trang tính trên trang tính GV: Yêu cầu HS quan sát HS: Lên thực hiện Chọn một ô: Đưa con trỏ cách thực hiện trong SGK, trên máy chiếu và nêu chuột tới ô đó và nháy tự thực hành trên máy tính cá cách chọn các đối chuột. nhân. tượng trên trang tính. Chọn một cột: Nháy ? Nếu muốn chọn đồng thời HS: Nếu chọn nhiều chuột tại tên cột. nhiều khối khác nhau em sẽ ô, nhiều khối cùng 1 Chọn một hàng: Nháy làm như thế nào? lần thì ta nhấn giữ chuột tại tên hàng. phím Ctrl trong khi Chọn khối: Kéo thả 14
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 chọn. chuột từ một ô góc (ô góc trái trên) đến ô ở góc đối diện (ô góc phải dưới) Hoạt động 3 : Củng cố Nhắc lại một số kiến thức vừa học. Trả lời câu 3,4,5 sgk. Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà: Học bài. Và trả lời các câu hỏi trong SGK Ngày dạy: 9/9/2019 Tiết 7: Bài Thực Hành 2 LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH (T1) I. MỤC TIÊU 1) Kiến thức: Phân biệt được bảng tính và trang tính, các thành phần cơ bản của trang tính. Chọn các đối tượng khác nhau trên trang tính. Phân biệt và nhập các kiểu dữ liệu khác nhau vào các ô tính. 2) Kỹ năng Mở và lưu trữ trang tính Xác định đâu là bảng tính trang tính. 3) Thái độ: Thực hành nghiêm túc. II. CHUẨN BỊ 1) GV: Giáo án thực hành, phòng máy máy tính có cài Excel. 15
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 2) HS: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: (5 phút) CH 1: Hãy nêu cách chọn các đối tượng trong chương trình bảng tính ? CH2 : Chương trình bảng tính bao gồm những thành phần nào? Có những kiểu dữ liệu nào được sử dụng trong CTBT ? Hoạt động 2: Bài mới (33’) 1> Hướng dẫn mở 1. Hướng dẫn mở đầu (10 đầu phút) Mục đích yêu cầu của Gv: hướng dẫn bài thực hành: HS: Lắng nghe bài thực hành. Gv giới thiệu các kiến thức liên + Mở một bảng tính quan HS: Nhớ lại, trả lời + Lưu bảng tính Gv gợi nhớ: “Cách khởi động câu hỏi. + Nhập, chỉnh sửa, dữ một tệp đã tồn tại, lưu tệp với liệu. một tên khác trong Word?” + Các kiểu dữ liệu Giáo viên nhắc lại HS: Lắng nghe. trong bảng tính Làm mẫu: HS: Quan sát, ghi Giáo viên trình diễn mẫu trực nhớ các bước cụ thể. tiếp trên máy tính, hướng dẫn các bước làm cụ thể. Mở “bảng điểm lớp” và nhập dữ liệu cho bảng. 2. Hướng dẫn thường 2> Hướng dẫn xuyên(23 phút) thường xuyên Giáo viên phân công theo nhóm HS: Ngồi vị trí các Phân công vị trí thực máy theo các nhóm. hành Giao bài tập + BT1 4 sách giáo khoa trang 20, 21 + Hoàn thiện bảng theo dõi điểm cá nhân Làm bài tập thực hành trên máy Hoạt động 3: Củng cố (5 phút) Giáo viên quan sát, hướng dẫn, nhắc nhở, kiểm tra học sinh làm bài, nhận xét bài thực hành của cả lớp. 16
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 Hoạt động 4: Hướng dẫn bài tập (2 phút) Bài tập 4 SGK trang 20, 21 Ngày dạy: 9/9/2019 Tiết 8: Bài Thực Hành2 LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH. (T2) I. MỤC TIÊU 1) Kiến thức: 17
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 Vận dụng những kiến thức từ lý thuyết của bài để làm bài thực hành 2) Kỹ năng: Phân biệt được bảng tính và trang tính, các thành phần cơ bản của trang tính. Mở và lưu trữ trang tính. Chọn các đối tượng khác nhau trên trang tính. Phân biệt và nhập các kiểu dữ liệu khác nhau vào các ô tính. 3) Thái độ: Nghiêm túc thực hành, không mở chương trình khác. II. CHUẨN BỊ 1) Giáo viên: Giáo án thực hành, phòng máy máy tính có cài Excel. 2) Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong quá trình thực hành Hoạt động 2: Bài mới (38’) 1.Hướng dẫn mở đầu 1> Hướng dẫn mở đầu HS: Quan sát, ghi nhớ (10’) Các kiến thức liên quan các bước cụ thể. GV: hướng dẫn yêu + Mở một bảng tính HS : Làm bài tập theo cầu của bài thực hành + Lưu bảng tính hướng dẫn của giáo Giáo viên giới thiệu và + Nhập, chỉnh sửa, dữ liệu. viên làm trực tiếp trên máy + Các kiểu dữ liệu trong tính bảng tính 2. Hướng dẫn thường 2> Hướng dẫn thường xuyên (28’) xuyên HS: lắng nghe Giáo viên quan sát, Làm bài tập thực hành trên hướng dẫn, nhắc nhở, máy kiểm tra học sinh làm + Làm bài: Hoàn thiện bảng bài. điểm cá nhân. Hoạt động 3: Củng cố (5 phút) Đánh giá, nhận xét cho điểm bài thực hành. Hoạt động 4: Hướng dẫn bài về nhà (2 phút) Ngày dạy:16/9/2019 18
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 Tiết 9: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH(t1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết cách nhập công thức cho các ô tính. Thực hiện tính toán một cách nhanh chóng, thuận lợi. 2. Kỹ năng: Áp dụng để thực hiện một số phép tính toán đơn giản. 3. Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, tư duy . II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Giáo án lý thuyết, tài liệu tham khảo, máy chiếu đa năng, máy tính, phòng máy tính. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. Hoạt động 2: Bài mới (37’) * Đặt vấn đề vào bài Hs chú ý lắng nghe. mới: Bảng tính ĐT nhằm mục đích tính toán dữ liệu một cách đơn giản, nhanh chóng và chính xác. 1. Sử dụng công thức 1.Sử dụng công thức để tính toán để tính toán (17 phút) HS: Chú ý lắng nghe, Từ các dữ liệu nhập vào thực hiện GV: Giảng giải, phân trả lời một số câu hỏi. các phép tính toán và lưu kết quả tính tích, gợi nhớ qua một toán. số kiến thức đã biết Các phép toán cơ bản: như: lưu file, lưu tệp. HS: lắng nghe, lấy ví + Phép cộng: + GV: Lấy các ví dụ về dụ và làm + Phép trừ: các phép toán, phân tích + Phép nhân: * ví dụ, gọi học sinh lấy + Phép chia: / ví dụ tương tự và thực + Phép lấy luỹ thừa: ^ hiện tính toán + Phép lấy phần trăm: % Trình tự tính toán: thông thường như với các phép toán số học đơn giản. 19
- Kiều Thị Nhung Giáo án Tin học 7 Năm học: 20192020 2. Nhập công thức (20 2> Nhập công thức phút) Các bước nhập công thức: GV: Đàm thoại gợi HS: Nhớ lại kiến thức B1: Chọn ô cần nhập công thức: nhớ. về nhập dữ liệu cho ô B2: Gõ dấu “=” tính và trả lời. B3: Gõ nội dung của công thức GV: Phát triển từ HS: Lắng nghe, ghi B4: Nhấn Enter hoặc nháy chuột sang nhập dữ liệu cho ô tính chép ô khác để thực hiện tính toán. sang nhập công thức. * Chú ý: GV: Đưa ra tình HS: Quan sát trực tiếp ? Khi chọn một ô không chứa công huống để học sinh tự trên sách và trả lời. thức và chọn một ô có công thức, quan giải đáp. HS: Lắng nghe, ghi sát ô được chọn và thanh công thức có GV: Tổng hợp ý kiến chép bài gì khác? và đưa ra kết luận. HS: Quan sát, lắng Chọn ô không chứa công thức, nội GV: Lấy ví dụ minh nghe. dung trên thanh công thức và ô dữ liệu hoạ, phân tích. là giống nhau. Chọn ô chứa công thức, công thức hiển thị trên thanh công thức còn ô sẽ chứa kết quả tính toán của công thức. Hoạt động 3: Củng cố (5 phút): Địa chỉ ô Cách nhập và thực hiện tính toán trên ô tính. Hoạt động 4: Hướng dẫn bài về nhà (2 phút): Học và làm bài tập SGK trang . 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học lớp 7 - GV.Võ Thị Bích Ngọc
120 p | 423 | 69
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Trọn bộ cả năm)
189 p | 12 | 5
-
Giáo án Tin học lớp 7 (Học kì 2)
100 p | 15 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính (Tiếp theo)
4 p | 75 | 4
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 2: Các thành phần chính và dữ liệu trên trang tính
4 p | 82 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 4: Bảng điểm lớp em (Tiết 2)
3 p | 74 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 5: Thao tác với bảng tính (Tiếp theo)
3 p | 111 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 bài 8: Mạng máy tính trong cuộc sống hiện đại
3 p | 18 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 67: Bài thực hành 10 Thực hành tổng hợp (Tiếp theo)
3 p | 47 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi nhất (Tiếp theo)
3 p | 58 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 23: Bài tập
2 p | 61 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài Thực hành 1: Làm quen với chương trình Excel
3 p | 85 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài 5: Thao tác với bảng tính
2 p | 63 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 68: Bài thực hành 10 Thực hành tổng hợp (Tiếp theo)
3 p | 57 | 2
-
Giáo án Tin học lớp 7 – Bài 1: Chương trình bảng tính (Tiếp theo)
5 p | 64 | 1
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 37: Kiểm tra học kì 1 (Lý thuyết)
6 p | 56 | 1
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 3)
2 p | 64 | 1
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 5: Chỉnh sửa trang tính của em (Tiết 4)
2 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn