Giáo án Toán 12 theo phương pháp mới - Chủ đề: Phương trình mũ
lượt xem 3
download
Giáo án Toán 12 theo phương pháp mới - Chủ đề: Phương trình mũ với mục tiêu giúp học sinh biết dạng phương trình mũ cơ bản; biết cách giải một số phương trình mũ đơn giản; biết giải phương trình mũ, và các dạng phương trình mũ đơn giản. Mời các bạn cùng tham khảo giáo án.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Toán 12 theo phương pháp mới - Chủ đề: Phương trình mũ
- GIÁO ÁN THEO PHƯƠNG PHÁP MỚI Chủ đề: PHƯƠNG TRÌNH MŨ (2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết dạng phương trình mũ cơ bản. Biết cách giải một số phương trình mũ đơn giản. 2. Kĩ năng Biết giải phương trình mũ, và các dạng phương trình mũ đơn giản. 3. Thái độ Tích cực, chủ động và hợp tác trong học tập. Say mê hứng thú trong học tập và tìm tòi nghiên cứu liên hệ thực tiễn. 4. Các năng lực chính hướng tới sự hình thành và phát triển ở học sinh Năng lực tự học, tự nghiên cứu: Học sinh tự giác tìm toi, ̀ lĩnh hội kiến thức và phương pháp giải quyết bài tập và các tình huống. Năng lực giải quyết vấn đề: Học sinh biết cách huy động các kiến thức đã học để giải quyết các câu hoi. ̉ Biết cách giải quyết các tình huống trong giơ h̀ ọc. Năng lực hợp tác: Tô ̉ chức nhóm học sinh hợp tác thực hiện các hoạt động. Năng lực thuyết trình, báo cáo: Phát huy khả năng báo cáo trước tập thể, khả năng thuyết trình. Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh biết sử dụng các ngôn ngữ ký hiệu của toán học. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên Giáo án, bảng phụ vẽ hình, phiếu học tập, thươc, máy chiếu, phần mền dạy học ́ GeoGbra Thiết kế hoạt động học tập hợp tác cho học sinh tương ứng vơi c ́ ác nhiệm vụ cơ bản của bài học. Tô ̉ chức, hương d ́ ẫn học sinh thảo luận, kết luận vấn đề. 2. Học sinh Nghiên cứu bài học ở nhà theo sự hương ́ dẫn của giáo viên, sách giáo khoa, bảng phụ và tranh, ảnh minh họa (nếu cần) Mỗi cá nhân hiểu và trình bày được kết luận của nhóm bằng cách tự học hoặc nhơ ̀bạn trong nhóm hương d ́ ẫn. Mỗi ngươi có t ̀ rách nhiệm hương d́ ẫn lại cho bạn khi bạn có nhu cầu học tập. III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Giúp cho học sinh tiếp cận với các kiến thức phương trình mũ, phương pháp giải các phương trình mũ cơ bản. Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động học sinh + Nội dung: Đặt vấn đề dẫn đến tình huống, bài toán phải giải phương trình mũ cơ bản dạng:
- Xét bài toán: Một người gửi tiết kiệm với lãi suất / năm Nếu gọi số tiền ban đầu là sau năm số tiền thu đuợc là: và lãi hàng năm được nhập vào vốn. Hỏi sau bao nhiêu năm người đó thu được gấp đôi số tiền ban đầu? Đề tìm được cụ thể ta phải đi giải các phương trình có + HS tiếp thu một dạng phương trình mới (có ẩn ở số chứa ẩn ở số mũ của lũy thừa. Ta goi đó là các phương mũ của lũy thừa) trình mũ. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: Học sinh nắm được định nghĩa, dạng và cách giải phương trình mũ cơ bản, nắm được cách giải một số dạng phương trình mũ đơn giản. Mô hình dạy học 1 [MH1]: (Thiết kế bằng phần mềm GeoGebra) Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả học tập hoạt động I. Phương trình mũ. 1. Phương trình mũ cơ bản. Phương trình mũ cơ bản có dạng Lắng nghe và ghi nhận kiến thức. Số nghiệm của phương trình mũ cơ bản chính là số giao điểm của đồ thị hàm số và Từ mô hình [MH1] GV thay đổi giá trị của , Kết quả: PT có nghiệm khi vô nghiệm HS quan sát số giao điểm của đồ thị và đường khi . thẳng Từ đó rút ra các điều kiện có nghiệm của phương trình. * Kết luận về cách giải: phương trình vô nghiệm. * Giao nhiệm vụ cho HS thực hiện ví dụ 1 HS chia thành 4 nhóm mỗi nhóm hoàn VD 1. Giải phương trình: thành 3 câu và lên bảng trình bày bày giải a) b) theo yêu cầu của GV c)
- * GV Đánh giá kết qủa sản phẩm thực hiện của HS Đặt vấn đề: Trong thực tế không phải mọi PT mũ đều được cho ở dạng cơ bản. Do đó để giải các PT như vậy ta phải tìm cách biến đổi để đưa nó về dạng PT mũ cơ bản (đã biết cách giải). 2. Cách giải một số phương trình mũ đơn giản. Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt học tập động a). Đưa về cùng cơ số: với VD2. Giải các phương trình: (dự đoán kết quả) a) b) Nắm bắt phương pháp để vận dụng vào bài toán cụ thể. Nhiệm vụ: Nhận xét 2 về của phương trình Có thể đưa 2 về về cùng cơ số được không? Chia 4 nhóm, thảo luận, kết hợp phương pháp để hoàn thành. Lên bảng trình bày kết quả của nhóm b) Đặt ẩn phụ: GV giới thiệu một số dạng toán thường gặp khi giải dùng PP đặt ẩn phụ. Nắm bắt phương pháp để vận dụng vào Dạng 1: Đa thức theo Đặt bài toán cụ thể. Dạng 2: Các dạng biến đổi đưa về dạng 1 VD3: Giải các phương trình: a) ; b) . c) GV Hướng dẫn cụ thể câu a. HS hoàn thành câu b, GV gọi lên bảng trình Theo dõi và trả lời theo hướng dẫn của bày. Thầy (Cô) để hoàn thành bài giải. GV hướng dẫn biến đổi câu c) đưa về dạng bậc hai rồi gọi HS lên bảng.
- c) Logarit hóa: với Kết quả: (Lấy logarit cơ số a (hoặc b) hai vế) Nắm bắt phương pháp để vận dụng vào VD4: Giải các phương trình: bài toán cụ thể. a) ; b) . Kết quả: GV Hướng dẫn cụ thể câu a. HS lên bãng thực hiện tương tự bằng câu b) Đánh giá kết qủa sản phẩm thực hiện của HS C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP + Mục tiêu: Thực hiện được cơ bản các dạng bài tập trong Sách giáo khoa Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả học tập hoạt động Bài 1: Giải các phương trình sau + Học sinh lên bảng trình bày lơi gi ̀ ải bài a) toán. b) c) d) + Giáo viên nhận xét lơi gi ̀ ải, sửa chữa và củng cố kiến thức. Bài 2: Giải các phương trình sau + Học sinh thảo luận theo nhóm và đại a) diện các nhón lên bảng trình bày lời giải b) bài toán. c) d) HD câu d: Chia 2 vế phương trình cho ta + Giáo viên nhận xét lơi g ̀ iải của các được phương trình ; đặt nhóm, các nhóm sửa chữa lại bài giải.
- D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (1) Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức đã học để giải các bài toán cụ thể và tìm cách giải quyết các bài toán thực tế. (2) Phương pháp/ Kĩ thuật dạy học: Gợi mở, vấn đáp. (3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, thảo luận nhóm (4 nhóm đã được chia) (4) Phương tiện dạy học: Phấn, thước, bảng phụ, máy tính. (5) Sản phẩm: Học sinh lấy được ví dụ và và giả được các bài toán về lãi suất,… Nội dung, phương thức tổ chức hoạt Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động học tập động Bài toán 1: Một người gửi tiết kiệm với Thảo luận nhóm. lãi suất 7,6%/năm và lãi hàng năm được ADCT: nhập vào vốn. Hỏi sau bao nhiêu năm người Đ ể đó thu được gấp 3 lần số tiền ban đầu? Chọn . HD: Quay về bài toán mở đầu để làm bài toán này. Bài toán 2: Sự tăng dân số của một tỉnh N Theo đề bài biết được: tuân theo công thức trong đó là dân số năm gốc, là tỉ lệ tăng trưởng, là thời gian tính Từ công thức: theo năm. Biết năm tỉnh N có dân số là người, năm có dân số tương ứng là người. Dự báo đến năm tỉnh N có dân số khoảng Dân số năm bao nhiêu người? (người) Phát vấn, phân tích và hướng dẫn HS hoàn thành bài tập E. CÂU HỎI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ. * Câu hỏi tự luận: Bài 1: Giải các phương trình sau: a) ; b) ; c) ; d) .
- 5) . Bài 2: Giải các phương trình sau: a) ; b) ; c) * Câu hỏi trắc nghiệm: Câu 1: Phương trình có nghiệm là A. B. C. D. Câu 2: Phương trình có nghiệm là A. B. C. D. Câu 3: Phương trình có nghiệm là A. B. C. D. Câu 4: Phương trình có nghiệm là A. B. C. D. Câu 5: Phương trình có nghiệm là: A. B. C. D. Câu 6. Phương trình có tập nghiệm là A. . B. . C. . D. . Câu 7. Gọi là hai nghiệm của phương trình , biết . Tìm . A. . B. . C. . D. . Câu 9. Phương trình có hai nghiệm . Tính . A. . B. . C. . D. . Câu 8. Tìm tất cả các giá trị thực của tham số để phương trình có hai nghiệm thực phân biệt trong đoạn . A. . B. . C. . D. . Câu 10. Ông Việt dự định gửi vào ngân hàng một số tiền với lãi suất không đổi là ,% một năm. Biết rằng, cứ sau mỗi năm số tiền lãi sẽ được nhập vào vốn ban đầu để tính lãi cho năm kế tiếp. Tính số tiền tối thiểu (triệu đồng, ) ông Việt gửi vào ngân hàng để sau năm số tiền lãi đủ mua một chiếc xe gắn máy giá trị triệu đồng. A. triệu đồng. B. triệu đồng. C. triệu đồng. D. triệu đồng. F. CỦNG CỐ, DẶN DÒ Bài tập về nhà (nếu có)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài 29: Thực hành đo bước sóng ánh sáng bằng phương pháp giao thoa - Lý 12 - GV.L.M.Sơn
3 p | 1407 | 65
-
BÀI TẬP HÀM TRÙNG PHƯƠNG
4 p | 450 | 36
-
Giáo án nghề làm vườn lớp 11 - Tiết 31,32,33. Thực hành ghép mắt chữ T và ghép mắt nhỏ có gỗ
8 p | 711 | 29
-
Giáo án tuần 12 bài Kể chuyện: Sự tích cây vú sữa - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
4 p | 436 | 28
-
Toán 12: Sự tương giao của hàm phân thức (Đáp án Bài tập tự luyện) - GV. Lê Bá Trần Phương
5 p | 216 | 25
-
Toán 12: Sự tương giao của hàm trùng phương (Đáp án Bài tập tự luyện) - GV. Lê Bá Trần Phương
3 p | 232 | 23
-
Giáo án Hóa học 12 bài 23: Luyện tập điều chế kim loại và sự ăn mòn kim loại
9 p | 268 | 14
-
Giáo án tin lớp 12
95 p | 91 | 13
-
Giáo án môn Hóa học lớp 12 (Cả năm, theo phương pháp mới)
253 p | 140 | 12
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : LUYỆN TẬP Đường tiệm cận của đồ thi hàm số
8 p | 113 | 10
-
Toán 12: Sự tương giao của hàm đa thức bậc ba (Đáp án Bài tập tự luyện) - GV. Lê Bá Trần Phương
3 p | 107 | 9
-
Giáo án nghề làm vườn lớp 11 - Bài 21. Thực hành: TRỒNG CAM
7 p | 254 | 8
-
Giáo án Giải tích 12 ban tự nhiên : Tên bài dạy : ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ VÀ PHÉP TỊNH TIẾN HỆ TOẠ ĐỘ
9 p | 77 | 5
-
Giáo án theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Tin học 12
136 p | 30 | 2
-
Giáo án theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Giải tích 12
195 p | 39 | 2
-
Giáo án theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Hình học 12
189 p | 40 | 2
-
Giáo án môn Tiếng Việt lớp 3 sách Cánh diều: Tuần 12
22 p | 25 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn